Hình Dung một ngày bình thường tại một trường học Mỹ, bạn sẽ thấy hình ảnh sinh viên gặp nhau, trò chuyện, sau đó là buổi sáng chào hỏi và những bài tập chuẩn bị tinh thần cho một ngày làm việc. Mọi người xung quanh là những người đã cùng nhau trải qua nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, với sự hướng dẫn tận tụy từ giáo viên; qua đó, học sinh cảm thấy họ là phần của một cộng đồng.
Mặc dù có người ít khi chú trọng đến vai trò của môi trường xã hội và tình cảm, hay giá trị của sự gắn kết (ít có những người như vậy); nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc trẻ em dành thời gian trong môi trường giáo dục an toàn và gắn kết với người lớn thông qua mối quan hệ đáng tin cậy, giúp họ học tập hiệu quả hơn.
Nhưng trong thời đại hiện nay khi giáo viên và học sinh chỉ có thể giao tiếp qua mạng, làm thế nào để tạo ra cảm giác gần gũi như trên lớp học?
“Thời đại hiện nay phụ thuộc nhiều vào công nghệ - công cụ quan trọng trong việc dạy học từ xa. Tuy nhiên, khi nói với các giáo viên, họ thường hỏi: ‘Làm thế nào để kết nối với học sinh?’ Cô Mays Imad, giáo sư Sinh lý Bệnh học và Đạo đức Sinh học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Pima, chia sẻ.
Từ câu trả lời của giáo viên và mạng xã hội như Instagram hay Twitter, chúng tôi rút ra những giải pháp mà các giáo viên đã áp dụng để duy trì mối quan hệ với học sinh và thúc đẩy niềm đam mê học tập.
Thường Xuyên Chào Hỏi Bằng Câu “Xin Chào'
Luôn nhắc nhở học trò về sự quan tâm và nhớ đến họ. Trẻ em hiện nay thường tiếp xúc với công nghệ, việc chào hỏi qua video có thể là cách duy nhất giữ kết nối với học sinh trong thời gian này.
Video chào hỏi của giáo viên John Thomas là một ví dụ điển hình cho phương pháp này.
Đối với học sinh không có internet, hãy gọi điện trực tiếp và chia nhóm để quản lý mỗi ngày.
Giữ Vững Buổi Gặp Mặt Sáng Sớm
Thực hiện buổi gặp mặt sáng sớm và ghi video thông báo để chia sẻ với học sinh hàng ngày.
Margaret Shafer, một giáo viên dạy lớp ba, đã thấy học sinh phản ứng tích cực với việc nhắc nhở hàng ngày trong cuộc họp buổi sáng. Việc duy trì mối quan hệ tốt với học sinh ảnh hưởng lớn đến tình yêu thích của họ với trường học.
Kiểm Tra “Nhiệt Độ Trái Tim” Của Học Sinh Mỗi Ngày
Không nên bỏ qua việc hỏi thăm tình hình cảm xúc của học sinh, có thể sử dụng biểu tượng như hoa hồng tươi sáng hoặc cành gai tương ứng với tâm trạng của học sinh.
Ngoài việc kết nối trực tiếp, Imad cũng giao bài tập cho học sinh để tương tác với nhau và viết bài về bạn học của mình.
Một số giáo viên cũng đã sử dụng các khảo sát để học sinh chia sẻ tâm trạng hàng ngày.
Thử Kết Nối Học Sinh với Nhau
Học nhóm giúp chúng ta tiếp thu kiến thức tốt hơn, đặc biệt trong thời gian học online khi không có bạn bè ở bên cạnh. Có thể sử dụng tin nhắn hay mạng xã hội để duy trì kết nối.
Nếu không có công nghệ, hãy thử những hoạt động đơn giản như viết thư cho nhau và gửi qua bưu điện. Hoặc thường xuyên gọi điện và trò chuyện với nhau về các chủ đề học tập.
Giáo viên Michael Dunlea chia lớp thành nhóm nhỏ trên Zoom để học sinh có thể thảo luận và nắm vững bài học. Anh ấy cũng quan tâm đến tình hình tâm lý của học sinh thông qua việc nói chuyện một-một.
Tạo 'bàn ảo' trên Google Classroom để học sinh có thể thảo luận, giải đáp những thắc mắc và giữ kết nối với nhau trong thời gian học online.
Ghép nhóm các học sinh chưa quen biết để tạo sự đa dạng và liên tục thay đổi nhóm. Tạo không gian cho buổi trò chuyện cả lớp nhưng cũng tạo điều kiện cho việc tương tác nhóm nhỏ.
Bảo đảm các học sinh tiếp xúc và kết nối với nhóm bạn thân cũng như nhóm mới thông qua việc tổ chức buổi trò chuyện và hoạt động học tập nhóm nhỏ.
Quan tâm đến cha mẹ học sinh để tạo môi trường học tập tốt hơn.
Tổ chức buổi họp phụ huynh online để cha mẹ có cơ hội chia sẻ và nhận lời khuyên từ những người chuyên môn.
Liên hệ với cha mẹ hàng ngày qua nhắn tin, cuộc gọi để hỏi thăm và quan tâm đến sức khỏe tinh thần của gia đình học sinh.
Giúp học sinh tự quản lý cảm xúc và tìm hiểu bản thân qua việc tự đặt tên và xử lý cảm xúc.
Sử dụng bài tập viết để giúp học sinh thể hiện và xử lý những cảm xúc phức tạp trong thời gian học online và cách ly xã hội.
Cho học sinh tự do thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của mình qua việc chia sẻ hoặc giữ riêng tư, giúp giáo viên nắm bắt được tình hình của học sinh và thông báo cho cha mẹ nếu cần thiết.
Tôi luôn nhấn mạnh với cô Short rằng, 'Chúng ta cần trung thành và đồng cảm nhau đến mức tối đa, để mọi người hiểu rằng chúng ta cùng chia sẻ những khó khăn.'