Nghiên cứu của Carol Dweck đã chứng minh rằng: với một tư duy sáng suốt, bạn có thể biến những ước mơ xa xỉ của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, việc xuất sắc trong học tập, đặc biệt là ở đại học, không phải là dễ dàng.
Có vẻ như hầu hết chúng ta đều đánh giá thấp tiềm năng của mình khi còn là sinh viên. Vì vậy, tôi đã nỗ lực tìm ra nhiều phương pháp khả thi để mở khóa tiềm năng tuyệt vời của não bộ.
Bạn có nghĩ rằng, việc truyền đạt cho một học sinh trung bình sự đam mê, tâm huyết và sự kiên nhẫn có thể biến cô ấy thành một học sinh hàng đầu trong trường không? Đó chính là câu chuyện của cuộc đời tôi. Trên con đường đến thành công, tôi đã khám phá ra nhiều kỹ thuật học tập hiệu quả dựa trên tâm lý học nhận thức.
Hãy để tôi bắt đầu câu chuyện với việc giới thiệu bản thân. Năm nay tôi 66 tuổi, đã nghỉ hưu sau 30 năm làm bác sĩ chuyên ngành X quang từ năm 2014. Ngoài ra, tôi còn là doanh nhân và đồng sáng lập của aytm.com và iDoRecall.com.
Tôi tốt nghiệp trung học vào năm 1970, xếp thứ 50 trong lớp. Từ mẫu giáo đến lớp 12, tôi đã phải vật lộn với việc học. Việc được giáo viên gia sư sau giờ học thường xuyên xảy ra. Tôi không biết liệu có vấn đề về khả năng học tập của mình hay không. Tôi có điểm trung bình và luôn đạt điểm khá trong các kỳ thi học kỳ, nhưng chưa bao giờ là học sinh giỏi thực sự.
Một năm sau khi tốt nghiệp trung học, tôi đã bước vào đại học với tinh thần không chú trọng vào việc học. Tôi bỏ học khi còn là sinh viên với điểm trung bình C+. Sau đó, tôi đã thực hiện một chuyến đi để khám phá cuộc sống trước khi quay lại trường hai năm sau đó. Khi trở lại, tôi đã khám phá ra một số kỹ thuật giúp tôi vươn lên từ con số không thành siêu sao trong học tập.
Tôi đã hoàn thành chương trình ba năm rưỡi chỉ trong hai năm sáu tháng. Trong suốt quá trình đó, tôi đã đạt được 11 điểm A+ và các điểm A trong tất cả các môn học. Điểm A+ đại diện cho sự hoàn hảo trong mỗi bài kiểm tra. Bài làm của tôi được công nhận là xuất sắc đến mức các giáo sư công nhận rằng điểm A+ của tôi có giá trị cao hơn so với các sinh viên khác. Điều này là một điều chưa từng có trước đây.
Cách tiếp cận mới của tôi với học tập sau khi trở lại trường học đã được hình thành như thế nào? Tại sao tôi có thể trở thành một học sinh hàng đầu từ một sinh viên trung bình? Tôi đã suy nghĩ về điều này rất nhiều trong những năm qua.
Tôi muốn chia sẻ với bạn những chiến lược tương tự mà tôi đã áp dụng để biến mình từ một sinh viên trung bình thành một trong những học sinh giỏi nhất mà tôi từng biết. Câu chuyện này chỉ mang tính chất hướng dẫn, bởi vì tôi không phải là người thông minh nhất, nhưng là bởi vì tôi đã áp dụng các chiến lược tâm lý học nhận thức đã được chứng minh. Thật không may, mặc dù có nhiều nghiên cứu quan trọng về ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với sinh viên, nhưng rất ít sinh viên (hoặc giáo viên) thực sự hiểu được cách học hiệu quả.
