Là một người đam mê tâm lý học và hành vi, tôi thường quan sát các ứng dụng phổ biến để tìm hiểu cách chúng thu hút và tương tác với người dùng. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với bạn cách mà TikTok thu hút người dùng mới, tạo ra thói quen và kết nối để chúng ta không thể rời xa ứng dụng này. Bắt đầu thôi!
Đăng Ký Tài Khoản
Mọi thứ bắt đầu từ màn hình đăng ký. Giao diện rõ ràng và tập trung, không gây phiền toái cho người dùng. Đương nhiên, TikTok có sức hút mạnh mẽ với mọi người vì mọi người đều biết đến và hiểu tại sao họ nên tham gia. Vì vậy, các nhà thiết kế đã tập trung vào việc làm cho màn hình đăng ký trở nên rõ ràng và dễ hiểu.
Hãy chú ý vào cách TikTok sắp xếp các tùy chọn đăng ký. Chỉ có ba cách được hiển thị, trong khi các tùy chọn khác được ẩn đi.
Các nhà thiết kế TikTok đã áp dụng nguyên lý Hick: Nếu người dùng có quá nhiều lựa chọn, họ sẽ khó lòng quyết định.
Vì thế, không cần phải hiển thị tất cả các tùy chọn cùng một lúc. Chỉ cần hiển thị những tùy chọn phổ biến trước tiên để người dùng dễ dàng chọn lựa hơn.
Quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ cần cung cấp ngày sinh, số điện thoại hoặc email và xác nhận. Mỗi bước dựa trên các phương pháp phổ biến và quen thuộc, làm cho quá trình trở nên dễ dàng hơn khi chia thành các bước nhỏ. Ngoài ra, tương tự như Tinder, TikTok sẽ tự động gửi mã xác nhận đến số điện thoại di động của bạn.
Vậy, điều quan trọng chúng ta học được từ ứng dụng này là gì? Những nhà thiết kế của TikTok hiểu rõ động lực cốt lõi của người dùng: Để thúc đẩy hành động, hãy làm cho nó dễ dàng nhất có thể.
BJ FoggĐộng lực, Khả năng và Kích hoạt
khả năng thực hiệnTikTok hiểu rõ điều đó và luôn làm cho mọi quy trình trở nên đơn giản nhất có thể. Bạn không cần phải gõ số điện thoại lại vài lần nữa — chỉ cần nhập số điện thoại một lần. Mã quốc gia đã được tự động điền dựa trên vị trí của điện thoại, giúp bạn không phải tìm kiếm mã đó trong danh sách dài. Sau khi bạn đã được giới thiệu, TikTok sẽ tự động tạo và sắp xếp các video đề xuất cho bạn và hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng, giúp bạn đăng ký tài khoản một cách thuận tiện.
TikTok Thực Sự Hiểu Bạn
Sau khi bạn đã tạo tài khoản, mục tiêu chính của ứng dụng là giữ bạn ở lại. TikTok làm điều này qua hai cách.
Ứng dụng ngay lập tức hiển thị cho bạn một video tự động phát sau khi bạn đã tham gia. Một video có 15 triệu lượt xem? Đó có thể là một video thú vị mà bạn muốn xem đến cuối và có thể thích hoặc chia sẻ với bạn bè. Ứng dụng ưu tiên những nội dung tốt nhất để thu hút bạn và tạo ra mong muốn xem nhiều nội dung tương tự hơn. TikTok tạo ra trải nghiệm tích cực ngay từ những giây đầu tiên bạn sử dụng ứng dụng mà không cần phải làm gì. Mỗi video trên màn hình thể hiện một quan điểm riêng biệt. TikTok tập trung vào nội dung, giúp bạn không bị phân tâm bởi các video khác.
Thông báo khác trong menu điều hướng cho biết bạn đã nhận được Hộp thư đến. Đây là một ví dụ khác về việc hiển thị thông tin một cách thông minh. Ứng dụng hướng dẫn người dùng cách sử dụng và thúc đẩy họ bắt đầu tạo video và phát sóng.
Khi bạn chuyển đến màn hình Tài khoản, bạn sẽ thấy một công cụ hoạt hình khuyến khích bạn tạo video đầu tiên của mình cùng với hướng dẫn. Công cụ này thu hút sự chú ý của bạn và thúc đẩy bạn tạo video. Điều này quan trọng vì nội dung là động lực của TikTok. Càng nhiều video thú vị, bạn càng có cơ hội thu hút người xem trở lại để kiểm tra xem có nội dung mới nào không.
