Giả sử bạn đang tìm kiếm việc làm và đặt mục tiêu thu nhập hàng năm là 100.000 đô la, nhưng một công ty bạn phỏng vấn đề xuất với bạn 87.000 đô la. Bạn có thể chấp nhận, hoặc từ chối, hoặc tham gia đàm phán.
Bạn quyết định đàm phán và thông báo với người quản lý tuyển dụng rằng bạn mong muốn mức thu nhập khoảng 100.000 đô la để bắt đầu làm việc, nhưng họ tuyên bố rằng số đó vượt quá khả năng trả lương của họ. Bạn có thể chấp nhận, hoặc từ chối, hoặc tiếp tục đàm phán...
Bạn quyết định tiếp tục đàm phán nhưng thay vì lặp lại yêu cầu ban đầu, bạn đổi chiến lược và hỏi người quản lý tuyển dụng liệu họ có thể đạt đến 95.000 đô la và cung cấp thêm một tuần nghỉ phép cho bạn hay không. Lần này người quản lý tuyển dụng đồng ý. Dù thu nhập không như mong đợi, nhưng bạn vẫn thành công đưa nhiều tiền vào túi của mình — theo một cách khác.
Kỹ năng đàm phán mạnh mẽ là yếu tố then chốt cho thành công của bạn — không chỉ trong tìm kiếm việc làm mà còn trong công việc. Và thực tế, có một số kỹ năng khác nhau mà bạn cần phát triển để đàm phán thành công. Với sự thực hành, bạn có thể củng cố những kỹ năng này, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Kỹ năng đàm phán là gì và tại sao nó quan trọng trong sự nghiệp của bạn?
Nhiều người thường cảm thấy sợ hãi khi nghe về đàm phán và tin rằng đàm phán tương tự như đối đầu. Nhưng đó không phải là sự thật. Thay vì tham gia vào một cuộc đàm phán với mục tiêu chiến thắng, điều quan trọng là tập trung vào việc tìm ra một giải pháp đôi bên đều hài lòng. Đó mới là đàm phán thực sự.
“Khi bạn tham gia vào cuộc đàm phán và nói, “Đây là vấn đề của tôi”, thì bạn không đàm phán, bạn chỉ đang yêu cầu”, huấn luyện viên kinh doanh và sự nghiệp Jackie Ghedine, đồng sáng lập của The Modern GenX Woman, người đã huấn luyện hàng trăm phụ nữ và một số nam giới về cách tăng cường thành công và giàu có của họ.
Kỹ năng đàm phán thuyết phục có thể giúp bạn đạt được mục tiêu và hoàn thành công việc trong một môi trường mà mọi người chắc chắn có ý kiến, quan điểm và ưu tiên khác nhau. Những kỹ năng này có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với sếp và đồng nghiệp, tránh xung đột và dẫn dắt bạn và nhóm của bạn đến những giải pháp tốt hơn.
Và chúng hữu ích không chỉ khi bạn đàm phán về lương thưởng cho một công việc mới, mà còn trong nhiều tình huống khác: khi bạn hỏi sếp xem bạn có thể làm việc ở nhà mấy ngày trong tuần hay không, khi bạn tiến tới một chức danh hoặc sự thăng tiến mới, nếu bạn đang yêu cầu người quản lý hoặc nhóm lãnh đạo của mình cung cấp ngân sách và đồng ý thuê thêm một nhân viên làm việc trong nhóm của bạn, hoặc nếu bạn đang làm việc trong một dự án giữa các nhóm hoặc phòng ban và điều hướng các mối quan tâm và ưu tiên khác nhau.
Trong bất kỳ tình huống nào, thay vì tập trung vào việc liệu bạn có “thắng” trong cuộc đàm phán hay không, bạn nên tập trung vào việc xây dựng một trường hợp giúp ai đó dễ dàng đồng ý vì kết quả cũng có lợi cho họ và người khác, không chỉ bạn, Ghedine nói. Vì vậy, giả sử đôi khi bạn muốn tiếp tục làm việc tại nhà. Bạn có thể giải thích với sếp của mình rằng mặc dù nhóm sẽ cần phải điều chỉnh lại khi bạn vắng mặt ở văn phòng ba ngày một tuần, nhưng sự sắp xếp đó sẽ mang lại cho nhóm sự linh hoạt cần thiết để giao dịch với khách hàng ở các múi giờ khác vì bạn có thể bắt đầu công việc sớm hơn vào buổi sáng so với khi bạn phải đến văn phòng.
