Trong mọi lĩnh vực, những người thành công nhất thường là những người biết đứng trên vai của những người khổng lồ.
Là những người làm tiếp thị, chúng ta có một di sản mạnh mẽ để khai thác. Dù tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị dựa trên giá trị còn khá mới mẻ, nhưng tất cả chúng ta đều dựa trên lịch sử của ngành tiếp thị kéo dài hàng trăm và thậm chí hàng ngàn năm.
Rất nhiều nhà tiếp thị được truyền cảm hứng từ các catalogue và những người sáng tạo ra quảng cáo phản hồi trực tiếp từ thời xa xưa. Tuy nhiên, cảm hứng cũng có thể đến từ các nguồn khác nhau: từ các CEO hàng đầu đến các nghệ sĩ tài năng, tất cả đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị.
Hãy cùng điểm qua một số bậc thầy tiếp thị vĩ đại nhất mọi thời đại - và tìm ra những bài học mà bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ.
1. P.T. Barnum
Trong lĩnh vực độc đáo, P.T. Barnum luôn đứng đầu bảng.
Dù được coi là một thiên tài tiếp thị, nhưng đừng quên rằng: Ông chưa bao giờ nói: “Mỗi phút đều có một kẻ ngốc sinh ra”.
Câu nói nổi tiếng nhất của Barnum thực chất bắt nguồn từ sự chế giễu đối với bản thân.
Thay vào đó, người sáng lập rạp xiếc hiện đại nên được tôn vinh vì sự hiểu biết sâu sắc về khán giả và khả năng điều chỉnh để đáp ứng mong muốn của họ - kể cả với những người không muốn thừa nhận mong muốn đó.
Những buổi biểu diễn đặc sắc, lời hứa táo bạo và tính cách đặc biệt của ông trên sân khấu đã đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng trước đó. Ông không bao giờ chịu thua trước áp lực từ những nhà phê bình và liên tục xây dựng đế chế kinh doanh của mình dựa trên sự hiểu biết ngày càng sâu rộng.
Hơn nữa, Barnum cũng tích hợp sở thích cá nhân vào kế hoạch kinh doanh của mình, khiến chúng trở nên bền vững hơn. Rất ít người nhận ra vai trò của ông trong việc xây dựng và phát triển công viên thủy sinh đầu tiên.
2. Tim Ferriss
Trong hơn một thế kỷ qua, chúng ta đã có Tim Ferriss: tác giả của cuốn sách nổi tiếng ‘Tuần làm việc 4 giờ’ (The 4-Hour Workweek). Từ khi cuốn sách quan trọng này ra mắt vào năm 2009, Tim đã xây dựng một đế chế dựa trên những khái niệm đơn giản: Tự động hóa và thuê ngoài.
Những ý tưởng này không còn là bí mật trong giới tiếp thị hay thậm chí trong thế giới kinh doanh nói chung. Một trong những điểm ấn tượng nhất của Tim là khả năng đặt ra những mục tiêu lớn và kiên trì theo đuổi chúng. Tiêu đề cuốn sách nổi tiếng của anh là mơ ước của biết bao người.
Từ đó, Tim đã xây dựng được lời hứa cốt lõi của thương hiệu mình mà không gây nhàm chán.
3. Henry Ford
Chúng ta không thể phủ nhận rằng Ford đã tham gia vào nhiều phi vụ kinh doanh mờ ám.
Tuy nhiên, khi nghĩ về những người tài giỏi đã hiện đại hóa hoạt động tiếp thị trong kỷ nguyên mới, không thể không nhắc đến ông ấy. Cuộc cách mạng ô tô của ông cũng là một cuộc cách mạng tiếp thị.
Trước hết, Ford chú trọng vào việc đạt doanh số trong toàn bộ tổ chức của mình.
Ông muốn đảm bảo rằng tất cả nhân viên trong các nhà máy ô tô của mình đều khao khát và thực sự sở hữu một chiếc Ford Model T. Điều đó có nghĩa là mỗi người đều có tiềm năng trở thành đại sứ thương hiệu nhiệt tình... không chỉ ủng hộ chất lượng của xe mà còn cả Ford với tư cách là nhà tuyển dụng.
Trong thời điểm đầy thách thức và biến đổi, Ford đã tập trung và xây dựng một đế chế công nghiệp không giống bất kỳ đế chế nào khác. Một phần thành công trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường đến từ việc tránh thêm những chi tiết, phụ kiện thú vị nhưng không cần thiết.
