Mỗi năm, chúng ta đều chứng kiến sự xuất hiện của những xu hướng tiếp thị số mới và bất ngờ. Những xu hướng này đã tạo ra sự đột phá cho ngành tiếp thị và, ngay cả trong một năm đầy biến động như 2021, chúng ta vẫn chưa bao giờ thất vọng. Nếu có, những xu hướng tiếp thị số trong năm 2022 sẽ được xem là một số trong những xu hướng cách mạng nhất cho đến nay.
Vào đầu năm nay, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của TikTok, một ứng dụng hiện diện trên mọi nền tảng mạng xã hội và được biết đến là kênh thông tin xã hội hàng đầu của người dùng Gen Z. NFTs và tiền điện tử tiếp tục giữ vững vị thế của chúng, gây ra các cuộc tranh luận về tương lai của ngành tiền tệ. Google đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba vào năm 2023, mở ra cơ hội cho các nhà quảng cáo và những người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị số trong hai năm tới để thử nghiệm các kênh mới để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Và mới đây nhất, Facebook đã đổi tên thành Meta để thể hiện ý định thâu tóm Metaverse, một thế giới ảo.
Tổng cộng, có rất nhiều tiến triển mới và thú vị trong lĩnh vực số hóa sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác với khách hàng. Vì vậy, chúng ta cần nắm bắt những xu hướng tiếp thị số quan trọng trong năm 2022 để chúng ta có thể thích nghi và định hình trong năm tiếp theo.
Dưới đây là 9 xu hướng tiếp thị số mà bạn cần phải chú ý trong năm 2022:
1. Tiếp thị thông qua video ngắn, video làm tự làm
Thay vì những bài đăng trạng thái và hình ảnh, TikTok đã thay đổi cách thức hoạt động của mạng xã hội bằng các video ngắn. Các nền tảng khác cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng, ví dụ như Instagram với tính năng Reels và Youtube với 'shorts'.
Những video ngắn giúp tăng cường tốc độ tiếp thu thông tin của người xem và thúc đẩy nhu cầu về nội dung ngắn gọn hoặc hấp dẫn đòi hỏi sự tham gia của họ - từ việc học nhảy mới, thử thách, đến tham gia khảo sát và cuộc thăm dò.
Điều tuyệt vời của những video ngắn này là bất kỳ ai cũng có thể tạo ra chúng một cách dễ dàng thông qua điện thoại di động. Những video ngắn với nội dung hấp dẫn thường phản ánh sự thật. Các loại video như video hậu trường, tự làm, câu chuyện thực tế và video không qua chỉnh sửa là những gì giới trẻ mong muốn.
'[Khách hàng đang] bắt đầu đánh giá cao tính chân thực và liên quan của nội dung mà họ tiêu thụ.'
- Kelsie Rimmer, envato.com
2. Kể chuyện một cách chân thực
Kể chuyện luôn là chìa khóa của tiếp thị thương hiệu. Nhưng trong thị trường hiện đại, khách hàng sẽ chán ngấy khi chỉ nghe về bạn và nhãn hàng. Điều quan trọng hơn là họ tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ muốn biết liệu bạn có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ hay không.
Điều này không có nghĩa là thương hiệu nên dựa vào đánh giá để làm thay công việc. Thay vào đó, tiếp thị cần tập trung vào việc kể chuyện - đừng chỉ nói về lợi ích của sản phẩm hay tại sao nó tốt hơn đối thủ, mà hãy cho thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của khách hàng như thế nào qua các câu chuyện và lời chứng thực.
“Kể chuyện là một phương thức tiếp thị mới. Nó không giúp bạn bán sản phẩm một cách trực tiếp, nhưng nó sẽ khiến khách hàng nghĩ, 'Ồ, có lẽ mình nên thử nó.'” - Edgaras Katinas, Better Marketing trên Medium
Kể chuyện có thể không giúp bạn bán hàng ngay lập tức, nhưng nó là cách tuyệt vời để in đậm hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng khi họ gặp phải vấn đề cụ thể. Khi đó, họ sẽ nghĩ đến thương hiệu của bạn đầu tiên.
3. Lấy khách hàng làm trọng tâm
Hơn một năm giãn cách xã hội đã cho thấy người dùng mạng xã hội ngày càng mệt mỏi, lo âu và suy nhược vì lượng tin tức dồn dập trên bảng tin của họ. Một số người đã dũng cảm vô hiệu hóa tài khoản của mình. Nhưng nhiều người vẫn đối mặt hàng ngày với sự tràn ngập của quảng cáo, chiến dịch và tin tức trên trang xã hội. Tuy nhiên, nói rằng tình trạng này làm bão hòa người dùng sẽ là một khẳng định sai lầm.
