Từ khi còn bé, bạn luôn được nhắc nhở bởi cha mẹ phải tập trung và chú ý. Dù là học bài hay làm những việc khác, luôn được nhắc nhở phải cẩn thận hơn. Đôi khi có thể cảm thấy khó chịu, nhưng chúng ta đều biết rằng những lời nhắc nhở liên tục đó lại giúp cải thiện khả năng quan sát thế giới xung quanh.
Sự tỉ mỉ, cẩn thận luôn có ích trong công việc. Hầu hết mọi người đều thấy các quảng cáo tuyển dụng trên mạng hoặc ngoài đường, và hầu hết các công ty đều tìm kiếm những người 'cẩn thận, chu đáo'. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 62% sếp đều muốn có nhân viên có tố chất như vậy.
Nhưng liệu bạn đã sinh ra với tính cách đó hay không? Hay bạn cần học hỏi để phát triển khả năng quan sát theo thời gian?
Ý nghĩa của từ 'cẩn thận'
Đơn giản, 'cẩn thận' là chú ý đến chi tiết trong mọi việc bạn làm, có thể là nhiệm vụ bạn đang thực hiện, một dự án hoặc chuẩn bị cho một buổi thuyết trình quan trọng. Dù làm gì, cũng cần phải hoàn thành công việc với sự tập trung cao độ.
Một người tỉ mỉ luôn tập trung hoàn toàn vào công việc, họ không bao giờ lơ là. Thêm vào đó, khi đối mặt với nhiệm vụ phức tạp hoặc tình huống khó khăn, họ luôn nhìn nhận và xử lý những chi tiết quan trọng của vấn đề. Họ có khả năng giải quyết mọi vấn đề trước khi tiến hành nhiệm vụ tiếp theo.
Những người có tính cách như vậy luôn muốn mọi thứ được kiểm soát và sắp xếp cẩn thận. Một chút sai sót nhỏ cũng có thể khiến họ cảm thấy khó chịu. Sự chính xác, cầu toàn, sạch sẽ và ngăn nắp là những đặc điểm nổi bật của người 'tỉ mỉ'.
Tại sao bạn cần trở nên tỉ mỉ hơn?
Dĩ nhiên, vì điều đó rất quan trọng. Bất kỳ công việc nào bạn làm, nếu không tập trung hoàn toàn vào nó, bạn sẽ không thành công. Có thể sếp của bạn sẽ nhận thấy bạn chậm trễ và có thể sẽ suy nghĩ về việc hạ thấp vị trí của bạn hoặc thay thế bạn.
Ngoài ra, nếu bạn là người quan sát và tinh tế, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được đánh giá tích cực hơn và có thể được thăng tiến.
Nếu công việc của bạn liên quan đến nghiên cứu, chăm sóc bệnh nhân, số liệu hoặc lập trình, tính cách này trở nên vô cùng quan trọng. Bởi vì kết quả của công việc của bạn có thể ảnh hưởng đến tương lai. Ví dụ, nếu bạn làm công việc kế toán hoặc phân tích tài chính, thậm chí một sai số nhỏ cũng có thể dẫn đến sự khác biệt lớn trong báo cáo. Bạn có thể phải chịu trách nhiệm cho sự thua lỗ của công ty.
Chú Ý
Cũng rất quan trọng để nhận ra rằng đôi khi người ta cẩn thận đến mức có thể mắc lỗi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không chú ý đến công việc.
Điều này có nghĩa là họ đang làm quen với công việc đó. Một người tập trung cao độ sẽ không bao giờ phạm phải lỗi lần thứ hai vì họ đã học từ kinh nghiệm trước đó và biết cách tiến bộ trong tương lai.
7 Đặc Điểm Nổi Bật của Những Người Tỉ Mỉ
Những người tỉ mỉ và chu đáo khác biệt hoàn toàn so với những người thiếu tập trung. Điều đầu tiên là sự cẩn thận và sự tinh ý của họ. Không một chi tiết nào qua mắt họ. Vậy hãy cùng xem họ có những đặc điểm gì nhé.
1. Những người có sự nhạy bén trong việc quan sát ngôn ngữ cơ thể
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 80% trong việc giao tiếp của chúng ta dựa trên ngôn ngữ cơ thể, mặc dù con số này chưa chính xác. Dù chúng ta đang vui vẻ hay buồn bã, tự tin hay lo lắng, suy nghĩ của chúng ta thường được thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể trước khi chúng ta nói ra bằng lời nói.
