Khởi nghiệp đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều công sức. Xử lý số lượng tài liệu, các yêu cầu pháp lý và phát triển chiến lược đều có thể trở nên quá tải. Nhưng nếu không nỗ lực đủ, bạn sẽ thất bại trong việc biến ý tưởng kinh doanh của mình thành công việc kinh doanh thực sự.
Tôi chắc chắn 100% rằng bạn có thể bắt đầu kinh doanh tự do. Quãng đường này sẽ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và có thể gặp một số thất bại nhỏ, nhưng bạn vẫn có thể thành công.
Làm thế nào để bắt đầu khởi nghiệp?
Vào thời điểm này, bạn có thể tự hỏi bạn nên bắt đầu từ đâu, liệu có nên tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và logo của riêng mình, hay là phát triển cấu trúc của doanh nghiệp? Bắt đầu với việc đăng ký vay vốn hay tập trung vào việc sản xuất?
Có thể khó để biết bước nào là chính xác để thực hiện, nhưng không sao cả. Khởi nghiệp là một quá trình thử nghiệm và học hỏi từ sai lầm. Hãy trải qua quá trình làm việc để tìm ra kế hoạch phù hợp với mong muốn của bạn, và điều gì sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Thay vì bị choáng ngợp bởi đống quyết định và nhiệm vụ, hãy tập trung vào những bước cụ thể để bắt đầu sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn.
1. Xác định xem bạn thực sự muốn tự mình khởi nghiệp hay không.
Trước khi đi sâu vào việc nghiên cứu về tiềm năng kinh doanh, hãy tự hỏi về bản thân và về nguyện vọng của bạn.
· Tại sao bạn muốn khởi nghiệp? Vì tiền bạc, sự tự do, hoặc muốn giải quyết một vấn đề cụ thể?
· Kỹ năng bạn có là gì? Hãy xem xét kỹ lưỡng về những điều bạn giỏi để có hướng đi phù hợp nhất.
Nhìn vào bản thân và đánh giá kỹ lưỡng về những gì bạn thực sự có thể đem lại trong thế giới kinh doanh.
· Bạn có kiến thức vững vàng về những lĩnh vực nào?
· Bạn muốn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hay sản phẩm?
· Bạn cảm thấy hứng thú với công việc gì nhất?
· Bạn có tổng cộng bao nhiêu vốn để đầu tư?
· Công ty của bạn sẽ hoạt động toàn thời gian hay chỉ làm việc theo giờ?
Các câu trả lời sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về hướng đi của mình.
Quá trình này sẽ không ngăn cản bạn khỏi việc bắt tay vào kinh doanh tự do, thay vào đó, nó sẽ hỗ trợ bạn suy nghĩ và lên kế hoạch để khởi đầu một cách thành công, không chỉ với đam mê mà còn cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Thực hiện tự đánh giá
Bạn cần lập kế hoạch, đặt ra mục tiêu và quan trọng hơn hết là hiểu rõ bản thân mình. Bạn có những điểm mạnh nào? Những điểm yếu của bạn là gì? Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động hàng ngày của bạn? Bạn có thể tự thực hiện phân tích SWOT (Phân tích SWOT là một trong 5 bước cơ bản để xây dựng chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp) để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đó.
Khi bắt đầu, công việc kinh doanh có thể sẽ chi phối cuộc sống của bạn, vì vậy, hãy đảm bảo rằng những gì bạn thực hiện đem lại niềm vui và đầy thách thức, nhưng không nên quá xa lạ với chuyên môn của bạn. Hành trình trên đường đời sẽ dài, vì thế hãy sử dụng những kinh nghiệm từ phân tích SWOT để suy nghĩ về mục tiêu cuộc sống của bạn, thay vì chỉ tập trung vào những gì bạn muốn từ công việc kinh doanh.
Một số câu hỏi hay có thể bao gồm:
· Nếu tiền không phải là vấn đề, bạn sẽ làm gì? Tiền có thực sự quan trọng đối với bạn không? Nếu đúng vậy, có thể bạn sẽ phải đánh đổi một số lựa chọn.
· Điều gì thực sự quan trọng đối với bạn?
· Bạn có sự ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là những người thân trong gia đình không? Họ có thể sẽ giúp bạn lúc bắt đầu, cho nên rất quan trọng khi có được sự ủng hộ này.
· Ai là người bạn ngưỡng mộ trong kinh doanh? Thậm chí có thể có ai đó trong ngành nghề mà bạn muốn theo đuổi. Tại sao bạn lại ngưỡng mộ họ? Những điểm nổi bật của họ là gì? Bạn có thể học được gì từ họ?
