Nếu bạn đã hoặc đang suy nghĩ về việc theo đuổi một bằng cấp về tâm lý học, bạn không phải một mình. Theo Trung tâm Nghiên cứu Lực lượng Lao động của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, có khoảng 3,5 triệu người ở Mỹ đã đạt được bằng Cử nhân về Tâm lý học vào năm 2017.
Mặc dù nhiều người đã tiếp tục theo đuổi các bằng cấp cao hơn sau đại học hoặc bằng Tiến sĩ về tâm lý học hoặc các lĩnh vực khác, nhưng có tới hai triệu người (tức là 56% số người theo chuyên ngành Tâm lý học) đã không làm như vậy. Vậy nếu bạn quyết định không tập trung vào sự nghiệp lâm sàng hoặc học thuật, bạn có thể tìm kiếm các cơ hội và con đường sự nghiệp khác mà vẫn có thể theo đuổi với tấm bằng Tâm lý học của mình.
Lý do tại sao bằng Tâm lý học có thể giúp bạn thành công
Kiến thức về Tâm lý học có thể được áp dụng vào nhiều công việc khác nhau. Dinah Meyer, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Muskingum, nói: “Sinh viên Tâm lý học tốt nghiệp có nhiều kỹ năng có thể chuyển đổi, bao gồm giao tiếp, phân tích và tư duy phản biện. Các nhà tuyển dụng đang đánh giá cao những kỹ năng này,” Meyer nói.
Bằng Tâm lý học giúp bạn phát triển cả kỹ năng định lượng (qua các lớp học như nghiên cứu và thống kê) và mô hình tư duy trở nên sáng tạo và mở rộng hơn. Annie George Puskar, trợ lý giáo sư trong chương trình môn học chung và giảng dạy tại Trường Giáo dục Sau đại học thuộc Đại học Fordham, người có nền tảng Tâm lý học, nói: “Bằng Tâm lý học dạy bạn cách hiểu hành vi của con người và cách sử dụng dữ liệu và nghiên cứu trong các tình huống thực tế”. Những kỹ năng quý giá này có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực như kinh doanh, luật, giáo dục và các lĩnh vực khoa học xã hội khác.
Về cơ bản, chuyên ngành Tâm lý học có thể giúp bạn phát triển thành một người có nhiều kỹ năng cứng hoặc kỹ năng mềm đa dạng, và hiểu rõ về bản thân cũng như người khác – điều này có thể xem như một tài sản quý giá đối với nhiều công việc khác nhau.
Dưới đây là 8 công việc bạn có thể xem xét để theo đuổi với bằng Cử nhân Tâm lý học (kèm theo thông tin về mức lương từ Payscale):
1. Quản lý nhân sự
Mức lương trung bình: 67,948 đô
Mức lương: 48,000 – 95,000 đô
HR viết tắt của “nhân sự” và như tên gợi ý, quản lý nhân sự chịu trách nhiệm quản lý tất cả mọi thứ liên quan đến những người làm việc cho tổ chức của họ - gọi là nhân viên. Tùy thuộc vào tổ chức, quản lý nhân sự có thể làm việc trong bộ phận tuyển dụng nhân sự mới, phát triển các chương trình đào tạo nhân viên, giải quyết khiếu nại của nhân viên, thúc đẩy văn hóa tổ chức, quản lý các chế độ phúc lợi, đề xuất các chương trình sức khỏe mới và nhiều hơn nữa. Quản lý nhân sự cần phải đối xử công bằng với mọi người (vì họ quản lý trải nghiệm của nhân viên) và hiểu biết (để quản lý tất cả các chi tiết, thủ tục giấy tờ và các vấn đề tuân thủ cùng với việc quản lý trải nghiệm của nhân viên) — điều này khiến công việc này trở thành một vai trò lý tưởng cho người có nền tảng Tâm lý học. Và vì hầu hết các vị trí quản lý nhân sự không yêu cầu bất kỳ trình độ học vấn nào cao hơn bằng cử nhân, những người học chuyên ngành Tâm lý học không cần lo lắng về việc phải tiếp tục học sau đại học để đảm nhận vai trò trong nhân sự.
