Với những người tính cách nội tâm, việc thể hiện ý kiến của họ không phải lúc nào cũng là điều mạnh mẽ. Tuy nhiên, không nên bỏ qua sức mạnh của họ hoặc nhầm lẫn với sự yếu đuối.
Trong xã hội, đặc biệt là trong môi trường làm việc của chúng ta, việc lắng nghe là vô cùng quan trọng.
Không, tôi không ám chỉ những cuộc trò chuyện vô nghĩa hay tiếng ồn ào xung quanh - mà là những người nói ít, có thể là những người nội tâm, những người thu hút sự chú ý không bằng cách nói nhiều, trong cả cuộc họp và cuộc sống hàng ngày. Chúng ta thường ngưỡng mộ và đánh giá cao những tính cách nổi bật được thể hiện bên ngoài, thường gắn với họ những phẩm chất tích cực như ấm áp, tự tin và thông minh.
Có nhiều lý do rõ ràng tại sao chúng ta thường hấp dẫn bởi những người ít nói
Trong khi ta ngưỡng mộ những tính cách hướng ngoại, rộng lượng, thì bên dưới vẻ bề ngoài đó của chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy không thoải mái hoặc nghi ngờ về những người có tính cách ngược lại: những người nội tâm, thấp giọng và yên lặng. Những cá nhân này thường suy nghĩ kỹ, cẩn trọng và hoàn thành công việc trước khi nói ra, tranh luận hoặc đưa ra ý kiến của họ.
Như Susan Cain đã phát biểu trong cuốn sách bán chạy nhất của bà: “Im Lặng - Sức Mạnh của Người Hướng Nội trong Một Thế Giới Náo Nhiệt”, những người hướng nội thường phải đối mặt với “ý tưởng lý tưởng về sự hướng ngoại - niềm tin phổ biến của mọi người về một cá nhân hoàn hảo là phải hòa mình vào xã hội, tiến bộ và thoải mái khi trở thành tâm điểm của sự chú ý”. Ý tưởng này không chỉ là một quan niệm, nó còn là một mô hình cho những nhà lãnh đạo thành công để truyền cảm hứng và thể hiện.
Khi chúng ta bám vào những mô hình một cách mù quáng, không nhận ra giá trị của những cá nhân im lặng trong môi trường kinh doanh, từ vận hành đến tài chính, tiếp thị và phát triển sản phẩm.
Sức Mạnh Bí Mật của Người Hướng Nội trong Kinh Doanh
Các doanh nhân hướng nội có thể là động lực lớn cho sự thay đổi, tạo ra sức mạnh cho sự đổi mới và phát triển kinh doanh.
Hãy nhìn vào các doanh nhân hướng nội tiên phong như Bill Gates, Mark Zuckerberg và đương nhiên là Steve Jobs. Mỗi người trong số những nhà lãnh đạo nổi tiếng, những người hướng nội truyền thống này đã đạt được thành công trong văn hóa kinh doanh bởi họ hiểu rằng chìa khóa lớn nhất dẫn tới thành công cho loại tính cách này là: sử dụng sức mạnh bên trong và hợp tác với những người hướng ngoại cho phần còn lại.
Lịch Sử của Sự Đổi Mới là một câu chuyện về sự hợp tác giữa nam và nữ, giữa tiếng ồn và sự im lặng, kết hợp bộ óc, tài năng và tính cách tốt nhất để đưa ra những ý tưởng, phát minh và sản phẩm đáng chú ý.
Từ khoa học đến nghệ thuật, từ công nghệ đến chính trị hay sản xuất, cả người hướng nội và người hướng ngoại đều đóng góp vào sự phát triển của nhân loại. Vì vậy, dù bạn thuộc dạng nào, hãy tự tin bước đi.
Dưới đây là 7 lý do chứng minh sức mạnh của người hướng nội.
1. Không chỉ có một loại người hướng nội.
Tất cả chúng ta đều mang trong mình một phần tính cách và tâm hồn của cả hai dạng người. Điều này chứng tỏ tính cách hướng nội không chỉ đơn giản như ta thường nghĩ. Thực tế, có tới 3 loại người hướng nội: năng động, trung tính và cổ điển.
Người hướng nội năng động.