Trả lời những câu hỏi này (và nhiều câu hỏi khác) về bản thân và khả năng của bạn không nhất thiết đảm bảo bạn sẽ thành công, nhưng sẽ giúp bạn suy nghĩ về mục tiêu của mình, và điều gì đã thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn. Hãy tận dụng thời gian này để đảm bảo rằng, bạn phù hợp với công việc kinh doanh mà bạn muốn.
2. Trau dồi ý tưởng của bản thân
Trau dồi ý tưởng của bản thân
Ngay khi bạn nhận ra lí do vì sao bạn muốn khởi nghiệp, đây chính là thời điểm để tìm kiếm và phát triển ý tưởng của mình. Có thể bạn đã nảy ra một ý tưởng sau khi tự đánh giá bản thân. Tuy nhiên, chỉ có ý tưởng hay không và thực hiện ý tưởng này không đủ. Bạn cần phải xem xét nhu cầu của khách hàng, và cũng cần bắt đầu làm rõ xem ý tưởng của bạn có thể tồn tại lâu dài hay không.
Bắt đầu với một Kế hoạch Tinh gọn
Chúng ta sẽ chỉ mất vài phút để đi vào chi tiết về cách khám phá thị trường và xác định xem ý tưởng của bản thân có phù hợp hay không.
Kế hoạch Tinh gọn là một tài liệu đơn giản chỉ với một trang, giúp bạn cải thiện ý tưởng của mình. Kế hoạch này giúp bạn xác định sứ mệnh và các đề xuất giá trị ngay từ đầu, đồng thời, làm rõ cấu trúc doanh nghiệp. Thực tế, kế hoạch cung cấp cho bạn một bản mẫu hoàn hảo để giải quyết các bước tiếp theo.
3. Khảo sát nghiên cứu thị trường
Khảo sát nghiên cứu thị trường
Khi quyết định phương pháp kinh doanh phù hợp với mục tiêu và lối sống, bạn cần đánh giá ý tưởng của mình. Ai sẽ là khách hàng? Đối thủ cạnh tranh là ai? Quy trình này giúp bạn hiểu rõ cơ hội, đề xuất giá trị, qui mô thị trường và đối thủ trong kế hoạch kinh doanh.
Có nhiều cách để bạn làm điều đó, bao gồm:
Nếu bạn không có thời gian nghiên cứu hoặc muốn ý kiến thêm, bạn có thể tìm đến các cơ quan chính phủ hoặc trung tâm phát triển kinh doanh địa phương.
Đánh giá khách hàng mục tiêu
Chỉ nhìn vào thị trường hiện tại không đủ, bạn cần xác định mảng bạn có thể tham gia. Để tìm ra thị trường tiềm năng, phân tích thị trường là cần thiết.
Các điều sau sẽ hỗ trợ bạn trong nghiên cứu:
Nghiên cứu về quá trình cạnh tranh
Nếu muốn, bạn thậm chí có thể đi xa hơn và xem xét nhu cầu của người tiêu dùng mà doanh nghiệp chưa đáp ứng. Đây là thời điểm lý tưởng để xem xét các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Nhớ rằng sự hiện diện của các đối thủ thường là dấu hiệu tích cực! Bạn biết rằng đã có khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, điều này chứng tỏ thị trường của bạn đã tiếp cận được với khách hàng. Khi có thời gian, hãy tìm hiểu nhiều hơn về các đối thủ, cách họ phục vụ khách hàng, và liệu khách hàng có hài lòng hay không. Nếu bạn có thể phát hiện ra những điều còn thiếu trước khi bắt đầu, công việc sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn khởi nghiệp.
Đánh giá ý tưởng
Cuối cùng, quan trọng là thực nghiệm ý tưởng, dịch vụ, sản phẩm của bạn. Khi nghiên cứu, hãy dành thời gian trò chuyện với khách hàng tiềm năng, trình bày ý tưởng của bạn để đánh giá sự quan tâm, và xác nhận đối thủ cạnh tranh đã sử dụng và giá họ chấp nhận. Nếu có thể, phát triển sản phẩm dùng thử để giới thiệu cho khách hàng.
Bạn có thể không cần thực hiện quy trình này trực tiếp, thay vào đó:
· Gửi khảo sát.
· Tham gia các diễn đàn và nhóm Facebook.
· Chạy quảng cáo.
· Bán hàng trước khi đặt hàng.