Hãy nhớ rằng đàm phán là một cuộc trò chuyện, không phải độc thoại, huấn luyện viên điều hành Anne Shoemaker, người đã làm việc với hàng trăm phụ nữ về cách đàm phán để thay đổi nghề nghiệp và mức lương cao hơn, cho biết. Mọi chuyện cũng không cần phải được giải quyết ngay trong một cuộc trò chuyện. “Đó có thể là vấn đề bạn muốn giải quyết nhưng sếp hoặc đồng nghiệp của bạn cần thời gian để suy nghĩ về nó,” cô nói. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phải để nó như vậy và sau đó quay lại cuộc trò chuyện một vài tuần sau đó.
Đối với một số vai trò, chẳng hạn như bán hàng hoặc quản lý tài khoản, thương lượng là đặc biệt cơ bản đối với chức năng công việc. Hãy nghĩ về cách một nhân viên bán quảng cáo có thể đề xuất lịch trình và ngân sách quảng cáo, thảo luận về cách mà kế hoạch cụ thể đó sẽ giúp khách hàng đạt được các mục tiêu quảng cáo cụ thể của tổ chức họ, cho khách hàng một chút thời gian để suy nghĩ về kế hoạch và thảo luận về cách điều chỉnh nó trước khi hoàn thiện thỏa thuận.
Tuy nhiên, dù ở vai trò nào, việc phát triển kỹ năng đàm phán mạnh mẽ sẽ mang lại lợi ích cho bạn cũng như người quản lý, đồng nghiệp và tổ chức của bạn về lâu dài, bằng cách giúp bạn tìm ra các giải pháp tốt hơn và hành động để đạt được các mục tiêu cá nhân và tập thể.
Đây là tám kỹ năng mà bạn nên áp dụng khi tham gia vào các cuộc đàm phán với sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn để đạt được một giải pháp chung cho một vấn đề cụ thể.
Khi bạn đàm phán, hãy đảm bảo rằng bạn thực sự tập trung và lắng nghe người khác. Để thực hiện điều này, bạn có thể tạm dừng sau khi họ nói để lặp lại những gì họ vừa nói và xác nhận bạn đã hiểu đúng. “Điều này giúp não bộ của bạn đồng bộ với những gì đang được nói và tạo cơ hội cho bạn để xử lý thông tin,” theo lời khuyên của Ghedine.
Để tìm ra một giải pháp mà mọi người đều hài lòng, bạn cần phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra các con đường tiềm năng, ngay cả khi chúng không rõ ràng. Shoemaker cho biết: “Nếu bạn có thể tìm thấy một điểm hòa giải, bạn có thể tạo ra một giải pháp có lợi cho tất cả mọi người.”
Ví dụ, nếu sếp của bạn nói rằng họ không thể tăng lương cho bạn 5% trong năm nay vì mức tăng được giới hạn ở mức 3%, bạn có thể đề xuất một phương án khác để đạt được mục tiêu của bạn mà cũng có lợi cho sếp của bạn. Có thể bạn yêu cầu họ xem xét việc tạo ra một khoản thưởng cuối năm dựa trên việc bạn đạt được các mục tiêu quan trọng hoặc chỉ số cụ thể liên quan đến hiệu suất của bộ phận của bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng cơ hội này để bắt đầu thảo luận về việc thăng chức hoặc thay đổi chức danh để phản ánh những trách nhiệm bổ sung bạn đã đảm nhận, điều này có thể làm tăng thêm giá trị cho vị trí của bạn.
Khi bạn đàm phán, hãy chú ý đến biểu hiện của người khác để có thêm thông tin về suy nghĩ hoặc cảm xúc của họ. Nếu họ bắt đầu cau mày, nhăn trán hoặc khoanh tay, có thể họ không đồng ý với bạn.