Những người nhạy bén thường chú ý đến những chi tiết nhỏ xung quanh họ. Họ quan sát cách mọi người hành xử và biểu hiện thái độ ra sao. Điều này giúp họ đánh giá và tương tác với người khác một cách hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng và marketing, vì việc đọc được ngôn ngữ cơ thể của khách hàng giúp bạn bán hàng dễ dàng hơn. Hơn nữa, bạn có thể thực hiện kế hoạch B nếu khách hàng không hài lòng với những gì bạn nói.
Việc đọc được ngôn ngữ cơ thể của người khác giúp bạn nhận biết và phản ứng với cảm xúc của họ ngay lập tức.
Ví dụ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người cười cùng nhấn mạnh lên đuôi mắt thường thể hiện sự tin tưởng cao. Quan sát này rất quan trọng vì nó có thể dẫn đến quyết định hợp tác mạnh mẽ.
2. Họ kiểm tra công việc của họ nhiều lần
Rất ít khi người tỉ mỉ, cẩn thận sẽ gửi bản thảo mà không kiểm tra lại nhiều lần. Gửi đi mà không đọc qua ít nhất 2 đến 3 lần thì không phải là phong cách của họ.
Người khác có thể chỉ kiểm tra một lần trước khi gửi. Nhưng người cẩn thận sẽ dành một vài phút để tìm lỗi trong bản thảo.
Hơn nữa, họ tin rằng bản thảo mà họ gửi phải có chất lượng tốt nhất. Vì vậy, nếu họ phải chỉnh sửa, họ sẽ làm điều đó một cách vui vẻ, miễn là kết quả cuối cùng là tuyệt vời hơn.
Đặc biệt là trong ngành báo chí, viết văn như phóng viên, nhà văn,... Việc kiểm tra lại không chỉ để sửa lỗi chính tả và ngữ pháp. Họ cũng muốn đảm bảo rằng ý nghĩa mà họ muốn truyền đạt được thể hiện rõ ràng, sắc sảo.
3. Người cẩn thận quan trọng hiệu suất
Làm việc hiệu quả không phải là tìm kiếm cách ngắn nhất cho mọi thứ hoặc là làm mọi việc nhanh chóng. Trái lại, những người coi trọng hiệu suất không thích lãng phí thời gian. Họ tin rằng từng giây phút đều quý giá. Họ muốn đảm bảo rằng mỗi khoảnh khắc đều được sử dụng một cách có hiệu quả nhất.
Công việc hiệu suất mang lại nhiều lợi ích, giúp họ nhận thấy những điều mà chúng ta có thể đã bỏ qua. Vì họ không thích lãng phí thời gian, họ sẽ tìm cách giải quyết một nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn thay vì dành thời gian cho từng phương pháp một.
Trong việc đối mặt với deadline, những người này sẽ tổ chức mọi chi tiết một cách rõ ràng để kế hoạch trở nên dễ hiểu và không mắc lỗi. Điều này giúp họ hoàn thành công việc đúng hạn một cách thuận tiện.
4. Họ dự đoán được kết quả
Những người cẩn thận thường nhìn xa trông rộng. Họ luôn nhớ câu 'Điều quan trọng ẩn sau chi tiết nhỏ', chứng tỏ họ tin rằng nếu không chú ý đến từng chi tiết nhỏ, họ sẽ không dám chắc về kết quả cuối cùng. Điều này hoàn toàn phản ánh tính cách của họ.
Mọi chi tiết nhỏ trong một vấn đề đều có mục đích riêng trong quá trình đó.
Ví dụ, nếu bạn phải tổ chức một bữa tiệc tại nhà. Nếu bạn là người cẩn thận, bạn sẽ không để cho mọi thứ tự nhiên diễn ra phải không? Bạn sẽ tổ chức mọi thứ trước - menu, thời gian, bố trí chỗ ngồi, trò chơi, chủ đề của bữa tiệc, và thậm chí cả những chi tiết nhỏ như hộp đá và giấy vệ sinh. Nếu bạn tổ chức bữa tiệc ngoài trời, bạn còn phải tính đến trường hợp trời mưa.
Nếu bạn không thực hiện những việc đã nói và thậm chí nhiều hơn, bạn sẽ không tin rằng buổi tiệc sẽ diễn ra tốt đẹp. Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy lo lắng không biết khách mời nghĩ gì, liệu có đủ đồ ăn cho mọi người không, và âm nhạc có phù hợp không.
