Bạn đang tận dụng hết khả năng của LinkedIn để tìm việc chưa?
Gần đây, tôi đã xem cuộc phỏng vấn với Jeff Weiner, CEO của LinkedIn trên chương trình “CBS This Morning”. Điều đó đã thúc đẩy tôi viết bài này. Tôi nghe thẳng từ CEO của LinkedIn về cách cải thiện hồ sơ LinkedIn của bạn khi tìm việc, và tôi muốn chia sẻ điều đó với mọi người.
Tại sao nên sử dụng LinkedIn để tìm việc?
Chúng ta đều biết rằng LinkedIn là mạng xã hội việc làm hàng đầu với 133 triệu người dùng tại Mỹ và ở hơn 200 quốc gia khác trên thế giới. Theo Khảo Sát Quốc Gia về Nhà Tuyển Dụng Jobvite, 87% nhà tuyển dụng sử dụng LinkedIn khi tìm ứng viên. Dù bạn là chuyên gia hay sinh viên, đây là nơi tốt nhất để kết nối và tìm kiếm cơ hội việc làm.
Vấn đề là nếu bạn chỉ cập nhật hồ sơ LinkedIn đôi khi và sau đó bỏ mặc, không tận dụng hết tiềm năng của nó, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm việc làm. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tận dụng LinkedIn tối đa để mở rộng mạng lưới việc làm và có được công việc tốt.
Trong chương trình CBS Sáng nay, Giám đốc điều hành của LinkedIn đã chỉ ra ba mẹo sau để tối đa hóa tiềm năng của hồ sơ LinkedIn của bạn:
- Luôn cập nhật hồ sơ LinkedIn của bạn.
- Cập nhật chính xác và đầy đủ các kỹ năng và mục tiêu hiện tại.
- Làm nổi bật kinh nghiệm gần đây của bạn.
Khi được hỏi điều gì quan trọng nhất về hồ sơ của ứng viên và cách sử dụng tốt nhất nền tảng này, Weiner nói rằng trước hết, 'tính xác thực' là quan trọng nhất.
'Hãy là chính bạn, thể hiện bạn là ai. Đó không chỉ là kinh nghiệm của bạn; đây không phải là sơ yếu lý lịch ... Đây là một cách tiếp cận linh hoạt hơn để thể hiện kinh nghiệm của bạn, kỹ năng của bạn, mục tiêu của bạn, những gì bạn biết, những gì bạn quan tâm trong một môi trường chuyên nghiệp,' Weiner giải thích. 'Nó không chỉ là về tính toàn diện; nó còn là về sự mới mẻ của thông tin, và càng đầy đủ và mới mẻ hơn, thông tin đó càng được cập nhật gần đây thì càng có nhiều cơ hội tích lũy cho các thành viên của chúng tôi.'
14 cách sử dụng LinkedIn để tìm việc làm
Ngoài lời khuyên của Weiner, tôi đã thêm 11 điều khác giúp bạn tận dụng LinkedIn để đạt hiệu quả tối đa trong việc tìm việc tiếp theo của mình. Trong bài viết này, tôi sẽ lấy ví dụ rằng công ty mà bạn mong muốn làm việc có tên là Gone Bananas. Theo dõi các mẹo sau về cách tận dụng LinkedIn và bạn sẽ sớm trở thành nhân viên của Gone Bananas:
1. Luôn cập nhật hồ sơ LinkedIn của bạn.
Theo blog của LinkedIn, các thành viên LinkedIn có ảnh hồ sơ có khả năng nhận được lượt xem trang cá nhân cao hơn 14 lần, trong khi những người đăng về kỹ năng có khả năng có lượt xem hồ sơ cao hơn 13 lần so với những người không có. Có hơn 45.000 kỹ năng để lựa chọn trên LinkedIn để củng cố hồ sơ của bạn, vì vậy nếu bạn muốn Gone Bananas chú ý đến mình, hãy đảm bảo thường xuyên cập nhật hồ sơ, thêm ảnh hồ sơ và bao gồm các kỹ năng nổi bật của bạn.2. Cập nhật chính xác và đầy đủ các kỹ năng và mục tiêu hiện tại.
Để đảm bảo bạn đang sử dụng LinkedIn để tìm việc một cách chính xác, đừng bỏ qua bất cứ điều gì về kỹ năng và mục tiêu hiện tại của bạn. Sử dụng dòng tiêu đề để chia sẻ mục tiêu chính của bạn nếu nó có ý nghĩa và thêm tất cả các kỹ năng vào trang của bạn. Đừng để trang cá nhân của bạn trông như đã lâu không sử dụng, vì nếu như vậy thì các nhà tuyển dụng và công ty có thể bỏ qua bạn.3. Làm nổi bật kinh nghiệm gần đây.