2. Copywriter
Mức lương trung bình: 52,238 đô
Mức lương: 38,000 – 75,000 đô
Những người làm việc trong lĩnh vực viết bài quảng cáo chịu trách nhiệm viết, phân phối và sao chép nội dung - chẳng hạn như nội dung trên trang web của một tổ chức, chiến dịch tiếp thị qua email, trải nghiệm người dùng và tài liệu bán hàng. Họ có thể được tuyển dụng trực tiếp bởi các thương hiệu (gọi là “copywriter nội bộ”) hoặc bởi các cơ quan quảng cáo và tiếp thị (gọi là “copywriter cơ quan”), hoặc họ có thể làm việc tự do. Chìa khóa để thành công trong việc viết quảng cáo là hiểu rõ những gì kích thích người khác và sau đó sử dụng sự hiểu biết đó để viết một bài quảng cáo thuyết phục họ hành động, dù hành động đó là đăng ký nhận bản tin, nhấp vào một quảng cáo cụ thể hoặc mua một sản phẩm. Với sự hiểu biết sâu sắc về hành vi của con người, những người học chuyên ngành Tâm lý học có thể trở thành những copywriter tuyệt vời (tất nhiên, họ cũng cần biết cách viết để thu hút).
3. Nhà phân tích tiếp thị
Mức lương trung bình: 56,346 đô
Mức lương: 41,000 – 79,000 đô la
Những chuyên gia phân tích thị trường chịu trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và lĩnh vực kinh doanh của họ. Chuyên viên phân tích thị trường chủ yếu tập trung vào việc phân tích các dữ liệu và số liệu thống kê đa dạng về đối tượng khách hàng của doanh nghiệp (như thói quen mua hàng, nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng) để thu thập thông tin chi tiết và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các chiến lược dựa trên nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau. Họ có thể xem xét việc xác định khách hàng tiềm năng, tăng cường thị phần hoặc tối ưu hóa chiến lược tiếp thị dựa trên cơ sở khách hàng hiện có của họ. Với kiến thức về tâm lý học, họ có thể áp dụng hiểu biết về hành vi con người để nắm bắt hành vi của khách hàng cũng như thành thạo trong việc phân tích dữ liệu và số liệu thống kê, điều này giúp họ trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí này.
Chuyên viên quản lý tài khoản bán hàng
Mức lương trung bình: 57,372 đô la
Mức lương: 36,000 – 92,000 đô la
Chuyên viên quản lý tài khoản bán hàng (thường được gọi là các AEs) đảm nhận vai trò xác định khách hàng tiềm năng mới, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, mở rộng mạng lưới khách hàng, và quản lý việc bán hàng cho khách hàng hiện tại. Để thành công trong lĩnh vực bán hàng, các AEs cần hiểu rõ về khách hàng của họ - những thách thức mà họ đang đối mặt, những giải pháp mà họ đang tìm kiếm, và điều gì sẽ thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng và hoàn tất giao dịch. Hiểu biết sâu sắc về hành vi và động lực con người là một phần quan trọng của chương trình học về tâm lý học, điều này có thể giúp sinh viên tâm lý học có cơ hội thành công trong lĩnh vực bán hàng. Đáng chú ý rằng tiền thưởng và hoa hồng là phổ biến trong lĩnh vực bán hàng và đóng góp quan trọng vào thu nhập tiềm năng của các AEs. Nếu xem xét về tiền thưởng, hoa hồng và lợi nhuận chia sẻ trung bình cùng với mức lương trung bình, tổng thu nhập trung bình có thể lên đến 96,515 đô la.
