Nhóm biên tập của Indeed được tạo thành từ một đội ngũ đa dạng và tài năng, bao gồm các nhà văn, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong lĩnh vực, sở hữu kiến thức sâu rộng về các chủ đề nghề nghiệp và các giải pháp. Họ sử dụng dữ liệu và hiểu biết về Indeed để cung cấp những mẹo hữu ích giúp bạn điều hướng sự nghiệp của mình.
Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị, có thể bạn tự hỏi liệu có cần phải có bằng cấp để được tuyển dụng hay không. Mặc dù có khó khăn hơn, nhưng bạn vẫn có thể có một công việc trong lĩnh vực tiếp thị mà không cần bằng cấp, bằng cách tập trung vào việc thể hiện kỹ năng cần thiết thay vì trình độ học vấn trong quá trình phỏng vấn. Biết cách trình bày kỹ năng tiếp thị của bạn một cách hợp lý với nhà tuyển dụng có thể giúp bạn tìm được vị trí trong ngành.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số công việc tiếp thị cơ bản và giải thích cách có thể có một công việc trong lĩnh vực này mà không cần bằng cấp, để bạn có thể tiến xa trong sự nghiệp.
Có những công việc tiếp thị nào bạn có thể thử sức mà không cần bằng cấp?
Một công việc tiếp thị bao gồm việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu bằng cách thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Mặc dù một số nhà tuyển dụng có thể ưu tiên nhân viên tiếp thị có bằng cao hơn, nhưng những người khác lại đánh giá cao kinh nghiệm làm việc hoặc các kỹ năng cụ thể. Ví dụ, nhiều công ty đang tìm kiếm nhân viên tiếp thị số, những người sử dụng các kỹ thuật như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng. Bạn có thể học những kỹ năng này thông qua việc tham gia các khóa học hoặc đạt được các chứng chỉ mà không cần phải có bằng tiếp thị truyền thống.
Dưới đây là một số ví dụ về các vai trò trong lĩnh vực Tiếp Thị mà bạn có thể nhận được mà không cần bằng cấp:
· Đại Diện Thương Hiệu
· Thiết Kế Đồ Họa
· Trợ Lý Tiếp Thị
· Chuyên Gia SEO
· Điều Phối Viên Truyền Thông Xã Hội
· Chuyên Gia Truyền Thông
· Người Viết Quảng Cáo
· Chuyên Gia Quan Hệ Công Chúng
· Người Mua Phương Tiện Truyền Thông
· Chuyên Gia Quan Hệ Truyền Thông
Cách để Đạt Được Một Công Việc Trong Lĩnh Vực Tiếp Thị Mà Không Yêu Cầu Bằng Cấp
1. Phát triển kỹ năng
Trước khi gửi đơn xin việc, tập trung vào việc phát triển những kỹ năng mới có thể hữu ích cho công việc Marketing của bạn.
Giao tiếp hiệu quả
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Viết blog
Thiết kế đồ họa
Email marketing
Sáng tạo và chỉnh sửa video
Tiếp thị trên mạng xã hội
2. Tìm hiểu về thực tập
Có ích khi tìm hiểu và tham gia vào các chương trình thực tập trong lĩnh vực Marketing để làm nổi bật hồ sơ của bạn. Kinh nghiệm thực tập và công việc tình nguyện có thể giúp bạn phát triển kỹ năng liên quan đến kỹ thuật Marketing, bao gồm cả việc phân tích dữ liệu và các kỹ năng phát triển sản phẩm. Nghiên cứu các cơ hội thực tập có hoặc không có lương để xem xét xem bạn phù hợp với chúng hay không.
Một số công việc thực tập yêu cầu thực tập sinh đang theo học đại học, nhưng những công việc khác có tính linh hoạt hơn. Việc xây dựng mạng lưới quan hệ trong quá trình thực tập có thể giúp bạn mở rộng mạng lưới của mình và tìm kiếm những cơ hội việc làm tiềm năng.
