Xin chào (Konnichiwa)! Bạn có từng nhận ra rằng các ký tự lôi cuốn, hình ảnh sống động và logo phong cách thường xuất hiện từ Nhật Bản không? Thiết kế đồ họa của Nhật Bản như một lối vào kỳ diệu đưa ta vào thế giới của sự tưởng tượng và nghệ thuật sáng tạo. Từ ukiyo-e (hội hoạ Phù thế) cho đến văn hóa Kawaii, tất cả đều thu hút sự quan tâm của mọi người trên khắp thế giới.
Các tác phẩm từ Nhật Bản đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo dẫn đến những thiết kế đột phá có ảnh hưởng đến cộng đồng thiết kế toàn cầu, giống như xu hướng hình xăm tối giản. Vì vậy, thiết kế đồ họa Nhật Bản không chỉ hình thành cảnh quan thị giác ở quê nhà mà còn được công nhận trên toàn thế giới.
CÁCH MẠNG TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NHẬT BẢN
Quay lại lịch sử, di sản thiết kế của Nhật Bản được hình thành qua ukiyo-e, một loại tranh in và khắc gỗ từ thời Edo. Đặc biệt, tác phẩm lớn nhất từ thời đó là Under the Wave off Kanagawa (Sóng lớn ngoài khơi Kanagawa), mang lại cái nhìn tuyệt vời về quê hương Nhật Bản. Khi Nhật Bản tiếp nhận nền văn hóa phương Tây, thiết kế ở đây bắt đầu kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, dẫn đến nguyên tắc “ít hơn là nhiều hơn” và “hình thức phải đi kèm chức năng”. Những nguyên tắc này đã ảnh hưởng đến thế giới với sự đơn giản, đa dạng và cân đối.
Hơn nữa, những nguyên tắc này cũng tác động đến thiết kế đồ họa trên toàn thế giới và thậm chí cả sự phát triển của văn hóa kawaii, khi thiết kế đồ họa vẫn giữ được tính thẩm mỹ và mục đích riêng. Với sự nổi tiếng của Hello Kitty và Pokémon, thiết kế đồ họa Nhật Bản vẫn tiếp tục phát triển bằng sự kết hợp của công nghệ tiên tiến và hiện đại.
Sự lan tỏa toàn cầu của thiết kế từ Nhật Bản chứng tỏ sức mạnh của sáng tạo và việc thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ, các nền văn hóa và các tâm hồn. Do đó, các nhà thiết kế ở Nhật Bản ngày nay đã tự tin áp dụng các kỹ thuật mới để vượt qua ranh giới giao tiếp và biểu đạt thông qua hình ảnh trên vô số phương tiện sáng tạo trong ngành thiết kế như poster, phim, anime, bìa sách, logo, v.v.
Bìa sách và poster với đường nét tinh tế của các nhà thiết kế Nhật Bản
Khi bạn thêm một chút phong cách Nhật Bản vào bìa sách và poster, nó sẽ phát huy tác dụng rất tuyệt vời! Bạn có hiểu hết poster phim Godzilla năm 1954 không? Poster này tập trung vào một sinh vật quái dị đang tàn phá thành phố, sử dụng kiểu chữ đậm và các màu sắc ấn tượng, nó đã truyền tải một cách hiệu quả tình trạng hỗn loạn và hủy diệt của bộ phim.
Bìa sách và poster phim ở Nhật Bản có một đẳng cấp riêng. Khi thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, các poster phim quốc tế thường phải trải qua những thay đổi thiết kế đáng kể, tạo ra tính thẩm mỹ khác biệt và độc đáo—bộ phim James Bond là một ví dụ. Poster phim James Bond của Mỹ được thiết kế với các chữ cái đậm và màu sắc tươi sáng để thu hút sự chú ý, trong khi poster phim James Bond của Nhật Bản lại sử dụng những chữ cái và hình ảnh nghệ thuật khác biệt.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó. Một nhóm nhạc J-Pop nổi tiếng đã tổ chức một buổi hòa nhạc với chủ đề quay về cội nguồn; poster buổi hòa nhạc “Japonism” của nhóm Arashi thể hiện bản chất của nghệ thuật và văn hóa truyền thống Nhật Bản. Bức poster với các hình minh họa phức tạp gợi nhớ đến các bản in ukiyo-e và kiểu chữ lấy cảm hứng từ thư pháp, tạo ra một thiết kế đẹp mắt kết hợp âm nhạc và di sản nghệ thuật của Nhật Bản. Chính bức poster của buổi hòa nhạc này sẽ đưa bạn trở lại với sự khởi đầu và quá trình phát triển của Arashi, điều này diễn tả một cách hoàn hảo sự liên kết giữa nhóm nhạc với khán giả.
