Có sự khác biệt rõ ràng giữa việc làm một người quản lý và làm một lãnh tụ. Bạn thuộc loại nào?
Người quản lý và giám sát cần tập trung vào việc nghiên cứu phương pháp lãnh đạo của họ để chắc chắn rằng họ có khả năng dẫn dắt đội nhóm một cách hiệu quả.
Để trở thành một lãnh tụ xuất sắc, bạn cần phát triển sức ảnh hưởng, truyền cảm hứng và dẫn dắt các thành viên trong đội nhóm của bạn.
Những người lãnh đạo giỏi luôn kết hợp một cách sáng tạo các yếu tố chiến lược như ủy quyền, suy nghĩ kỹ lưỡng, mở rộng mối quan hệ giao tiếp và đặt ra những kỳ vọng rõ ràng.
Bài viết này dành cho các quản lý và doanh nhân muốn trở thành những lãnh tụ thành công, không chỉ làm việc trong vai trò người quản lý.
Đạt được vị trí quản lý là một thành tựu đáng kính, nhưng nhiều quản lý chuyên nghiệp nhận ra rằng những trách nhiệm mới này đặt ra những thách thức lớn hơn so với dự định ban đầu. Trở thành sếp của ai đó không đồng nghĩa với việc bạn đã trở thành một người lãnh đạo tốt.
Khả năng lãnh đạo hiệu quả ngày càng trở nên cần thiết hơn trong môi trường làm việc, bởi vì ngày càng có nhiều nhân viên rời bỏ các công ty xuất sắc chỉ vì một yếu tố có thể giải quyết được – ông chủ kém chất lượng. Theo một nghiên cứu của Goodhire,
82% tất cả các chuyên gia được khảo sát đều sẵn sàng bỏ việc vì một ông chủ kém chất lượng.
Có sự khác biệt quan trọng giữa sếp và người lãnh đạo, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu phong cách lãnh đạo của bạn để đảm bảo rằng bạn đang điều hành đội nhóm của mình theo hướng chính xác.
Bạn có biết?: Đối với những người mới bắt đầu công việc mà có kỹ năng quản lý hạn chế, họ thậm chí có thể thay đổi hành vi của mình để trở thành những người lãnh đạo xuất sắc.
Có sự khác biệt nào giữa một người sếp và một người lãnh đạo không?
Theo Peter Drucker, một chuyên gia hàng đầu thế giới về quản lý đã chia sẻ rằng, trong mọi trường hợp, người quản lý cần phải là người lãnh đạo. Tuy nhiên, khi các chuyên gia bắt đầu công việc quản lý hoặc giám sát, họ thường tự đặt câu hỏi: 'Những phẩm chất nào của một người sếp khác biệt với phẩm chất của một người lãnh đạo?'
Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn các chuyên gia về lãnh đạo để phân biệt 5 điểm chính giữa hai vai trò.
Khi bạn đọc những so sánh dưới đây, hãy suy nghĩ về hành động của mình để nhận biết vị trí bạn đang đứng.
1. Sếp ra mệnh lệnh, lãnh đạo tạo ảnh hưởng
Theo Sue Andrews, một doanh nhân và cố vấn về quản trị nhân sự tại KIS Finance, điểm khác biệt chính là quyền lực của người sếp dựa trên vị trí và chức vụ của họ. Trái lại, quyền lực của người lãnh đạo đến từ khả năng tác động đến người khác.
Một quản lý tồn tại để thúc đẩy việc tuân thủ nguyên tắc của tổ chức, nhưng một lãnh đạo thực sự khuyến khích nhân viên suy nghĩ về bản thân để đạt được thành công dài lâu.
Dù cấp dưới có thể tuân theo chỉ dẫn vì nghĩa vụ, nhưng sếp có thể tăng cường ảnh hưởng của mình thông qua việc truyền cảm hứng cho nhóm.
Theo Ken Gosnell, người sáng lập của CEO Experience, bạn có thể phát triển ảnh hưởng bằng cách quan tâm đến đội nhóm, lắng nghe họ và chia sẻ lí do đằng sau hành động của bạn.
2. Sếp giải thích, lãnh đạo truyền cảm hứng
Không chỉ giải thích nhiệm vụ mà còn dẫn dắt nhân viên thực hiện. Theo Christine Macdonald, sếp đảm bảo bạn hiểu rõ công việc, trong khi lãnh đạo hỗ trợ và dẫn dắt.
“Sự khác biệt lớn nhất giữa sếp và lãnh đạo là lãnh đạo luôn truyền cảm hứng và kích thích động lực cho mọi người trong công việc của họ,” cô ấy chia sẻ.
Sự thành công đòi hỏi sự đam mê; nếu thiếu sự khao khát hoàn thành nhiệm vụ, nhân viên sẽ không thể phát huy hết tiềm năng của họ. Là lãnh đạo, bạn cần khuyến khích họ hiểu rõ tầm quan trọng của công việc.