5. Họ tin vào tư duy phản biện
Tư duy phản biện là khả năng phân tích một cách kỹ lưỡng và lí trí để đưa ra kết luận. Những người tinh tế thường so sánh với người khác để có cái nhìn sắc bén hơn và nhìn thấy những điều mà người khác không thấy.
Để có cái nhìn rõ ràng hơn, họ thường đặt nhiều câu hỏi phản biện - cả cho bản thân và đồng nghiệp. Họ thích tìm lỗ hổng, lỗi logic, đơn giản hóa mọi thứ, và thậm chí cố gắng hoàn thành công việc nhanh hơn nếu có thể. Điều này giúp họ đạt được hiệu quả và độ chính xác cao trong công việc.
Họ muốn biết tại sao sự việc diễn ra như vậy hơn là đưa ra giả định.
6. Người cẩn thận biết sắp xếp
Một trong những lí do người cẩn thận hoàn thành công việc tốt là vì họ biết cách tổ chức công việc. Nghe có vẻ như là một phần nhỏ, nhưng lợi ích của việc biết cách sắp xếp công việc nhiều hơn bạn nghĩ.
Với những người mới bắt đầu, bàn làm việc luôn gọn gàng. Họ không phải tìm kiếm hóa đơn hay tài liệu dự án. Mọi thứ được sắp xếp gọn gàng trên máy tính. Họ biết chính xác vị trí của mọi thứ và lập kế hoạch cụ thể. Họ cũng biết khi nào phải hoàn thành công việc vì họ đã chuẩn bị trước và kiểm tra nhiều lần. Họ cũng dự đoán được kết quả vì họ kiểm soát được mọi khía cạnh của công việc.
Họ luôn có danh sách cho mọi thứ - từ công việc hàng ngày đến lịch họp và kế hoạch du lịch. Họ đặt lời nhắc trên mọi thiết bị để không bỏ lỡ gì.
7. Họ thích quản lý hoặc phụ trách việc gì đó
Và họ làm việc đó tốt. Kiểm soát công việc của bạn là điều tốt, và họ giỏi điều đó. Họ không thích giao việc cho người khác, trừ khi họ tin tưởng hoàn toàn vào họ.
LƯU Ý
Những người tỉ mỉ thường muốn làm theo ý mình và có xu hướng muốn kiểm soát mọi thứ, điều này có thể làm mất lòng những người xung quanh và gây khó khăn trong làm việc nhóm.
Nếu tiếp tục như vậy, người khác có thể nghĩ họ tự cao tự đại và coi thường đồng nghiệp. Để được tôn trọng và thành công, hãy tránh những hành động và suy nghĩ như vậy.
5 phương pháp để phát triển kỹ năng của người tỉ mỉ
Khác với quan điểm phổ biến, tính cẩn thận không phải là bẩm sinh mà là kỹ năng phải rèn luyện. Mặc dù cần thời gian và nỗ lực, nhưng khi bạn học được cách quan sát, bạn sẽ nhìn thấy cuộc sống từ góc độ mới mẻ.
Ở nơi làm việc, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để trở nên tỉ mỉ và cẩn thận hơn:
1, Hiểu rõ vị trí và trách nhiệm của mình
Bước đầu tiên là hiểu rõ nhiệm vụ mà công việc đòi hỏi. Đặc biệt quan trọng là phải hiểu vai trò của mình tại nơi làm việc, đặc biệt khi bắt đầu đảm nhiệm vị trí mới.
Hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn. Nếu không hiểu, hãy hỏi cấp trên hoặc dưới. Hãy nhớ, hỏi còn hơn là không biết.
2, Hãy giữ gìn gọn gàng hơn
Dù bạn làm việc trong môi trường công ty lớn hay từ xa tại quán cà phê hoặc nhà, sự gọn gàng luôn quan trọng. Điều này áp dụng cho mọi khía cạnh. Hãy đảm bảo nơi làm việc của bạn sạch sẽ và gọn gàng. Sắp xếp tài liệu sao cho gọn gàng và có thứ tự – việc đánh dấu chúng bằng bút màu có thể hữu ích.
Thay vì tích trữ giấy tờ không cần thiết, hãy tạo hệ thống lưu trữ trực tuyến và tạo các thư mục cụ thể cho tệp và tài liệu trên máy tính.