Trong môi trường kinh doanh, điều mà hầu hết các nhà thiết kế không nhận ra là lớp lớp hình thức trong thông điệp và thiết kế mà họ dùng để tiếp cận khách hàng. Các quảng cáo lớn về thuốc lá và rượu tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt để thu hút sự chú ý của khán giả. Tóm lại, hoạt động tiếp thị của Nhật Bản không chỉ giúp bạn bán hàng. Bởi các poster còn thường là sự kết hợp giữa hiệu ứng hình ảnh bóng bẩy và công phu cùng với tài liệu tham khảo văn hóa tinh tế.
THẾ GIỚI CỦA ANIME VÀ MANGA NHẬT BẢN
Trong một thế giới nơi những nhân vật trở nên sống động, những câu chuyện mở ra và sự sáng tạo không giới hạn, nghệ thuật thiết kế đồ họa Nhật Bản trong anime và manga đã tạo ra một bức tranh đáng giá cả ngàn lời nói. Các nhà thiết kế khéo léo tạo ra các nhân vật độc đáo và biểu cảm, chú ý đến từng chi tiết từ kiểu tóc và trang phục đến nét mặt và ngôn ngữ cơ thể. Ví dụ, các công ty khác nhau thiết kế trang phục cho các anh hùng trong My Hero Academia đã trưng bày các thiết kế và cảm hứng một cách chi tiết. Nhưng cũng không sai khi 'hội chứng khuôn mặt giống nhau' xuất hiện trong Jujutsu Kaisen vì mỗi người đều có một chi tiết độc đáo dành riêng cho nhân vật, chẳng hạn như các chi tiết trên tóc và mỹ phẩm.
Anime và manga là hai thế giới đan xen vào nhau. Tuy nhiên, các thiết kế hình ảnh đồ họa làm cho chúng khác biệt theo cách ngoạn mục. Sự khác biệt chính là hoạt hình động và hiệu ứng điện ảnh của anime so với cách kể chuyện tĩnh và dựa trên bảng điều khiển của manga. Điều này tạo ra sự khác biệt với các quốc gia khác vì những câu chuyện phức tạp và thực tế của Nhật Bản thường lấy cảm hứng từ văn hóa của đất nước này. Ví dụ như The Simpsons và Gintama đều có kiểu hài hước độc lạ và liên quan đến chủ đề gia đình nhưng lại hoàn toàn khác biệt trong phong cách hoạt hình.
Bạn quen thuộc với các anime và manga như Dragon Ball, Naruto và One Piece chưa? Còn thế giới của Studio Ghibli thì sao? Ai lại không nhận ra? Những bộ phim hoạt hình sáng tạo này đã chinh phục trái tim và trí tưởng tượng của khán giả trên toàn thế giới. Chúng không chỉ mang tính giải trí và thu hút khán giả mà còn truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm chuyển thể và vật phẩm. Tác động của anime và manga Nhật Bản vượt ra ngoài giới hạn của giải trí. Sugoi (Đỉnh ghê)!
NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU QUA LOGO NHẬT BẢN
Sự đơn giản kết hợp tính biểu tượng và sự đổi mới. Logo không chỉ là đặc điểm nhận diện thương hiệu mà còn là những tác phẩm nghệ thuật gợi lên cảm xúc, kể câu chuyện và để lại dấu ấn không thể phai mờ trong tâm trí của chúng ta. Logo của Nhật Bản thể hiện sức mạnh của 'ít hơn là nhiều hơn', để lại ấn tượng lâu dài với tính thẩm mỹ tinh tế. Chúng mở ra bí mật về những biểu tượng mạnh mẽ hơn cả lời nói, tạo nên mối liên kết sâu sắc giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Toyota sử dụng ba hình elip chồng lên nhau để biểu thị sự hợp tác và thống nhất giữa khách hàng, sản phẩm và công ty. Mitsubishi cũng có ba hình viên kim cương 'mitsuba' đại diện cho đỉnh ba lá của Gia tộc Tosa, một gia đình samurai cổ đại của Nhật Bản.
Các công ty điện tử như Sony và Nintendo của Nhật Bản dùng kiểu chữ đậm trong logo để tập trung vào trải nghiệm thú vị và giàu trí tưởng tượng.
Logo của Shiseido, Uniqlo, Muji, Nike, v.v., tập trung vào sự tối giản và đường nét rõ ràng, tạo nên các thiết kế hấp dẫn và lâu bền.
Nhật Bản nổi bật trong thiết kế đồ họa bởi sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, với các thiết kế đẹp mắt và đơn giản.
Nhà thiết kế đồ họa Nhật Bản không ngừng vượt qua các ranh giới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm thu hút và kích thích trí tò mò của người xem.