Nếu bạn gặp khó khăn khi đặt ra mục tiêu, bạn không phải một mình.
Theo một nghiên cứu mới từ Statistic Brain về quyết tâm trong năm mới, chỉ có 45% người Mỹ thường đặt ra mục tiêu cho năm mới, và 38% không bao giờ làm điều này. Trong số những người đã đặt ra mục tiêu, chỉ có 75% thực hiện chúng qua tuần đầu tiên.
Tại sao ít người đặt ra mục tiêu hoặc tiếp tục thực hiện chúng?
Câu trả lời có thể được tìm thấy trong một nghiên cứu mới có tựa đề “Nỗi Sợ Hãi Thúc Đẩy Đam Mê Thực Sự: Gợi Ý cho Tính Xã Hội” được thực hiện bởi hai nhà nghiên cứu Tonglin Jiang và Constantine Sedikides.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã khám phá ra hai giả thuyết.
- Sự Sợ Hãi Thúc Đẩy Sự Theo Đuổi Bản Thân Đích Thực
- Nó Làm Như Vậy Bằng Cách Khuếch Đại Khả Năng Tự Siêu Việt
Tác Động của Sự Sợ Hãi đối với Việc Theo Đuổi Bản Thân Đích Thực
Jiang và Sedikides Đã Thử Nghiệm Giả Thuyết Của Họ Trên Một Chuỗi 14 Nghiên Cứu, Sử Dụng Kết Hợp Các Loại Nghiên Cứu, Thí Nghiệm Trong Cả Thực Địa Và Phòng Thí Nghiệm, và Một Số Lượng Lớn Người Tham Gia ở Cả Trung Quốc Và Mỹ.
Nhiều Nghiên Cứu Đã Khám Phá Mối Quan Hệ Giữa “Sự Sợ Hãi Có Tính Chất Nhất Thời” (Hoặc, Một Người Thường Xuyên Cảm Thấy Sợ Hãi Như Thế Nào) Và Theo Đuổi Bản Thân Đích Thực Bằng Cách Hỏi Những Người Tham Gia Đồng Ý Với Những Phát Ngôn Như Là “Tôi Cảm Thấy Tự Hỏi Hầu Hết Mỗi Ngày” Và “Tôi Thường Cảm Thấy Sợ Hãi”. Nói Cách Khác, Họ Nhận Ra Rằng Những Người Mà Đồng Ý Dễ Cảm Thấy Sợ Hãi Hơn – Họ Cũng Có Nhiều Động Lực Hơn Để Theo Đuổi Mục Tiêu Đúng Với Con Người Thật Của Mình.
Nhưng Liệu Mối Tương Quan Này Giữa Sự Sợ Hãi Và Việc Theo Đuổi Bản Thân Đích Thực Có Phải Hoàn Toàn Là Điều Kiện Không? Hay Nó Có Thể Phát Sinh Từ Bất Kỳ Ai Đã Từng Trải Qua Sự Sợ Hãi?
Để Trả Lời Câu Hỏi Đó, Nhiều Nghiên Cứu Đã Khám Phá Ra Cách Thao Túng Cảm Giác Sợ Hãi Của Những Người Tham Gia. Ví Dụ, Các Nhà Nghiên Cứu Đã Cho Một Nửa Số Người Tham Gia Xem Những Bức Ảnh Gây Kinh Ngạc Như Cực Quang Borealis Và Dải Ngân Hà Phía Trên Núi Phú Sĩ, Sau Đó Yêu Cầu Họ Nhớ Lại Lần Cuối Cùng Họ Trải Qua Cảm Giác Sợ Hãi. Nhóm Đối Chứng Được Cho Xem Những Bức Tranh Mô Tả Các Công Việc Gia Đình Như Giặt Là Và Được Yêu Cầu Nhớ Lại Lần Cuối Cùng Họ Làm Việc Vặt Đó.
Các Kết Quả Tương Thích Với Các Nghiên Cứu Về Sự Sợ Hãi Theo Từng Thời Điểm. Những Người Tham Gia Trải Nghiệm Sợ Hãi Thì Muốn Theo Đuổi Mục Tiêu Liên Quan Đến Con Người Thật Của Họ Hơn.
Phát Hiện Nhất Quán? Qua 14 Nghiên Cứu, Sự Sợ Hãi Thúc Đẩy Cảm Giác Theo Đuổi Bản Thân Thực Sự. Tại Sao Sự Phát Hiện Này Lại Quan Trọng?