Kỹ năng quản lý thời gian là một lợi thế không thể phủ nhận
Kỹ năng quản lý thời gian là rất quan trọng, nhưng hầu hết sinh viên không có kỹ năng này. Thời gian học có thể được chia thành các đơn vị như: giờ học, thời gian cho kỳ thi lớn tiếp theo hoặc ngày hạn cuối nộp bài, giữa kỳ, cuối kỳ, năm học, v.v. Nếu bạn nhìn lại vào một giai đoạn học như một học kỳ, bạn có thể đặt ra một số hạn chế về thời gian để hoàn thành nhiệm vụ học tập và môn học của mình một cách xuất sắc.
Với thời gian có hạn, việc đầu tư vào các hoạt động mang lại hiệu quả cao là rất quan trọng. Đó là cách giúp bạn hấp thụ kiến thức một cách tối đa với ít nguồn lực nhất. Đồng thời, đó cũng là cách giúp phát triển quá trình học tập của bạn một cách thực sự và bền vững.
Mục tiêu của mỗi học kỳ là tối đa hóa lợi ích học tập. Nếu bạn biết cách tận dụng tối đa việc học của mình, việc có điểm kém chỉ là quá khứ. Tuy nhiên, học tập thực sự cũng bao gồm việc giữ lại kiến thức đã học để có thể áp dụng trong tương lai và giúp bạn phát triển một cách toàn diện.
Hãy xây dựng một nền tảng kiến thức sâu và rộng làm mục tiêu dài hạn. Điều này sẽ khuyến khích sự sáng tạo và khả năng tự học liên tục qua mọi tình huống.
Nếu bạn chỉ tập trung vào việc đạt điểm A, bạn có thể hài lòng với thành tích của mình nhưng sẽ dễ quên đi kiến thức sau mỗi kỳ thi. Điều này có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ điều quan trọng trong quá trình học. Hãy tận dụng các kỹ thuật quản lý thời gian hiệu quả để không chỉ đạt được mục tiêu mà còn giữ vững kiến thức đã học.
Tránh tham gia vào các lớp học không cần thiết
Một số môn học là bắt buộc và quan trọng cho GPA của bạn, nhưng không phải tất cả đều cần thiết. Tham gia các lớp học không đem lại hiệu quả cao sẽ lãng phí thời gian và năng lượng. Bạn không kiểm soát được thời gian bạn bỏ ra trong lớp. Hãy tận dụng thời gian của mình một cách hiệu quả.
Khi bạn ra khỏi lớp học, bạn mang theo những ghi chú đầy ắp trang sách. Nhưng kiến thức vẫn chưa thấm vào đâu. Nếu bạn chỉ dựa vào việc ngồi lớp và ghi chép mà không làm gì khác, thì bạn sẽ không thể đạt điểm A đâu. Bạn có nhớ kiến thức của mình một năm sau kỳ thi không? Đối với hầu hết sinh viên, câu trả lời là không.
Mặc dù tôi đứng đầu lớp nhưng thực sự, tôi đã bỏ qua hầu hết bài giảng. Hầu hết các lớp của tôi diễn ra trong phòng học với khoảng 200 sinh viên, và không có việc điểm danh.
Nhóm bạn của tôi có một dịch vụ ghi chép bài giảng: một người sẽ ghi chép bài giảng và nhận tiền từ bạn. Họ ghi chép tất cả những gì được giảng, kèm theo hình ảnh. Họ cũng ghi âm bài giảng. Bản ghi chép của họ chính xác đến 99%
Hai lần mỗi tuần, tôi chỉ cần đi học một tiếng để lấy ghi chú của người khác. Phần lớn bạn học của tôi cũng học từ ghi chú của những người này, mặc dù họ cũng có ghi chú của riêng mình. Tôi đạt được thành tích hàng đầu mà không cần phải tham gia hầu hết bài giảng.
Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả của tôi là yếu tố quan trọng giúp tôi đạt được điều đó. Tôi sử dụng những giờ trống rỗi để làm việc hơn là ngồi trong lớp học cả ngày.
Nếu giáo sư của bạn chia sẻ video bài giảng, bạn không cần phải đến lớp nữa!
