Tư Duy Phản Biện Là Một Kỹ Năng Mềm Quan Trọng Trong Môi Trường Công Việc. Nó Giúp Nhân Viên Giải Quyết Vấn Đề Và Xây Dựng Chiến Lược Để Xử Lý Công Việc Hiệu Quả Hơn.
Trong Bài Viết Này, Chúng Tôi Sẽ Bàn Luận Về Sự Quan Trọng Của Tư Duy Phản Biện Trong Môi Trường Làm Việc Và Ý Nghĩa Của Nó Đối Với Những Người Làm Việc.
Tư Duy Phản Biện Là Gì?
Mọi Người Luyện Tập Tư Duy Phản Biện Bằng Cách Sử Dụng Lý Trí Để Ra Quyết Định Hoặc Tin Tưởng Vào Một Tình Huống Cụ Thể Nào. Những Nhân Viên Có Thể Áp Dụng Tư Duy Phản Biện Là Những Người Có Suy Nghĩ Độc Lập Và Năng Lực. Nếu Bạn Thực Hành Tư Duy Phản Biện, Bạn Sẽ Kết Nối Các Ý Tưởng Một Cách Logic, Đánh Giá Lập Luận, Tìm Ra Sự Mâu Thuẫn Và Sai Sót Trong Công Việc Của Bạn Và Của Người Khác, Giải Quyết Các Vấn Đề Phức Tạp, Và Thích Thú Trong Việc Suy Ngẫm.
Một Người Có Tư Duy Phản Biện Không Chỉ Tích Luỹ Thông Tin Mà Họ Còn Biết Cách Sử Dụng Thông Tin Để Suy Luận Thực Tế Và Định Rõ Kết Quả. Bằng Cách Khái Niệm Hóa Kết Quả, Những Người Tư Duy Phản Biện Có Tendency Giải Quyết Vấn Đề Tốt Hơn Những Người Chỉ Ghi Nhớ Thông Tin Mà Không Suy Ngẫm.
Vì vậy, các nhà tuyển dụng đánh giá cao Tư Duy Phản Biện - Đặc biệt là trong các vị trí mà việc lập kế hoạch chiến lược là không thể thiếu. Tư Duy Phản Biện được coi là một Kỹ Năng Mềm, có nghĩa là nó là một phần của tính cách của một người. Điều này cho thấy rằng, kỹ năng này có thể được phát triển.
Tầm Quan Trọng Của Tư Duy Phản Biện Trong Môi Trường Làm Việc
Dưới Đây Là Một Số Cách Tư Duy Phản Biện Quan Trọng Trong Môi Trường Làm Việc
Một Số Ngành Nghề Yêu Cầu Tư Duy Phản Biện
Để Thành Công Trong Sự Nghiệp Trong Lĩnh Vực Luật, Giáo Dục, Nghiên Cứu, Y Tế, Tài Chính Và Nhiều Lĩnh Vực Nghề Nghiệp Khác, Điều Quan Trọng Là Phải Thể Hiện Các Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Đó Là Một Khía Cạnh Thiết Yếu Của Bất Kỳ Nghề Nào Mà Mục Tiêu Là Suy Luận Thông Tin Một Cách Khách Quan, Phân Tích Bối Cảnh, Giải Quyết Các Vấn Đề Sáng Tạo Và Đưa Ra Các Giải Pháp Thực Tế.
Nâng Cao Khả Năng Ra Quyết Định
Sử Dụng Tư Duy Phản Biện Giúp Bạn Ra Quyết Định Có Sự Suy Nghĩ Sâu Sắc. Các Quyết Định Quan Trọng, Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Như Sự Lựa Chọn Về Hướng Sự Nghiệp, Được Hỗ Trợ Bởi Tư Duy Phản Biện, Điều Này Khuyến Khích Bạn Suy Luận Và Ủng Hộ Logic Khách Quan Hơn Là Phản Ứng Theo Cảm Xúc Ban Đầu.
Những Người Sở Hữu Tư Duy Phản Biện Tốt Sẽ Hạnh Phúc Hơn
Tư Duy Phản Biện Giúp Mọi Người Hiểu Rõ Hơn Về Bản Thân, Động Cơ Và Mục Tiêu Của Họ. Khi Bạn Có Khả Năng Suy Luận Thông Tin Để Tìm Ra Những Phần Quan Trọng Nhất Và Áp Dụng Chúng Vào Cuộc Sống Của Mình, Bạn Có Thể Thay Đổi Hoàn Cảnh Của Mình Và Thúc Đẩy Sự Phát Triển Cá Nhân Cũng Như Hạnh Phúc Nói Chung.
