Không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân.
Để đạt được thành công, thường cần phải dành rất nhiều năm làm việc chăm chỉ, hàng giờ đồng hồ đều đặn mà không nhận được sự công nhận. Rất nhiều người đã từ bỏ hoặc thất bại vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như cạn kiệt tài chính.
Thống kê cho thấy, ở Hoa Kỳ có hơn 50% tổng số doanh nhân thất bại sau 5 năm khởi nghiệp.
Không phù hợp là nguyên nhân khiến 40% các startup thất bại, tiếp theo là 38% thất bại do thiếu thời gian và sự quyết tâm.
Tôi đã chia sẻ về những thất bại trong quá khứ của mình với tư cách là một doanh nhân trước đây.
Thật tuyệt khi tự điều hành công việc kinh doanh và kiểm soát thời gian của bạn. Tôi chẳng mơ ước gì hơn.
Nhưng điều này cũng thực sự khó khăn.
Không phải lúc nào cũng thành công.
Bạn có thể gặp thất bại đến 3 lần liên tiếp. Nhưng đến lần thứ tư, bạn có thể đạt được thành công.
Công ty đầu tiên của tôi thất bại thảm hại, công ty thứ hai cũng vậy và khiến tôi phải nợ hơn 1 triệu đô la khi mới 21 tuổi.
Nếu tôi từ bỏ kinh doanh lúc đó, tôi vẫn sẽ trả lại số tiền đó.
Tuy vậy, tôi vẫn không ngừng sáng tạo sản phẩm và giải quyết vấn đề.
Với tôi, không có sự lựa chọn nào khác. Tôi không thể tưởng tượng làm điều gì khác trong cuộc đời.
Nếu bạn sợ hãi với việc thất bại mà không có bất kỳ đảm bảo nào cho thành công, đó có thể là dấu hiệu bạn không phù hợp với việc trở thành doanh nhân.
Dưới đây là 7 dấu hiệu khác cho thấy đã đến lúc bạn nên dừng lại với việc bắt đầu kinh doanh của riêng mình.
Bạn thích ở trong vùng an toàn của mình
Là một doanh nhân, không có ngày nào giống ngày nào.
Hôm nay bạn có thể dành cả ngày để viết, thiết kế hoặc lập trình sản phẩm của mình.
Ngày mai, bạn có thể phải tham gia các cuộc gọi bán hàng, phỏng vấn nhân sự hoặc tham gia podcast như một khách mời.
Nếu bạn là người hướng nội như tôi, có lẽ bạn sẽ thấy ngày đầu tiên thú vị hơn một chút.
Nhưng để tiến xa, bạn cần phải rời khỏi vùng an toàn và đối mặt với cảm giác lo lắng.
Để tôi hỏi bạn: Khi nào là lần cuối bạn làm một điều khiến mình sợ hãi?
Nghe có vẻ khủng khiếp. Nhưng nếu bạn không nhớ lần cuối bạn mạo hiểm, có lẽ bạn không phù hợp để trở thành một doanh nhân.
Vera Wang quyết định đánh cược để bắt đầu sự nghiệp thời trang của bà.
Điều này thực sự là một bước ra ngoài ranh giới an toàn của người phụ nữ này.
Cựu vô địch trượt băng không đủ điều kiện tham gia đội tuyển Olympic của Mỹ năm 1968. Vera Wang hiểu rằng cô cần phải làm mới bản thân và chuyển hướng sự nghiệp sang một lĩnh vực mới.
Cô từng làm việc tại Ralph Lauren, nhưng cho đến năm 1989 thì cô mới phát hiện ra niềm đam mê thực sự của mình.
Cô đang chuẩn bị cho đám cưới của mình và không thấy hài lòng với bất kỳ bộ váy cưới nào. Cô nghĩ rằng cần có nhiều sự lựa chọn hiện đại và phong cách hơn.
Và sau đó, cô tự tay thiết kế một chiếc váy cưới cho chính mình.
Cô vẽ bản phác thảo và thuê một thợ may để may chiếc váy với giá là 10.000 đô la.
Đó là một rủi ro lớn nhưng đã rất thành công. Bây giờ, Vera Wang đã trở nên nổi tiếng toàn cầu với phong cách sáng tạo của mình trong thiết kế váy cưới.
Cô có thể không bao giờ có được những thành công như ngày hôm nay nếu không quyết định mạo hiểm làm chiếc váy cưới đầu tiên cho chính mình.
