Khi học tiếng Anh ở trường đại học - thực tế là ngày càng có nhiều người đã bắt đầu học từ cấp 3 - mọi học sinh, dù sớm hay muộn, đều phải học cách viết một bài tiểu luận. Từ “tiểu luận” (essay) trong tiếng Anh xuất phát từ “essayer” trong tiếng Pháp, có nghĩa là “cố gắng” (to try). Thông thường, khi giáo viên yêu cầu người học viết bài luận tại lớp hoặc giao nó làm bài tập về nhà, học sinh của họ sẽ đồng loạt trợn tròn mắt và kêu than một cách chán nản. Để thay đổi tình trạng này, giáo viên cần biết cách chuyển hóa lý thuyết khó hiểu thành những biện giải đơn giản, dễ hiểu hơn cho học sinh. Tin tôi đi, khi bạn đọc kỹ và làm theo hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ sớm đạt được điểm A trong những bài viết sắp tới!
Trước khi Bắt Đầu Viết
1. Bài viết học thuật yêu cầu tính trang trọng cao, vậy nên bạn cần tránh các yếu tố như: ngôn ngữ sinh hoạt (You turkey! - Đồ ngu!), từ viết tắt (ain’t), tiếng lóng (He’s an Ace - Anh ấy đỉnh của chóp), thành ngữ (hit one out of the park - làm được điều gì đó tuyệt vời). Tuy nhiên, thành ngữ đôi khi vẫn được dùng như lời trích dẫn (điều này sẽ được phân tích kỹ hơn ở phần sau). Đừng dùng những từ ngữ “đao to búa lớn” nếu bạn không thực sự tường tận ý nghĩa và cách dùng. Bạn cũng không nên lấy việc khoe khoang kiến thức làm đích đến, mà ấn tượng tốt bạn tạo dựng được nơi người đọc (thường là các giáo viên) mới là đích đến chân chính của một bài viết học thuật. Hãy đầu tư vào nội dung, chọn cách sắp xếp và trình bày ý tưởng thật hay, thật khoa học; như thế, rất có khả năng bạn sẽ nhận được điểm số cao từ các thầy cô đấy!
2. Nếu giáo viên yêu cầu nộp bản in của bài viết, văn bản phải được soạn thảo trên giấy trắng khổ A (8.5 x 11 inches - theo quy cách ở Mỹ) hoặc khổ A4 (theo quy cách ở Việt Nam), cách dòng kép, dùng phông chữ Times New Roman cỡ 12. Phần mềm soạn thảo (thường là “Word”) được thiết lập căn lề 1 inch cho cả lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới. Màu văn bản sẽ luôn là màu đen (một màu không bao giờ lỗi thời!).
3. Mỗi bài luận cần có một chủ đề được khai thác tốt và có hệ thống. Bạn nên chọn những gì mình tâm đắc để làm “linh hồn” cho bài viết của mình. Nếu bạn muốn có một bài luận hay, hãy nhớ: đừng chọn chủ đề mình cảm thấy mơ hồ, đừng cố gắng trình bày cả hai mặt đối lập trong cùng một bài viết, và đừng viết (thậm chí đừng nghĩ!) rằng: “Tôi đồng ý với cả hai mặt của vấn đề.” Bạn chỉ nên chọn một khía cạnh và khai thác nó thật tốt. “Chấm dứt án tử hình ngay bây giờ!” hoặc “Tất cả giáo dục đại học nên được miễn phí” là những chủ đề bạn có thể tham khảo.
4. Một bài luận có 4 phần thường đạt điểm B, và đôi khi cũng có thể đạt điểm A. Nhưng nếu viết một bài với 5 phần, khả năng cao sẽ nhận được điểm A. Lý do là với 5 phần, bạn có thể trình bày đầy đủ và sắp xếp hợp lý những thông tin quan trọng và hữu ích.
5. Mỗi phần văn nên có từ 4-6 câu đầy đủ, có nội dung thu hút, và được viết đúng ngữ pháp, chính tả và dấu câu.
6. Mỗi bài luận cần có 1 phần giới thiệu, 2-3 phần chính và 1 phần kết luận.
7. Bạn nên sử dụng ít nhất 1 trích dẫn trực tiếp và/hoặc 1 trích dẫn gián tiếp trong bài viết của mình. Dưới đây là ví dụ cho hai loại trích dẫn trên:
- Trích dẫn trực tiếp: Luật sư Philips, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo, đã nói: “Tình hình của thân chủ tôi trong vụ án này thật khó khăn.”
- Trích dẫn gián tiếp: Một thành viên của ban bồi thẩm sau đó bày tỏ sự nghi ngờ về các cáo buộc đối với ông Money.