Nếu bạn học từ xa, việc xem video bài giảng có thể là cách chính của bạn. Nếu có thể, hãy xem các bài giảng ngoài giờ học. Nếu không có ghi chép, hãy xem video chậm lại. Nếu có bản ghi, bạn có thể đọc thay vì xem video.
Hãy đọc kiến thức chỉ một lần.
Đọc các ghi chú trên lớp, tài liệu, sách và tài liệu khác nhiều lần là một phương pháp phổ biến. Học sinh thường thích đánh dấu và đọc lại các đoạn văn. Tuy nhiên, việc này không hiệu quả và tốn nhiều thời gian.
Đọc đi đọc lại ít có ích và tốn nhiều thời gian. Việc highlight cũng không hiệu quả.
Thay vì đọc đi đọc lại, hãy thực hành truy xuất kiến thức. Sử dụng các tài liệu khác như sách, bài báo và video bài giảng từ nhiều nguồn khác nhau để mở rộng kiến thức.
Khi học y, tôi đã tiết kiệm thời gian bằng cách không đến lớp và không đọc lại nhiều sách giáo khoa. Thay vào đó, tôi nghiên cứu các tài liệu cao cấp và sử dụng phản xạ để hiểu sâu hơn về kiến thức.
Để ghi nhớ những gì bạn đã học, hãy sử dụng flashcard, thực hành truy xuất và phân bố thời gian học tập.
Thực hành truy xuất là cách hiệu quả nhất để cải thiện khả năng ghi nhớ lâu dài và rõ ràng về kiến thức bạn muốn ghi nhớ.
RP giống như đưa trí nhớ của bạn đến phòng tập thể dục để gợi lại kiến thức. Thực hành truy xuất giúp bạn nhớ lâu và rõ ràng về các sự kiện hoặc khái niệm.
Flashcard cho phép bạn tự kiểm tra bất cứ khi nào mà không cần phụ thuộc vào người khác. Hãy tạo flashcard chi tiết và tập trung vào việc sử dụng RP để nhớ kiến thức.
Giãn cách RP là cách thứ hai để xây dựng khả năng ghi nhớ lâu dài. Trái với việc nhồi nhét, phương pháp này giúp xây dựng khả năng nhớ lâu hơn.
Nhồi nhét có thể hiệu quả tạm thời, nhưng không giúp bạn nhớ lâu. Hãy sử dụng phương pháp truy xuất để xây dựng khả năng ghi nhớ lâu dài.
Khi học với flashcard, bạn đang thực hiện phương pháp RP. Tuy nhiên, không nên xem qua tất cả các flashcard mỗi buổi sáng. Điều này không hiệu quả và bền vững.
Chiến lược tốt nhất là học một số flashcard nhỏ mỗi ngày. Roger Craig, một nhà vô địch Jeopardy, sử dụng phần mềm Anki để tối ưu hóa việc luyện tập flashcard của mình.
RP hiệu quả và giúp trị được đường cong lãng quên tự nhiên của não. Nó là một cách tốt để nhớ lại thông tin lâu dài.
Sử dụng RP lặp đi lặp lại cách nhau giúp chống lại hiện tượng quên lãng tự nhiên và giúp nhớ lại thông tin một cách lâu dài.
Thử thách thường xuyên sẽ giúp cải thiện hiệu quả của RP. Giống như việc tăng cường cường độ tập luyện tại phòng gym để đạt được kết quả tốt hơn.
Khả năng nhớ lại thông tin của chúng ta mất dần theo thời gian, nhưng có thể cải thiện bằng cách thực hành thu hồi có khoảng cách.
Do đó, làm sao một phần mềm có thể biết khi nào nên hiển thị thẻ flashcard cho bạn? Làm sao nó có thể nhận biết khi bạn gần như quên điều gì đó? Tất nhiên, nó không thể. Tuy nhiên, rất nhiều kiến thức đã được thu thập thông qua việc quan sát tỷ lệ thực nghiệm và sau đó được áp dụng.
Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ được hiển thị mọi flashcard ngay khi bạn gần như quên đi câu trả lời, không sớm cũng không muộn. Kinh nghiệm cho thấy để nhớ hàng nghìn thẻ flashcard, bạn chỉ cần học 0,5% số thẻ mỗi ngày.