Tôi Đã Tìm Đến Tonglin Jiang Để Hỏi Cách Nghiên Cứu Gắn Liền Với Những Người Định Hình Mục Tiêu Cho Một Năm Mới Hoặc Sự Chuyển Tiếp Cuộc Sống.
“Tôi Nghĩ Điều Đó Gợi Ý Là Khi Bạn Cảm Thấy Bối Rối, Vô Nghĩa Hoặc Mất Phương Hướng, Bạn Có Thể Nhìn Lên Bầu Trời Hoặc Hòa Mình Với Thiên Nhiên', Cô Ấy Viết. “Cảm Giác Sợ Hãi Do Chúng Gây Ra Sẽ Giải Phóng Bạn Khỏi Sự Tầm Thường Hàng Ngày Và Giúp Bạn Tự Tìm Thấy Hướng Đi.'
Đặt Ra Những Mục Tiêu Thiết Thực
Khi Tôi Đã Làm Việc Với Hàng Ngàn Người Theo Đúng Nghĩa Đen – Từ Những Người Lãnh Đạo Và Sáng Lập Tới Các Nhà Sáng Tạo Và Các Chủ Doanh Nghiệp – Tôi Đã Chú Ý Một Vài Điểm Quan Trọng, Điều Giúp Con Người Tiếp Tục Theo Đuổi Những Mục Tiêu Một Khi Họ Đặt Ra Chúng. Và Những Yếu Tố Đó Gắn Bó Trực Tiếp Với Nghiên Cứu Này.
Một Lí Do Nhiều Người Trong Số Chúng Ta Từ Bỏ Những Mục Tiêu Đó Là Chúng Không Phù Hợp Với Tầm Nhìn Thực Tế Của Chúng Ta Đối Với Bản Thân Hoặc Công Việc Của Chúng Ta Trên Thế Giới. Chúng Ta Đặt Ra Những Mục Tiêu Không Thiết Thực, Không Gây Được Tiếng Vang Hoặc Những Mục Tiêu“ Nên Làm Thứ Được Dựa Trên Xung Quanh Những Điều Chúng Ta Cảm Thấy Mình Nên Làm, Thay Vì Những Thứ Vốn Dĩ Thúc Đẩy Hoặc Thắp Sáng Chúng Ta.
Hoặc, Chúng Ta Tránh Xa Toàn Bộ Ý Tưởng Thiết Lập Mục Tiêu Bởi Vì Những Kinh Nghiệm Trong Quá Khứ Dẫn Đến Thất Vọng.
Ví Dụ, Mục Tiêu Chung Trong Năm Mới Là Giảm Cân Hoặc Lấy Lại Vóc Dáng, Điều Mà Tất Cả Chúng Ta Đều Cảm Thấy Mình “Nên” Làm.
Một Phần Của Vấn Đề Cố Hữu Cũng Là Phương Pháp Của Chúng Tôi Để Thiết Lập Mục Tiêu. Chúng Ta Cố Định Một Kết Quả, Viết Nó Ra, Và Sau Đó Quên Nó Đi.
Có Rất Ít Ý Nghĩa Trong Kết Quả Và Trong Quá Trình Thực Tế.
Vì Vậy, Không Có Gì Ngạc Nhiên Khi Chúng Ta Làm Cho Động Vật Có Vú Có Ý Nghĩa Quên Đi Chúng.
Quan trọng là phải trải nghiệm những trải nghiệm ý nghĩa giúp khai thác sâu sắc lý do và động lực của chúng ta, sau đó dẫn đến mục tiêu mà chúng ta đang theo đuổi. Sau đó, chúng ta sẽ có động lực hơn để vạch ra cách thức và các bước tiếp theo để đạt được điều đó.
Nghiên cứu này chứng minh một phát hiện quan trọng trong công việc của tôi: rằng những trải nghiệm về điều kỳ diệu có thể là một phần trong phương pháp của chúng ta để thiết lập và sau đó theo đuổi các mục tiêu quan trọng.
Chúng ta có thể theo đuổi những trải nghiệm sợ hãi và ngạc nhiên để khai thác con người thật của mình. Làm như vậy có thể biến mục tiêu không mệt mỏi đó thành điều gì đó thực sự thúc đẩy chúng ta trở thành một người, chẳng hạn, biết tận hưởng cuộc sống duy nhất này bằng cách mang đến sự tò mò và quan tâm hơn đến chế độ ăn uống hoặc tập thể dục.