3. Chuẩn bị Sơ yếu lý lịch
Một cách để đảm bảo nhà tuyển dụng tương lai chú ý đến sơ yếu lý lịch của bạn là tùy chỉnh nó phù hợp với vị trí mong muốn. Sử dụng từ khóa từ tin tuyển dụng để nhấn mạnh những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Là một chuyên gia Marketing, hãy nhớ rằng sơ yếu lý lịch của bạn là cách tốt nhất để quảng bá bản thân với nhà tuyển dụng. Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn dễ đọc và không có lỗi ngữ pháp để nhà tuyển dụng thấy được kỹ năng viết và giao tiếp tốt của bạn.
4. Gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực
Kết nối là một phần quan trọng của quá trình tìm kiếm việc làm, và hiện nay có nhiều cơ hội trực tuyến và offline. Một cách cho người mới làm Marketing gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực này là tham gia vào các hội nghị hoặc sự kiện do các tổ chức Marketing tổ chức. Hãy xem xét tham gia vào một tổ chức kết nối dành cho các chuyên gia Marketing để tham gia các sự kiện này. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhóm Marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội để học hỏi từ các chuyên gia trong ngành.
5. Tạo một Bộ sưu tập công việc đã làm
Khi nộp đơn xin việc cho vị trí Marketing, việc có một portfolio trực tuyến sẽ rất hữu ích, giúp bạn có thể thể hiện những kỹ năng và tính chuyên nghiệp của mình với nhà tuyển dụng. Tùy thuộc vào vị trí Marketing bạn đang tìm kiếm, portfolio của bạn có thể bao gồm văn bản, video, ảnh hoặc âm thanh trên một trang web mà bạn có thể chia sẻ với nhà quản lý tuyển dụng. Portfolio của bạn có thể là một bộ sưu tập các công việc mẫu để thể hiện thành tích của bạn với nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số điểm bạn có thể thêm vào portfolio trực tuyến của mình:
Sơ yếu lý lịch
Thông tin liên hệ
Phản hồi từ các khách hàng trước đây
Mẫu sản phẩm
Các kênh truyền thông xã hội:
Hồ sơ cá nhân:
6. Đạt được một chứng chỉ
Nếu bạn không có bằng cấp trong lĩnh vực Marketing, hãy tìm một chứng chỉ liên quan có thể giúp bạn chứng minh kỹ năng và kiến thức của mình cho nhà tuyển dụng. Được chứng nhận trong lĩnh vực Marketing cũng có thể làm nổi bật sự cam kết của bạn trong việc học và phát triển trong ngành. Tìm kiếm trực tuyến các chứng chỉ có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực Marketing khác nhau, như truyền thông xã hội hoặc phân tích dữ liệu. Chọn một khóa học chứng chỉ dựa trên sở thích cá nhân và lĩnh vực Marketing mà bạn quan tâm. Khi bạn hoàn thành, hãy nêu bật chứng chỉ này trong đơn xin việc và portfolio trực tuyến của bạn.
7. Nộp đơn xin việc
Bạn có thể gửi đơn xin việc cho các vị trí trong lĩnh vực Marketing sau khi bạn đã hoàn thành sơ yếu lý lịch và portfolio trực tuyến của mình. Sử dụng tất cả các nguồn lực có sẵn để tìm kiếm các vị trí trống, bao gồm cả tìm kiếm trực tuyến và tận dụng mối quan hệ. Kiểm tra bảng việc làm trực tuyến và tương tác với các công ty Marketing trên mạng xã hội để tìm ra các vị trí có sẵn. Nghiên cứu kỹ lưỡng từng công việc và gửi một sơ yếu lý lịch phù hợp với yêu cầu công việc và kỹ năng của bạn. Theo dõi đơn xin việc qua email và tiếp tục phát triển và cải thiện kỹ năng Marketing của bạn khi bạn tìm kiếm một vị trí mới.