Sức mạnh của sự tĩnh lặng và sự sâu sắc trong tâm hồn không thể phủ nhận.
Nếu được cấp thời gian để chuẩn bị, họ sẽ thuyết phục khán giả bằng cách tiếp cận lôi cuốn mà không cần phải chiếm trọn sự chú ý của căn phòng.
Những người hướng nội trung bình.
Những người hướng nội cổ điển.
2. Họ là những người phiên dịch (im lặng).
Người hướng nội có thể ít nói hơn nhưng không phải là thụ động. Dù có thể bị hiểu lầm là không đóng góp nhưng họ vẫn tiếp thu và đánh giá mọi thứ.
Người hướng nội tập trung vào bên trong họ, tức là, họ suy nghĩ và sáng tạo nội tại rồi mới diễn đạt. Đó là sức mạnh của họ.
Trong khi người hướng ngoại thường nói liên tục để hiểu rõ hơn vấn đề, người hướng nội lại có khả năng lắng nghe và suy ngẫm trước khi phát biểu.
3. Họ giữ tính khách quan.
Bằng cách im lặng, họ có thời gian suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra ý kiến, vì vậy khi họ nói, chúng ta có thể tin rằng đó là ý kiến đáng cân nhắc.
Vì họ không luôn nhận ra sức mạnh của lời nói, họ thường duy trì tính khách quan hoặc thậm chí là phê phán một ý kiến, thay vì bị cuốn vào sự lôi cuốn của nó.
4. Họ nhìn thấu bức tranh tổng cảnh.
Một ưu điểm của người hướng nội là họ dành thời gian để suy nghĩ kỹ trước khi ra quyết định, giúp họ đưa ra các quyết định sáng suốt.
Dù không phải lúc nào cũng nhanh nhạy như người hướng ngoại, nhưng người hướng nội thường chú trọng vào những chi tiết và sắc thái, điều này làm phong phú thêm cho chiến lược và tầm nhìn tổng thể.
5. Họ giữ được sự tập trung.
Người hướng nội thường đặt mức cao cho sự độc lập và tự chủ cá nhân, thường tách bản thân khỏi sự ồn ào xã hội. Mark Zuckerberg từng tránh các buổi tiệc để tập trung vào công việc.
Là một doanh nhân, quan trọng là sống đúng với bản thân, đặc biệt là từ chối các dự án không liên quan để tập trung vào sứ mệnh thương hiệu hoặc nhiệm vụ hiện tại.
Với người hướng nội, một khi họ đã cam kết, họ muốn thấu đáo và không bị phân tâm bởi ý tưởng mới hoặc hoạt động khác.
6. Họ tận hưởng những khoảnh khắc chất lượng.
Người hướng nội thường không thích ngồi trong các cuộc họp, nhưng khi có thời gian chất lượng theo cách của họ, họ sẽ tham gia tích cực.
Việc cung cấp cho người hướng nội một lịch trình hoặc tóm tắt về kỳ vọng sẽ giúp cả hai đạt được kết quả mong muốn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng.
7. Họ giữ lại năng lượng của mình.
Đặc biệt trong các cuộc họp dài, người hướng nội có thể mang lại năng lượng cho căn phòng khi mọi người cảm thấy mệt mỏi.
Trong khi người khác mệt mỏi hoặc tranh cãi, người hướng nội lại lắng nghe và xử lý thông tin để đóng góp sau này.
Hãy khám phá tiềm năng của người hướng nội ngay hôm nay để có một môi trường làm việc tốt hơn vào ngày mai.
Trong xã hội và nhiều nền văn hóa công ty ngày nay, thường thì những cá nhân nói chuyện trước (hoặc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất) thường chiếm ưu thế trong việc dẫn dắt cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, những người có tính cách hướng nội thường sở hữu khả năng suy nghĩ sâu sắc và tài năng độc đáo để mang lại chiều sâu và sự rõ ràng cho những ý tưởng to lớn.
Vì vậy, hi vọng rằng, khi thấu hiểu được sức mạnh ẩn giấu của người có tính cách hướng nội, chúng ta có thể nắm vững hơn về cách ủng hộ và phát triển tài năng của họ. Cùng với những cá nhân hướng ngoại, chúng ta có thể xây dựng một môi trường làm việc thực sự mạnh mẽ và hài hòa.