'Nếu bạn làm khách hàng không hài lòng trong thực tế, mỗi người trong số họ có thể chia sẻ với sáu người khác. Nếu bạn làm khách hàng không hài lòng trên internet, con số có thể lên tới 6000 người.' - Jeff Bezos
Thời đại số hóa hiện nay đã giúp khách hàng dễ dàng lan truyền về thương hiệu của bạn chỉ bằng một cú click chuột đơn giản.
Đây là lý do vì sao việc tương tác với khán giả là rất quan trọng để bạn có thể hiểu rõ những khó khăn và mong muốn của khách hàng về thương hiệu của bạn trước hết.
Phản hồi từ khách hàng có thể giúp bạn phát triển các phương pháp mới để cải thiện sản phẩm và dịch vụ, từ đó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và giữ họ ở lại.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ cách bạn có thể nâng cao mức độ tương tác của khách hàng bằng cách mở rộng chiến lược tiếp thị nội dung với bảy ý tưởng thực tế.
Hãy bắt đầu ngay.
7 Gợi Ý Tiếp Thị Nội Dung để Tăng Mức Độ Tương Tác của Khách Hàng
Dưới đây, chúng tôi đề xuất bảy biện pháp để nâng cao mức độ tương tác của khách hàng một cách hiệu quả nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
1. Thêm phụ đề vào video
Tiếp thị qua video là một cách hiệu quả để tăng mức độ tương tác của khán giả. Nghiên cứu chỉ ra rằng video có nhiều khả năng được chia sẻ hơn, và 86% khách hàng cho biết họ muốn xem nhiều video hơn từ các nhãn hàng.
Tuy nhiên, trong khi nhiều thương hiệu tập trung vào việc tạo ra các video hấp dẫn để thúc đẩy chiến lược tiếp thị của họ, chỉ có một số ít thương hiệu thực sự coi trọng việc làm cho video của họ có thể tiếp cận được với mọi người.
Ví dụ: hơn 28 triệu người Mỹ bị điếc hoặc khiếm thính, nhiều người thích xem video không có âm thanh và không phải ai cũng hiểu được ngôn ngữ của bạn.
Do đó, nếu bạn không tạo ra video dành cho những đối tượng này, có thể bạn sẽ không thu được sự tương tác cần thiết để phát triển doanh nghiệp.
2. Tạo Đồ Họa Thông Tin Hấp Dẫn
Theo nghiên cứu, mọi người thích và chia sẻ đồ họa thông tin nhiều hơn 3 lần so với bất kỳ loại nội dung nào khác trên mạng xã hội vì chúng hấp dẫn về mặt hình ảnh, dễ hiểu và dễ phân tích.
Quan trọng là bạn phải học cách tạo ra đồ họa thông tin để tăng sự tương tác của khách hàng. Điều này bởi vì đồ họa thông tin không chỉ thu hút sự chú ý của 65% khách hàng là những người học theo cách hình ảnh, mà còn kết nối khán giả với thương hiệu của bạn qua cách kể chuyện được xây dựng kỹ lưỡng.
Với đồ họa thông tin, khán giả của bạn không chỉ nhìn thấy hình ảnh đẹp mắt mà còn hiểu được câu chuyện mà thương hiệu của bạn muốn truyền đạt và họ có thể liên tưởng đến câu chuyện đó.
Ngoài ra, phản ứng cảm xúc mà điều này gây ra sẽ khích lệ khán giả của bạn tương tác với mọi nội dung mà bạn chia sẻ trên các mạng xã hội hoặc trên trang web của bạn.
Còn gì nữa không? Đồ họa thông tin cũng là một công cụ tuyệt vời để tăng độc giả của bạn và duy trì sự quan tâm của họ trong thời gian dài vì chúng thú vị hơn.
Chúng giúp bạn biến các đoạn văn dài và nhàm chán thành những đoạn văn dễ hiểu, dễ đọc và dễ tiếp thu hơn. Như vậy, bạn có thể thu hút sự quan tâm của độc giả từ đầu đến cuối và khuyến khích họ tương tác tích cực hơn với thương hiệu của bạn.
3. Sử Dụng Nội Dung Người Dùng Tạo Ra
Đôi khi, nghỉ ngơi và để khách hàng nói chuyện thay vì bạn là một cách tuyệt vời để đẩy trọng tâm khỏi thương hiệu của bạn và đặt khách hàng vào trung tâm của sự chú ý.
