Một trong những biện pháp tuyệt vời nhất để thành công trong cuộc phỏng vấn là thể hiện sự tự tin của mình. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kiểm soát hơi thở và tương tác tổng thể là những phương pháp để thể hiện sự tự tin. Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá lợi ích và phương pháp để thể hiện mình tốt hơn trong cuộc phỏng vấn xin việc, từ trước, trong và sau cuộc phỏng vấn để thể hiện chuyên môn, kỹ năng và sự tự tin của mình một cách tốt nhất!
Vậy lợi ích của việc tự tin trong cuộc phỏng vấn là gì?
Tạo ấn tượng tích cực từ lần gặp đầu tiên
Khi tập luyện đúng cách, sự tự tin sẽ giúp bạn tạo ra ấn tượng sâu sắc ngay cả trong những tình huống khó khăn. Sự tự tin sẽ giúp bạn thể hiện bản thân tốt hơn, vì nó cũng ảnh hưởng đến các khía cạnh quan trọng khác của cuộc phỏng vấn. Bạn cũng sẽ tập trung và bình tĩnh hơn khi trả lời từng câu hỏi nếu bạn tự tin!
Chứng tỏ khả năng lãnh đạo
Sự Tự Tin Giúp Bạn Nổi Bật Như Một Nhà Lãnh Đạo Xuất Sắc. Những Đặc Điểm Lãnh Đạo Rõ Ràng Như Sự Kiên Quyết Nhưng Bình Tĩnh, Giao Tiếp Phi Ngôn Ngữ Và Tính Tích Cực Tổng Thể Trong Cuộc Phỏng Vấn Sẽ Để Lại Ấn Tượng Sâu Sắc. Dù Bạn Không Ứng Tuyển Vào Vai Trò Quản Lý, Sự Tự Tin Của Bạn Có Thể Cho Thấy Tiềm Năng Lớn Đến Người Phỏng Vấn.
Thể Hiện Khả Năng Giao Tiếp Hiệu Quả
Một Trong Những Cách Quan Trọng Nhất Để Thể Hiện Giao Tiếp Hiệu Quả Là Thông Qua Ngôn Ngữ Cơ Thể. Không Nên Khoanh Tay Và Chân Để Thể Hiện Sự Cởi Mở. Mỉm Cười Và Tương Tác Với Người Phỏng Vấn. Tích Cực Lắng Nghe Và Đặt Câu Hỏi Để Họ Thấy Rằng Bạn Quan Tâm, Hiểu Và Có Nhiều Kinh Nghiệm!
Bạn Đã Thấy Được Một Số Lợi Ích Của Sự Tự Tin, Giờ Là Lúc Chúng Tôi Hướng Dẫn Bạn Cách Tự Tin Trong Một Buổi Phỏng Vấn!
Hãy Thực Hiện Các Bước Sau Để Tự Tin Trong Một Cuộc Phỏng Vấn:
1. Nghiên Cứu Về Công Ty Bạn Ứng Tuyển
Càng Biết Nhiều Thông Tin Về Công Ty Càng Tốt Vì Bạn Có Thể Chuẩn Bị Tốt Hơn Cho Các Loại Câu Hỏi Mà Nhà Tuyển Dụng Có Thể Hỏi Trong Buổi Phỏng Vấn. Nghiên Cứu Về Lịch Sử Của Công Ty Cũng Như Hàng Hóa Hoặc Dịch Vụ Mà Họ Cung Cấp Cũng Quan Trọng Vì Người Phỏng Vấn Thường Đưa Ra Các Câu Hỏi Liên Quan Đến Công Ty Để Kiểm Tra Mức Độ Hiểu Biết Của Bạn Và Mức Độ Quan Tâm Của Bạn Về Công Ty.
Biết Ai Sẽ Là Người Phỏng Vấn Bạn Cũng Rất Cần Thiết. Một Số Công Ty Cung Cấp Thông Tin Trực Tuyến Về Các Nhân Viên Cấp Cao Của Họ; Vì Vậy, Bạn Hãy Ghi Lại Những Đặc Điểm Hoặc Sở Thích Nhất Định Mà Họ Có, Rồi Sử Dụng Chúng Như Những Đề Tài Thảo Luận Trong Buổi Phỏng Vấn.
3. Luyện Tập Bắt Tay
Cái Bắt Tay Truyền Tải Một Thông Điệp Rõ Ràng Đến Người Phỏng Vấn Về Bạn Thuộc Kiểu Người Nào. Hãy Để Người Phỏng Vấn Của Bạn Đề Nghị Bắt Tay, Sau Đó Nhìn Thẳng Vào Mắt Họ, Đưa Tay Ra Với Nụ Cười Và Bắt Tay Chặt Vừa Đủ. Một Cái Bắt Tay Tốt Không Được ẻo Lả Cũng Không Quá Mạnh, Đồng Thời Đảm Bảo Tay Của Bạn Sạch Sẽ Và Chào Người Phỏng Vấn Bằng Tên Của Họ. Hãy Luyện Tập Cách Bắt Tay Trước Khi Phỏng Vấn Và Tìm Sự Cân Bằng, Để Thể Hiện Sự Tự Tin Của Bạn!