Đặt mục tiêu cụ thể
Một khách hàng đã thiết lập một tổ chức công bằng chủng tộc đã hoạt động xuất sắc trong 5 năm qua. Về vẻ bề ngoại, mục tiêu của cô ấy phù hợp với bản chất thực sự của cô. Nhưng sau một vài năm, cô ấy cảm thấy bản thân bị kiệt sức bởi công việc thay vì được cung cấp năng lượng bởi nó.
Tôi khuyến khích một số khách hàng và thành viên trong vòng tròn kết nối của tôi tìm kiếm một “điểm chân trời”. Đó là nơi mà chúng ta có thể trải nghiệm tầm nhìn rộng lớn. Nơi này phải dễ dàng tiếp cận và khơi gợi cảm giác mở cửa và tích cực.
Có vẻ như việc tìm kiếm một điểm chân trời là một hoạt động tự nhiên mà tôi đã thực hiện từ khi còn trẻ - tìm kiếm một điểm xa để có cái nhìn và suy nghĩ.
Vấn đề là để có cái nhìn và tạo ra không gian để đặt ra những câu hỏi như “Tôi là ai? Tôi luôn là ai? Tôi muốn thể hiện bản thân như thế nào? Tôi muốn được nhớ đến như thế nào nhất?”
Địa lý và môi trường có thể mở rộng nhận thức của chúng ta về bản thân và tạo ra những trải nghiệm đầy ngạc nhiên hoặc kinh ngạc.
Khi khách hàng của tôi tìm thấy điểm chân trời của họ và bắt đầu đặt ra những câu hỏi sâu hơn, câu trả lời đã khiến họ đặt ra mục tiêu cho một sáng kiến mới ngoài tổ chức của họ - một sáng kiến đã tăng thêm năng lượng cho họ.
Khi trải qua nỗi sợ hãi, chúng ta có thể cho phép bản thân mở ra và nhìn nhận bản thân trong một phạm vi ảnh hưởng lớn hơn nhiều, và đặt ra các mục tiêu thậm chí còn mở rộng và phù hợp với con người thật của chúng ta hơn những gì chúng ta đã lên kế hoạch trước đó.
Tìm kiếm trải nghiệm từ sự sợ hãi của bản thân
Trong tác phẩm của mình, 'The Pursuit of Happiness: Discovering Joy in Everyday Life', mình bàn về những đỉnh cao trong cuộc sống và cách chúng ta có thể đạt được chúng.
Đầu tiên, là về sự mở lòng. Khi bắt đầu một cuộc hành trình mới - một kỷ nguyên mới, một khám phá mới trong cuộc sống hoặc sự nghiệp, một năm mới - những đỉnh cao có thể giữ cho bạn mở lòng và tò mò về những tiềm năng.
Thứ hai, là về hy vọng. Những đỉnh cao có thể cung cấp cho chúng ta niềm tin khi chúng ta đối mặt với khó khăn. Những mục tiêu nhỏ, ý nghĩa là thiết yếu đối với những người luôn nuôi hy vọng trong những thời điểm khó khăn.
Trước khi đặt ra các mục tiêu cho năm tiếp theo, hãy dành thời gian để khám phá những điều kỳ diệu và tìm ra những đỉnh cao nơi bạn có thể nhìn ra toàn bộ phạm vi, dù đó chỉ là cái nhìn từ con đường đi bộ gần nhà hoặc từ đỉnh cao nhất của thị trấn. Hãy đứng thẳng, nhìn ra phía trước và để mình thực sự trải nghiệm sự mở lòng và mơ mộng về những gì có thể đạt được trong cuộc sống.
Mình khuyến khích bạn ghi chép những trải nghiệm và khám phá về những đỉnh cao trong cuộc sống của mình. Hãy tự hỏi, mục tiêu ý nghĩa bạn muốn đạt được trong ba tháng tới hoặc thậm chí là ngắn hơn là gì?
Dưới đây là một số câu hỏi khác giúp bạn khám phá:
- Bạn dự định gì cho năm 2023?
- Bạn sẽ góp phần như thế nào cho cộng đồng của mình?
- Làm thế nào để cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa và đầy đủ hơn?
- Làm thế nào để bạn có thể sống chân thực hơn với bản thân mình?
Theo dõi cảm xúc của bạn để trải nghiệm những điều bất ngờ và những thách thức để mở ra tương lai của bạn không chỉ là những mục tiêu hạn chế, mà còn là việc thiết lập một loạt các mục tiêu hành động mở rộng và thực sự quan trọng.