Có hơn 100,000 người ảnh hưởng trên TikTok ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này có nghĩa là dù bạn kinh doanh gì thì vẫn có nhiều người sẵn lòng hợp tác để nâng cao thương hiệu của bạn.
Và tại sao bạn nên hợp tác với họ? Tiếp thị bằng người ảnh hưởng là một chiến lược mạnh mẽ giúp tăng tính nhận diện thương hiệu, xây dựng niềm tin và tạo ra doanh thu.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách tích hợp TikTok vào chiến lược tiếp thị của bạn thông qua người ảnh hưởng. Hãy cùng khám phá chi tiết.
Tiếp thị qua người ảnh hưởng trên TikTok là gì?
Làm thế nào để thực hiện tiếp thị ảnh hưởng trên TikTok?
Tiếp thị qua những người ảnh hưởng trên TikTok đồng nghĩa với việc bạn hợp tác với những cá nhân có ảnh hưởng, họ sẽ giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn trên TikTok. Hợp tác với các influencers có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu và tiếp cận đến một lượng khán giả rộng lớn hơn.
Trong influencer marketing trên TikTok, các đối tác của bạn là những người ảnh hưởng sẽ tạo ra và chia sẻ nội dung. Điều này khác biệt so với tiếp thị truyền thống trên TikTok vì những chiến lược này tập trung vào thương hiệu và đội ngũ truyền thông xã hội của bạn tạo ra và chia sẻ nội dung trên tài khoản thương hiệu của bạn.
Mặc dù nhiều thương hiệu cũng chia sẻ video của những influencers trên tài khoản của mình, nhưng mục tiêu của influencer marketing là quảng bá thương hiệu của bạn bằng cách giới thiệu thương hiệu với khán giả của influencer mà bạn hợp tác.
Tại sao nên sử dụng influencer marketing trên TikTok?
Tại sao bạn nên tích hợp influencer marketing vào chiến lược TikTok của bạn? Hợp tác với influencers có thể tốn nhiều chi phí và thời gian để phối hợp. Tuy nhiên, ROI (Return On Investment - lợi nhuận đầu tư) có thể đáng giá. Dưới đây là ba lý do để xem xét influencer marketing trên TikTok.
Nâng cao tương tác thương hiệu trên TikTok
Các người ảnh hưởng thường tương tác với khán giả nhiều hơn so với các nhãn hàng. Điều này là hiển nhiên khi mọi người thích tương tác với con người hơn là một logo.
Tăng doanh số bán hàng
Influencer marketing cũng có thể tăng doanh thu. Đây là một loại minh chứng xã hội, cho thấy cho khách hàng tiềm năng rằng mọi người đang sử dụng và yêu thích sản phẩm của bạn. Tâm lý đám đông sẽ khiến mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Hơn nữa, TikTok và TikTok Shop tạo điều kiện cho các người ảnh hưởng dẫn dắt khách hàng mua sản phẩm của bạn. Với #TikTokMadeMeBuyIt trở thành một meme nổi tiếng, người dùng TikTok mong đợi được các gợi ý mua hàng từ các người ảnh hưởng. Họ sẵn lòng chi tiền mỗi khi xem TikTok. Và việc thấy sản phẩm của bạn trong giỏ hàng của một người ảnh hưởng họ yêu thích chỉ là động lực để họ mua nó.
Tăng tính xác thực cho thương hiệu của bạn trên TikTok
Tính xác thực của thương hiệu đề cập đến sự tin tưởng của khách hàng vào thương hiệu của bạn. Và các người ảnh hưởng mà bạn hợp tác cũng như nội dung họ tạo ra xoay quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp nâng cao tính xác thực của thương hiệu của bạn.
Sự đáng tin cậy của thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp khách hàng cảm thấy gần gũi hơn với nhãn hàng, thúc đẩy sự trung thành và giữ chân khách hàng. Điều này cực kỳ quan trọng khi lựa chọn đối tác làm influencer để đảm bảo bạn làm việc với những người phù hợp với sứ mệnh của thương hiệu.
Cách tìm kiếm những người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn trên TikTok
Chúng ta đã nói về tầm quan trọng của những người ảnh hưởng phù hợp với tính xác thực của thương hiệu - nhưng việc tìm kiếm những người ảnh hưởng thích hợp càng quan trọng hơn. Bạn cần hợp tác với những người ảnh hưởng có đối tượng khán giả phù hợp và mong muốn quảng bá thương hiệu của bạn.
Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn khám phá những người ảnh hưởng trên TikTok phù hợp với nhãn hàng của bạn.
Xác định phân khúc đích của bạn
Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn là gì? Việc xác định rõ phân khúc thị trường sẽ là một yếu tố quan trọng khi tìm kiếm những người ảnh hưởng phù hợp. Trên TikTok, việc này càng trở nên quan trọng hơn khi bạn cũng cần phải nhận biết được các nhóm văn hóa con của mình.
Subcultures là một trong những xu hướng chính trên TikTok và giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung mà họ quan tâm. Các subcultures thường có các hashtag riêng và nội dung chuyên biệt hướng đến một đối tượng cụ thể, như #BookTok (dành cho đam mê sách), #FoodTok (dành cho người yêu thích nấu ăn), #FitTok (dành cho những ai thích thể hình) hoặc #MomsofTikTok (dành cho phụ huynh).
Nếu doanh nghiệp của bạn liên quan đến một trong những chủ đề đó, hãy nghiên cứu kỹ các hashtag và tìm kiếm những người ảnh hưởng trong các nhóm văn hóa đó. Họ có thể là đối tác lý tưởng cho bạn.
Sử dụng từ khóa để tìm kiếm những chủ đề cụ thể
Với thế hệ Z, TikTok được sử dụng như một công cụ tìm kiếm. Thật vậy, 51% phụ nữ Z thường dùng Google trước khi chuyển sang TikTok để tìm kiếm thông tin. Tính năng tìm kiếm trên TikTok rất tiện lợi, bạn chỉ cần nhập từ khóa vào và TikTok sẽ hiển thị ra các video, người dùng, âm thanh, cửa hàng TikTok, video trực tiếp, địa điểm và hashtag liên quan đến từ khóa đó.
Hãy chú ý đến những video và người dùng mà bạn thấy trên TikTok để tìm kiếm những người ảnh hưởng mới. Sau đó, thêm họ vào danh sách tiếp cận của bạn.
Khám phá những hashtag đang thịnh hành
Sử dụng hashtag trên TikTok là cách tốt để khám phá xu hướng. Tìm hiểu các hashtag phổ biến để tìm những người ảnh hưởng theo đuổi xu hướng đó. Có nhiều cách để khám phá hashtag mới.
Bạn có thể dùng chức năng Tìm kiếm trong TikTok. Nhấn vào biểu tượng tìm kiếm ở góc phải trên của màn hình. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa đã đề cập và xem các chủ đề đang phổ biến.
Chọn một chủ đề trong phần “Bạn có thể thích” để xem video, hashtag và xem xem có influencers nào đang nói về chủ đề của bạn không.
Một phương thức khác là thăm Trung tâm Sáng tạo Quảng cáo TikTok. Ở đây, bạn có thể xem các hashtag đang thịnh hành ở khu vực hoặc toàn cầu.
Nhận thông tin về số bài đăng sử dụng hashtag, số lượt xem mà hashtag đó nhận được và biểu đồ cho biết hashtag đang thịnh hành như thế nào.
Tận dụng influencer marketing
Công cụ influencer marketing có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc tìm kiếm, tiếp cận và hợp tác với các influencer. Upfluence và Collabstr là hai nền tảng influencer được tạo ra để giúp nhãn hàng tìm kiếm influencer phù hợp nhất để hợp tác. Nhiều nền tảng này cung cấp các tính năng bổ sung cho phép doanh nghiệp tiếp cận influencer, trả tiền cho họ và xây dựng chiến dịch thông qua nền tảng của họ.
Nếu muốn tối ưu hóa hoạt động influencer marketing thông qua dữ liệu xã hội, hãy xem xét sử dụng Tagger của Spout Social. Tagger của Spout Social giúp nhà tiếp thị thúc đẩy chiến lược influencer marketing một cách hiệu quả, giúp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chân thực, tương tác với đối tượng khán giả mới và tăng doanh thu nhanh chóng.
Xem xét các influencer mà đối thủ của bạn đang hợp tác
Hãy xem xét các influencer đang hợp tác với đối thủ của bạn. Bạn có thể tìm kiếm tên nhãn hàng của đối thủ trên TikTok và xem những video liên quan.
Mặc dù có thể bạn không muốn hợp tác với những influencer đó - trừ khi quan hệ hợp tác đã kết thúc - nhưng điều này có thể mang lại ý tưởng về loại influencer phù hợp cho chiến dịch của bạn.