Dù sao thì cũng chính Ford đã nói, 'bạn có thể có một chiếc Model T với bất kỳ màu nào, miễn là nó màu đen.' Với tư tưởng ô tô như biểu tượng của tự do cá nhân, ông đã tiên phong trong việc tiếp thị phong cách sống.
4. Steve Jobs
Kể từ khi ông ra đi vào năm 2011, nhiều phương tiện truyền thông đã bàn về ông. Nếu phải tóm lược câu chuyện của ông thành một chủ đề, đó chắc chắn sẽ là về sự đổi mới.
Jobs không bao giờ theo đuổi xu hướng - ông khởi đầu chúng.
Điều đó khiến sự nghiệp ban đầu của ông gặp nhiều thách thức, với Apple phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những năm đầu. Nhưng Jobs vẫn kiên định với triết lý cốt lõi của mình: “Bạn không thể hỏi khách hàng họ muốn gì”, ông nói, “và sau đó cố gắng tạo ra điều đó cho họ”.
Thay vào đó, Jobs nhìn xa trước và định rõ những gì khách hàng sẽ muốn.
Ông tin rằng sự đổi mới là “điều phân biệt giữa một nhà lãnh đạo và một người đi sau”. Ông đã thể hiện điều đó trong cách tích hợp khía cạnh thiết kế vào thương hiệu và tất cả sản phẩm của mình.
Một trong những thách thức lớn nhất mà Apple đang phải đối mặt là duy trì di sản của sự đổi mới - công ty đã giới thiệu các sản phẩm như iPhone và iPod đến tâm trí của công chúng và đã nâng tầm thương hiệu của mình lên 300 tỷ USD (đứng thứ hai trên thế giới).
5. Walt Disney
Không thể phủ nhận sự sáng tạo, đam mê và quyết tâm của Walt Disney, người có khả năng nhìn thấy những cơ hội ở những nơi mà người khác chỉ xem là vùng đất hoang vu. Disney đã biến miền Trung Florida - nóng bức, ẩm ướt và khó di chuyển vào thời điểm đó - thành một xứ sở thần tiên.
Khi xây dựng Walt Disney World, Walt đã khuyến khích tất cả nhân viên của mình sử dụng và tận hưởng các dịch vụ giải trí trong công viên.
6. David Ogilvy
Sẽ thật là thiếu sót khi nói đến các nhà tiếp thị kỹ thuật số mà không nhắc đến David Ogilvy.
Nhiều chuyên gia coi ông là cha đẻ của quảng cáo hiện đại. Là một trong những nhà tư duy có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực này, ông cũng thực dụng một cách tàn nhẫn (và không ngừng nghỉ); ông nhấn mạnh vào sự rõ ràng trong truyền thông thương hiệu và tôn trọng thời gian cũng như trí tuệ của khán giả.
Trong một ngành công nghiệp chứa quá nhiều từ ngữ phức tạp vào thời điểm đó, chính Ogilvy đã nhấn mạnh rằng khách hàng không hề ngu ngốc - hoặc theo cách ông nói, “khách hàng chính là vợ của bạn”. Tư duy này vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực tiếp thị dựa trên giá trị.
7. Dale Carnegie
Là tác giả của cuốn sách tự lực hiện đại đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh, 'Làm thế nào để thu phục bạn bè và ảnh hưởng đến mọi người' của Dale Carnegie đầy những bí quyết quý giá, nhưng chúng ta chỉ muốn tập trung vào điều này: “Hãy quan tâm thực sự đến người khác.” Có vẻ quen thuộc đúng không, các nhà tiếp thị?
8. Eugene M. Schwartz
Là tác giả của Quảng cáo đột phá, Eugene M. Schwartz được xem là một trong những người viết quảng cáo phản hồi trực tiếp hàng đầu mọi thời đại. Nhiều nguyên tắc của ông đã trở nên phổ biến trong thế giới tiếp thị số, đặc biệt là đối với những người quan tâm đến trang đích của quảng cáo và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Schwartz nổi tiếng với việc dành một tuần để viết một tiêu đề, như thể đây là dấu hiệu cho xu hướng thử nghiệm chia tách nhanh như chớp ngày nay. “Khi bạn viết tiêu đề,” ông nói, “bạn đã bỏ ra 80 xu từ một đô la của mình,” vì 80% độc giả đọc tiêu đề - nhưng chỉ có 20% đọc nội dung chính.
Để thành công trong tiếp thị, bạn không luôn cần phải thử những điều mới mẻ