Bạn muốn kinh nghiệm gần đây của mình hiển thị với bất kỳ ai xem trang của bạn, đặc biệt là khi bạn đang tích cực tham gia vào các mối kết nối và công ty để tìm việc - đó cũng là lý do bạn có khả năng đọc bài viết này.4. Cập nhật tiêu đề của bạn.
Ảnh, tên và dòng tiêu đề của bạn (được liệt kê bên dưới ảnh của bạn) là những mục duy nhất mọi người nhìn thấy khi họ thực hiện tìm kiếm. Dòng tiêu đề của bạn phải nổi bật và nêu bật được lên những gì bạn làm hoặc vị trí bạn đang tìm kiếm. Ví dụ về một tiêu đề rõ ràng là 'Nhân sự kết nối nhân viên với quản lý', có thể thu hút sự chú ý khi so sánh với các tiêu đề đơn giản của Jane như 'Kỹ sư hóa học trong khu vực công'.5. Cho mọi người biết bạn luôn sẵn sàng.
Nếu bạn có thể thông báo rằng bạn đang tìm việc, hãy làm như vậy. Sử dụng dòng tiêu đề của bạn để đưa ra thông báo. Ví dụ: 'Người viết tìm kiếm doanh nghiệp cần một hoặc người viết bài ma' và 'Kỹ sư dầu khí sẵn sàng tấn công dầu mỏ và làm cho bạn giàu có' có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng.6. Xây dựng các mối quan hệ của bạn ở mức độ đầu tiên.
Các kết nối của bạn có thể tăng khả năng hiển thị và truy cập của bạn vào các kết nối khác theo cấp số nhân. LinkedIn giúp bạn dễ dàng kết nối với những người bạn biết bằng cách nhập danh sách liên hệ của bạn từ các trang web như Gmail.Viết ra danh sách các công ty bạn muốn làm việc và theo dõi họ trên LinkedIn. Điều này sẽ giúp bạn nắm được thông tin về tin tức công ty và các vị trí mới khi chúng có sẵn.8. Sử dụng Tìm kiếm nâng cao.
Sử dụng tùy chọn Tìm kiếm nâng cao của LinkedIn và thực hiện tìm kiếm các công ty bạn yêu thích. Ví dụ, tìm ra những người trong số các kết nối của bạn có liên quan đến Gone Bananas và lập danh sách. Bạn có thể liên hệ với những người này tùy thuộc vào mối quan hệ của họ với công ty. Nếu họ làm việc ở đó, bạn có thể đặt câu hỏi về văn hóa công ty. Nếu họ là khách hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ, bạn có thể hỏi xem việc kinh doanh với họ như thế nào. Hãy sáng tạo và vui vẻ khi nghiên cứu để bạn có thể điều hướng cách tiếp cận công ty tốt nhất cho một công việc khi bạn đã sẵn sàng.9. Yêu cầu giới thiệu.
Khi bạn đã sẵn sàng liên hệ với Gone Bananas, bạn có thể yêu cầu (các) mối quan hệ của mình giới thiệu với người mà họ có liên hệ trong tổ chức.10. Tìm kiếm các cựu sinh viên liên kết với trường cao đẳng hoặc đại học của bạn.
Thực hiện tìm kiếm trường cao đẳng hoặc đại học của bạn là một cách tuyệt vời để kết nối với các cựu sinh viên đã học cùng trường với bạn. Bạn có thể liên hệ với họ và chia sẻ mối quan tâm chung này để giúp bạn đạt được công việc tiếp theo.Doanh nhân, nhà đào tạo, diễn giả, nhà tư vấn và tác giả, Shelley Roth , đã 'giúp các cá nhân, tổ chức và nhóm cải thiện hiệu quả và kết quả của họ bằng cách thay đổi cách họ nghĩ về truyền thông xã hội và kinh doanh.' Khi tôi hỏi cô ấy lời khuyên nào mà cô ấy đưa ra để giúp những người khác tận dụng LinkedIn, việc sử dụng mạng lưới cựu sinh viên của bạn là một cách tuyệt vời.
Shelley là Chủ tịch & Giám đốc điều hành của tổ chức Springboard có trụ sở tại Houston và là tác giả của một số cuốn sách, bao gồm Give to Grow: 9 Principles for Conscious Business, Social Media and Life.