Tiếp thị bản thân không chỉ là việc xây dựng niềm tin vào bản thân mà còn là việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn. Hãy áp dụng 7 chiến lược sau để tạo dựng uy tín và mở rộng mạng lưới khách hàng của bạn.
Hầu hết chúng ta đều cảm thấy khó khăn khi tiến hành quá trình này. Thường xuyên chúng ta tự nhận thấy mình thiếu tự tin hoặc luôn lựa chọn tránh né khi nhận được sự khen ngợi trong một lĩnh vực nào đó.
Nhưng khi bạn bắt đầu tiến hành tiếp thị bản thân, không còn chỗ cho sự e dè. Bạn cần phải tự tin khẳng định những điều tốt đẹp về bản thân mình và tất nhiên, điều này phải được thực hiện với một chiến lược cẩn thận.
Dù bạn đang nói về tiếp thị hay quảng cáo, việc xây dựng bản thân cũng đồng nghĩa với việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn cần phải làm cho khách hàng hiểu rằng bạn là người đầu tiên họ nghĩ đến khi họ gặp vấn đề trong lĩnh vực của bạn.
Làm thế nào để tiến hành tiếp thị bản thân trực tuyến, trực tiếp là một vấn đề không dễ dàng. Việc tìm kiếm câu trả lời và đầu tư nhiều nỗ lực là điều không thể tránh khỏi.
Những Yếu Tố Cần Xem Xét Khi Lập Kế Hoạch Tiếp Thị Bản Thân
Tiếp thị cá nhân và tiếp thị doanh nghiệp là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Bạn có thể thay đổi mô hình kinh doanh và bắt đầu một cái mới với tên mới và giao diện mới, nhưng bạn chỉ có một cái khuôn mặt, một tính cách và một danh tiếng của riêng mình.
Vì vậy, khi bạn bắt đầu tiến hành tiếp thị bản thân, hãy luôn suy nghĩ kỹ lưỡng. Hãy nhớ hai điều cực kỳ quan trọng sau để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả nhất.
Bạn phải hiểu rõ về sản phẩm của mình là gì?
Để thành công trong việc tiếp thị bản thân, bạn phải biết chính xác bạn đang nói về điều gì.
Nếu bạn không là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn không nên mong đợi rằng bạn có thể bán hàng cho khách hàng của mình. Bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ - hầu hết mọi người cũng vậy - nhưng bạn phải hiểu rõ một khía cạnh cụ thể, ví dụ như an ninh thông tin.
Ví dụ, nếu bạn giúp các doanh nghiệp nhỏ tìm ra những giải pháp đơn giản để bảo vệ thông tin của họ, đó là một kỹ năng quý giá.
Hãy dũng cảm xuất hiện trước mọi người.
Hãy vượt qua cảm giác e ngại vì nếu không, bạn sẽ không thể quảng bá bản thân được.
Nếu bạn cảm thấy mình là chuyên gia trong lĩnh vực này, điều đó sẽ tăng thêm sự tự tin cho bạn.
Chỉ ngồi trước màn hình máy tính không đủ để khách hàng mua hàng từ bạn. Khách hàng muốn nhìn thấy bạn khi họ nghe thấy những thông điệp quảng cáo từ bạn.
7 phương pháp xuất sắc để quảng bá bản thân
Có vô số cách để quảng bá bản thân nhưng bảy phương pháp mà chúng tôi đề xuất dưới đây đã bao gồm các yếu tố cơ bản để xây dựng các chiến dịch tiếp thị đa tầng và hiệu quả để phát triển thương hiệu của bạn.
1. Đặt mục tiêu vào thị trường ngách
Bước đầu tiên là xác định bạn là ai. Ví dụ, nếu bạn là một chuyên viên công nghệ thông tin, thì thị trường ngách của bạn không thể là bảo mật công nghệ thông tin vì nó quá rộng và có quá nhiều người hoạt động trong lĩnh vực này. Bạn sẽ dễ bị lẫn vào đám đông.
Thay vào đó, bạn có thể là một chuyên viên công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ bảo mật thông tin giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp tự chủ khi họ mới bước vào thế giới mạng.
Khi bạn đã chọn được phân khúc thị trường thích hợp, khách hàng tiềm năng của bạn và thông điệp mà bạn muốn truyền tải sẽ nhanh chóng được xác định: Bạn muốn tiếp thị cho đối tượng nào? Thông điệp của bạn là gì? Nếu chỉ là “bảo mật công nghệ thông tin”, thì sẽ rất khó để bắt đầu tiếp thị bản thân. Việc xác định thị trường ngách có thể khá phức tạp, dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể thử để bắt đầu:
- Nghiên cứu thị trường để xác định phân khúc ít được quan tâm
- Tạo hồ sơ khách hàng bằng cách mô tả nhóm khách hàng mà bạn muốn nhắm đến
- Tự hỏi liệu thị trường mà bạn chọn đã đủ cụ thể chưa, hay vẫn quá rộng lớn
- Tự hỏi liệu thị trường này có quá nhỏ không, dẫn đến ít khách hàng và không đảm bảo lợi nhuận không.
Ví dụ về lối đi sai: Greg không tập trung vào việc xác định thị trường mà chỉ quảng cáo bản thân anh ta như một công ty tiếp thị. Vài tháng sau đó, anh ta vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.
Ví dụ về lối đi đúng:2. Trở thành một chuyên gia
Niềm tin là yếu tố quan trọng nhất khi bạn tiếp thị bản thân, và mọi người luôn tin tưởng vào những chuyên gia. Vì vậy, bạn cần tìm cách định vị bản thân là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn. Dù bạn có kiến thức nhưng không ai biết đến nếu bạn không làm gì đó để họ biết về danh tiếng của mình. Bạn đã nỗ lực rất nhiều để học cách phát triển bản thân, vì vậy, hãy tiến hành nghiên cứu và trở nên thông thái nhất có thể để hiểu rõ hơn về lĩnh vực của bạn.