1. Tạo một tựa đề ngắn nhưng gây ấn tượng.
Giới Thiệu
Phần 1
Câu Khởi Đầu
Trong suốt 25 năm qua, ở bang Tennessee, đã có năm người bị tử hình, nhưng sau đó lại phát hiện ra bằng chứng cho thấy họ vô tội.Câu 2
Ông Jackson Money, mặc dù khẳng định mình vô tội, vẫn bị tử hình vì tội giết người.Đoạn 3
Vào cuối năm đó, hung thủ thực sự đã đầu thú, thừa nhận tội giết nạn nhân và đổ lỗi cho ông Money.Đoạn 4
Những sự oan ức cùng cực này đã thúc đẩy dư luận tạo áp lực lên các nhà lập pháp, đòi hỏi dừng thi hành án tử hình.Đoạn 5
Trong một số vụ án, sự thiếu sót của lực lượng cảnh sát, sức mạnh yếu kém của luật sư bào chữa cùng với phân biệt chủng tộc đối với người da màu là những nguyên nhân gây ra luồng ý kiến yêu cầu các cơ quan lập pháp của mỗi bang ngay lập tức hủy bỏ tất cả các quy định về tử hình.Giới Thiệu
Phần 2
Phần này không đòi hỏi nhiều công sức, bạn chỉ cần trình bày từng ý trong câu luận điểm cuối đoạn 1 thành câu mở đầu trong các đoạn riêng biệt. Dưới đây là một ví dụ minh họa:
Câu 1:
Có nhiều trường hợp mà cảnh sát điều tra đã xác định, truy đuổi và bắt giữ sai người.Để phát triển câu thứ hai, bạn có thể tìm kiếm trên báo, tạp chí, TV hoặc trên internet để tìm một ví dụ về việc cảnh sát nhầm lẫn nghi phạm trong vụ án giết người.
Câu 2:
Vào ngày 16 tháng 6 năm 2015, cảnh sát ở thành phố Centraltown, tiểu bang Tennessee, nhận được thông tin về một vụ bắn súng giết người.Câu 3
Cảnh sát phát hiện và bắt giữ ông Jackson Money.Câu 4:
Mặc dù ông Money đã ngay lập tức khẳng định rằng “Tôi không giết người!” nhưng sau đó ông vẫn bị bắt giam.Câu 5:
Trong phiên tòa, ông vẫn nỗ lực chứng minh sự vô tội của mình, và có một nhân chứng xác nhận rằng ông Money không phải là thủ phạm.Câu 6
Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ lời khai của nhân chứng và kết án ông với hình phạt tử hình.Phần 3
Phần này sẽ đề cập đến quan điểm về “năng lực yếu kém của luật sư bào chữa.”
Câu 1:
Cơ quan có thẩm quyền đã chỉ định một luật sư công để bào chữa cho ông Jackson.Câu 2:
Tuy nhiên, người này chỉ gặp gỡ và trò chuyện với ông Jackson ba lần…Câu 3:
…và thẳng thừng tuyên bố ông không tin vào lời khai mà mình nhận được từ phụ nữ nhân chứng.Câu 4:
Cũng chính luật sư này đã tạo áp lực để buộc ông Money phải thừa nhận tội với hi vọng được đạt được một thỏa thuận từ Ủy viên công tố quận.Câu 5
Mặc dù không có thỏa thuận nào được đạt được, ông Money cuối cùng vẫn bị kết án tử hình.Phần 4
[Chiêu một] Đề cập đến quan điểm thứ ba trong bài luận về “vấn đề phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc” và mở rộng ý kiến đó thành một phần triển khai cụ thể hoặc tổng quan.
Phần 1:
Trong 40 năm qua, 8 phạm nhân đã bị tử hình tại tiểu bang Tennessee, trong đó có 5 người là người Mỹ gốc Phi.Phần 2:
Tại bang láng giềng Kentucky, 4 trong số 7 phạm nhân bị tử hình cũng là người Mỹ gốc Phi.Phần 3:
Dịch vụ Đánh giá Yukata [không phải tên thật!] đã thông báo rằng trong hai tiểu bang được đề cập, 73% người da trắng coi Kinh Thánh là căn cứ để thực hiện án tử hình.Phần 4:
Hiến pháp của Hoa Kỳ bảo vệ một nguyên tắc ngầm gọi là “bức tường chia cách” giữa Giáo hội và Nhà nước, ngăn chặn việc các tôn giáo ép buộc đức tin lên các tín đồ nhằm thay đổi luật pháp hiện hành.Phần 5:
Mọi quốc gia sử dụng tôn giáo như một công cụ để hỗ trợ việc thi hành án tử phải bị cấm tức thì.Kết luận:
Phần 5:
Phần cuối vẫn bao gồm từ 4 đến 6 câu. Bạn có thể bổ sung một quan điểm mới và/hoặc một chi tiết mới, nhưng nhớ rằng cần phải trình bày chúng một cách riêng biệt trong mỗi câu.
