Mục đích sống của chúng ta là gì thế?
Chúng ta nên hướng đến mục tiêu gì để có một cuộc sống thú vị?
Không có gì quan trọng hơn ý nghĩa của cuộc sống mà chúng ta sống. Nhiều triết gia, từ quá khứ đến hiện tại, đã dành thời gian suy nghĩ về vấn đề này (Baggini, 2005; & Eagleton, 2007)
Tóm lại, các học giả về ý nghĩa cuộc sống có hai quan điểm. Một số người tin rằng ý nghĩa không tồn tại mà chúng ta cần tự tạo ra. Họ cho rằng ý nghĩa cuộc sống là điều tương đối.
Ngược lại, một số khác tin rằng ý nghĩa đã được xác định rõ ràng cho cuộc sống của chúng ta. Nhưng họ không đồng ý về ý nghĩa đó là gì. Các ý kiến phổ biến nhất là hạnh phúc và tình yêu. Các ý kiến khác bao gồm tự nhận thức, mối quan hệ, niềm vui, sự đóng góp và sáng tạo.
Danh sách dưới đây gồm các tác phẩm từ cả hai phía của cuộc tranh luận. Tôi hi vọng bạn sẽ cảm thấy nó sáng tỏ.
1. Tìm Kiếm Ý Nghĩa Cuộc Sống - Viktor Frankl
Ở đầu danh sách của tôi (cũng như nhiều người khác) là Tìm Kiếm Ý Nghĩa Cuộc Sống: Bản Tưởng Niệm Cổ Kính về Hy Vọng từ Thảm Họa Holocaust (Frankl, 1946, 2004). Cuốn sách được viết bởi bác sĩ tâm thần người Áo, người sống sót sau thảm họa Holocaust, và là người sáng lập liệu pháp ý nghĩa, Viktor Frankl, từ năm 1905 đến năm 1997.
Frankl lập luận rằng nhiệm vụ chính của chúng ta trong cuộc sống là tìm ra ý nghĩa của nó, dù điều này có diễn ra theo cách nào đi chăng nữa. Ông viết: chúng ta cần phải tìm thấy ý nghĩa ngay cả trong những thử thách, vì nếu không, chúng ta sẽ dần mất phương hướng.
Trong phần hồi ký liên quan đến cuốn sách sâu sắc của mình, Frankl kể về những người cố gắng giữ vững mối liên kết với những gì làm cho cuộc sống của họ trở nên có ý nghĩa hơn trong những trại tập kích của Đức Quốc xã, và họ có khả năng sống sót cao hơn. Ý nghĩa cá nhân của họ có nhiều dạng khác nhau, từ mong muốn quay về bên người thân yêu, hoàn thành một công việc sáng tạo hoặc trí tuệ, đến mong muốn sâu sắc có thể giúp đỡ người khác.
Frankl tin rằng chúng ta có thể khám phá ý nghĩa của cuộc sống qua ba lĩnh vực chính: “(1) bằng cách thực hiện một hành động lớn hoặc tạo ra một tác phẩm; (2) bằng cách gặp gỡ ai đó hoặc trải nghiệm điều gì đó; và (3) bằng cách chúng ta đối mặt với những khó khăn không thể tránh khỏi” (Frankl 2004, trang 115).
Ý nghĩa cuộc sống của chúng ta có thể hiểu theo nghĩa rộng là sự sáng tạo. Điều này không chỉ liên quan đến việc tạo ra những điều mới mẻ mà còn đơn giản là làm một việc gì đó, học một điều gì đó hoặc làm việc hiệu quả. Ý nghĩa cũng có thể được tìm thấy trong trải nghiệm của tình yêu và sự đánh giá cao vẻ đẹp, sự xuất sắc, văn hóa và thiên nhiên.
Quan trọng là, theo Frankl (2004, trang 115), ý nghĩa không nằm trong bản thân chúng ta. Nó phải được khám phá ngoài thế giới thực chứ không phải trong tâm hồn của chúng ta.
Vì vậy, phương pháp theo chủ nghĩa hiện sinh của Frankl mời gọi chúng ta từ bỏ sự tự ái và các giá trị như tự nhận thức, tự cải thiện và hạnh phúc. Thay vào đó, ông khuyên chúng ta tập trung vào ý nghĩa nằm ngoài ranh giới của tâm trí.
2. Tự Do của Con Người - Epictetus
Giống như các triết gia Stoa khác, Epictetus, một người nô lệ Hy Lạp (khoảng 55–135 CN), tin rằng chúng ta có thể kiểm soát cảm xúc của mình bằng cách kiểm soát suy nghĩ.