Điều quan trọng là làm thế nào để đạt được thành công, biết bạn muốn đạt được điều gì và sẵn sàng thay đổi ý tưởng hoặc đối tượng mục tiêu nếu kế hoạch không hoạt động như dự kiến.
4. (Nội dung không có)
Lập kế hoạch kinh doanh
Nếu bạn cần tài chính từ bên ngoài, việc lập kế hoạch kinh doanh là bước cần thiết. Ngay cả khi bạn tự tài trợ, kế hoạch kinh doanh giúp bạn xác định số tiền cần thiết, cách để doanh nghiệp có lợi nhuận, thời hạn và mục tiêu.
Lộ trình kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh là một lộ trình, một công cụ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Nó không chỉ là tài liệu mà bạn chỉ sử dụng một lần mà nó là một công cụ quản lý doanh nghiệp giúp bạn phát triển và đạt được mục tiêu.
Mặc dù có thể sử dụng kế hoạch kinh doanh để quảng bá sản phẩm, thu hút đầu tư và đối tác, bạn chủ yếu sử dụng nó để xác định chiến lược và các hoạt động cụ thể, bao gồm cả ngân sách và dòng tiền.
Bắt đầu với Kế hoạch Tinh gọn
Kế hoạch kinh doanh không cần phải chi tiết nếu bạn không cần trình bày nó cho người khác. Thay vào đó, tuân theo quy trình tạo quảng cáo, dự báo kinh doanh và kiểm tra tiến độ thường xuyên.
Nếu bạn không trình bày cho nhà đầu tư, đây không phải là bài thuyết trình quảng cáo, mà là một bản tổng quan về bản thân, vấn đề, giải pháp, thị trường mục tiêu và chiến lược bạn sẽ sử dụng.
Hy vọng bạn đã bắt đầu phát triển Kế hoạch Tinh gọn ngay khi có ý tưởng kinh doanh. Nếu chưa, bây giờ là lúc để bắt đầu, vì dù bạn có nghĩ không cần kế hoạch, quá trình lập kế hoạch sẽ giúp phát hiện ra các thiếu sót.
Nếu cần viết tài liệu kế hoạch kinh doanh chính thức, bạn nên tuân theo dàn ý sau:
Kế hoạch kinh doanh bao gồm 9 phần:
· Tóm tắt ban điều hành
· Thị trường mục tiêu
· Sản phẩm và dịch vụ
· Kế hoạch Tiếp thị và Bán hàng
· Cột mốc và chỉ số
· Tổng quan về công ty
· Nhóm quản lý
· Kế hoạch tài chính
· Phụ lục
Nếu bạn cần hướng dẫn chi tiết về viết kế hoạch kinh doanh để trình bày cho ngân hàng hoặc nhà tài trợ, có rất nhiều tài liệu trực tuyến để tham khảo.
Các loại kế hoạch kinh doanh
Nếu bạn chỉ muốn tạo ra một kế hoạch kinh doanh để thảo luận với đối tác và cộng sự tiềm năng, bạn có thể chọn “Kế hoạch khởi nghiệp”, còn được gọi là Kế hoạch khả thi. Khi doanh nghiệp phát triển, bạn có thể loại bỏ các phần không cần thiết.
Khác với kế hoạch tiêu chuẩn và kế hoạch khởi nghiệp là kế hoạch hàng năm hoặc các hoạt động nội bộ, không phù hợp cho ngân hàng hoặc nhà đầu tư. Bạn sử dụng nó để xác định tiến độ phát triển hoặc mở rộng công ty, hoặc để đặt ưu tiên trong toàn công ty.
Nếu bạn muốn hướng dẫn chiến lược nội dung của mình, hãy tạo một kế hoạch chiến lược bao gồm chiến lược cấp cao, cơ sở chiến thuật, trách nhiệm, hoạt động cụ thể, thời gian, ngân sách và kế hoạch tài chính.
5. Đăng ký doanh nghiệp
Thực tế, việc đăng ký doanh nghiệp là bước đầu tiên để biến doanh nghiệp thành hiện thực. Tuy nhiên, như một phần của việc tự đánh giá, hãy dành thời gian để hiểu rõ ưu và nhược điểm của các loại hình kinh doanh khác nhau.
Nếu có thể, hãy hợp tác với luật sư để làm sáng tỏ thêm chi tiết, vì đây không phải là lĩnh vực bạn muốn mắc sai lầm. Bạn cũng cần có các loại giấy phép và phép kinh doanh phù hợp, có thể phụ thuộc vào quy định của thành phố, quận hoặc tiểu bang. Đồng thời, đây cũng là thời điểm để kiểm tra bảo hiểm và tìm kiếm một kế toán tài năng.