Nếu bạn có một số bằng cấp, đó sẽ là một bước khởi đầu tốt. Hãy sử dụng các phương tiện truyền thông để tăng khả năng nhận biết của mình. Hãy sử dụng các dịch vụ như HARO (Help a Reporter Out - Hỗ trợ phóng viên) để giúp các phóng viên khi họ cần phỏng vấn trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể sử dụng các bài báo này như một cách để chứng minh rằng bạn là một chuyên gia.
Bạn cần phải nỗ lực rất nhiều để trở thành một chuyên gia nhưng bạn có thể làm được nếu bạn thực hiện các bước dưới đây:
Dành một giờ mỗi ngày để đọc các bài báo hoặc nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực của bạn
Tương tác với khách hàng hai lần mỗi tuần để hiểu quan điểm của họ về lĩnh vực của bạn
Cố gắng tham dự các hội nghị hoặc sự kiện có các diễn giả về lĩnh vực của bạn
Tạo kênh YouTube, nơi bạn chia sẻ góc nhìn của mình với tư cách là chuyên gia.
Ví dụ về việc đi sai lối: Jean không đầu tư đủ thời gian vào việc nghiên cứu về các công cụ phần mềm mà các nhà quản lý cần. Khi một nhà báo tìm đến cô, câu trả lời của Jean không đáp ứng được và tên cô không được đưa lên các tạp chí.
Ví dụ cho việc đi đúng hướng: Tony dành hàng giờ để nghiên cứu về các công cụ phần mềm quản lý và cũng tìm hiểu sở thích của người dùng. Khi anh ấy thuyết trình tại một hội nghị về quản lý, khán giả rất ấn tượng với kiến thức và câu trả lời chuyên sâu của Tony, điều này giúp anh ấy tăng vị thế trong lòng khách hàng.
3. Rèn luyện
Bạn sở hữu kiến thức mà người khác coi trọng, vì vậy hãy tận dụng chúng. Tiếp thị nội dung là một công cụ vô cùng quan trọng để xây dựng thương hiệu của bạn, vì vậy hãy tận dụng bằng cách viết các bài viết sâu sắc và chứa nhiều từ khóa tiềm năng trên trang web của bạn.
Đầu tiên, bạn cần phải tạo ra một trang web và nên tham khảo một số mẫu để có ý tưởng về dạng trang web mà bạn muốn, từ đó thu hút nhiều khách hàng nhất có thể.
Có nhiều công cụ hỗ trợ cho việc này. Phần mềm CMS giúp phát triển chiến lược nội dung và thực hiện bài viết.
Phần mềm tiếp thị qua email giúp tạo ra các thông báo mà khách hàng coi là hữu ích. Hãy áp dụng các phương pháp tiếp thị qua email và những mẹo tiếp thị số để đạt được thành công tối đa.
Đừng chỉ tập trung vào việc đăng nội dung lên trang của bạn, hãy xem các bài viết từ các Blogger nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn hoặc sử dụng các trang như Quora để trả lời câu hỏi từ cộng đồng. Bằng cách giải đáp thắc mắc, khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn và tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Hy vọng họ sẽ nhớ bạn khi cần các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bạn đang hoạt động. Tiếp thị nội dung có thể đòi hỏi nhiều kỹ năng mà bạn chưa từng biết, nhưng thực tế là chỉ cần tạo ra nội dung chất lượng để giúp đỡ mọi người, vì vậy hãy thực hiện các bước sau:
Đọc về phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi tuần để viết nội dung
Khuyến khích khán giả đặt câu hỏi khi bạn chia sẻ kiến thức trên các nền tảng như YouTube hoặc Blog
Thử đăng nội dung trên các trang web khác.
Ví dụ về hướng đi sai: Sam không dành thời gian tạo ra nội dung chất lượng và không chi tiền cho quảng cáo, vì vậy anh ấy không thu hút lượt truy cập từ các trang web miễn phí.
Ví dụ về hướng đi đúng: Mỗi sáng, Tina bắt đầu ngày bằng việc trả lời một số câu hỏi trên Quora về lĩnh vực của mình. Kết quả là lượng truy cập tăng lên khi mọi người thăm hồ sơ của cô ấy.
Bạn cần mở các tài khoản trên Linkedin, Facebook, Twitter và các nền tảng khác mặc dù việc sử dụng chúng có thể khá phức tạp.
Nhiều người không biết bắt đầu từ đâu nhưng thực tế, những bước đầu tiên rất đơn giản:
Xác định tần suất đăng bài trên các tài khoản này và lập lịch cụ thể để thực hiện
Tương tác với các khách hàng tiềm năng và những người có ảnh hưởng trong thị trường của bạn bằng cách đặt câu hỏi hoặc trả lời họ mỗi ngày.
Chỉnh sửa hồ sơ để mọi người dễ dàng ghé thăm các trang web của bạn.
Hoạt động trên tất cả các mạng xã hội để xác định nền tảng phù hợp nhất.
Ví dụ về hướng đi sai: Wendy không chú trọng vào mạng xã hội nên không mở bất kỳ tài khoản nào, điều này đồng nghĩa với việc cô ấy không thu hút được lượt truy cập nào từ các nền tảng mà khách hàng của cô ấy thích sử dụng.
Tác giả: DP Taylor
Link bài gốc: 7 Chiến lược tiếp thị bản thân
Dịch giả: Phạm Thị Ngọc Duyên - ToMo - Khám phá điều mới mẻ