Dù bạn tham gia lao động, marketing, quản lý dữ liệu hay dịch vụ khách hàng xuất sắc, mọi thứ trong hệ sinh thái kinh tế chơi xổ sốu là thách thức cho doanh nghiệp. Nhưng nếu bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng, không gì có thể ngăn cản bạn đạt được thành công trong kinh doanh.
Bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ hay chịu trách nhiệm cho một công ty lớn? Bạn có biết làm thế nào để phát triển trong môi trường kinh tế số đầy thách thức này không?
Nếu bạn chưa biết, đừng lo. Bài viết này cung cấp những mẹo hay nhất để giúp doanh nghiệp bạn thành công trong môi trường kỹ thuật số. Hãy tiếp tục đọc để tìm ra những cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp trong năm 2022. Đúng vậy, 2022, vì nửa năm 2021 đã qua rồi và các đối thủ của bạn có thể đã sẵn sàng chiến lược cho năm 2022.
Dưới đây là một số mẹo hàng đầu có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp trong năm 2022:
1. Xây dựng chiến lược dẫn đến thành công
Hãy lên kế hoạch chiến lược trước để doanh nghiệp đạt thành công. Hãy viết ra các câu trả lời sẵn sàng như: sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ cung cấp, cách bạn thu hút khách hàng, ai sẽ là người quyết định, cách giải quyết các vấn đề với nhân viên và khách hàng, và nhiều hơn thế nữa.
Hãy nhớ rằng doanh nghiệp của bạn sẽ gặp phải các trở ngại trên con đường đến thành công. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn có các lựa chọn thay thế trong chiến lược để có thể ứng phó khi mọi thứ không đi theo kế hoạch ban đầu.
Bạn có thể xem xét các yếu tố này khi xây dựng kế hoạch để doanh nghiệp của bạn thành công trong năm 2022 và những năm sau:
Có tầm nhìn thực tế.
Tập trung vào lợi thế cạnh tranh: giá cả, hệ thống giao hàng, dịch vụ hậu mãi và các yếu tố khác mà bạn làm tốt hơn đối thủ.
Đặt ra mục tiêu rõ ràng để tránh nhầm lẫn giữa bán hàng, marketing và các phương pháp tiếp cận khác.
Đảm bảo tất cả các quyết định (về thành lập doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng) đều dựa trên thực tế.
Tập trung vào dài hạn thay vì ngắn hạn để phát triển bền vững cho doanh nghiệp của bạn.
2. Thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn
Dù bạn có thành công đến đâu, sự hiện diện trực tuyến sẽ quyết định sự phát triển tương lai của bạn. Một trang web không chỉ cải thiện nhận diện mà còn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của bạn, đồng thời xây dựng thương hiệu đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, tình hình dịch bệnh càng khiến thị trường online trở nên sôi động hơn, và phần lớn khách hàng hiện nay thích mua sắm trực tuyến. Vì vậy, hãy đảm bảo doanh nghiệp của bạn xuất hiện khi họ tìm kiếm trên internet.
Hãy cân nhắc các điểm sau đây để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp bạn:
Tạo một trang web cho doanh nghiệp của bạn, bao gồm sản phẩm/dịch vụ, tiểu sử công ty, chứng thực, thông tin liên hệ và một blog.
Đăng nội dung thường xuyên trên blog, viết chất lượng và phù hợp với mục tiêu của người xem.
Có mặt trên các trang mạng xã hội mà khách hàng mục tiêu của bạn thường sử dụng.
Liên tục chia sẻ hình ảnh, video và bài viết liên quan trên các diễn đàn mạng xã hội.
Áp dụng cách này sẽ giúp bạn mở rộng phương tiện, các thay đổi, giao dịch, và tầm nhìn về thương hiệu.
3. Tập trung vào việc cải thiện, không phải 'bán hàng cứng nhắc'
Bởi vì họ phải đối mặt với hàng ngàn quảng cáo mỗi ngày, mọi người hiện nay đã trở nên 'miễn nhiễm' với các chiến lược bán hàng cứng nhắc. Kết quả là, việc kinh doanh dựa trên thương hiệu thường không thành công trong việc cám dỗ họ nữa.