4. Thực Hiện Một Cuộc Phỏng Vấn Thử
Tìm Một Đồng Nghiệp Hoặc Người Cố Vấn Sẵn Sàng Giúp Bạn Thực Hiện Quá Trình Phỏng Vấn Với Các Câu Hỏi Liên Quan Đến Cả Bản Thân Và Vai Trò Của Bạn. Nếu Được, Hãy Yêu Cầu Người Phỏng Vấn Thử Của Bạn Thêm Các Câu Hỏi Của Riêng Họ Để Xem Bạn Trả Lời Họ Tốt Như Thế Nào Mà Không Cần Chuẩn Bị Trước.
Tiến Hành Cuộc Phỏng Vấn Thử Này Nhiều Lần Và Xác Định Tất Cả Các Khía Cạnh Bạn Cần Cải Thiện. Ví Dụ: Nếu Bạn Hoặc Người Phỏng Vấn Thử Nhận Thấy Vấn Đề Sử Dụng Các Filter Word (Những Từ Chung Chung Dùng Để Kết Nối Các Ý Trong Một Câu) Như 'ừm' Hoặc 'ừ' Thì Hãy Luyện Tập Trả Lời Để Bạn Có Thể Trả Lời Các Câu Hỏi Một Cách Bình Tĩnh Và Chuyên Nghiệp Hơn.
5. Suy Nghĩ Tích Cực
Nếu Bạn Nghĩ Về Một Cuộc Phỏng Vấn Với Suy Nghĩ Tích Cực, Điều Đó Sẽ Phản Ánh Trong Ngôn Ngữ Cơ Thể Và Phong Thái Tổng Thể Của Bạn Khiến Bạn Trông Tự Tin Hơn. Nó Cũng Ảnh Hưởng Đến Việc Đưa Ra Quyết Định Tốt Hơn Trong Các Khía Cạnh Khác, Chẳng Hạn Như Đưa Ra Những Cái Bắt Tay Vững Chắc Trước Và Sau Khi Phỏng Vấn. Một Thái Độ Tích Cực Cũng Có Thể Khiến Bạn Trở Nên Thu Hút Hơn Đối Với Nhà Tuyển Dụng Vì Nó Thể Hiện Rằng Bạn Sẽ Là Một Nhân Viên Tuyệt Vời Để Làm Việc Cùng.
6. Nhớ Kiểm Soát Hơi Thở Của Bạn
Trước Khi Phỏng Vấn, Hãy Thực Hiện Một Loạt Các Bài Tập Thở. Hít Sâu Bằng Mũi Và Thở Ra Bằng Miệng. Kiểm Soát Hơi Thở Của Bạn Và Hướng Tâm Trí Của Bạn Đến Những Nơi Tích Cực. Thực Hành Bài Tập Này Cũng Có Thể Làm Giảm Run Khi Bắt Tay Hoặc Lo Sợ, Giúp Bạn Giữ Bình Tĩnh Và Tự Tin Trong Buổi Phỏng Vấn.
7. Yên Lặng Để Tránh Bất Kỳ Dấu Hiệu Lo Lắng Nào
Việc Gõ Ngón Tay Hoặc Đập Nhẹ Chân Thường Không Thể Tự Chủ Khi Bạn Lo Lắng. Duy Trì Tư Thế Ngồi Im Giúp Loại Bỏ Những Dấu Hiệu Của Sự Lo Lắng. Và Hãy Đảm Bảo Rằng Bạn Không Cầm Thứ Gì Trong Suốt Buổi Phỏng Vấn. Chẳng Hạn, Nếu Bạn Mang Theo Bút, Giấy Và Một Vài Bản Sơ Yếu Lý Lịch, Hãy Đặt Chúng Trên Bàn. Việc Cầm Giữ Đồ Vật Khiến Bạn Có Thể Loay Hoay Với Chúng, Gây Mất Tập Trung Cho Cả Bạn Và Người Phỏng Vấn.
8. Để Tay Của Bạn Trong Lòng Hay Sang Một Bên
Có Thể Bạn Sẽ Khoanh Tay Hoặc Sử Dụng Kiểu Ngôn Ngữ Cơ Thể Tương Tự Để Tránh Sự Bồn Chồn Hoặc Đơn Giản Là Vì Bạn Đang Lạnh. Tuy Nhiên, Ngôn Ngữ Cơ Thể Khép Kín Khiến Nhà Tuyển Dụng Nghĩ Rằng Bạn Ít Cởi Mở Khi Nói Chuyện, Khiến Bạn Trông Có Vẻ Thiếu Tự Tin. Kiểu Ngôn Ngữ Cơ Thể Này Cũng Thể Hiện Rằng Bạn Có Thể Không Thích Người Phỏng Vấn Hoặc Đơn Giản Là Không Thoải Mái. Thay Vào Đó, Hãy Đặt Tay Vào Lòng Hoặc Trên Tay Ghế Giúp Bạn Trông Cởi Mở, Tự Tin Và Sẵn Sàng Tham Gia Phỏng Vấn Hơn.