3. Sếp kỷ luật, lãnh đạo cố vấn
Nhân viên đều là con người và họ có thể mắc lỗi, điều này hoàn toàn bình thường. Sếp thường sử dụng biện pháp thưởng phạt để kiểm soát hành vi, nhưng lãnh đạo thực sự hiểu giá trị của việc động viên và cố vấn cho nhân viên.
“Một đặc điểm quan trọng của một lãnh đạo tài năng là khai thác tài năng của mọi người để đạt được mục tiêu chung,” Macdonald chia sẻ.
Việc ghi nhận điểm mạnh và yếu của nhân viên và hướng dẫn họ trở nên tự lập là rất quan trọng. Hãy tập trung vào việc hướng dẫn họ vượt qua nhược điểm và xây dựng sự tự tin trong lĩnh vực mới.
Mẹo nhỏ: Để trở thành người cố vấn xuất sắc, hãy lắng nghe, giao tiếp, yêu cầu phản hồi mang tính xây dựng, giao phó công việc một cách hiệu quả và rèn luyện sự thấu hiểu.
4. Sếp giao nhiệm vụ, lãnh đạo giao quyền lực
Một người sếp luôn tập trung vào mục tiêu của bộ phận và tuân thủ quy trình để đạt mục tiêu đó. Họ ủy thác nhiệm vụ và có xu hướng quản lý vi mô.
Theo huấn luyện viên quản trị và lãnh đạo Chritina J.Eisinger, một người sếp gặp mặt khách quan, trong khi lãnh đạo định ra tầm nhìn dài hạn làm chìa khóa cho sự phát triển.
“Sếp nói nhân viên cần làm gì và quan tâm đến đúng sai. Lãnh đạo về thành tựu giúp đội tự phát hiện cần làm gì và quan tâm đến việc làm đúng”, cô ấy chia sẻ.
Theo Andrews, các nhà lãnh đạo thúc đẩy cam kết và truyền cảm hứng cho sự phát triển bằng cách làm mẫu và khuyến khích sự phát triển. Họ thích giao quyền và không quản lý vi mô, để người khác phát triển.
Sử dụng kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, họ tạo ảnh hưởng đến người khác vì lợi ích chung của tổ chức.”
Bạn có biết?: Theo khảo sát của Goodhire, đa số công nhân Mỹ cảm thấy bị tức giận bởi các sếp hống hách, độc đoán và quản lý vi mô, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của họ.
5. Ông chủ ở trên cả đội, lãnh đạo là một phần của đội
Một ông chủ không dành thời gian để hiểu nhân viên như một nhà lãnh đạo. Theo Eisinger, ông chủ coi nhân viên là cấp dưới, nhưng lãnh đạo xem họ là đồng đội cùng đóng góp.
Để trở thành lãnh đạo, bạn cần tạo mối quan hệ tích cực với nhân viên. Đồng thời, tạo môi trường giao tiếp mở cửa.
“Hiểu rõ đội nhóm của bạn sẽ giúp bạn kết nối với họ một cách cá nhân hóa, từ đó thúc đẩy họ tốt hơn”, Macdonald chia sẻ.
Bà nói thêm rằng những nhà lãnh đạo xuất sắc là những người chân chính và trung thành, làm mẫu cho doanh nghiệp của họ. “Nếu bạn thiếu đam mê hoặc động lực, đội của bạn cũng sẽ thể hiện điều tương tự. Đừng giấu giếm cảm xúc của bạn – hãy sống chân thành và kết nối với nhân viên của bạn”.
Những nhà lãnh đạo có sinh ra hay được hình thành?
Cuộc tranh luận về việc liệu khả năng lãnh đạo có phải là bẩm sinh hay có thể học được đã kéo dài hàng thập kỷ. Dù có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, nhưng sự đồng thuận chung là cả hai đều có thể. Một số khả năng tự nhiên như sự hợp tác, thông minh, sức hấp dẫn và lòng nhân ái có thể giúp người ta trở thành nhà lãnh đạo, trong khi đào tạo và kinh nghiệm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng lãnh đạo.
Nhiều phẩm chất như khả năng đối mặt với thách thức, ủy quyền, chịu trách nhiệm và quản lý tôn trọng có thể cần được học và rèn luyện.
Cách đào tạo để trở thành nhà lãnh đạo
Dưới đây là một số cách bạn có thể tự phát triển kỹ năng lãnh đạo:
o Tìm hiểu về các lý thuyết quản lý. Một cách để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc là đọc sách quản lý và khám phá các lý thuyết quản lý. Bạn có thể xem xét các phong cách quản lý khác nhau và chọn phong cách phù hợp với bạn và nhóm của bạn.
o Tìm kiếm một huấn luyện viên. Một cách khác để nâng cao kỹ năng lãnh đạo của bạn là tham gia một khóa huấn luyện. Một huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nhận biết các vấn đề và sử dụng chiến lược tư duy để phát triển bản thân và sự nghiệp.
o Tìm kiếm và trở thành một người cố vấn. Khác biệt với huấn luyện viên, mối quan hệ với người cố vấn là dài hạn. Mặc dù người cố vấn có thể giúp bạn, nhưng việc trở thành một người cố vấn cũng có thể cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn.