Bạn nghĩ kinh doanh là con đường để kiếm tiền nhanh chóng?
Tôi không thể nghĩ ra cách nào kiếm tiền chậm hơn là trở thành một doanh nhân.
Bạn có thể làm việc rất chăm chỉ trong nhiều năm mà không kiếm được một xu nào.
Trong ba lĩnh vực kinh doanh đầu tiên của mình, tôi đã trải qua nhiều thăng trầm: Dự án Advice Monkey (không thành công), một dự án về web hosting (không thành công), và cuối cùng, Crazy Egg (đã thành công).
Biểu đồ dưới đây sẽ minh họa cho bạn một hướng đi tiêu biểu cho một startup đạt được thành công.
Tuy nhiên, điều mà biểu đồ không thể hiển thị là thời gian dài hoặc thậm chí nhiều năm mà bạn phải dành để thực hiện quá trình này.
Để đạt được lợi nhuận từ dự án khởi nghiệp của bạn, bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức.
Bạn sẽ phải làm việc hơn 8 tiếng mỗi ngày, điều này sẽ làm bạn thiếu thời gian cho các cơ hội kiếm tiền khác như một công việc bán thời gian.
Nhiều doanh nhân thành đạt vẫn có thể duy trì công việc kinh doanh của họ trong khi vẫn giữ một công việc toàn thời gian khác, như Jason Quey ví dụ.
Ngay từ tuổi 22, anh ấy đã bắt đầu khởi nghiệp trong ngành thời trang và thu về hơn 200.000 đô la chỉ trong năm đầu tiên, mặc dù vẫn phải làm công việc toàn thời gian khác.
Thật là ấn tượng. Nhưng điều này không xảy ra thường xuyên.
Dù việc phát triển một blog hoặc một lĩnh vực kinh doanh có thể mang lại thu nhập khá nhanh chóng, nhưng trong một năm hoặc thậm chí là lâu hơn, hầu hết các dự án đều không có kết quả.
Bạn cần bắt đầu kinh doanh với tư duy rằng bạn sẽ tiếp tục làm điều này trong 5 năm kể từ bây giờ.
Như Jeff Haden từng nói, “Làm chủ doanh nghiệp, bạn phải làm hôm nay... để ngày mai bạn vẫn có thể tiếp tục kinh doanh của mình.”
Không có gì đảm bảo cho tương lai. Bạn không thể xem kinh doanh là cách để làm giàu nhanh chóng. Vì đơn giản là nó sẽ không thành công.
Bạn có thói quen do dự quá nhiều.
Nếu bạn không thể quản lý thời gian một cách hiệu quả, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trên con đường trở thành một doanh nhân thành công.
Khi bạn làm chủ, không có sếp nào lo lắng về hành vi của bạn hay giám sát thời gian của bạn để đảm bảo bạn làm việc chăm chỉ.
Nếu bạn không làm việc chăm chỉ cho sự nghiệp kinh doanh của mình, thì bạn làm nó với mục đích gì.
Nếu bạn làm việc chăm chỉ nhưng cảm thấy không có tiến triển, hãy dừng lại và sắp xếp lại công việc của bạn.
Công việc của bạn có thể được phân loại thành 4 loại.
Rất quan trọng và cần thiết
Đây là những việc không nên trì hoãn.
Dù đó chỉ là một câu trích dẫn cho một khách hàng mới, hoặc gửi một email hoặc viết bài trên blog của bạn, bạn cần phải hoàn thành những việc này.
Quan trọng nhưng không gấp
Đây là một việc quan trọng nhưng không cần phải làm ngay lập tức nếu bạn không có thời gian.
Có thể là gửi vài email thông thường hoặc cập nhật tài khoản mạng xã hội.
Nhiệm vụ cấp bách nhưng không đặc biệt
Một công việc khẩn trương nhưng không phải là trọng đại có thể là việc cập nhật hồ sơ kinh doanh hoặc thêm mới các trang thiết bị cho văn phòng.
Bạn có thể dễ dàng giao những công việc này cho người khác.
Không quan trọng và cũng không cần thiết
Hãy tránh dành thời gian vào những công việc như vậy! Hãy loại bỏ chúng đi.
Một ví dụ cho những công việc như vậy có thể là tìm ra một ý tưởng mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này không hỗ trợ cho công việc kinh doanh hiện tại của bạn.