Nội dung được Người Dùng Tạo Ra (UGC) là nội dung do khách hàng tạo ra, không phải thương hiệu. Chúng có sức hút mạnh mẽ để nâng cao uy tín cho thương hiệu của bạn và thúc đẩy sự tham gia của khán giả.
Mọi người thường tin vào đánh giá từ người dùng thực tế hơn là từ thương hiệu chính. Vì vậy, nếu khách hàng chia sẻ ý kiến tích cực về thương hiệu của bạn, khán giả của bạn sẽ có độ tin tưởng cao hơn.
Đặt khách hàng vào tâm điểm bằng cách khích lệ họ chia sẻ trải nghiệm với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn qua hình ảnh, video hoặc văn bản.
Như vậy, bạn sẽ kích thích sự tham gia tích cực, tạo cộng đồng ý thức và thể hiện mình là một thương hiệu tập trung vào khách hàng, mang lại giá trị thực sự cho người dùng.
4. Theo Đuổi Xu Hướng
Mặc dù chiến lược tiếp thị nội dung 'thường xanh' (nội dung bền vững luôn đúng với mọi thời điểm và luôn mới mẻ trong thời gian dài) là lựa chọn hoàn hảo, việc bắt kịp xu hướng cũng rất quan trọng.
Xu hướng là những chủ đề hot thu hút sự chú ý của khán giả vào thời điểm hiện tại và việc theo đuổi các xu hướng liên quan đến doanh nghiệp của bạn có thể giúp thương hiệu của bạn nổi tiếng rộng rãi chỉ trong một đêm.
Tạo nội dung sáng tạo xoay quanh các xu hướng để kích thích phản ứng và thảo luận nhiệt tình từ khán giả của bạn. Tuy nhiên, việc lựa chọn xu hướng phải được thận trọng vì không phải tất cả các xu hướng đều phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, theo đuổi các xu hướng gây tranh cãi có thể gây ra phản ứng tiêu cực từ khán giả của bạn. Các xu hướng không liên quan đến doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra hình ảnh cho doanh nghiệp của bạn như một thương hiệu chỉ theo đuổi lượt truy cập mà không có mục tiêu cụ thể.
Vì vậy, nếu bạn muốn bắt kịp các xu hướng một cách có suy nghĩ, hãy xem xét tính chất và sự liên quan của chúng đối với thương hiệu của bạn vì đó là cách bạn thu hút sự chú ý phù hợp với doanh nghiệp của mình.
5. Tạo Đa Dạng Nội Dung
Sự đa dạng tạo thêm sự hấp dẫn cho chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Dù nội dung bạn sản xuất có giá trị và phù hợp đến đâu, nó sẽ khiến cho khán giả của bạn mệt mỏi và chán nản nếu bạn chỉ phân phối nó dưới một hình thức.
Biến mọi nội dung trở thành điều mà khán giả của bạn mong đợi bằng cách tạo chúng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ: tạo đồ họa thông tin, video dài và ngắn, podcast và viết blog dạng dài và ngắn.
Điều này khiến khán giả của bạn luôn đầy hứng thú và trông chờ vào mỗi bài viết mà bạn đăng trên các mạng xã hội và trang web của mình vì họ không bao giờ biết được hình thức nào của nội dung sẽ xuất hiện từ bạn.
6. Lập Kế Hoạch Biên Tập Nội Dung
Tính nhất quán là điều rất quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất xứng đáng với những nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn.
Bạn cần duy trì sự hiện diện liên tục trong tâm trí của khán giả để giữ cho họ quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Lên lịch trình cho nội dung giúp làm nổi bật các chủ đề của bạn và quy định thời gian đăng bài để bạn không bao giờ hết ý tưởng khi muốn cung cấp những chủ đề hấp dẫn cho khán giả.
Việc này cũng giúp nội dung của bạn trở nên có tổ chức hơn và cho phép bạn sản xuất những nội dung được suy nghĩ kỹ lưỡng, mang lại giá trị cho khán giả của bạn.
Điều này đồng nghĩa với việc không có nội dung nào nửa vời và thiếu tính nhất quán, vì vậy bạn luôn cần phải đăng nội dung phù hợp với nhu cầu của khán giả.
Kết quả của việc này là sự tương tác nhất quán giúp duy trì tính minh bạch của thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
Vì thế, đừng chỉ đưa ra những ý tưởng thô sơ về các chủ đề bạn muốn tạo ra cho khán giả. Thay vào đó, hãy trình bày chúng theo một cấu trúc có tổ chức rõ ràng.