Dùng kế hoạch trực tuyến để sắp xếp và ghi nhớ tất cả lịch trình. Điều này giúp bạn không phải lo lắng về việc bỏ lỡ bất kỳ điều gì và cảm thấy yên tâm khi biết mọi thứ đã được sắp xếp cẩn thận.
3, Đặt ra mục tiêu
Hãy đặt ra hai loại mục tiêu – mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn bao gồm những công việc hàng ngày cần thực hiện và lặp đi lặp lại, như kiểm tra email, sắp xếp công việc cho ngày mai, đặt lịch nhắc cho nhóm, và nhiều hơn nữa. Mục tiêu dài hạn, ngược lại, bao gồm chuẩn bị cho bài thuyết trình vì kỳ ngân sách đã đến, có mục tiêu bán hàng mới hàng năm, và thu hút được nhiều khách hàng mới.
Cuối cùng, mục tiêu của việc đặt ra mục tiêu ngắn hạn là giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn một cách dễ dàng hơn.
MẸO
Tạo ra bảng tầm nhìn (hoặc bảng ước mơ) là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bạn về mục tiêu. Bảng ước mơ này cần phải truyền cảm hứng, tươi sáng và tương tác. Nó không nên nhàm chán, chỉ liên quan đến sự nghiệp. Dành chút thời gian để tạo ra một bảng ước mơ phù hợp với bạn. Nhưng một khi bạn bắt đầu làm, việc này thực sự không tốn nhiều thời gian đâu.
4, Ghi chú theo quy tắc
Bộ não con người có hạn chế về khả năng ghi nhớ trừ khi có sức mạnh phi thường. Đó là lý do tại sao bạn cần viết ghi chú cẩn thận, đặc biệt khi đó là yêu cầu từ khách hàng hoặc cuộc họp công ty. Hãy ghi chép để bạn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
5, Không làm nhiều việc cùng một lúc
Làm nhiều việc cùng một lúc là một kỹ năng ít người có, như là mẹ của chúng ta. Đa số chúng ta có thể làm việc này, ví dụ như gọi điện thoại và gửi email cho sếp cùng một lúc. Nhưng làm nhiều việc cùng một lúc giống như một cuộc đua, khiến chúng ta trở nên cầu kỳ và không tập trung. Điều này cũng lãng phí thời gian, vì bạn không thể làm mọi thứ tốt. Bạn muốn làm hoàn hảo, không chỉ là làm tốt, phải không?
Tập trung vào một công việc sẽ giúp bạn chú ý đến các chi tiết phức tạp và giải quyết chúng nhanh chóng. Khi hoàn thành, bạn mới chuyển sang công việc khác. Nhưng không bao giờ cố gắng làm hai việc cùng một lúc.
Quá cẩn thận và tỉ mỉ có hại không?
Thực ra, quá 'cẩn thận' có thể gây hại — không chỉ đối với bản thân mà còn đối với môi trường làm việc và những người xung quanh. Trạng thái 'tê liệt suy nghĩ' có thể xảy ra khi quá tập trung vào một việc, và 'chủ nghĩa hoàn hảo' có thể áp đặt lên bạn.
Quá tinh ý hoặc 'quá hoàn hảo' thường khiến bạn mắc kẹt trong vòng lặp xấu tính của việc luôn nghi ngờ bản thân và người khác. Bạn cảm thấy không đủ hoàn hảo và tiếp tục tìm kiếm một cách không ngừng nghỉ.
Thói quen này khó bỏ. Không chỉ gây hại cho cuộc sống cá nhân mà còn làm trì trệ công việc hoặc ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn.
Cẩn thận giúp làm việc hiệu quả và có ích hơn. Trong các công việc hàng ngày, quan sát là quan trọng và quyết định. Đừng để mình bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn.
Những lời cuối cùng
Dù là phỏng vấn xin việc hay lập trình một chương trình máy tính mới, cẩn thận luôn là kỹ năng cần thiết. Hãy quan sát từng chi tiết và giữ trách nhiệm trong tay của mình. Điều này không chỉ giúp bạn thành công mà còn kích thích sự sáng tạo.
Tuy nhiên, hãy giữ một tinh thần cảnh giác, tỉ mỉ một cách khéo léo và đừng để nó chi phối bạn. Cuối cùng, hãy nhớ rằng phải kiểm soát bản thân và tiến về phía trước.