Hãy chú ý đến số lượng bài đăng mà mỗi người lướt qua trong vài phút và cân nhắc tại sao thông tin của bạn lại hấp dẫn hơn các nội dung khác. Chiến dịch của bạn cần tập trung vào việc thu hút người xem hiện có và xây dựng cơ sở dữ liệu. Từ đó, bạn sẽ thấy thông điệp của mình tiếp cận đến những khách hàng quan tâm nhất đến thương hiệu của bạn.
4. Tôn trọng quyền riêng tư, sự minh bạch và xây dựng lòng tin
Google đã thông báo về việc loại bỏ cookies của bên thứ ba vào năm 2023. Vì vậy, nhiều nhà tiếp thị và quảng cáo cần phải đánh giá lại chiến lược của mình.
Điều này không phải là dấu chấm hết cho chiến lược tiếp thị sử dụng dữ liệu từ bên thứ ba và quảng cáo nhắm đối tượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp chuyển đổi tích cực trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số đầy biến động, hãy coi đây là sự khởi đầu của kỷ nguyên tin tưởng và minh bạch giữa công ty và khách hàng. Hãy giao tiếp với khách hàng về dữ liệu bạn thu thập và lý do bạn làm điều đó. Hãy làm cho thông tin dễ hiểu và dễ tiếp cận, cho phép khách hàng lựa chọn loại bỏ thông tin họ không quan tâm bất cứ lúc nào. Và đừng thu thập dữ liệu vượt quá những gì bạn cần.
Như đã đề cập, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng 'sự chân thật' hơn. Vì vậy, nếu bạn nắm bắt được xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới này, bạn sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong mối quan hệ khách hàng.
5. Cá nhân hóa hoạt động tiếp thị
Sự cá nhân hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong năm 2022. Thay vì phân phối nội dung rộng rãi với hy vọng thu hút càng nhiều người càng tốt, việc tạo ra quảng cáo cụ thể để phục vụ khách hàng sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, nội dung quảng cáo không chỉ cần thỏa mãn bạn mà còn phải đến đúng thời điểm và đúng chỗ cho khách hàng. Điều này sẽ quyết định mức độ tương tác của khách hàng trong một thị trường bão hòa.
Hãy dành thời gian tìm hiểu về các nền tảng mà khách hàng của bạn sử dụng và cách họ sử dụng chúng. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra thông điệp cá nhân hóa dựa trên từng đối tượng khách hàng, đảm bảo rằng thông điệp của bạn sẽ đến đúng người và thu hút họ nhất. Điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn tiến xa hơn và tăng cường lòng trung thành của khách hàng.
Hiểu rõ về từng đối tượng khách hàng không chỉ giúp bạn thay đổi nỗ lực tiếp thị cho từng nền tảng mạng xã hội mà còn giúp bạn cân nhắc các yếu tố địa điểm và văn hóa liên quan. Bởi khách hàng ở các điểm tiếp cận khác nhau sẽ bị cuốn hút bởi các nội dung khác nhau, vào các thời điểm khác nhau và theo các cách khác nhau. Hãy tin chúng tôi: làm cho khách hàng cảm thấy được hiểu và thấu hiểu là rất đáng công sức.
6. Phân khúc nội dung
Phân khúc đã xuất hiện từ lâu, thường được sử dụng để phân khúc khách hàng, tức là nhắm đến những khách hàng có cùng sở thích hoặc đặc điểm. Đây là cách thông thường để phân loại trong các phương thức giao tiếp như email, tin tức, cập nhật, hoặc các đề nghị hợp tác và quảng bá.
Để vượt qua tiêu chuẩn opt-in và opt-out của các chiến lược tiếp thị, các nhãn hàng nên xem xét việc dán nhãn cụ thể và kỹ lưỡng nội dung email của họ, cho phép người dùng thực sự tránh các nội dung không mong muốn.
Một ví dụ điển hình về phân khúc nội dung là hành động của Bloom and Wild, một công ty hoa cho phép khách hàng bỏ qua nội dung về những sự kiện nhạy cảm như Ngày của Mẹ và Ngày của Bố. Vào năm 2019, họ đã phát động Thoughtful Marketing Movement (Chiến Dịch Tiếp Thị Thấu Đáo), dựa trên nguyên tắc “đối xử với khách hàng như bạn bè và gia đình.”
Hãy nghĩ đến việc nhiều người không tổ chức tiệc Giáng Sinh bị quấy rầy bởi các thông tin tiếp thị về ngày lễ này mỗi tháng 12, điều này không tạo ấn tượng tốt cho khách hàng trong thế giới kỹ thuật số ngày càng cá nhân hóa.