Khi tôi còn là sinh viên y khoa vào những năm 1970, không có flashcard kỹ thuật số hoặc giải pháp tự động. Đó là thời kỳ của máy tính cá nhân. Flashcard của tôi là các mảnh giấy và thuật toán học của tôi là 'luyện tập mỗi thẻ mỗi năm một lần'.
Các chiến lược học tập khác nhau
Xen kẽ, chuyển đổi, suy ngẫm, sáng tạo và hoàn thiện là những kỹ thuật học tập mang lại hiệu quả cao. Tôi đã thường xuyên sử dụng chúng trong quá trình đạt được đỉnh cao học tập.
Xen kẽ (Interleaving)
Đối với một lĩnh vực như hình học, học tất cả các dạng bài từ hình học phẳng, không gian và hình chiếu sẽ hiệu quả hơn việc tập trung vào một dạng bài duy nhất. Quan trọng là bạn phải phát triển khả năng phân biệt 'Vấn đề này thuộc loại nào?'
Rất tiếc, sách giáo khoa toán học thường chỉ giảng dạy một loại bài vào một thời điểm nhất định. Khi áp dụng phương pháp xen kẽ, bạn sẽ có tư duy linh hoạt hơn nhiều, có thể nhận ra công thức nào phù hợp để giải quyết thách thức trước mắt.
Chuyển đổi (Interleaving)
Việc thay đổi có nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực học tập và giáo dục. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành bậc thầy của các cú đánh bóng 3 chân khi chơi golf, bạn nên luyện tập cả các cú đánh bóng 2 chân và 4 chân thay vì tập trung quá nhiều vào cú đánh 3 chân.
Trong quá trình học, tôi thường thay đổi không gian, thời gian và bối cảnh để học. Đây là một chiến lược tuyệt vời giúp tăng cường việc kết nối các kiến thức đã học bằng cách tạo ra nhiều mối liên kết và liên kết chéo, từ đó tăng cường khả năng ghi nhớ.
Mỗi khi học điều gì đó, chúng ta cần liên kết nó với các kiến thức hoặc mạng thần kinh đã có sẵn trong não. Mọi thông tin chúng ta biết đều liên quan đến những điều khác đã được lưu trữ trong bộ nhớ. Ví dụ: nếu tôi hỏi bạn về bánh pizza, bạn có thể nhanh chóng nhớ lại ngày đầu tiên bạn hẹn hò với người yêu tại một quán pizza hoặc thậm chí một bài hát đang phát khi bạn thưởng thức chiếc pizza đó.
Ký ức của chúng ta được xây dựng dựa trên các mạng liên kết như thế. Chúng ta thậm chí có hiểu biết về khoa học thần kinh đằng sau hoạt động của nó trong não. Các mạch liên kết bộ nhớ là kết quả của các dây thần kinh hoặc mạng, một nhóm nhỏ các tế bào thần kinh có khả năng lưu trữ ký ức riêng lẻ. Khi các dây liền kề chia sẻ một số tế bào thần kinh, các ký ức trong mỗi nơi lưu trữ có thể kết nối với nhau.
Engram A lưu trữ một ký ức về một bữa ăn cá. Engram B lưu trữ ký ức về một số bản nhạc đã phát trong bữa ăn. B chia sẻ một số tế bào thần kinh chung với A. Vì vậy, các ký ức đó được kết nối với nhau. Khi nghĩ về bữa ăn, bạn có thể nhớ lại âm nhạc và ngược lại.
Chúng ta có khả năng lưu trữ nhiều ký ức hơn trong suốt cuộc đời trước khi bộ nhớ đầy. Vấn đề của chúng ta với việc quên và bộ nhớ nói chung là vấn đề truy xuất, không phải là vấn đề về dung lượng lưu trữ. Chúng ta càng tạo ra nhiều liên kết giữa các ký ức, chúng ta càng giỏi trong việc truy xuất chúng.
