Hãy tưởng tượng điều này. Hôm nay bạn đang có một tâm trạng tốt. Bạn vui mừng vì bạn vừa nhận được một tin tuyệt vời và bạn chia sẻ với bạn mình trong hạnh phúc. Tuy nhiên, cô ấy không quan tâm lắng nghe những gì bạn nói ra. Tệ hơn nữa là cô ấy nói rằng những gì bạn đang nói không phải là những điều tuyệt vời! Trước khi bạn nhận ra điều đó, bạn đã chuyển từ hạnh phúc sang cảm giác chán nản.
Điều này đã từng xảy ra với bạn trước đây? Và thật không may điều đó đã xảy ra đối với tôi, hành vi này khá điển hình của những người hay chỉ trích người khác. Bất kể bạn nói gì, những người chỉ trích người khác sẽ luôn tìm cách hạ thấp cuộc trò chuyện. Bạn không thể nhớ lần cuối cùng họ dành cho bạn lời khen hay phản hồi tích cực. Họ có xu hướng xem xét kỹ lưỡng và xoi mói mọi vấn đề nhỏ, sau đó họ sẽ quan tâm đến vấn đề đó và đưa ra những suy nghĩ tiêu cực, không mong muốn.
8 Chiến Lược Hữu Ích Để Xử Lý Những Người Thích Chỉ Trích Người Khác
Đương nhiên, những người chỉ trích người khác không phải là những người đầu tiên bạn muốn đi chơi cùng - nhưng việc gặp họ trong cuộc sống là một điều rất bình thường. Dưới đây là 8 mẹo của tôi để xử lý những người chỉ trích người khác.
1. Đừng Chấp Nhận Những Gì Họ Nói
Dưới đây là một số phương pháp đơn giản để kiểm tra:
1. Bạn có chia sẻ bất kỳ người quen nào với người đó không? Hoặc bạn có biết những người khác tương tác với họ không?
2. Theo dõi hành vi của họ khi họ ở gần người đó lần tới. Họ hành xử ra sao với họ? Họ có đưa ra các ý kiến giống nhau không? Họ tập trung vào điều gì tiêu cực? Họ có bị chỉ trích không? Nếu có, bạn đã có câu trả lời.
Trước đây, tôi thường nhớ lại những lời chỉ trích của một người bạn. Tôi tự hỏi tại sao họ không hài lòng với những điều tôi nói và luôn tỏ ra phòng thủ khi họ chỉ trích.
Nhưng khi tôi quan sát cách họ đối xử với những người khác, tôi nhận ra rằng họ cũng áp dụng điều tương tự. Họ thường đưa ra những bình luận tiêu cực, mặc dù tôi không thấy gì sai trái với những gì họ làm. Đó cũng là cách họ thường xuyên làm.
Đó là khi tôi nhận ra rằng vấn đề không phải ở tôi; những lời chỉ trích của họ nói về bản thân họ. Điều này giải phóng tôi khỏi sự lo lắng và tôi không còn để ý tới những gì họ nói.
2. Mục Tiêu Hóa Các Nhận Xét - Hiểu Rõ Thông Điệp Cơ Bản
Một số người chỉ trích người khác có thể bị hiểu lầm. Họ có thể cố gắng đưa ra lời khuyên tốt nhưng vì thiếu khéo léo mà có thể trở thành tiêu cực. Đôi khi điều này gây ra những hiểu nhầm lớn. Những người chỉ trích có thể bị coi là độc ác mặc dù họ không cố ý vậy.
cái gì
cách thức
Tách rời từ ngôn từ của họ và tìm hiểu sâu hơn về thông điệp thực sự của họ. Tự đặt câu hỏi: “Họ muốn nói gì? Tại sao họ nói điều này? Họ có ý tốt không, hay họ chỉ đang cố gắng?'
Ví dụ: Nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến. Bạn nghe lời khuyên từ bạn bè (một doanh nhân online có kinh nghiệm) nhưng họ nói bạn không nên bắt đầu vì có thể bạn sẽ thất bại. Có thể họ muốn chỉ cho bạn biết về những rủi ro lớn dựa trên kinh nghiệm của họ, không phải là để làm bạn nản lòng. Hãy hỏi, 'Tại sao bạn lại nói như vậy?' và hãy học từ kinh nghiệm của họ. Có thể họ sẽ có những gợi ý quý giá giúp bạn thành công!
phương pháp
điều gì
1. Thay vì phản ứng tự nhiên trước lời nói của người khác, bạn tập trung vào ý nghĩa cốt lõi. Bạn trở nên nhạy bén hơn với vai trò của mình như một cá nhân.
2. Bạn hiểu sâu sắc hơn vì bạn tập trung vào thông điệp, không chỉ là cách thông điệp được truyền đạt. Bạn có thể học hỏi từ việc giải thích và áp dụng những gì mọi người đang cố gắng truyền đạt. Điều này không thể xảy ra nếu bạn luôn quan tâm đến cách ai đó diễn đạt điều gì đó.
Làm việc trong một môi trường như vậy đã giúp tôi dễ dàng hiểu hơn vì thay vì tập trung vào những từ chính xác được nói ra (thường dễ bỏ sót ý), tôi đã học cách lắng nghe những gì mà người khác đang truyền đạt. “Lắng nghe” không chỉ đơn thuần là nghe những từ được diễn đạt một cách rõ ràng mà còn để hiểu được thông điệp ẩn sau đó. Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới hiện đại với sự đa dạng văn hóa và phong cách giao tiếp, và điều quan trọng là chúng ta phải học cách 'lắng nghe' để hiểu những gì mà người khác đang nói và kết nối với họ như con người.
3. Xem Nó Như Một Phản Hồi Trực Tiếp
Một cách để nhìn nhận những người phê phán người khác là coi những lời phê phán của họ như một nguồn gốc của sự chân thành. Ít nhất với họ, những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được.
Đó có phải là sự lựa chọn giữa những người phê phán người khác và chân thành, và giữa những người tốt và người giả tạo? Không, tất nhiên là không - đây là một lập luận nhất quán giả tạo. Mọi người cũng có thể tốt và chân thành, và chúng ta không nên bào chữa cho sự thô lỗ khi nó xảy ra, đặc biệt là những người thô lỗ mà không có lý do nào cả. Chỉ là khi bạn đối mặt với một người đang phê phán, một cách để nhìn vào những lời phê phán đó là ít nhất thì người đó đang thẳng thắn với cảm xúc của mình. Bạn có thể hỏi anh ấy/ cô ấy cho ý kiến và bạn biết anh ấy/ cô ấy có khả năng sẽ cho bạn biết suy nghĩ của anh ấy/ cô ấy mà không cần phủ nhận hoặc giấu giếm sự thật và điều đó rất hữu ích khi bạn muốn có phản hồi trực tiếp hoặc phản hồi khắc nghiệt nhất để giúp bạn cải thiện.
(tiếp theo)