Các loại hình doanh nghiệp bao gồm:
Dành thời gian để nghiên cứu ưu và nhược điểm của từng loại hình kinh doanh.
Mặc dù việc thành lập công ty có thể phức tạp và tốn kém, nhưng đó là điều đáng giá. Một công ty cổ phần sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh, giúp giảm bớt trách nhiệm cá nhân của bạn khi xảy ra sự cố.
Công việc khác mà bạn cần thực hiện bao gồm việc quyết định tên cho doanh nghiệp và nghiên cứu tính khả dụng của tên đó.
6. Trợ cấp cho doanh nghiệp.
Hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô và mục tiêu của dự án kinh doanh. Bạn có thể cần tìm nguồn tài chính từ một nhà đầu tư 'thiên thần' hoặc từ một công ty đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu với khoản vay, tài trợ từ thẻ tín dụng, sự giúp đỡ từ bạn bè và gia đình, v.v.
Các lựa chọn đầu tư và tài trợ bao gồm:
• Đầu tư mạo hiểm.
Đầu tư và cho vay có thể được lựa chọn tùy thuộc vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp.
• Đầu tư từ thiên thần (tương tự như đầu tư mạo hiểm).
• Ngân hàng thương mại.
• Vay từ Quản trị doanh nghiệp nhỏ (SBA).
• Chuyên viên quản lý các khoản phải thu.
• Hỗ trợ từ gia đình và bạn bè.
• Sử dụng thẻ tín dụng.
Lưu ý: Một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo không đảm bảo bạn sẽ nhận được vốn. Theo Guy Kawasaki, kế hoạch kinh doanh chỉ là một trong số những yếu tố ít ảnh hưởng nhất đến việc huy động vốn.
Để thực sự có cơ hội nắm giữ số tiền cần thiết để bắt đầu, bạn cần tập trung vào chiến lược tiếp thị của mình. Điều này không chỉ dễ dàng hơn để điều chỉnh mà còn mang lại phản hồi từ khách hàng - mặc dù họ mong đợi bạn có kế hoạch kinh doanh, nhưng hầu hết các nhà đầu tư không quan tâm.
Chuyển đổi chiến lược tiếp thị thành kế hoạch kinh doanh cũng dễ dàng hơn nhiều so với việc lên lại kế hoạch của bạn.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh của bạn đã được xác định, tiền đã có trong ngân hàng và bạn đã sẵn sàng để bắt đầu. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trực tuyến và không cần vị trí cố định, có thể bạn đang xem xét việc xây dựng trang web của mình, làm việc tại nhà hoặc trong không gian làm việc chung thay vì thuê hoặc mua một cửa hàng. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn cần một địa điểm cụ thể, có rất nhiều yếu tố cần xem xét: tìm kiếm vị trí, thương lượng hợp đồng thuê, mua hàng tồn kho, cài đặt dịch vụ điện thoại, in ấn văn phòng phẩm, tuyển dụng nhân viên, đặt giá cả, tổ chức sự kiện khai trương.
Kế hoạch kinh doanh của bạn đã được vạch ra, tiền đã có trong ngân hàng và bạn đã sẵn sàng để khởi đầu. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trực tuyến và không cần vị trí cố định, có thể bạn đang xem xét việc xây dựng trang web của mình, làm việc tại nhà hoặc trong không gian làm việc chung thay vì thuê hoặc mua một cửa hàng. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn cần một địa điểm cụ thể, có rất nhiều yếu tố cần xem xét: tìm kiếm vị trí, thương lượng hợp đồng thuê, mua hàng tồn kho, cài đặt dịch vụ điện thoại, in ấn văn phòng phẩm, tuyển dụng nhân viên, đặt giá cả, tổ chức sự kiện khai trương.
Hãy cân nhắc kỹ lưỡng từng bước, vị trí kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng mà bạn thu hút, các chương trình khuyến mãi bạn có thể áp dụng và thời gian bạn cần để phát triển. Một vị trí tốt không đảm bảo thành công nhưng một vị trí tồi có thể gây ra thất bại.
Khi suy nghĩ về nơi mở cửa hàng, hãy xem xét những điều sau:
· Giá cả: Bạn có khả năng đến vị trí mà bạn muốn không? Nếu không hoặc nếu cần thêm, hãy tiếp tục tìm kiếm.
· Khả năng hiển thị: Người ta có dễ dàng tìm thấy bạn không? Họ có thể nhìn thấy các khuyến mãi và ưu đãi của bạn không? Vị trí của bạn là ở trung tâm thị trấn hay xa hơn? Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bạn?