Đừng cố gắng ép buộc bán hàng và tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy giải thích cho họ biết làm thế nào sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ hỗ trợ và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn và các quyết định khác trong doanh nghiệp của bạn hiểu được sự khác biệt giữa việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và việc 'ép buộc bán hàng'.
Dưới đây là những điều bạn có thể xem xét:
- Với sự hỗ trợ từ các mẫu thử nghiệm hoặc phiên bản demo trực tiếp, bạn có thể giúp khách hàng trải nghiệm hoặc xem xét sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Tạo ra nội dung thông tin và giá trị đầy đủ cho khách hàng thông qua website, email, các mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
- Tổ chức các hội thảo nơi khách hàng của bạn có thể học hỏi các cách sử dụng khác nhau của sản phẩm/dịch vụ của bạn và nhận thêm thông tin từ đó.
4. Tạo ra nội dung chất lượng cao, nhưng đảm bảo đơn giản và rõ ràng
Với số lượng thông tin lớn trên internet, việc tạo và chuyển tải thông tin chất lượng cao, nguyên bản ngày càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, người tiêu dùng không hài lòng với thông tin giống nhau có thể dễ dàng tìm thấy.
Nội dung đơn giản và rõ ràng sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp trong tương lai. Thay vì tập trung vào tần suất, bạn nên chú ý đến chất lượng của nội dung và đảm bảo rằng nó liên quan, giá trị và tương tác.
Dưới đây là một số điều bạn có thể xem xét để tạo ra nội dung chất lượng cao:
- Tiêu đề, mục tiêu và phụ đề là bắt buộc. Chúng cung cấp thông tin về chủ đề và có thể chứa các cụm từ như “tại sao bạn nên”, “bạn cần phải biết”, vv.
- Tạo ra những đoạn mở đầu hấp dẫn có thể được coi là mắc câu.
- Thu gọn ý chính và viết, luôn tuân thủ chiến lược E-A-T và đối tượng độc giả của bạn.
- Đảm bảo nội dung phản ánh giọng điệu của thương hiệu và cung cấp thông tin cần thiết cho độc giả.
- Nếu cần, hãy thêm các gợi ý hoặc mẹo hành động vào nội dung của bạn.
5. Tổ chức các sự kiện trực tuyến
Mỗi khi giới thiệu sản phẩm, webinar, hoặc hội thảo, các sự kiện trực tuyến luôn giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Các sự kiện trực tuyến bao gồm cả các sự kiện liên quan đến doanh nghiệp, hoạt động tập thể, tìm việc, mua sắm, gây quỹ và xã hội.
Mặc dù bạn có thể không thấy ngay lợi ích tăng trưởng từ các sự kiện trực tuyến, nhưng chắc chắn chúng sẽ mở ra cơ hội phát triển dài hạn cho doanh nghiệp của bạn.
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn tổ chức các sự kiện trực tuyến thành công:
- Đặt ra mục tiêu SMART (Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan, Có thời hạn) cho sự kiện của bạn và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan hiểu rõ. Chọn diễn đàn phù hợp với yêu cầu và ngân sách của bạn để tổ chức sự kiện trực tuyến.
- Quảng bá sự kiện của bạn một cách có giá trị đối với đối tượng mà bạn muốn đến.
- Ngoài ra, cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách tham gia và thời gian của sự kiện.
- Hướng dẫn người tham gia cách truy cập vào tài liệu sau sự kiện.
- Sau khi sự kiện kết thúc, hãy tổ chức lại với nhóm của bạn để đánh giá các điểm tích cực và tiêu cực. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho các sự kiện trực tuyến tiếp theo.
6. Tập trung vào cá nhân
Các trang web, video, và podcast trực tuyến chỉ là một số công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để truyền đạt thông điệp tiếp thị. Chúng cũng là kênh để tương tác và thu hút khách hàng. Không còn nghi ngờ gì về việc chúng sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.