Hợp tác với một công ty quảng cáo
Cuối cùng, xem xét hợp tác với một công ty quảng cáo. Các công ty này cung cấp dịch vụ influencer marketing trên TikTok có thể đảm nhận toàn bộ quá trình, từ việc tìm kiếm những influencer tốt nhất (đã từng hợp tác trước đó), soạn thảo hợp đồng phù hợp, xử lý chi tiết về chiến dịch và quảng bá nội dung, đồng thời tổng hợp báo cáo cuối cùng về kết quả chiến dịch.
Ví dụ về các nhãn hàng sử dụng influencer marketing trên TikTok
Bây giờ bạn đã biết cách tìm kiếm influencer phù hợp, hãy xem qua một số ví dụ thực tế về influencer marketing trên TikTok. Chúng có thể giúp bạn hiểu được sản phẩm cuối cùng sẽ ra sao khi hợp tác với influencer.
Aerie
Aerie là một thương hiệu quần áo chủ yếu tập trung vào đồ lót và trang phục thoải mái. Họ chú trọng đến sự đa dạng và mong muốn mọi người, mọi hình dáng và kích cỡ đều có thể tận hưởng sản phẩm của họ.
Thậm chí quần áo có thể mặc chỉ bằng một tay, như chúng ta thấy trong video của influencer dưới đây. Influencer Gemma Adby đã tạo ra một video để thể hiện việc mặc áo ngực của Aerie chỉ bằng một tay một cách dễ dàng.
Video cụ thể này đã được tạo ra đặc biệt cho trang TikTok của Aerie. Dù đó là một cách để quản lý hoạt động influencer marketing của bạn, nhưng bạn vẫn muốn influencer chia sẻ nội dung trên kênh của họ để tiếp cận với khán giả của họ.
Supergoop
Supergoop là một thương hiệu chăm sóc da chứa chất chống nắng SPF. Video dưới đây thể hiện một influencer sử dụng sản phẩm của Supergoop khi chuẩn bị ra ngoài.
Và tất nhiên, nội dung này xuất hiện trên trang web của Supergoop (tại sao không chuyển đổi nội dung từ influencer thành nội dung do người dùng tạo ra?), nhưng nó được lấy từ hồ sơ của influencer.
BEHR
Dưới đây là một ví dụ truyền thống hơn về bài đăng của influencer từ công ty sơn BEHR. Influencer Laura Whaley đã tạo ra các tiểu phẩm mô tả chi tiết về những con người và tính cách khác nhau làm việc trong một môi trường văn phòng. Đây là loại nội dung mà khán giả của cô mong đợi, vì vậy việc đăng bài của influencer với cùng một loại tiểu phẩm là hoàn toàn phù hợp.
Ở đây chúng ta có một cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật trong vở kịch của Laura, một nhân vật kể cho người kia nghe về chương trình rút thăm trúng thưởng của BEHR, khiến người đó hình dung việc sơn nhà của mình - dĩ nhiên là sử dụng sơn của BEHR.
Video này hoàn toàn phù hợp với nội dung thường nhật của Laura, khiến nó trở thành một nội dung tuyệt vời của influencer.
Lulus
Lulus là một công ty quần áo trực tuyến đã hợp tác với TikTok influencer Madison Humphrey để tạo ra những video hài hước về việc đi chơi. Lulus thường bán váy và các trang phục trang trọng khác cho các sự kiện hoặc dịp đi chơi đêm, vì vậy loại nội dung này hoàn toàn phù hợp.
Hơn nữa, họ đã chuyển đổi video này thành một video quảng cáo để tiếp cận một lượng khán giả lớn hơn trên nền tảng TikTok.
Pair Eyewear
Pair Eyewear là một công ty kính mắt đổi mới đã phát triển một loại kính cho phép khách hàng dễ dàng thay đổi kiểu dáng và diện mạo. Nếu bạn sử dụng TikTok, có thể bạn đã nghe về Pair Eyewear qua chiến dịch quảng cáo và marketing influencer của họ.
Dưới đây là một ví dụ về video hài hước từ một trong những influencer của thương hiệu Dad Chats.
Pair Eyewear cũng tận dụng nội dung giải trí tự nhiên từ các influencers và biến nó thành video quảng cáo.
Bắt đầu với influencer marketing trên TikTok
Bạn muốn tận dụng tối đa hoạt động influencer marketing trên TikTok? Hãy yêu cầu demo và tìm hiểu cách sử dụng Tagger của Sprout Social để làm cho các chiến dịch influencer marketing của bạn trở nên sống động hơn.