Lựa chọn chủ đề cho các bài đăng trong các ngày cụ thể và lập lịch trình chi tiết. Điều này sẽ giúp chiến lược nội dung của bạn luôn nhất quán và chuyên nghiệp.
Nó cũng giúp bạn có một thời gian cụ thể để cập nhật và giám sát các bài đăng của mình.
Ví dụ: bạn có thể chọn đăng nội dung của mình vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu. Bằng cách chọn ngày và giờ đăng cụ thể, khán giả sẽ biết chờ đợi và sẵn sàng tiếp cận nội dung của bạn vào thời gian nào.
Kiểm tra bảng điều khiển dữ liệu của bạn trên các phương tiện truyền thông để hiểu rõ thời điểm mà một lượng lớn khán giả của bạn hoạt động trực tuyến, từ đó bạn có thể đăng bài trong khoảng thời gian đó. Như vậy, bạn có thể đảm bảo lượng tương tác tích cực từ khán giả vì họ sẽ thấy bài đăng của bạn ngay khi chúng được đăng và tiến hành tương tác.
7. Tương tác với khán giả của bạn
Một cách hiệu quả để thu hút sự tương tác từ khán giả của bạn là tương tác trực tiếp với họ.
Giao tiếp phải diễn ra hai chiều. Nếu khán giả tương tác với bạn, họ mong đợi bạn sẽ phản hồi.
Vậy nên, trong khi bạn cố gắng tạo ra nhiều nội dung đa dạng để tăng sự tương tác, hãy ở đó và nhận ra rằng bạn đang phản hồi những phản hồi của khán giả về các bài đăng của bạn.
Ngoài việc giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu, hành động này cũng làm cho khán giả cảm thấy được lắng nghe và đánh giá cao.
Mặc dù đòi hỏi nỗ lực lớn từ bạn như một chủ doanh nghiệp, nhưng điều này sẽ giúp cải thiện mức độ tương tác một cách tốt nhất.
Hãy xem xét giao nhiệm vụ cho nhân viên chăm sóc khách hàng nếu bạn quá bận rộn. Bạn cũng có thể tận dụng tính năng trả lời tự động để duy trì sự quan tâm của khách hàng khi bạn bận rộn.
3 Bước cần thiết trước khi phát triển chiến lược nội dung
Có ba điều cần vượt qua trước khi bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất với chiến lược nội dung của mình. Hãy khám phá ngay dưới đây:
1. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn
Đây là bước quan trọng nhất mà mọi chiến lược tiếp thị nội dung cần phải thực hiện. Dù chiến lược tiếp thị nội dung của bạn có hoạt động tốt đến đâu, nhưng nếu bạn không xác định đúng đối tượng mục tiêu thì cũng không thể đạt được kết quả như mong đợi.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu bằng cách xem xét loại hình kinh doanh của bạn, nhận biết những người cần sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Những người cần giá trị mà bạn cung cấp chính là những người mà chiến lược tiếp thị nội dung của bạn nên nhắm đến để đạt được kết quả tốt nhất.
2. Xây dựng 'hồ sơ khách hàng'
'Hồ sơ khách hàng' là một hình mẫu đại diện cho phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn.
Mặc dù đối tượng mục tiêu của bạn có thể là chung chung, nhưng 'hồ sơ khách hàng' lại cụ thể hóa hơn cho một cá nhân.
Tạo ra một 'hồ sơ khách hàng' bằng cách xác định khách hàng lý tưởng của bạn, mong muốn, nhu cầu, thách thức và động lực của họ. Bạn cũng có thể giới hạn nó theo độ tuổi và vị trí.
Điều này giúp bạn tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của mình.
3. Đặt mục tiêu
Trước khi phát triển chiến lược nội dung, bạn cần xác định những mục tiêu mà mình muốn đạt được.
Việc này sẽ giúp bạn tập trung và tạo ra chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp để đạt được mục tiêu.
Kết luận
Bài viết này đã thảo luận về bảy ý tưởng tiếp thị nội dung để tạo ra tỷ lệ tương tác cao cho doanh nghiệp của bạn.
Các ý tưởng này bao gồm tạo video có phụ đề, tạo đồ họa thông tin, khuyến khích khán giả của bạn tạo bài đăng, bắt kịp các xu hướng có liên quan, lên lịch biên tập nội dung, cung cấp phản hồi cho khán giả và tạo các loại nội dung khác nhau.
Áp dụng những mẹo này vào chiến lược tiếp thị nội dung của bạn để tăng tỷ lệ tương tác một cách hiệu quả. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này.