Để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển trong năm 2022 và xa hơn, bạn cần dành thời gian để hiểu rõ các trang mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng để kết nối. Sau đó, bạn có thể tận dụng những hiểu biết này cùng với chiến lược phù hợp để tạo ra các thông điệp tiếp thị hấp dẫn và cá nhân hóa với đối tượng mục tiêu trên các nền tảng đó.
Hãy nhớ những điều sau khi tập trung vào cá nhân hóa:
- Nắm bắt các thiết bị và chuẩn bị nội dung theo cách cá nhân hóa theo lịch sử mua hàng, biểu đồ, hành vi mua sắm và tìm kiếm, cũng như sở thích của đối tượng mục tiêu của bạn.
- Mang lại cho người dùng một trải nghiệm mượt mà, bất kể họ ở trên bất kỳ nền tảng nào mà bạn sử dụng để thu hút và tương tác với họ.
- Phát triển hình ảnh thương hiệu dựa trên hành vi mua hàng của đối tượng mục tiêu.
- Sử dụng thông tin này để dự đoán và chuẩn bị nội dung thu hút họ.
- Không chỉ sử dụng cá nhân hóa để thu hút khách hàng, mà còn để thể hiện tinh thần của bạn. Điều này sẽ xây dựng lòng tin và cải thiện mối quan hệ với khách hàng.
7. Ưu tiên dịch vụ khách hàng
Nếu bạn không cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, bạn sẽ đánh mất khách hàng dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có tốt đến đâu đi nữa. Vì vậy, trong năm 2022, các doanh nghiệp cần vượt qua mong đợi để cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt hơn.
Khách hàng cảm thấy đánh giá cao khi vấn đề của họ được giải quyết ngay lập tức và truy vấn của họ được giải quyết một cách thỏa đáng.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khách hàng cũng là đại sứ của thương hiệu của bạn. Nếu họ thích thương hiệu của bạn, họ sẽ giới thiệu nó cho người khác.
Bạn có thể xem xét các điều sau để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn:
- Đảm bảo bạn hiểu rõ tất cả sản phẩm hoặc dịch vụ và sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi để hài lòng khách hàng. Luôn chào đón khách hàng, giữ thái độ lịch sự, hiểu vấn đề của họ và cuối cùng, hãy cảm ơn họ.
- Ngoài việc phục vụ khách hàng, đảm bảo tất cả nhân viên đều biết cách 'đối xử' với khách hàng. Nếu cần, hãy cung cấp khóa đào tạo cho họ.
- Sau khi hỗ trợ khách hàng, yêu cầu họ phản hồi. Sử dụng phản hồi đó để cải thiện doanh nghiệp của bạn.
Kết luận
Trong năm 2022, một điều chắc chắn là khách hàng sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm. Tập trung vào khách hàng được coi là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và mở rộng. Vì vậy, bất kể bạn đang sử dụng chiến lược nào hoặc lắng nghe những lời khuyên nào, hãy chắc chắn rằng chúng luôn hướng đến lợi ích của khách hàng.
Lưu ý: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc phát triển kế hoạch thành công cho năm 2022 và những năm tiếp theo, hãy không ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia.
Dù bạn đang tuyển dụng nhân viên, thực hiện hoạt động marketing, quản lý dữ liệu, hay cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, tất cả đều là thách thức đối với doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đã chuẩn bị tốt, không gì có thể ngăn bạn đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Bạn có đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ hay một tập đoàn lớn? Bạn có biết cách phát triển trong một môi trường số hóa đầy thách thức không?
Nếu bạn vẫn chưa có ý tưởng gì, đó hoàn toàn là chuyện bình thường. Bài viết này cung cấp những mẹo hay nhất để xây dựng một doanh nghiệp thành công trong môi trường số hóa. Vậy nên, hãy tiếp tục đọc và tìm cách phát triển doanh nghiệp của bạn trong năm 2022. Đúng vậy, 2022 đã gần kết thúc nửa đầu và các đối thủ của bạn đã bắt đầu chuẩn bị cho năm tiếp theo.
Tác giả: MXD Marketing
Liên kết gốc: 7 Mẹo để Phát Triển Doanh Nghiệp Trong Năm 2022
Dịch Thuật: Nguyễn Ngọc Bảo Vy - ToMo - Học Điều Gì Mới