Bảng Tin TikTok
Quay trở lại với sự đơn giản - đó là trung tâm của TikTok. Chỉ cần một cử chỉ lướt đơn giản — bạn có tất cả mọi thứ. Tinder cũng sử dụng cử chỉ lướt đơn giản như mô hình tương tác cốt lõi.
Các nhà thiết kế của TikTok đã thực hiện điều hướng mượt mà và dễ dàng. Nội dung chiếm toàn bộ chế độ xem và các phần phụ như tên người tạo, mô tả, âm nhạc và các biểu tượng phản ứng được đặt ở vị trí thuận tiện cho việc sử dụng bằng ngón tay.
Số lượt xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ cho phép người dùng nhanh chóng biểu đạt ý kiến về video. Video có nhiều lượt thích sẽ giữ chân người xem. Đó là lý do tại sao người tạo nội dung cố gắng thu hút càng nhiều lượt thích càng tốt vì họ biết người dùng đánh giá tài khoản của họ bằng những con số này.
Bảng tin TikTok không giới hạn, bạn có thể lướt để tìm nội dung thú vị mãi mãi. Sự đơn giản của cử chỉ tương tác và tập trung vào nội dung, kết hợp với phương pháp cốt lõi về thu hút người dùng. Đó là nguyên tắc tương tự mà các trò chơi ăn tiền sử dụng - phần thưởng bí mật. Bạn không biết mình sẽ nhận được gì tiếp theo — có thể là một câu chuyện thú vị hoặc một video hài hước — vì vậy bạn tiếp tục lướt video. Điều này giữ chân người dùng ở lại ứng dụng. Instagram cũng áp dụng cách tương tự cho đến khi họ thêm thông báo “Bạn đã bắt kịp tất cả” để phá vỡ vòng lặp và cung cấp cho người dùng cách ngừng tương tác.
Điều thú vị về cơ sở dữ liệu của TikTok là thuật toán hoạt động rất thông minh. Thời gian xem mỗi video, tương tác của bạn với video đó (thích, bình luận, đánh dấu không quan tâm) và nội dung phổ biến được xếp hạng cao cho phép họ đề xuất các video mà bạn muốn xem nhiều hơn. Những video yêu cầu ít tương tác hơn nhưng vẫn tạo ra nội dung thú vị.
Gìn Giữ Sự Quan Tâm Trong Ứng Dụng
Một cách tương tác thú vị khác của TikTok là sử dụng trang dưới cùng để bình luận, chia sẻ, v.v. Điều này giúp người dùng vẫn tiếp tục xem video và giảm thiểu khả năng họ rời khỏi Màn hình chính. Ngoài ra, phần dưới cùng này được đặt trong vùng tiếp cận dễ dàng bằng ngón tay cái.
Tạo Video
Tạo video trên TikTok cũng dễ dàng như phần còn lại của ứng dụng. Tạo video mới hoặc tải lên video, thêm nhạc từ thư viện âm thanh, thêm bộ lọc hoặc hiệu ứng và video của bạn đã sẵn sàng. Sau khi bạn tải lên video, thông báo ở đầu màn hình cung cấp nhiều cách để chia sẻ video mới của bạn. Đây cũng là một cách tuyệt vời để sử dụng mô hình MAT - duy trì động lực cho người dùng, giúp chia sẻ trở nên dễ dàng và sẵn sàng cung cấp các cách chia sẻ đúng lúc ngay khi có cơ hội.
TikTok giới hạn thời lượng video tối đa là 1 phút và đó là một cách khác để thúc đẩy sự sáng tạo. Các giới hạn như 280 ký tự trên Twitter thúc đẩy người sáng tạo sử dụng trí tưởng tượng của họ để phù hợp và tạo ra nội dung thú vị.
Ngay sau khi tải video lên, TikTok kiểm tra xem bạn có sử dụng biệt danh được tạo tự động hay không và đề xuất làm cho biệt danh đó cá nhân hóa hơn tại một thời điểm thích hợp. Nếu ứng dụng gửi thông báo thay đổi biệt danh khi người dùng đang lướt video, điều đó sẽ gây khó chịu. Bạn đang xem video về mèo và bạn không muốn thay đổi biệt danh ngay bây giờ. Nhưng khi bạn đang chỉnh sửa trang cá nhân thì đó là thời điểm phù hợp để đề xuất thay đổi biệt danh.
Tổng Quan Về TikTok
TikTok đã thu hút người dùng bằng cách kết hợp tâm lý học và nội dung thú vị, tạo ra một ứng dụng hấp dẫn.
TikTok như một sự pha trộn giữa Instagram, Coub và Snapchat, sử dụng thuật toán thông minh và mô hình MAT để tạo ra trải nghiệm mới mẻ nhưng quen thuộc cho người dùng.