Gần đây, có vẻ ngày càng nhiều người cảm thấy kiệt sức trong công việc. Sự kiệt sức, cảm giác mệt mỏi về cả tinh thần và thể chất có thể ảnh hưởng đến người lao động. Vấn đề này trở nên phổ biến đến mức các công ty báo cáo rằng họ đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng kiệt sức của nhân viên.
Với áp lực kinh tế ngày càng gia tăng, mọi người đều đang tìm kiếm thời gian cho các hoạt động thư giãn và xã hội nhưng không thực sự có được. Dường như tất cả chúng ta đều đang cảm thấy kiệt sức.
Tuy nhiên, kiệt sức không nhất thiết có nghĩa là bạn cần phải thay đổi công việc. Đôi khi, chỉ cần chậm lại và chăm sóc bản thân là đủ để tái tạo sự hứng thú và niềm vui trong công việc.
Dưới đây là 9 mẹo giúp bạn thoát khỏi tình trạng “Burnout”:
1.
Nhận ra rằng bạn đã đạt đến tình trạng kiệt sức.
• Cảm giác mệt mỏi kéo dài.
• Gặp vấn đề về giấc ngủ.
• Thường xuyên quên và khó tập trung.
• Tăng nguy cơ mắc các bệnh tật.
• Thiếu hứng thú với việc ăn uống.
• Cảm thấy mất hứng thú
• Dễ cáu kỉnh
Nếu bạn đọc qua danh sách này và cảm thấy như bạn đang trải qua những dấu hiệu này, có thể đã đến lúc bạn cần phải tái tạo năng lượng và lập kế hoạch cho những bước tiếp theo của mình. Nếu các triệu chứng này đang ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của bạn, hãy xem xét các tùy chọn chuyên môn về sức khỏe tâm thần.
2. Nói chuyện với người quản lý của bạn
Đừng ngần ngại trò chuyện với bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn về tình trạng kiệt sức của mình. Hiện tượng kiệt sức đã được biết đến rộng rãi, vì vậy, người quản lý sẽ thông cảm và cùng bạn tìm ra giải pháp.
Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy chuẩn bị một kế hoạch và có một số lựa chọn trong đầu cho những gì có thể giúp bạn. Việc chuẩn bị sẵn các giải pháp sẽ cho người quản lý của bạn thấy bạn là người nghiêm túc và muốn hành động, thay vì chỉ làm giảm nỗi thất vọng. Thay vì nói thẳng ra 'Tôi đã kiệt sức', bạn có thể tiếp cận cuộc trò chuyện như sau: 'Tôi cảm thấy khá buồn khi phải nói với bạn điều này, nhưng tôi hy vọng bạn có thể đề xuất một số giải pháp giúp tôi có thể đóng góp cho công ty hơn. Gần đây, tình trạng kiệt sức của tôi trở nên nghiêm trọng hơn và tôi muốn xem xét các lựa chọn của mình để khỏe mạnh hơn và tiếp tục đóng góp hết mình. Tôi đã đọc sách hướng dẫn nhân viên và xem xét các lợi ích của mình, và đây là những gì tôi nghĩ tôi có thể đề xuất: [nhập đề xuất ...] Ý kiến của bạn thế nào?'
Trong cuộc trò chuyện, hãy nhấn mạnh sở thích làm việc của bạn và đề xuất sẽ có lợi sau một thời gian nghỉ. Nếu họ là nhà tuyển dụng uy tín, họ sẽ thấu hiểu. Nếu họ đánh giá cao bạn và bạn tiếp cận mọi thứ một cách chuyên nghiệp, họ sẽ muốn hợp tác với bạn để tìm ra giải pháp thúc đẩy sự hài lòng với công việc của mình.
Nghỉ ngơi là quan trọng
Hãy sử dụng thời gian nghỉ một cách hiệu quả và có thể. Mặc dù không phải ai cũng có cơ hội được nghỉ hai tuần với lương, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cung cấp thời gian nghỉ cho nhân viên. Kiến thức là quyền lợi, hãy tìm hiểu và nghiên cứu. Tài liệu nhân sự là nguồn thông tin hữu ích nhất.
Trước hết, hãy thử phương pháp này để bạn vẫn có thể thanh toán hóa đơn trong khi nạp năng lượng cho bản thân. Nếu không, không sao cả. Một kỳ nghỉ ngắn cũng đủ.
