Như chúng ta đã biết, đọc sách nuôi dưỡng bộ não của chúng ta cũng như phát triển khả năng sáng tạo, đồng thời đọc sách còn giúp bạn thăng tiến trong công việc cũng như kinh doanh.
Ngày hôm nay tôi muốn chia sẻ một số cuốn sách cực kì hữu ích trong công việc sáng tạo của tôi. Một số giúp tôi phát triển các kĩ năng cá nhân, một số giúp tôi học cách quảng bá công việc của mình và tất cả các cuốn sách này đơn giản là đã dạy tôi điều gì đó thông qua việc tưởng tượng quá trình mà các tác giả đã trải qua để viết nên những cuốn sách này.
1. Cuộc chiến của nghệ thuật (The war of art) – tác giả Steven Pressfield
Nếu cuốn sách này không thuyết phục được bạn theo đuổi công việc sáng tạo của mình thì hãy từ bỏ. Đây là một trong những bản tuyên ngôn sáng tạo truyền cảm hứng nhất trong lịch sử viết lách. Cuốn sách này bàn về việc chống lại con quỷ bên trong bạn - được biết đến phổ biến hơn dưới cái tên sự nghi ngờ tự thân cũng như cung cấp cho bạn vũ khí để đánh bại sự nghi ngờ này.
Nếu bạn có thời gian hãy tham khảo thêm những cuốn sách về sáng tạo và viết lách của tác giả này. Tất cả đều rất tuyệt vời và sẽ đem đến cho bạn cú hích bạn cần trong sự nghiệp viết lách của mình.
2. Hãy ăn cắp như một nghệ sĩ ( Steal like an Artist) – tác giả Austin Kleon
Lập luận của cuốn sách này là: không ai là nguyên bản. Bạn phải vay mượn từ những nghệ sĩ khác và phối trộn những sản phẩm của họ để tạo nên một thứ độc nhất vô nhị.
Cuốn sách sẽ dạy bạn các học hỏi và “mượn” từ các bậc thầy trong nghề sáng tạo ra thứ chỉ có bạn mới sáng tạo được. Trọng tâm ở đây không phải là vay mượn từ một người mà hãy vay mượn từ hàng trăm người khác nhau.
3. Trộm lấy cơ may từ vận rủi (The obstacle is the way) – tác giả Ryan Holiday.
Cuốn sách này có tất cả mọi thứ liên quan đến công việc sáng tạo và kinh doanh. Đây là một sự thể hiện mới mẻ và hiện đại của chủ nghĩa khắc kỷ. Tác giả Holiday đã sử dụng các câu chuyện được chọn lọc cẩn thận và các giai thoại để mô tả cách những người thành công nhất trên thế giới gặt hái được thành công bằng việc vượt qua các khó khăn thử thách thay vì cố gắng né tránh chúng.
Cuốn sách này cũng dạy bạn cách chấp nhận cuộc sống của mình như nó vẫn thế thay vì như cách bạn muốn cũng như dạy bạn cách duy trì sự bình tĩnh khi đối mặt với áp lực. Cách nhìn của bạn với vấn đề sẽ là thứ quyết định tất cả và bạn luôn luôn là người kiểm soát cách bạn phản ứng lại với những sự việc xảy ra trong cuộc đời mình.
4. Sức Lan Truyền (Contagious: Why things catch on) - tác giả Jonal Berger
Bạn có muốn bài viết của mình lan tỏa một cách nhanh chóng không? Hoặc bạn muốn marketing miệng cho doanh nghiệp của mình theo cách độc đáo?
Cuốn sách 'Sức Lan Truyền' sẽ chỉ cho bạn những gì cần làm. Berger đã dành nhiều năm để tìm hiểu tại sao các ý tưởng trở nên phổ biến và từ đó phát triển một mô hình để tạo ra những điều thú vị và lan tỏa. Công thức S.T.E.P.P.S cho những nội dung, sản phẩm và ý tưởng 'nghiện' được Berger mô tả như sau:
• Giá Trị Xã Hội - Mọi người muốn tỏ ra mình hiểu biết hơn bạn bè của họ. Nếu bạn tạo ra điều đó, họ sẽ giúp bạn quảng cáo nó đến bạn bè của họ.
• Kích Thích - Mọi người thường chia sẻ những điều họ quan tâm.
• Cảm Xúc - Tạo ra điều gì đó khiến người khác cảm thấy xúc động và điều đó sẽ lan truyền. Đó có thể làm cho họ cảm thấy giận dữ, hạnh phúc hoặc lo sợ.
• Thực Tiễn - Mọi người thích giúp đỡ nhau. Đó cũng là lý do tại sao họ thường chia sẻ nội dung như 'làm thế nào để...'
• Công Khai: Nội dung, sản phẩm, ý tưởng của bạn cần dễ dàng để mọi người có thể chia sẻ và thảo luận về chúng.
• Chuyện - Mọi người học hỏi qua các câu chuyện và thích nghe chúng. Nếu bạn biết cách kể chuyện thì bạn sẽ có ảnh hưởng và lợi thế cạnh tranh.
Bạn có thể áp dụng công thức S.T.E.P.P.S để quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp và hình ảnh cá nhân. Trước khi thực hiện, hãy đảm bảo chiến lược của bạn tuân thủ đúng công thức này.
5. Sự Thạo (Mastery) - tác giả Robert Greene
Cuốn sách này nói về việc khám phá các lĩnh vực trong cuộc sống và thời gian cần thiết để trở thành chuyên gia. Nếu bạn muốn trở thành một bậc thầy, hãy đọc cuốn sách này. Nó giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của sự cẩn thận, kiên nhẫn và chuẩn bị trước khi giới thiệu tác phẩm của mình với thế giới.
6. Sức Mạnh Tâm Lý Trong Thuyết Phục (Influence: The psychology of Persuation) - tác giả Robert Cialdini
Việc có nội dung hấp dẫn, thiết kế cuốn hút, sản phẩm chất lượng hoặc một kế hoạch kinh doanh rõ ràng không đảm bảo thành công mà bạn còn cần có khả năng ảnh hưởng đến người khác.
Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách tạo ra ảnh hưởng lên người khác thông qua việc sử dụng những kiến thức về nhận thức con người.
Ví dụ như khi nói đến việc đưa ra quyết định, chúng ta thường ưa thích lựa chọn những điều mà chúng ta thấy người khác cũng làm.
Ngoài việc sử dụng kỹ năng thuyết phục, cuốn sách còn giúp bạn nhận biết và tránh bị lừa dối bởi người khác.
7. Ý Tưởng Từ Đâu? (Where good ideas come from) - tác giả Steven Johnson
Sáng Tạo Từ Khả Năng Liền Kề - Nơi Ý Tưởng Giao Thoa
Muốn Sáng Tạo, Hãy Sáng Tạo Từ Mọi Thứ Xung Quanh
Sáng Tạo Từ Kết Hợp và Sự Đa Dạng
Đọc Rộng, Đọc Sâu - Nuôi Dưỡng Sáng Tạo
Đọc Để Sáng Tạo - Mở Rộng Tầm Nhìn