Tất cả nỗi đau khổ mà chúng ta trải qua tồn tại trong tâm trí của chúng ta. Nó không phải là do những sự kiện bên ngoài gây ra mà là do cách chúng ta phản ứng với những sự kiện đó - thông qua những quan điểm sai lầm và những kỳ vọng không thực tế của chúng ta.
Vì hầu hết các sự kiện bên ngoài không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, Epictetus tin rằng lo lắng về chúng là vô ích. Nhưng ngược lại, cách chúng ta đánh giá những sự kiện này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Do đó, không nên quan trọng những điều ngoài tầm kiểm soát. Thay vào đó, tất cả năng lượng tinh thần của chúng ta nên được hướng vào bên trong, để kiểm soát tâm trí của chúng ta.
Bài luận về Tự Do của Con Người là một bản giới thiệu ngắn gọn và xuất sắc về triết học của Epictetus. Ông viết về “Cân nhắc những gì trong tầm kiểm soát của chúng ta và những gì không”, “Làm thế nào để duy trì tính cách phù hợp trong mọi tình huống,” “Về sự hài lòng,” và “Cách chúng ta nên đối mặt với hoàn cảnh.” Ông nhấn mạnh rằng 'Mỗi tình huống là một cơ hội.
Chúng ta càng coi trọng những điều ngoài tầm kiểm soát của mình, chúng ta càng mất khả năng kiểm soát. Do đó, tự do không phải là việc thỏa mãn ham muốn mà là việc loại bỏ nó (Epictetus, 2010, trang 81). Cuộc sống chứa đựng đau khổ; những điều tồi tệ sẽ xảy ra, Epictetus khẳng định.
Khi những điều này xảy ra, chúng ta có thể sử dụng chúng như cơ hội để thử thách và tăng cường khả năng chịu đựng của bản thân. “Vì vậy, khi rắc rối xảy đến, hãy nghĩ về bản thân như một vận động viên, một huấn luyện viên, đang chuẩn bị cho Olympic” (Epictetus, 2010, trang 14).
Mục tiêu cuối cùng của Stoics là kiểm soát. Họ muốn trở thành bậc thầy của chính mình để không thể bị đánh bại trước những cú đánh mà số phận mang lại. Tóm lại, họ theo đuổi một loại tự do nội tâm triệt để để hoàn toàn tự chủ trước những sự kiện bên ngoài. Họ tin rằng mài giũa tư duy Stoic là mục tiêu cao nhất của cuộc sống và phần thưởng là sự bình yên trong tâm hồn.
3. Nghệ Thuật Hạnh Phúc: Một Cẩm Nang Cho Cuộc Sống - Dalai Lama và Howard C. Cutler
Tenzin Gyatso, người Đại lama thứ 14 của người Tây Tạng, đã cùng tác giả một cuốn sách tự trợ giúp phổ biến nhất có tên là Nghệ thuật Hạnh phúc: Một Cẩm nang để Sống - Đại lama và Howard C. Cutler (2009).
Trong cuốn sách này, ông trình bày triết lý Phật giáo như một hệ thống toàn diện để hoàn thiện bản thân về mặt đạo đức.
Qua nỗ lực và thực hành, và bằng cách áp dụng những nguyên tắc cơ bản của Phật giáo về thế giới, Đại lama tin rằng chúng ta có thể nuôi dưỡng hạnh phúc, phúc lợi và lòng từ bi.
Cutler bổ sung tri thức cổ điển của Đại lama bằng những câu chuyện từ cuộc sống tâm linh của ông và những lập luận khoa học về sự linh hoạt của não. Sự kết hợp giữa khoa học hiện đại và triết học cổ điển này vô cùng mạnh mẽ.
đưa ra một hệ thống tâm lý, triết học và tâm linh hiệu quả để biến đổi bản thân, đặc biệt là thông qua việc thực hành lòng từ bi. Thực tế, Đại lama đã tuyên bố lòng tốt là bản chất của tôn giáo của mình.Tuy nhiên, hạnh phúc theo đạo Phật cũng đòi hỏi một yếu tố nhận thức quan trọng. Để đạt được hạnh phúc thực sự, chúng ta cần hiểu rõ rằng niềm tin của chúng ta vào một cá nhân vĩnh cửu và độc lập là một ảo tưởng và chính niềm tin này là nguyên nhân của nhiều khổ đau của chúng ta.
4. Cạm bẫy Hạnh phúc - Russ Harris
Quá trình tiến hóa đã tạo nên cấu trúc não của chúng ta theo cách mà hiện nay việc kiểm soát tâm lý trở nên khó khăn. Trong hàng ngàn năm, tâm trí của chúng ta đã được đào tạo để nhận biết, dự đoán và tránh xa nguy cơ. Điều quan trọng là chúng ta càng thành công trong việc này, chúng ta càng có nhiều cơ hội để tồn tại.