Có Được Thông Tin Tốt Là Một Phần Thưởng Thêm
Trong Thời Đại Mà Mọi Người Có Khả Năng Tiếp Cận Thông Tin Nhiều Hơn Bao Giờ Hết, Những Người Sở Hữu Tư Duy Phản Biện Xuất Sắc Trong Việc Nghiên Cứu Và Tìm Ra Những Phần Thông Tin Quan Trọng Nhất Giúp Họ Hiểu Rõ Về Bất Kỳ Chủ Đề Nào. Điều Này Rất Hữu Ích Trong Các Cuộc Thảo Luận Tại Nơi Làm Việc Và Khi Định Vị Bản Thân Như Một Nhà Lãnh Đạo Tư Tưởng Trong Ngành Của Bạn.
Tư Duy Phản Biện Khuyến Khích Ta Tự Suy Ngẫm
Các nhà suy luận phản biện đều có khả năng nhìn nhận những thách thức từ nhiều góc độ. Thường xuyên đối mặt với sự chống đối để bảo vệ quan điểm của mình, họ thường tự thúc đẩy bản thân mình suy nghĩ sâu hơn và có thể điều chỉnh quan điểm khi có thông tin mới.
Cách nâng cao kỹ năng suy diễn phản biện
Dưới đây là những cách để nâng cao kỹ năng suy diễn phản biện:
1. Đánh giá thông tin mới
Bước đầu tiên trong việc suy nghĩ phản biện là không chấp nhận thông tin mà không kiểm tra. Những người suy luận phản biện luôn cố gắng tìm hiểu sự thật một cách khách quan. Khi thực hiện điều này, họ xem xét các thách thức và giải pháp có thể có. Quá trình này được gọi là đánh giá thông tin mới.
2. Xem xét nguồn gốc
Tiếp theo, hãy xem xét nguồn gốc của thông tin bạn nhận được. Ví dụ, nếu thông tin mới đến từ một quảng cáo, hiểu rằng quảng cáo là một công cụ tiếp thị được tạo ra để bán sản phẩm sẽ giúp bạn đánh giá thông tin một cách chính xác. Mỗi thông tin bạn nhận được là một phần của sự trao đổi kiến thức. Những người suy luận phản biện đánh giá nguồn thông tin bằng cách xem xét động cơ của người cung cấp thông tin.
3. Đặt nhiều câu hỏi
Việc đặt câu hỏi là một kỹ năng quan trọng cần phát triển nếu bạn muốn cải thiện khả năng suy luận phản biện của mình. Khi bạn nhận thông tin, bạn cần chọn ra những câu hỏi cụ thể để đánh giá nó. Một số ví dụ bao gồm:
·Vấn đề này có thể giải quyết như thế nào?
·Ai là người cung cấp thông tin này?
·Tại sao thông tin này được cung cấp?
·Có những quan điểm khác nhau về vấn đề này?
·Có nghiên cứu nào liên quan đến vấn đề này không?
4. Tiếp tục nghiên cứu
Trước khi bạn có thể hình thành quan điểm của mình thông qua suy luận phản biện, bạn cần phải tự tìm hiểu. Sau khi bạn đã đề ra các câu hỏi cần trả lời, bạn có thể tìm kiếm thông tin từ Internet để nắm bắt nhiều góc độ về vấn đề này. Nếu bạn muốn tìm kiếm trực tuyến, hãy tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như các trang tin tức uy tín, các tổ chức giáo dục và các tổ chức phi lợi nhuận. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tài liệu từ bách khoa toàn thư hoặc tham khảo tại thư viện địa phương của bạn.
5. Hình thành quan điểm
Với câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng, bạn có thể hình thành quan điểm của mình. Ở bước này, bạn có thể tự tin rằng quan điểm của bạn được xây dựng trên cơ sở lý lẽ và dữ liệu, bởi bạn đã tuân thủ các bước suy nghĩ phản biện.
Ví dụ về suy luận phản biện trong phần Sơ yếu lý lịch
Nếu muốn nhấn mạnh Kỹ năng suy nghĩ phản biện của mình trong phần Kỹ năng của CV, hãy xem xét sử dụng các thuật ngữ sau:
·Kỹ năng quan sát: Kỹ năng này quan trọng trong suy luận phản biện tổng hợp vì quan sát là cách chúng ta tiếp nhận thông tin chủ yếu. Khi nhân viên quan sát cách hoàn thành nhiệm vụ hoặc hành động của đồng nghiệp trong cuộc họp nhân viên, đó là cơ sở đánh giá ban đầu.
·Kỹ năng phân tích: Đánh giá và phân tích là từ đồng nghĩa. Đánh giá ám chỉ việc xem xét các phương pháp của thông tin và khả năng rút ra những kết luận có tính khoa học từ đó.
·Kỹ năng giao tiếp: Trong suy luận phản biện, việc truyền đạt ý tưởng và chiến lược là rất quan trọng để thực hiện công việc hiệu quả hơn hoặc làm cho nhóm mạnh mẽ hơn.
·Kỹ năng giải quyết vấn đề: Sau khi xác định một vấn đề, những người suy luận phản biện đề xuất các giải pháp và kết quả. Quá trình này thường được gọi là giải quyết vấn đề trong Sơ yếu lý lịch.