Hãy để công việc này qua một bên cho đến khi bạn có đủ thời gian để chăm sóc nó.
Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc đa nhiệm không mang lại kết quả cao.
Sự mất tập trung hàng năm của con người gây lãng phí khoảng 450 tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu.
Trung bình mỗi người chỉ dành hơn một phút cho mỗi công việc trước khi bị phân tâm.
Đáng kinh ngạc là mất tới hơn 25 phút để con người tập trung lại sau khi bị phân tâm.
Các thống kê về tác động của việc đa nhiệm lên não bộ cho thấy tình hình càng trở nên tồi tệ hơn nhiều.
Việc này có thể giảm chỉ số IQ của bạn đến 15 điểm!
Đó là một tác động tạm thời nhưng vẫn đáng lo ngại.
Những người làm nhiều công việc cùng một lúc cũng sẽ mất khoảng 50% thời gian hơn để hoàn thành mỗi công việc và gặp phải hơn 50% lỗi so với những người chỉ làm một công việc mỗi lần.
Nếu những điều đó vẫn chưa đủ để khiến bạn sợ hãi để tập trung vào công việc của mình, thì tôi không biết điều gì sẽ làm bạn lo sợ hơn nữa.
Bạn không biết làm thế nào để xây dựng một chiến lược tiếp thị.
Đây là một nhiệm vụ khó khăn.
Việc học về marketing đòi hỏi bạn phải dành ra nhiều thời gian.
Khi tôi bắt đầu xây dựng Advice Monkey, tôi đã thuê một công ty tư vấn, cung cấp giải pháp và dịch vụ tiếp thị để phát triển kinh doanh. Tôi đã chi hết số tiền mình có để thuê họ, nhưng họ đã thất bại.
Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự học về marketing.
Dù kinh doanh của tôi có thất bại, nhưng những bài học tôi học được đã giúp tôi trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Khi bạn bắt đầu, bạn sẽ phải đảm nhận nhiều vai trò khác nhau cùng một lúc.
Bạn sẽ là CEO, là giám đốc tài chính, là lễ tân, là bảo vệ và là bộ phận tiếp thị, tất cả các vai trò này bạn đều phải đảm nhận.
Cảm thấy thú vị phết đấy, đúng không?
Dù bạn có sản phẩm tốt đến đâu, nhưng nếu không có kế hoạch tiếp thị hợp lý, thì không ai biết đến nó cả.
Hãy bỏ thời gian để tìm hiểu cách tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.
Tôi đã viết một bài báo chi tiết về marketing trước đó, nhưng đây là những yếu tố quan trọng bạn cần có trong chiến lược.
Hiểu rõ khách hàng
Làm thế nào để biết sản phẩm cần phát triển là gì và làm thế nào để bán hàng nếu không biết mục tiêu của mình là ai?
Hãy tưởng tượng về khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn tạo ra sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho họ.
Ghi lại tất cả những điều bạn biết về họ.
Chân dung khách hàng của bạn cần phải bao gồm tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, vấn đề họ đang gặp phải và cách sản phẩm của bạn có thể giúp họ.
Tuyên bố giá trị của bạn
Đây là lí do mà khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Điều đó làm cho bạn trở nên độc đáo, sáng tạo và đáng giá với số tiền mà họ chi trả.
Một tuyên bố giá trị đáng giá bao gồm những lợi ích chính của sản phẩm mà không phô trương quá mức.
Uber là một ví dụ điển hình. Họ nhấn mạnh vào việc trở thành 'phương tiện tiếp cận dễ dàng nhất'.
Uber giải thích hoạt động của mình chỉ với một câu: 'Chạm và xe sẽ đến ngay.'
Họ không bao giờ chỉ trích các dịch vụ taxi khác hoặc các công ty đi lại khác. Họ chỉ tập trung vào việc giới thiệu cách dịch vụ của họ hoạt động và cách nó phù hợp với khách hàng đến độ ngạc nhiên.
Cá nhân tôi là một người hâm mộ lớn của Uber. Tôi thường sử dụng Uber khi di chuyển thay vì thuê xe tự lái.
Chiến lược tiếp thị và mục tiêu bán hàng của bạn
Dù hiện tại bạn không biết cách tiếp thị sản phẩm của mình nhưng liệu bạn có biết mục tiêu của mình là gì không?
Việc có các mục tiêu rõ ràng cho chiến lược tiếp thị của bạn là quan trọng vô cùng để đạt được thành công dài hạn cho doanh nghiệp của bạn.