Reflective (Suy ngẫm)
Phản xạ là một phần quan trọng trong y học lâm sàng. Ví dụ điển hình cho phương pháp này là các cuộc họp về bệnh tật và tử vong được tổ chức trong bệnh viện, nơi các bác sĩ tổ chức phân tích nhóm về những gì đã xảy ra trong các trường hợp không thuận lợi.
Bằng cách phản ánh về các câu hỏi 'tại sao' và 'như thế nào', cũng như tự hỏi về cách tiếp cận các tình huống tương tự trong tương lai, các bác sĩ có thể học hỏi từ những sai lầm của mình. Suy ngẫm là một công cụ tuyệt vời giúp chuyển đổi kiến thức thành trí tuệ.
Sinh sáng (khởi tạo)
Sinh sáng là một kỹ năng cố gắng giải quyết một vấn đề trước khi bạn có đủ kiến thức để giải quyết nó.
Hãy tưởng tượng bạn biết cách tính diện tích của hình vuông nhưng chưa học cách tính thể tích của hình hộp chữ nhật hoặc bất kỳ hình khối 3D nào khác. Nếu giáo viên yêu cầu bạn làm điều đó, bạn có thể sử dụng sinh sáng để cố gắng tạo ra câu trả lời. Ngay cả khi không thành công, việc nỗ lực suy luận từ kiến thức hiện có sẽ tạo ra cơ sở để xây dựng một mô hình tinh thần về những gì giáo viên sắp dạy.
Bác sĩ thường sử dụng kỹ thuật sinh sáng bởi vì chúng ta thường phải đối mặt với những tình huống mới mẻ hàng ngày. Điều này làm cho công việc của một bác sĩ X quang trở nên thú vị. Không có ngày nào tôi không trở về nhà với một trái tim hạnh phúc với những khám phá mới. Đó là những thách thức giúp tôi đưa ra các chẩn đoán mới mẻ mặc dù không có kinh nghiệm trước đó.
Tinh chỉnh
Tinh chỉnh là khả năng diễn đạt những gì bạn đã học bằng từ vựng của riêng bạn và kết hợp nó với các lĩnh vực kiến thức liên quan bạn đã hiểu để tạo ra các mạng nơ-ron phong phú hơn. Đây là nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật Feynman.
Nếu bạn không thể tổng hợp kiến thức thành một câu chuyện ngắn và dễ hiểu để truyền đạt cho người khác, có lẽ bạn chưa thực sự hiểu sâu về nó.
Để nâng cao hiểu biết, hãy tích lũy kiến thức và thảo luận chúng một cách chi tiết để dễ dàng giải thích cho người khác, thậm chí là học sinh cấp năm.
Những bài học quý báu
Thành công trong học tập đòi hỏi kỹ năng quản lý thời gian tốt. Sử dụng thời gian một cách hiệu quả là chìa khóa.
Tôi luôn áp dụng cách sử dụng thời gian một cách thông minh. Bỏ qua những buổi học không bắt buộc và tập trung vào việc tự học và nghiên cứu đã giúp tôi tiết kiệm nhiều giờ mỗi ngày.
Đọc kiến thức một lượt có thể tiết kiệm thời gian, nhưng tạo flashcard cho mỗi khái niệm quan trọng giúp củng cố và ghi nhớ lâu dài hơn.
Bằng cách chuyển sang sử dụng flashcard và thực hành truy xuất thông tin, bạn sẽ cải thiện khả năng ghi nhớ lâu dài về mọi sự kiện và khái niệm bạn muốn nhớ.
Với những chiến lược này, bạn sẽ trở thành một người chơi chiến lược trong hành trình học tập. Mục tiêu không chỉ là đạt điểm cao mà còn là xây dựng nền tảng kiến thức có thể áp dụng trong tương lai.
Suy ngẫm, sáng tạo và trau dồi kiến thức giúp bạn phát triển các mô hình tư duy sâu sắc hơn.
Tôi vẫn áp dụng những chiến lược này trong học tập suốt đời và tin rằng mọi người đều có khả năng trở thành những người học xuất sắc.