Ý chí là một nguồn lực có giới hạn, và việc quản lý tốt tình trạng của chúng ta quan trọng hơn nhiều so với việc tiêu tốn năng lượng để tránh hoặc thay đổi những suy nghĩ tiêu cực. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần quan sát và chấp nhận chúng, sau đó nỗ lực để chúng tan biến. Sau đó, chúng ta có thể tập trung sức lực vào những điều thực sự quan trọng: sống theo những giá trị và thực hiện những hành động mà chúng ta cam kết.
5. Con đường Aristotle: Lối Sống Ý Nghĩa - Edith Hall
Aristotle, một nhà tư tưởng cổ đại Hy Lạp (384–322 TCN), tin rằng hạnh phúc là mục tiêu cuối cùng và cao quý nhất của cuộc sống con người. Đồng thời, hạnh phúc đòi hỏi chúng ta phải phát huy toàn bộ tiềm năng và biến năng lực tối đa của chúng ta thành hiện thực.Hall nhấn mạnh rằng quan điểm về cuộc sống ý nghĩa của Aristotle (eudaimonia) nhấn mạnh trách nhiệm đạo đức của chúng ta đối với hành động của mình. Chúng ta cần tích cực “hành động” để thực hiện eudaimonia, bởi vì “đối với Aristotle, hạnh phúc chính là hành động” (Hall, 2018, tr. 26).
6. Sức mạnh của Hiện Tại: Hướng dẫn đến Giác Ngộ Tâm Linh - Eckhart Tolle
Tuy nhiên, việc tồn tại thực sự không đơn giản. Tolle viết rằng 'điều quan trọng để sống trong hiện tại là ngừng xác định tâm trí của chúng ta và dòng suy nghĩ không tự nguyện và không ngừng mà chúng ta có xu hướng coi là bản chất cá nhân của mình.'
Thay vào đó, chúng ta phải thực hiện vị trí của một người quan sát không quan tâm, quan sát tâm trí của chúng ta đang nói chuyện phiếm, nhưng không quá coi trọng việc nói chuyện phiếm như thế nào.
Giữ lời hứa về sự cứu rỗi, về sự lấp đầy dưới bất kỳ hình thức nào” (Tolle, 1999, trang 40). Nhưng cả hai đều chỉ là sự tưởng tượng.Tolle (1999) viết rằng khoảnh khắc hiện tại là tất cả những gì chúng ta từng có. Hiện tại không chỉ là thứ quý giá nhất mà nó còn là duy nhất. 'Ông thúc giục hãy chú ý đến hiện tại, hãy chú ý đến hành vi của bạn, đến phản ứng, tâm trạng, suy nghĩ, cảm xúc, nỗi sợ hãi và mong muốn của bạn khi chúng xảy ra trong hiện tại' (Tolle, 1999, trang 75). Tolle coi sự tập trung độc quyền vào hiện tại là con đường hoàng gia dẫn đến sự cứu rỗi của chúng ta.
Tolle viết rằng không có gì chúng ta có thể làm hoặc đạt được, điều đó sẽ không xảy ra7. Sự Nhân Tâm: Khoa Học và Tâm Lý của Tốt Lành - Matthieu Ricard
Matthieu Ricard, một pháp sư Phật tử người Pháp, không chỉ là một nhà lý thuyết mà còn là một người thực hành lòng nhân từ.
Anh tin rằng ý nghĩa của cuộc sống là để thực hiện lòng nhân từ.
Câu chuyện của tôiMột bài học thực tiễn
Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta nhận ra rằng một số quan điểm về ý nghĩa của cuộc sống được trình bày ở đây là mâu thuẫn. Một số người, như Epictetus và Tolle, cho rằng chúng ta có thể tìm thấy ý nghĩa bên trong chính bản thân mình, bằng cách nâng cao khả năng chống đỡ trước những đòn đánh của số phận và bằng sự hiện diện.
Những bài học từ những điều này có cả tính bình dị và sâu sắc. Ý nghĩa là một khía cạnh cá nhân. Nó không thể bị áp đặt lên. Nó phải được khám phá hoặc tạo ra. Không có gì phù hợp với tất cả các nghĩa mà chúng ta có thể áp dụng một cách đơn giảnMột chơi xổ số xuất và gợi ý có thể phù hợp với chúng tôi; nhưng không phải với người khác. Tôi tuyệt đối đồng ý với Frankl rằng không có nhiệm vụ quan trọng hơn là bắt đầu công việc xác định điều gì làm cho cuộc sống có ý nghĩa đối với chúng ta. Và khi chúng ta biết điều gì quan trọng nhất đối với bản thân mình, chúng ta cần đảm bảo rằng cuộc sống của mình được dành riêng để phục vụ những ý nghĩa này và chúng ta tạo ra điều kiện tốt nhất có thể để hiện thực hóa chúng.