Ghi chép lại các mục tiêu giúp bạn có thể nắm bắt 50% cơ hội thành công.
Nếu bạn đang phát triển một sản phẩm phần mềm mới, mục tiêu có thể là thu hút nhiều người dùng nhất có thể.
Hãy làm cho mục tiêu của bạn trở nên cụ thể.
Bạn muốn có bao nhiêu người dùng trong quý này? Và trong quý tiếp theo? Và cuối cùng, bạn muốn có bao nhiêu vào cuối năm?
Hãy tưởng tượng một cách sáng tạo để giải quyết vấn đề đó.
Hãy nghĩ về những thứ xảy ra hàng ngày trong cuộc sống của bạn.
Bạn có ý tưởng gì mới mẻ để cải thiện cuộc sống của mình không?
Có thể bạn sẽ nghĩ đến việc tạo ra một thiết bị tự động để mở các túi mỏng ở cửa hàng, giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Hoặc bạn có thể phát triển một ứng dụng để dễ dàng tìm kiếm hàng hóa trong cửa hàng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
Có lẽ bạn nên thử một cách mua sắm mới, điều này có thể thú vị hơn bạn nghĩ.
Nếu bạn không thể nghĩ ra những cải tiến nhỏ nhất cho cuộc sống của mình, làm sao bạn có thể giúp đỡ người khác?
Là một doanh nhân, bạn phải luôn sẵn lòng tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các thách thức và đem lại những điều mới mẻ cho thế giới.
Ý tưởng của bạn có thể là kết quả của nhiều năm tích lũy kinh nghiệm hoặc đột ngột nảy ra trong một khoảnh khắc.
Nhưng điều quan trọng là bạn phải có ý tưởng.
Nhiều nhà sáng lập đã tìm ra ý tưởng của họ thông qua làm việc trong doanh nghiệp và gặp gỡ với các thách thức trực tiếp.
Gần 20% nhà sáng lập tạo ra sản phẩm mà họ muốn thấy trên thị trường.
Theo thứ tự, khoảng 11%, là các sáng tạo gia mà cảm hứng của họ đến từ ý tưởng của các doanh nhân khác nhưng thêm vào một vài đặc điểm độc đáo hoặc nổi bật hơn.
Dù ý tưởng kinh doanh của bạn thuộc loại nào, việc thu hút khách hàng là không thể thiếu. Điều này đồng nghĩa với việc phát hiện và giải quyết vấn đề của họ.
Nếu bạn không thể làm điều đó, bạn không thể coi mình là một doanh nhân.
Dù bạn đã lập kế hoạch rất nhiều, nhưng không thực hiện bất cứ điều gì.
Nhiều người nghĩ rằng việc lập kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên vào thế giới doanh nghiệp của họ. Nhưng họ hoàn toàn sai lầm.
Đó là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.
Dù có lên kế hoạch cho bữa ăn tuần này, nhưng chỉ khi bắt tay vào nấu nướng, tôi mới biết liệu có tuân thủ kế hoạch hay không.
Kế hoạch không có ý nghĩa nếu không có hành động đi kèm.
Nhiều người sợ thất bại khi bắt đầu kinh doanh. Một nghiên cứu gần đây ở Liên minh châu Âu chỉ ra rằng, 40% những người chuẩn bị khởi nghiệp đều lo lắng về thất bại.
Đau đầu về tài chính là điều hợp lý. Nhiều doanh nhân đã đánh đổi tất cả trước khi thành công, và tôi cũng vậy.
Bất ngờ là, một 'nỗi sợ mất tự do cá nhân' cũng khiến các doanh nhân cố gắng nhất phải lo lắng.
Tôi không thích phải gục ngã, nhưng cuộc sống của một doanh nhân không dễ dàng như mọi người nghĩ.
Ở những giai đoạn ban đầu trên con đường khởi nghiệp, bạn sẽ bận rộn đến mức chưa từng trải qua. Thời gian với gia đình và bạn bè sẽ ít hơn mong đợi. Đôi khi bạn có cảm giác mọi thứ bạn làm đều phục vụ cho công việc kinh doanh vì chúng đều có thể được dùng cho mục đích đó.
Trở thành doanh nhân khởi nghiệp không dành cho những người sợ hãi, và không phải làm việc cho những kẻ sợ thất bại.
Bạn có thể lập kế hoạch cẩn thận để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và từng bước tiến tới thành công.
