Có phải đây là công việc phù hợp với tôi?
Trước khi bước vào vai trò quản lý mạng xã hội toàn thời gian (đừng nghĩ là có thể làm bán thời gian và đảm bảo mọi việc vẫn ổn, bạn cần đảm bảo rằng công việc này phù hợp với bạn.
Những người quản lý mạng xã hội cần thành thạo trong việc phát triển cộng đồng trực tuyến, cập nhật xu hướng ngành, có tư duy phân tích, và giỏi viết quảng cáo - đơn giản, họ phải làm nhiều việc cùng lúc! Đương nhiên, nhiều người có thể cảm thấy áp lực khi đảm nhận vai trò như vậy - mọi quyết định đều là một sự đánh cược và không có bảo đảm nào rằng ý tưởng của bạn là tốt nhất. Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần phải mạnh mẽ, tự tin, chủ động, và thoải mái khi làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm.
Tôi cần những bằng cấp gì?
Để được xem xét cho vị trí quản lý mạng xã hội, bạn cần có bằng cử nhân về truyền thông, báo chí, hoặc marketing. Điều này cũng đồng nghĩa rằng bạn cần phải chứng minh được khả năng cập nhật xu hướng mạng xã hội liên tục thay đổi. Một điều thuận lợi là hầu hết thông tin bạn cần có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng. Vì thế, nếu bạn nghiêm túc với việc trở thành một chuyên gia quản lý mạng xã hội, bạn cần đọc mọi thứ từ SEO và xây dựng liên kết, đến viết nội dung và phân tích từ khóa.
Trong thế giới mạng xã hội hiện nay, có rất nhiều công cụ trở thành không thể thiếu, vì vậy trước khi bắt đầu ứng tuyển các vị trí, bạn nên làm quen với chúng. Cụ thể:
Google Keyword Planner
Google Trends:
Công cụ Quản lý Mạng xã hội
Google Analytics:
BuzzSumo:
Những kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia quản lý mạng xã hội là gì?
Vì vai trò này liên quan đến nhiều lĩnh vực, bạn cần có một số kỹ năng quan trọng để tồn tại và thành công, bao gồm:
Kỹ năng phân tích:
Kỹ năng sáng tạo:
Kỹ năng viết:
Trí thông minh sử dụng không gian:
Kỹ năng giao tiếp:
Khả năng thích ứng:
Dịch vụ chăm sóc khách hàng:
Làm thế nào để trở thành chuyên gia quản lý mạng xã hội?
Mặc dù có nhiều công việc trên mạng xã hội đang cần nguồn nhân lực, nhưng cũng có rất nhiều ứng viên cạnh tranh cho các vị trí này. Vì vậy, để đảm bảo rằng bạn đủ tốt để thu hút nhà tuyển dụng, bạn nên xem xét tham gia thực tập hoặc hoạt động tình nguyện để tăng cơ hội của mình! Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu viết blog để chứng minh rằng bạn có các kỹ năng cần thiết để quản lý thành công các tài khoản mạng xã hội.
Khi bạn đã có đủ kinh nghiệm để bổ sung vào CV của mình, bạn chỉ cần tìm kiếm thông qua các bảng việc làm phổ biến để tìm các vị trí mà bạn quan tâm. Bạn cũng có thể kiểm tra trang web và tài khoản LinkedIn của các công ty mà bạn mơ ước và xem họ có cơ hội việc làm nào không.
Làm thế nào để tiến xa trong sự nghiệp?
Để tiến xa trong lĩnh vực mạng xã hội, bạn cần tiếp tục học hỏi và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình. Như vậy, bạn có thể thăng chức lên trưởng bộ phận sáng tạo, hoặc thậm chí phân nhánh và thành lập công ty tư vấn truyền thông xã hội của riêng bạn. Trong suốt sự nghiệp của mình, bạn có thể nhận ra rằng bạn thích làm việc trong một lĩnh vực cụ thể của mạng xã hội và tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng cho một kênh nhất định.
Bây giờ bạn đã được trang bị đầy đủ thông tin, bạn có thể tiến xa từ một người đam mê mạng xã hội nghiệp dư trở thành một người quản lý ngay lập tức! Bạn chỉ cần đam mê, tập trung và cống hiến hết mình để thành công trong công việc này.