· Tiếp cận bãi đậu xe hoặc giao thông công cộng: Người ta có thể dễ dàng tìm thấy bạn từ các lựa chọn bãi đậu xe và các tuyến đường giao thông công cộng không? Nếu việc tìm kiếm quá khó khăn, họ có thể từ bỏ.
· Xác định các đối thủ cạnh tranh: Có nhiều đối thủ cạnh tranh gần với bạn không? Nếu có, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy vị trí đó là lựa chọn hàng đầu cho nhóm khách hàng bạn muốn thu hút và cũng có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn trong kinh doanh. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng, bạn muốn xử lý tình huống này như thế nào.
· Các quy định và luật pháp cục bộ, thành phố và bang: Hãy xem xét kỹ luật, vì những khu vực này có thể nghiêm ngặt hơn những nơi khác. Đảm bảo rằng không có hạn chế nào sẽ ngăn cản hoạt động của bạn hoặc gây ra trở ngại cho cửa hàng.
Những yếu tố cần xem xét khi phát triển một cửa hàng bán lẻ:
Tiếp thị sẽ xác định tương lai của cửa hàng, đặt ra kỳ vọng, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ (nếu thực hiện đúng cách), đem lại lợi nhuận ngay từ ngày đầu tiên và đảm bảo rằng mọi người biết bạn ở đâu và họ có thể mong đợi điều gì từ bạn.
Cách sắp xếp, thiết kế và vị trí trưng bày sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến không khí tổng thể của cửa hàng, mà còn quyết định sản phẩm mà khách hàng sẽ nhìn thấy và mua. Xem xét các khu vực mà bạn muốn có đủ ánh sáng, và cách bạn sắp xếp trưng bày sản phẩm (nếu cần).
Bắt đầu suy nghĩ về cách bạn mua hàng - điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cửa hàng của mình. Sự lựa chọn của bạn về sản phẩm và cách bạn đặt giá sẽ tạo ra uy tín. Hãy cân nhắc chỉ chọn những mặt hàng tạo ra cảm giác 'tôi muốn có', thay vì tích trữ mọi thứ.
Nếu bạn là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hãy phát triển dịch vụ của mình theo cách tương tự, xem xét nhu cầu của các đối tượng khác nhau và giá trị mà họ sẽ nhận được từ các dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu một mức giá quá rẻ sẽ làm giảm giá trị thương hiệu của bạn, hãy xem xét loại trừ. Nếu một lựa chọn đắt hơn sẽ hạn chế quá nhiều khách hàng, bạn cũng có thể giảm bớt một số dịch vụ đi kèm.
Mở rộng kinh doanh trên mạng
Một số cửa hàng bán lẻ vẫn đang phải đóng cửa vào năm 2021, khiến cho doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh trực tuyến hoặc từ xa ngày càng nhiều. Mặc dù điều này có thể loại bỏ một số rủi ro, nhưng cũng đem lại những vấn đề mới cần xem xét.
Việc ưu tiên phát triển trang web và trải nghiệm người dùng trực tuyến là quan trọng hàng đầu. Nếu không có một vị trí vật lý hoặc dịch vụ khách hàng trực tiếp, bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình hoạt động một cách mượt mà. Điều này bao gồm việc lựa chọn kỹ lưỡng nền tảng thương mại điện tử, kiểm tra thiết kế trải nghiệm người dùng (UX), và liên tục cải thiện dựa trên phản hồi của người dùng.
Một bước quan trọng khác là tích hợp công việc từ xa vào doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp của bạn mới chỉ bắt đầu, nhưng khi phát triển và mở rộng, bạn cần biết cách quản lý nhân lực ảo. Sử dụng công cụ để xem xét kỹ hồ sơ làm việc từ xa, thiết lập quy trình và tài liệu trực tuyến từ ngày đầu tiên và đảm bảo bạn có kỹ năng giao tiếp trực tuyến tốt. Bằng cách này, bạn có thể giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.
Chuẩn bị cho sự mở rộng
Chuẩn bị cho sự phát triển tiếp theo
Dù bạn mới bắt đầu kinh doanh lần đầu hay đã có kinh nghiệm, việc mắc phải sai lầm là không thể tránh khỏi. Quan trọng là bạn học được từ những sai lầm đó và rút kinh nghiệm.
Cách tốt nhất để tirn dụng từ những sai lầm là thiết lập quy trình kiểm tra, giúp bạn đưa ra quyết định chính xác. Đây là lúc để kế hoạch kinh doanh của bạn được thực hiện hiệu quả.