Ngày nay, có vẻ như mọi người đều ao ước trở thành doanh nhân và đặt ra 'những mục tiêu lớn tiếp theo'. Ai cũng có lý do của riêng mình phải không? Thành công và lợi ích của việc sở hữu một doanh nghiệp khởi nghiệp rõ ràng là rất lớn: trở thành chủ của chính mình, xây dựng một nền tảng từ đầu, tạo ra giá trị cho cộng đồng xung quanh và tất nhiên, kiếm được một số tiền trong quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, từ quan trọng nhất trong câu trên cần được nhấn mạnh là - 'khi thành công'.
Theo Harvard Business Review, tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp thường cao - đúng là 75% trong số chúng.
Thật không may, không phải ai cũng có khả năng tự nhiên hoặc đủ điều kiện để trở thành một doanh nhân. Để quản lý một doanh nghiệp thành công, bạn phải có khả năng đảm nhận vai trò phù hợp. Nếu bạn phải làm mọi thứ và hành động theo những cách đã được suy nghĩ trước, thì hãy chấp nhận điều đó. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ thất bại như 75% số lượng startup đã từng. Dưới đây là tám điều quan trọng mà các chuyên gia đồng thuận là điều kiện tiên quyết để trở thành một doanh nhân thành công.
1. Chấp nhận rủi ro và sẵn lòng thất bại
Thất bại không ngăn cản bạn đạt được thành công cuối cùng - thực tế, đó thường là bước cần thiết phải vượt qua. Những doanh nhân xuất sắc nhất không để sự sợ hãi về thất bại cản trở họ thực hiện những ý tưởng tuyệt vời của mình. Một số rủi ro trong số đó có thể không diễn ra theo hướng tích cực, nhưng chúng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình đang đứng ở đâu.
2. Không bao giờ ngừng mở rộng mạng lưới quan hệ
Khi doanh nghiệp của bạn chưa thành công, mối quan hệ sẽ hỗ trợ bạn duy trì doanh nghiệp. Khi bạn kết nối với họ, những người đã giúp đỡ bạn từ đầu sẽ trở thành đồng minh quan trọng. Không lâu sau, bạn có thể đưa công ty khởi nghiệp gặp khó khăn của mình phát triển.
Clare Dreyer, một chuyên gia nghề nghiệp, chia sẻ trên Forbes: “Hãy kết nối và ghi chú về mỗi người bạn gặp. Xin lời khuyên và giúp đỡ của họ. Giữ liên lạc với họ và xây dựng mạng lưới quan hệ trước khi bạn cần chúng! Mối quan hệ chất lượng là chìa khóa cho mọi vấn đề”.
3. Nắm bắt thị trường ngách của bạn
Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công bởi vì họ đã phát hiện ra thị trường ngách và tập trung tấn công vào đó. Bằng cách khám phá dịch vụ, sản phẩm hoặc tính năng mà chưa ai nghĩ đến - hoặc ít nhất là với một khởi đầu hiệu quả - bạn đã giúp công ty của mình đạt được thành công. George Shepherd, Giáo sư Luật tại Đại học Emory, khuyến khích các doanh nhân “hãy trở thành bậc thầy trong thị trường ngách đó.”
4. Trở thành học sinh xuất sắc
Rất lâu sau khi bạn rời khỏi giảng đường, bạn vẫn học hỏi mỗi ngày. Là một doanh nhân, bạn phải luôn là một học sinh - sẵn lòng nghe lời khuyên, lắng nghe ý kiến của người khác và học hỏi từ những người đã từng tự xây dựng doanh nghiệp của họ.
“Tinh thần kinh doanh là giải quyết vấn đề và học hỏi khi tiến về phía trước,” Andrew Medal viết trên trang Entrepreneur. “Thật thú vị khi học hỏi điều mới mỗi ngày và với tư cách là doanh nhân, chúng ta đều nên học điều gì đó mới mẻ hàng ngày.”
5. Đừng lo lắng về tiền bạc...
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề về tài chính. Nhưng đừng lo lắng quá về tiền bạc. Các doanh nhân giỏi nhất không chỉ nghĩ về số tiền kiếm được, mà họ cũng tập trung vào giá trị mà họ có thể mang lại. Giá trị đó có thể là tài chính hoặc có thể là về mặt xã hội, tâm lý hoặc các khía cạnh khác.
6. Nhưng hãy cố gắng tránh phá sản
Như đã nói, bạn không thể tạo ra giá trị cốt lõi nếu bạn không có đủ tiền để trả tiền thuê hoặc mua hàng. Đó là lúc bạn cần xác định rõ ràng những gì bạn cần làm để tự hỗ trợ trong khi theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình.
Doanh nhân đã chỉ ra rằng việc có một công việc bán thời gian phù hợp có thể là một cơ hội tiết kiệm cho bạn - nó không chỉ giúp giảm bớt áp lực tài chính mà còn có thể mang lại cơ hội tuyệt vời để mở rộng mạng lưới quan hệ.
7. Hãy linh hoạt và học cách lắng nghe thị trường
Ngay cả khi bạn đã xác định được thị trường ngách hoàn hảo, thị trường đó không nhất thiết phải giữ nguyên như vậy mãi mãi. Thị trường có thể thay đổi và người tiêu dùng luôn muốn những sản phẩm, dịch vụ tiên tiến nhất. Nếu bạn không thể linh hoạt và phản ứng khi những biến đổi xảy ra, bạn sẽ bị cuốn trôi.
Cherylanne Skolnicki, một chuyên gia nghề nghiệp, chia sẻ với Forbes: “Hãy kiềm chế sự đắm chìm vào ý tưởng ban đầu của bạn để có thể khám phá những gì thị trường thực sự muốn và sẵn sàng chi trả - và sau đó cung cấp sản phẩm, dịch vụ đó cho người tiêu dùng”.
8. Chăm sóc bản thân
Có gì tốt nếu một công ty khởi nghiệp thành công, trong khi người sáng lập lại tự làm hại cho bản thân? Không có gì quan trọng bằng sức khỏe, đó là lý do tại sao bạn không nên hy sinh sức khỏe của mình vì lợi ích kinh doanh. Thực tế, làm việc quá mức có thể khiến sự nghiệp của bạn đi vào lối rẽ.
Không ngủ đủ, ăn uống không lành mạnh và căng thẳng sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn. Bảo vệ sức khỏe của mình giúp bạn đạt được mục tiêu.