9. Giao Tiếp Bằng Mắt Phù Hợp
Duy Trì Giao Tiếp Bằng Mắt Cho Người Phỏng Vấn Thấy Rằng Bạn Đang Tập Trung Và Chú Ý. Dừng Giao Tiếp Bằng Mắt Không Quá Năm Giây Mỗi Lần, Nhưng Cố Gắng Không Nhìn Quá Xa. Điều Này Khiến Bạn Tỏ Ra Thân Thiện Hơn Thay Vì Chăm Chăm Vào Cá Nhân. Ngoài Ra, Hãy Giao Tiếp Bằng Mắt Ít Nhất Một Nửa Thời Gian Khi Bạn Nói Và Thậm Chí Nhiều Hơn Khi Bạn Nghe.
10. Phát Biểu Rõ Ràng
Trong Suốt Cuộc Phỏng Vấn Của Bạn, Hãy Phát Biểu Rõ Ràng Ở Một Tốc Độ Phù Hợp. Chờ Cho Đến Khi Người Phỏng Vấn Đưa Ra Câu Hỏi Đầy Đủ Trước Khi Trả Lời Để Thể Hiện Rằng Bạn Đang Suy Nghĩ Về Câu Hỏi Của Họ Cũng Như Chứng Tỏ Bạn Tôn Trọng Người Phỏng Vấn Của Mình. Nếu Bạn Không Thể Đưa Ra Câu Trả Lời Ý Nghĩa Ngay Lập Tức, Hãy Cho Họ Biết Đó Là Một Câu Hỏi Tuyệt Vời Và Mong Họ Dành Một Chút Thời Gian Để Xem Xét Câu Trả Lời Của Bạn. Nếu Bạn Không Hiểu Câu Hỏi, Hãy Lịch Sự Hỏi Lại Để Làm Rõ.
11. Tích Cực Lắng Nghe
Tập Trung Vào Những Gì Người Phỏng Vấn Của Bạn Nói Trong Cuộc Họp. Ví Dụ, Nếu Họ Hỏi Hai Câu Hỏi Riêng Biệt Cùng Một Lúc, Hãy Đảm Bảo Rằng Bạn Lắng Nghe Và Đưa Ra Câu Trả Lời Thích Hợp Cho Cả Hai. Nắm Bắt Những Khoảnh Khắc Này Cho Người Phỏng Vấn Thấy Bạn Vừa Có Khả Năng Lắng Nghe Và Tương Tác. Bạn Cũng Có Thể Có Được Những Thông Tin Giá Trị Về Vị Trí Mà Có Thể Không Có Trong Mô Tả Công Việc Hoặc Tin Tuyển Dụng. Giao Tiếp Bằng Mắt Và Gật Đầu Khi Họ Nói Để Thể Hiện Rằng Bạn Đang Lắng Nghe!
12. Đưa Ra Câu Hỏi Cho Người Phỏng Vấn
Đặt Câu Hỏi Trong Cuộc Phỏng Vấn Của Bạn. Quá Trình Phỏng Vấn Không Chỉ Là Thời Gian Để Tổ Chức Đó Biết Thêm Về Bạn Mà Còn Là Thời Gian Bạn Có Thể Tìm Hiểu Thêm Về Tổ Chức. Chuẩn Bị Một Bộ Câu Hỏi Trước Khi Phỏng Vấn Và Hỏi Họ Ở Thời Điểm Thích Hợp. Việc Thể Hiện Rằng Bạn Biết Đầy Đủ Về Vai Trò Và Công Ty Để Có Thể Đặt Ra Những Câu Hỏi Của Chính Bạn Khiến Bạn Trở Nên Tự Tin Và Có Kinh Nghiệm Hơn. Đặt Câu Hỏi Cũng Cho Thấy Bạn Có Chuẩn Bị Cho Cuộc Phỏng Vấn Và Quan Tâm Đến Vị Trí Tuyển Dụng.
13. Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Người Phỏng Vấn Của Bạn
Lưu Ý Rằng Người Phỏng Vấn Của Bạn Cũng Có Thể Đang Lo Lắng. Hãy Giúp Tâm Trạng Họ Tốt Hơn Bằng Sự Hài Hước Hay Nếu Họ Làm Như Vậy Lúc Đầu, Hãy Lắng Nghe Và Cười Cùng Với Họ. Bạn Cũng Có Thể Đặt Câu Hỏi Của Riêng Bạn Liên Quan Đến Người Phỏng Vấn Về Nền Tảng Hoặc Kinh Nghiệm Của Họ Với Công Ty. Kết Nối Cá Nhân Có Thể Giúp Cả Hai Bạn Thoải Mái Hơn Trong Cuộc Phỏng Vấn, Đồng Thời Cải Thiện Sự Tự Tin Của Bạn.
Bạn Có Học Được Gì Qua Bài Viết Này Không? Hãy Cho Chúng Mình Biết Nhé!