Dù bạn làm gì, hãy dừng lại và nghỉ ngơi. Người nghỉ ngơi thường ít căng thẳng hơn, ít rủi ro mắc bệnh tim, nhìn nhận tích cực hơn về cuộc sống và có động lực mạnh mẽ hơn để đạt được mục tiêu khi trở lại công việc. Sức khỏe cải thiện không chỉ ở mặt công việc mà còn ở mặt sức khỏe.
Nếu bạn muốn tận hưởng kỳ nghỉ tốt nhất, hãy nhớ tạm dừng công việc và thư giãn. Việc nghỉ ngơi không chỉ giúp bạn phục hồi năng lượng mà còn giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần.
Dù bạn nghỉ một vài ngày, một tuần hay cả hai tuần, thời gian này thật sự cần thiết để bạn có thể quay trở lại công việc với đầy đủ năng lượng và sự nhiệt huyết như trước.
Hãy yêu công việc của bạn một lần nữa
Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ tận hưởng những khoảnh khắc quý giá của giấc ngủ, thư giãn và làm mới lại bản thân. Đây cũng là lúc thích hợp để bạn tìm hiểu cách tránh kiệt sức khi quay lại công việc.
Một cách tuyệt vời để bắt đầu là thực hiện suy nghĩ có mục đích và tận hưởng lợi ích của việc viết nhật ký.
Sau khi nghỉ ngơi, dành vài giờ mỗi ngày để suy nghĩ về lý do bạn cảm ơn công việc của mình. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc biết ơn mang lại lợi ích thực sự, hãy cố gắng áp dụng điều này ngay cả sau khi nghỉ ngơi. Việc chuyển đổi suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực có thể giúp cải thiện tâm trạng. Đừng quên, từ ngữ ảnh hưởng đến cảm xúc và cảm xúc của bạn rất quan trọng.
Hãy nhớ lại lý do bạn nhận công việc từ đầu và nhớ lại sự nhiệt tình và năng lượng mà bạn đã từng có. Dù có lúc bạn cảm thấy mất hứng, nhưng vẫn chưa quá muộn để khôi phục nó, đặc biệt nếu bạn tìm cách tìm ra lý do bạn cảm ơn công việc của mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc mới, hãy sử dụng phương pháp này để nhận biết những điều bạn thực sự yêu thích ở công việc hiện tại.
Nhận biết ranh giới của bản thân
Đảm nhận quá nhiều việc so với khả năng có thể gây kiệt sức, đặt sếp hoặc công việc vào tình trạng khó khăn. Tự hỏi, liệu mình đang làm quá đà không? Tìm hiểu cẩn thận và chủ động về những gì làm bạn mệt mỏi và hạn chế bản thân.
Khi kiệt sức, quyết định trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là do tác động lên tâm trí. Não bộ - trung tâm quyết định, tăng hoạt động và ảnh hưởng bởi cảm giác mệt mỏi, trầm cảm hoặc lo lắng. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến quyết định của bạn.
Đây là nơi ghi lại những bước có thể giúp bạn vượt qua kiệt sức và trở lại cuộc sống hạnh phúc.
Trên sổ tay, sử dụng một bút màu để liệt kê các nhiệm vụ chính của bạn tại nơi làm việc và chỉ rõ những gì cần phải làm. Sử dụng một màu khác để ghi những công việc không cần thiết mà gây căng thẳng, nhưng bạn vẫn thực hiện vì khó lòng từ chối.
Sau khi nhận thức được tất cả các công việc không cần thiết mà bạn đang làm, cam kết bắt đầu từ chối một cách khéo léo để tôn trọng giới hạn cá nhân. Nếu bạn sắp gặp sếp, hãy xem xét việc hoàn thành danh sách này trước. Sau đó, bạn có thể thảo luận về cách hoàn thành nhiệm vụ ngoài lề và đảm bảo hoàn thành trách nhiệm của mình.
Không ngần ngại nói “không”
Bạn từng phải bất đắc dĩ đồng ý chỉ vì sợ từ chối? Có thể bạn lo lắng về việc bị coi là không thể hoàn thành công việc hoặc thiếu chuyên nghiệp. Nhưng thực sự, việc từ chối khi cần thiết là điều tốt.