Có thể bạn cần gây vốn cho một cửa hàng truyền thống.
Trong quá trình gây vốn, bạn vẫn có thể đăng ký kinh doanh, nghiên cứu về sản phẩm và xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp.
Luôn có nhiều việc bạn có thể làm để thúc đẩy sự nghiệp khởi nghiệp của bạn.
Thay vì việc chỉ liệt kê công việc cần làm, hãy dành thời gian hành động để chúng trở thành hiện thực.
Bạn bắt đầu sự nghiệp cùng với một lượng lớn người khác.
Sự nghiệp doanh nhân không phải lúc nào cũng làm bạn trở thành 'Anh Đào'.
Từ việc quản lý nhân viên đến làm việc với các đối tác kinh doanh, bạn cần biết khi nào nên đứng ra bảo vệ ý kiến của mình khi gặp sự phản đối.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thanh thiếu niên có thái độ chống đối thường có cơ hội trở thành doanh nhân.
Một nghiên cứu do các doanh nhân có kinh nghiệm nhiều lần thực hiện đã chứng minh họ có khả năng thuyết phục mạnh mẽ hơn so với người khác.
Sức thuyết phục đích thực là khiến người khác tin rằng bạn đúng trong khi họ tin rằng bạn sai.
Nếu bạn không thể đương đầu với mọi thử thách, bạn không thực sự phù hợp với vai trò doanh nhân.
Không cần phải dùng lời lẽ thô tục hay sử dụng đe dọa để đạt được mục đích. Đó là chiêu trò mà người lãnh đạo kiệt xuất không bao giờ lựa chọn.
Đừng quá bận tâm liệu nhân viên có yêu thích bạn hay không đến mức bạn không dám thẳng thắn góp ý hoặc giao cho họ nhiệm vụ khó khăn, như việc 'đẩy mạnh họ ra khỏi vùng an toàn'.
82% mọi người không tin rằng các doanh nhân truyền đạt sự thật cho họ. Thực sự là đáng kinh ngạc!
Một người lãnh đạo thông minh luôn nói sự thật với nhân viên của mình, ngay cả khi đó không phải là những tin vui.
Nhiệm vụ của bạn là lái chiếc thuyền và đảm bảo nhân viên cảm thấy an toàn nếu có vấn đề xảy ra với công ty.
Hãy tự tin khi đưa ra những quyết định khó khăn và thực hiện chúng một cách nhanh chóng.
Không phải ai cũng ưa bạn, nhưng mọi người luôn kính trọng những người lãnh đạo trung thực.
Kết luận
Không phải ai cũng có đam mê kinh doanh từ khi sinh ra.
Sự cống hiến và nỗ lực phải được đổ ra khi khởi đầu và phát triển doanh nghiệp của riêng bạn cũng đủ để khiến nhiều người sợ hãi và tránh xa.
Hãy chấp nhận thất bại và học cách vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân.
Hãy dũng cảm thực hiện ý tưởng của mình và quản lý thời gian một cách hiệu quả.
Ban đầu, bắt đầu một doanh nghiệp có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn. Dù có bạn đồng sáng lập, bạn vẫn có thể cảm thấy như đang đối mặt với thế giới.
Đó là cảm xúc mà tôi và Hiten Shah đã trải qua khi bắt đầu KISSmetrics. Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng công cụ tuyệt vời này và cuối cùng chúng tôi đã thành công, nhưng đầu tiên thật sự khó khăn.
Cả tôi và Hiten đều tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Chúng tôi đã làm việc 16 tiếng mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn, để hoàn thành mọi thứ.
Nếu bạn may mắn có một đối tác cùng nhiệt huyết, điều này sẽ giúp hành trình khởi nghiệp trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Nếu bạn đi một mình, sẽ khó để duy trì tinh thần lạc quan và vượt qua các trở ngại.
Dù bạn cố gắng hết mình, đôi khi bạn vẫn gặp thất bại.
Đó là điều không thể tránh khỏi đối với các doanh nhân.
Bạn cần vượt qua chính mình, học từ thất bại và tiếp tục bước đi.
Không phải ai cũng có khả năng làm điều đó.
Nếu có khả năng, ai cũng có thể trở thành một doanh nhân.
Bạn đang bắt đầu sự nghiệp doanh nhân phải không? Nếu bạn có thể nói với bản thân ở tuổi thanh xuân một điều, đó sẽ là gì?