Phần 1:
Trong quá trình bắt giữ, xét xử và kết án tử hình, đã có quá nhiều sự nhầm lẫn được chứng minh là đã xảy ra với những người vô tội.Phần 2:
Vào ngày 31 tháng 1 năm 2000, Thống đốc tiểu bang Illinois, ông George Ryan, đã ban hành một lệnh dừng tất cả các vụ án tử hình và chỉ ra rằng hệ thống này “đã có nhiều sai sót.”Phần 3:
Trong quá khứ, sau một thời gian tạm ngưng, việc thi hành án tử hình đã được tiếp tục tại tiểu bang này từ năm 1977.Phần 4:
Kể từ thời điểm đó, đã có 13 người vô tội bị kết án tử hình một cách không công bằng.Phần 5:
Ông Rogers, người đã được thả sau khi bị giam giữ và kết án tử hình, nói rằng: “Nhờ Chúa phù hộ cho những người đã tin tưởng vào tôi và tìm ra sự thật mà cảnh sát không thể khám phá được.”Câu số 6
Một viên cảnh sát đã tham gia vào một số cuộc điều tra trước đó, ông ấy nói thêm rằng bang Illinois cần xem xét lại toàn bộ hệ thống tư pháp của mình.Thông tin bổ sung
1. Giáo viên thường yêu cầu học sinh viết bài luận theo cách viết văn của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (A.P.A.) hoặc của Hiệp hội Ngôn ngữ Hiện đại (M.L.A.). Thầy cô nên thông báo điều này đến tất cả học sinh của mình.
2. Hầu hết các bài viết học thuật có từ 300–500 từ trở lên. Lý do chọn đề tài cần được nêu rõ trong câu điểm, ví dụ: “Trong một số vụ án, sự thiếu sót của đội ngũ cảnh sát, năng lực yếu kém của luật sư bào chữa cũng như nạn phân biệt chủng tộc với người da màu…”
3. Trong bài viết học thuật, TẤT CẢ phải là sự thật, bạn không được bịa đặt hay thêu dệt điều gì! Tất cả tên riêng phải được viết đúng chính tả, ngày tháng luôn phải chính xác và mọi trích dẫn phải có độ chính xác tuyệt đối.
4. Từ chối việc viết theo kiểu đạo văn. Có thắc mắc gì không? — hãy trực tiếp hỏi giáo viên.
5. Cần cung cấp Danh sách tài liệu tham khảo đã đọc để tra cứu thông tin. Phương pháp trích dẫn có thể là A.P.A hoặc M.L.A - tùy thuộc vào yêu cầu của từng giáo viên.
6. Gần hoàn thành! Đừng quên kiểm tra kỹ ngữ pháp, chính tả và dấu câu của toàn bộ bài viết nhé!
7. Cuối cùng, hãy đọc kỹ, tuân thủ hướng dẫn và đạt được điểm A mà bạn xứng đáng có!
Một chút dài nhưng bài làm của bạn sẽ có cấu trúc và nội dung tương tự như bản mẫu sau đây:
Phán Quyết Tử Hình và Các Nỗi Án Khiên
Trong suốt 25 năm qua, tại tiểu bang Tennessee đã có năm phạm nhân bị kết án tử hình, nhưng sau đó được chứng minh vô tội. Ông Jackson Money, mặc dù khẳng định mình vô tội, vẫn bị kết án tử hình về tội giết người. Khi kẻ thực sự phạm tội đầu thú, hắn nhìn nhận tội ác và tố cáo ông Money. Những vụ án nào đâu đâu cũng gây áp lực lớn lên các chính trị gia, yêu cầu dừng việc thi hành án tử hình.
Có nhiều trường hợp cảnh sát đã truy bắt và bắt nhầm người. Vào ngày 16 tháng 6 năm 2015, cảnh sát Centraltown, tiểu bang Tennessee nhận được thông tin về một vụ nổ súng giết người. Họ bắt giữ ông Jackson Money mặc dù ông phủ nhận: “Tôi không giết ai cả!” Ông Money vẫn bị bắt dù không có đủ chứng cứ. Tại phiên tòa, ông vẫn cố gắng minh oan, nhưng tòa án vẫn kết án ông tử hình.
Luật sư công được chỉ định để bào chữa ông Jackson. Tuy nhiên, ông chỉ gặp gỡ ông ba lần và không tin nhân chứng. Ông đã áp lực ông Money thú nhận tội với mong muốn thỏa thuận nhận tội từ Ủy viên công tố quận. Mặc dù không có thỏa thuận, ông Money vẫn bị kết án tử hình.
Trong 40 năm qua, tiểu bang Tennessee có 8 phạm nhân bị kết án tử hình, trong số đó có 5 người da đen. Ở tiểu bang láng giềng Kentucky, 4 trong số 7 phạm nhân tử hình cũng là người da đen. Dịch vụ Khảo sát Yukata đã tiết lộ rằng ở hai tiểu bang này, 73% người da trắng tin Kinh thánh là lý do thi hành án tử hình.
Đã có nhiều lỗi xảy ra trong quá trình bắt giữ, xét xử và kết án tử hình người vô tội. Vào ngày 31 tháng 1 năm 2000, Thống đốc Illinois George Ryan dừng tất cả các vụ xử tử và cho biết hệ thống này “có nhiều sai sót.” Ở tiểu bang này, 13 người vô tội đã bị kết án tử hình một cách oan uổng. Ông Rogers, một người được trả tự do, nói rằng: “Chúa đã bảo vệ những ai tin tôi và khám phá sự thật.”