Nhà nghiên cứu UX
Mức lương trung bình: 86,359 đô la
Mức lương: 57,000– 131,000 đô la
Khi một doanh nghiệp thiết kế một sản phẩm, họ muốn đảm bảo rằng sản phẩm đó sẽ thu hút những đối tượng mà họ nhắm đến — và các nhà nghiên cứu trải nghiệm người dùng (thường được gọi là nhà nghiên cứu UX) chịu trách nhiệm đảm bảo điều đó xảy ra. Các nhà nghiên cứu UX thu thập dữ liệu để hiểu rõ những người tạo ra nhóm mục tiêu cho sản phẩm của họ — sau đó sử dụng thông tin chi tiết đó để hướng dẫn quá trình thiết kế và đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ trở nên dễ sử dụng và thú vị với đối tượng mục tiêu đó. Các nhà nghiên cứu UX cần phải cân nhắc kỹ năng nghiên cứu định tính và định lượng (ví dụ: phỏng vấn người dùng mục tiêu và phân tích dữ liệu tương tác của người dùng cho một tính năng trang web mới) cũng như khả năng ảnh hưởng đến đồng nghiệp của họ — những kỹ năng tương đương với các khóa học về tâm lý học.
Quản lý Đa dạng và Hòa nhập (Diversity and Inclusion Manager)
Mức lương trung bình: 81,438 đô la
Mức lương: 56,000– 125,000 đô la
Các quản lý đa dạng và hòa nhập có trách nhiệm thúc đẩy môi trường làm việc và văn hóa cho phép mọi nhân viên phát triển. Tùy thuộc vào tổ chức, các quản lý đa dạng và hòa nhập có nhiều trách nhiệm khác nhau, bao gồm xây dựng các chính sách công ty, phát triển các chương trình đào tạo về Đa dạng và Hòa nhập, thúc đẩy các sáng kiến tuyển dụng về Đa dạng và Hòa nhập và quản lý các khiếu nại liên quan đến quấy rối và các vấn đề liên quan. Hiểu biết về hành vi và các khái niệm tâm lý, bao gồm cả nhận thức về định kiến và sự an toàn tinh thần, là rất quan trọng đối với vai trò này. Các quản lý đa dạng và hòa nhập cũng cần có sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và đạo đức - tất cả là phẩm chất được nhấn mạnh trong các chương trình tâm lý học ở đại học.
Cố vấn học tập
Mức lương trung bình: 44,501 đô la
Mức lương: 35,000– 58,000 đô la
Cố vấn học tập làm việc tại các trường cao đẳng và đại học và có trách nhiệm hướng dẫn và tư vấn cho sinh viên trong suốt hành trình học tập của họ. Điều này bao gồm việc gặp gỡ các sinh viên tiềm năng để giúp họ xác định xem trường cao đẳng hoặc đại học có phù hợp với họ hay không, tư vấn cho sinh viên mới về các lựa chọn học tập của họ hoặc giúp những sinh viên đang gặp khó khăn trong học tập tiếp cận các nguồn tài nguyên họ cần để cải thiện điểm số và thành tích. Những người theo chuyên ngành Tâm lý học, đặc biệt là những người đã tham gia các khóa học tư vấn, thường rất phù hợp với vai trò cố vấn, yêu cầu kỹ năng giao tiếp tốt, sự đồng cảm và khả năng giao tiếp giữa các cá nhân.
Quản lý dịch vụ khách hàng
Mức lương trung bình: 58,170 đô la
Mức lương: 40,000– 84,000 đô la
Người quản lý dịch vụ khách hàng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động dịch vụ khách hàng của một công ty. Điều này bao gồm việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng và quản lý cũng như đào tạo các đại diện dịch vụ khách hàng để làm việc hiệu quả hơn trong giao dịch của họ với khách hàng. Người quản lý dịch vụ khách hàng cần biết cách giao tiếp hiệu quả, quản lý xung đột, xoa dịu căng thẳng (vì nhiều khách hàng thường có các khiếu nại hoặc vấn đề) và đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy nhu cầu của họ đang được đáp ứng. Họ cần hiểu khách hàng của mình là ai, tại sao họ tiếp cận và làm thế nào để khiến họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu — và tất cả điều này phù hợp với những người có chuyên ngành tâm lý.