7. Tiếp thị đàm thoại và tương tác hiệu quả
Các thương hiệu đã giao tiếp với khách hàng của họ nhiều năm, vì vậy tiếp thị đàm thoại không phải là điều mới mẻ. Nhưng với sự phát triển của mạng xã hội và phần mềm chatbots, tiếp thị đàm thoại đã phát triển nhanh chóng và thay đổi cách doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng.
Sự thay đổi trong hành vi của khách hàng đã khiến nhiều người quan tâm hơn đến tiếp thị đàm thoại. Họ muốn nhận tin nhắn trực tiếp và tức thời, dù đó là từ bạn bè, đồng nghiệp hay công ty. Những hành vi này đã được tăng cường nhờ công nghệ trong những năm gần đây. Với sự phát triển của phần mềm giao tiếp tự động, các cuộc trò chuyện diễn ra nhanh hơn và suôn sẻ hơn. Nhờ đó, chúng ta thu thập được nhiều dữ liệu giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.
“Chúng ta có thể trò chuyện trực tiếp, một đối một với từng khách hàng theo khung thời gian của họ - không phải của chúng ta.”
Alicia Collins từ Hubspot
Điều này không chỉ giúp nhãn hàng hiểu rõ hơn về khách hàng mà còn mang đến trải nghiệm tích cực và toàn diện. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là phải nắm rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Có như vậy, cuộc trò chuyện mới đi đúng hướng và không trở nên vô ích.
8. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị kỹ thuật số
Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã tiến bộ vượt bậc, mang đến khả năng báo cáo trực quan và quản lý tự động các quy trình tiếp thị như quản lý lưu lượng truy cập và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thay vì chỉ tập trung vào những lợi ích hiện tại của AI, chúng ta nên nhìn về tương lai và xem nó sẽ ảnh hưởng đến tiếp thị kỹ thuật số như thế nào.
Bằng cách tận dụng những tiến bộ công nghệ của trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể từ các thao tác và chiến dịch tự động hóa đến khả năng dự đoán mong muốn tiếp theo của người tiêu dùng. AI có thể phân tích dữ liệu nhanh chóng hơn con người, từ đó tiếp nhận lượng lớn dữ liệu và phân tích lịch sử mua sắm cũng như hành vi của khách hàng, đề xuất các sản phẩm hoặc quảng cáo cá nhân hóa.
Sử dụng AI để dự đoán hành động tiếp theo của khách hàng có nghĩa là bạn đang cung cấp cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần vào đúng thời điểm. Cách tiếp cận này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không làm phiền hay làm họ choáng ngợp với những mục tiêu không liên quan.
9. NFTs và tiền mã hóa trong thương mại điện tử trên mạng xã hội
Dù bạn không đầu tư vào tiền ảo, sự phát triển của nó và NFTs không thể bị bỏ qua trong những năm qua. Bề ngoài, có vẻ như nó không ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị của bạn - nhưng đừng chủ quan vào năm 2022!
Với các nền tảng mạng xã hội như Twitter đang tích hợp thanh toán tiền ảo, và sự gia tăng của các công cụ sử dụng NFT để mua sản phẩm hoặc dịch vụ trong ứng dụng, đây là lúc cân nhắc cách nhãn hàng của bạn có thể theo kịp xu hướng. Facebook đã thúc đẩy việc sử dụng NFT cho ảnh đại diện, và chúng ta dự đoán sẽ thấy nhiều công ty đi theo hướng này.
Tập trung vào NFTs và tiền mã hóa là cách để xem xét phương thức quảng bá nhãn hàng không chỉ qua sản phẩm và dịch vụ mà còn qua tiềm năng và đặc tính của chính nó.
Bạn đã sẵn sàng cho tiếp thị kỹ thuật số năm 2022 chưa?
Đây là sổ tay hướng dẫn bạn đến những xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu dự kiến sẽ thu hút nhiều sự chú ý trong năm tới. Rất khó để phớt lờ chúng, và bạn sẽ không muốn làm điều đó đâu. Nắm bắt những xu hướng này sẽ là cách tốt nhất để duy trì sự cạnh tranh, phát triển và bảo vệ lòng trung thành của khách hàng.
Từ NFTs, trí tuệ nhân tạo cho đến bảo mật dữ liệu, công nghệ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong năm 2022. Năm tới hứa hẹn sẽ là một năm rực rỡ với nhiều tiến bộ công nghệ, công cụ tiếp thị và chiến lược dài hạn. Vì vậy, nếu bạn bước vào năm 2022 với nhiều ý tưởng, hãy tập trung vào sự nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi thời gian của mình.