Giữ cho ngôn ngữ cơ thể và khuôn mặt của bạn ở mức trung tính, giữ hai tay trên bàn, duy trì ánh mắt và mỉm cười. Nếu bạn đang họp trực tiếp, hãy cố gắng ngồi ở cùng một phía của bàn để thể hiện sự đồng thuận, và nếu bạn họp trực tuyến, hãy đảm bảo cả hai đều bật camera để tạo điều kiện giao tiếp tốt hơn, Shoemaker nói.
Để đạt được mục tiêu trong cuộc đàm phán, bạn cần xác định lý do thuyết phục và trình bày lý do đó một cách thuyết phục. Tạo ra một bức tranh và cho họ thấy lý do tại sao họ nên đồng ý với đề xuất của bạn — và nhớ cung cấp bằng chứng.
Ví dụ, nếu bạn muốn được thăng chức dựa trên kỹ năng kể chuyện sáng tạo của mình, bạn cần thuyết phục người quản lý rằng các kỹ năng của bạn là cần thiết cho sự thành công của bộ phận. Ví dụ, bạn có thể nói, “Kỹ năng của tôi trong việc kể chuyện số đã giúp công ty tăng cơ sở khách hàng của mình lên 20%. Bạn nhớ chiến dịch 'Raise Your Paw' không? Đó là một ví dụ về cách mà chiến dịch đó đã vượt quá mong đợi của chúng ta và làm tăng doanh số bán hàng trong tháng lên đến 15%,” sẽ thuyết phục hơn nhiều so với việc nói đơn giản là “Tôi là một người kể chuyện tài năng.”
Trong cuộc đàm phán, bạn cần tự nhận thức, đồng cảm và quản lý cảm xúc của bản thân và của người khác. Nếu quản lý của bạn có vẻ lo lắng hoặc bối rối hơn bình thường trong cuộc họp, đó có thể là dấu hiệu bạn nên đợi một thời điểm phù hợp để đưa ra yêu cầu của mình.
Trí tuệ cảm xúc cũng bao gồm việc không bao giờ khóc hoặc la hét khi bạn không đạt được điều bạn muốn. Một người đàm phán giỏi có thể luôn tích cực và xây dựng ngay cả khi họ không hài lòng với kết quả.
Trong khi đàm phán, hãy tránh chia sẻ quá nhiều thông tin và tập trung vào việc trả lời câu hỏi một cách sáng tạo. Ví dụ, nếu bạn đề xuất làm việc bốn ngày một tuần, hãy giữ nguyên trạng thái thực tế của đề xuất và đảm bảo bạn sẽ hoàn thành tất cả các thời hạn một cách chính xác.
Hãy thể hiện khía cạnh con người của bạn trong các cuộc đàm phán và yêu cầu sự giúp đỡ khi cần thiết. Nếu bạn gặp khó khăn hoặc cần thêm thông tin, hãy mạnh dạn yêu cầu.
Ví dụ, nếu sếp của bạn đặt thêm một dự án mới trên bàn làm việc khi bạn đang phải hoàn thành nhiều công việc khác, hãy thành thật nói rằng bạn không thể hoàn thành mọi thứ trong danh sách công việc của mình. Bạn có thể thương lượng về khối lượng công việc bằng cách nói, “Tôi đã làm năm dự án ưu tiên cao. Nếu bạn muốn tôi thực hiện dự án mới này, tôi sẽ phải ngừng một số dự án khác.”
Trong suốt sự nghiệp của bạn, hãy tự biện hộ cho những điều quan trọng đối với bạn, bao gồm cách tiếp cận với dự án hoặc thời gian nghỉ ngơi. Tự chủ cũng có thể bao gồm việc chống lại sự bất công hoặc đề xuất những dự án mà bạn nghĩ sẽ thúc đẩy sự nghiệp của mình. Đó là về việc hiểu rõ bản thân và xây dựng sự tự tin để thể hiện điều đó cho người khác — nói cách khác, nó là việc rõ ràng về những gì bạn cần trong các cuộc đàm phán.