Mẹo nhỏ: Để tìm một người cố vấn, hãy tìm kiếm trong mạng lưới chuyên môn của bạn và yêu cầu giới thiệu. Hãy cân nhắc hướng dẫn đồng nghiệp, giúp giảm bớt sự cách biệt giữa người cố vấn và người được cố vấn.
Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, hãy áp dụng một số chiến lược quan trọng, bao gồm sự chu đáo, giao tiếp và đặt ra kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên của bạn.
o Hãy chu đáo. Một nhà lãnh đạo giỏi luôn đưa ra quyết định dựa trên lợi ích tốt nhất cho nhóm và công ty.
o Giao tiếp và lắng nghe. Những nhà lãnh đạo cần kỹ năng giao tiếp tốt và biết lắng nghe ý kiến của đội nhóm. Gosnell cho biết một nhà lãnh đạo tốt biết lắng nghe để hiểu cách cải thiện tổ chức qua ý kiến của đội nhóm. “Những nhà lãnh đạo biết lắng nghe sẽ phát triển ảnh hưởng, trong khi những người không lắng nghe sẽ gặp khó khăn với nhân viên không lắng nghe. Một nhà lãnh đạo muốn được lắng nghe nên lắng nghe các thành viên trong đội của mình”.
o Đặt kỳ vọng rõ ràng. Andrews nhấn mạnh, dù bạn coi mình là sếp hay lãnh đạo, chìa khóa thành công là đối xử công bằng với nhân viên. Đặt kỳ vọng rõ ràng, công bằng cho nhân viên và nhất quán trong cách hành xử để họ biết mình có thể mong đợi gì từ bạn. Andrews nói: “Điều này quan trọng ở môi trường làm việc, vì một trong những nguyên nhân khiến nhân viên căng thẳng là không biết mình phải mong đợi gì từ sếp của mình”. Sự thay đổi liên tục trong trọng tâm và ưu tiên có thể gây lo lắng cho nhân viên. Tuy nhiên, giao tiếp hiệu quả và mục tiêu rõ ràng sẽ đảm bảo rằng mọi người hướng về cùng một mục tiêu'
Trách nhiệm của nhà lãnh đạo đội nhóm là gì?
Trưởng nhóm không chỉ giao nhiệm vụ và giám sát nhân viên, mà còn phải chịu trách nhiệm cho sự thành công của cả nhóm và từng thành viên. Một trưởng nhóm hiệu quả phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu của từng thành viên, và sử dụng tài năng của họ một cách hiệu quả.
Eisinger đã tạo một danh sách ngắn cho những nhà lãnh đạo khi họ xác định trách nhiệm của mình:
o Đảm bảo nhóm có mọi thứ cần thiết để hoàn thành công việc.
o Đưa ra nhiệm vụ đầy thách thức và ý nghĩa
o Đảm bảo sự tiếp cận
o Tổ chức các cuộc họp trực tiếp thường xuyên với mỗi báo cáo trực tiếp tập trung vào sự phát triển nghề nghiệp
o Đánh giá hiệu suất
o Cung cấp phản hồi thường xuyên, liên tục, bao gồm cả đánh giá hiệu suất
Nếu bạn không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm này trong công việc của mình, đừng lo lắng. Tập trung vào việc cải thiện và tìm kiếm phản hồi từ nhóm của bạn để nâng cao hiệu suất. Theo Eisinger, hầu hết các nhà lãnh đạo giỏi đều bắt đầu từ vị trí ông chủ.
“Trong công việc tôi làm, đó dường như là một điểm dừng không thể tránh khỏi đối với mọi người khi họ lần đầu tiên bước vào vai trò lãnh đạo và phát triển khả năng của họ”, cô nói. “Việc thể hiện một số đặc điểm của ‘sếp’ này là điều bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra những thách thức độc đáo của mỗi người và nỗ lực vượt qua chúng để họ có thể trở thành nhà lãnh đạo”.
Bạn là một người lãnh đạo hay một người sếp?
Mặc dù có thể là một hành trình vất vả từ sếp trở thành nhà lãnh đạo thực sự, nhưng phần thường xứng đáng với nỗ lực của bạn. Trở thành một nhà lãnh đạo toàn diện có thể tăng năng suất, động lực và lòng trung thành của nhóm, đồng thời đảm bảo sự thành công của công ty bạn.
Nadia Reckmann và Sammi Caramela đã đóng góp vào việc viết và báo cáo trong bài báo này. Các cuộc phỏng vấn nguồn đã được thực hiện cho phiên bản trước của bài báo này.