Phải công nhận rằng nói “không” khá khó, đặc biệt khi đối diện với sếp hay đồng nghiệp. Nhưng thay vì đồng ý và không thể hoàn thành công việc tốt nhất của bạn, hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì việc từ chối lại càng khó.
May mắn thay, có cách nói “không” mà không làm ai phải nghi ngờ khả năng của bạn mà ngược lại, họ sẽ tôn trọng ranh giới và sự trung thực của bạn.
Nếu bạn từ chối một cách mạnh mẽ bằng cách nhấn mạnh cam kết khác hoặc quan tâm của bạn để nhận nhiệm vụ mà bạn không thể hoàn thành tốt nhất, sếp sẽ ngưỡng mộ sự trung thực của bạn. Nếu bạn muốn chứng minh khả năng của mình, bạn có thể nói, “Tôi đang thực hiện cam kết x, y, z và không thể hoàn thành yêu cầu của bạn đúng hạn. Có thể hoãn không? Nếu có, tôi sẽ rất vui vẻ!”
Có nhiều cách để từ chối mà không làm tổn thất hình ảnh hay chuyên nghiệp của bạn, vì thế hãy chuẩn bị trước vài lý do, nếu một yêu cầu quá sức với bạn, bạn có thể từ chối một cách dễ dàng.
7. Tổ chức lại góc làm việc
Mặc dù có vẻ không liên quan đến công việc nhưng việc này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và giảm căng thẳng theo thời gian.
Trong thời gian nghỉ, dành ít nhất một giờ để sắp xếp bàn làm việc và tài liệu của bạn. Nếu bạn làm việc trong văn phòng, hãy chọn một ngày để dành thêm một giờ để sắp xếp không gian làm việc của mình. Bàn làm việc sạch sẽ đã được chứng minh giúp tăng hiệu suất và giảm căng thẳng. Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa sự lộn xộn và mức độ cortisol tăng cao (cortisol là hormone căng thẳng).
8. Dành thời gian nghỉ ngơi trong giờ làm việc
Khi làm việc, nhớ nghỉ ngơi thường xuyên và chậm lại khi cần thiết. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghỉ ngơi trong ngày có thể cải thiện tinh thần và nâng cao hiệu suất làm việc. Hơn nữa, theo nghiên cứu của Harvard, việc đi dạo xung quanh có thể giúp làm sáng tỏ tâm trí khi bạn đang gặp khó khăn với ý tưởng. Điều này chắc chắn là một lý do tuyệt vời để ra ngoài, phải không?
Cơ thể có sự khôn ngoan của riêng mình, hãy lắng nghe và sử dụng thời gian nghỉ của bạn một cách khôn ngoan. Không cần phải luôn cắm đầu vào điện thoại, đó đã đủ. Thay vào đó, hãy tận hưởng thời gian nghỉ bằng cách đọc sách, đi dạo, thiền, hay thậm chí chỉ là uống nước và nghỉ mắt một chút.
9. Không làm bất kỳ việc gì trong thời gian thư giãn.
Trong những ngày như vậy, ngoài giờ làm việc, bạn thường bị cuốn vào công việc. Có lẽ bạn nhận ra thông báo qua email khi đang ăn tối hoặc nhận cuộc gọi về công việc khi đang thư giãn trên bãi biển. Sự thật là, mặc dù có những tiện ích để dễ dàng kết nối, nhưng cũng có những rủi ro quan trọng trong việc xác định ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc không thể ngừng suy nghĩ về công việc trong thời gian nghỉ ngơi sẽ làm tăng nguy cơ mệt mỏi và căng thẳng, vì vậy hãy thận trọng và nhận biết để đưa ra những quyết định đúng đắn.
Hãy tránh nghĩ về công việc khi bạn không làm việc. Giống như cách bạn đặt ra giới hạn và ranh giới với đồng nghiệp và người quản lý, bạn cũng có thể từ chối chính bản thân.
Vì vậy, việc thích nằm trên giường và đọc một cuốn sách không chỉ là biểu hiện của việc cần tìm kiếm công việc mới; đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần chấp nhận cuộc sống chậm lại, thư giãn và tôn trọng ranh giới cá nhân hơn, để bạn có thể dành tình yêu thương và quan tâm cho cả công việc, gia đình và bản thân.