Mục tiêu của một CV là tóm tắt súc tích năng lực của bạn đối với một công việc. Mục kinh nghiệm làm việc hoặc lịch sử làm việc là một trong những phần chính mà nhà tuyển dụng xem xét để quyết định liệu bạn có phù hợp với vị trí tuyển dụng của họ hay không.
Có một số cách để bạn trình bày lịch sử làm việc của mình, phụ thuộc vào công việc bạn đang ứng tuyển và trình độ của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách tốt nhất để thêm lịch sử làm việc của bạn bằng một số mẹo nhỏ và ví dụ cụ thể.
Những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm trong mục kinh nghiệm làm việc
Các nhà tuyển dụng chỉ có vài giây để xem qua CV của bạn. Trong khoảnh khắc đó, họ sẽ xem xét xem bạn có đáp ứng các yêu cầu cơ bản của vị trí công việc đó không. Những thông tin này thường được liệt kê trong phần mô tả công việc mà họ cung cấp. Tùy thuộc vào công việc và trình độ của bạn, bạn có thể thêm những thông tin này vào mục kỹ năng, mục lịch sử làm việc, mục trình độ học vấn, hoặc một số mục kết hợp cả ba điều trên.
Liệt kê lịch sử làm việc theo trình độ kinh nghiệm
Không quan trọng bạn ở vị trí nào hoặc có kinh nghiệm bao nhiêu, bạn nên đặt những phẩm chất quan trọng và liên quan nhất vào phần đầu của sơ yếu lý lịch. Cách bạn sắp xếp thông tin này sẽ thay đổi tùy theo thời gian làm việc của bạn.
Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm
Nếu bạn là ứng viên có nhiều kinh nghiệm và đang ứng tuyển vào một vị trí tương tự trong cùng ngành, bạn nên trình bày kinh nghiệm làm việc theo thứ tự thời gian trong phần đầu của sơ yếu lý lịch trong khoảng 10 đến 15 năm qua. Kinh nghiệm phong phú và sâu rộng trong ngành sẽ thu hút nhà tuyển dụng, vì vậy chúng nên được trình bày một cách dễ nhìn.
Nếu bạn có một vài năm kinh nghiệm nhưng đang chuyển ngành hoặc có khoảng trống trong lịch sử làm việc, hãy xem xét một loại sơ yếu lý lịch chức năng.
Nếu bạn là ứng viên ở trình độ trung bình
Đối với các vị trí ở trình độ trung bình, hãy tập trung vào các vai trò liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Bạn cũng có thể bao gồm các vai trò như thực tập và làm việc tự do, nếu những vai trò đó thể hiện bất kỳ kỹ năng hoặc kinh nghiệm cần thiết cho công việc.
Nếu bạn mới bắt đầu trong lĩnh vực này, hãy liệt kê mọi công việc có liên quan mà bạn đã thực hiện và nhận được tiền bạc. Điều này có thể bao gồm các dự án tự do, công việc tạm thời, thực tập, hoặc các dự án cá nhân bạn đã được trả tiền.
Nếu bạn là người mới, hãy liệt kê tất cả công việc có liên quan mà bạn đã làm. Điều này có thể bao gồm các công việc tự do, công việc tạm thời, thực tập hoặc dự án cá nhân bạn đã tham gia và được trả tiền.
Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc
Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc, hãy bao gồm cả công việc có tiền lương và không có tiền lương trong sơ yếu lý lịch của bạn. Các công việc không có tiền lương có thể là công việc tình nguyện, làm việc cho các tổ chức sinh viên hoặc thực tập không lương. Kết nối kinh nghiệm của bạn với vị trí ứng tuyển bằng cách sử dụng các từ khóa trong mô tả công việc.
Cách trình bày kinh nghiệm làm việc
Khi trình bày kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch, quan trọng là bạn phải rõ ràng và ngắn gọn. Nhà tuyển dụng chỉ dành vài giây để xem xét, do đó việc ưu tiên thông tin liên quan sẽ giúp họ dễ dàng quyết định liệu bạn phù hợp với công việc hay không. Dưới đây là các bước để trình bày kinh nghiệm làm việc của bạn:
Bước 1. Kiểm tra lại miêu tả công việc
Đánh dấu từ khóa để phù hợp với kỹ năng và phẩm chất của bạn. Điều này có thể bao gồm các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và nhiều hơn nữa.
Bước 2. Xem xét hai hoặc ba thành tựu quan trọng nhất của bạn
Với các từ khóa trong miêu tả công việc, suy nghĩ về những đóng góp lớn nhất mà bạn đã tạo ra trong các vai trò trước đó. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao các giá trị bạn mang lại hơn là nhiệm vụ hoặc công việc bạn đã thực hiện.
Bước 3. Đo lường ảnh hưởng của bạn bằng các số liệu cụ thể
Khi có thể, thêm vào các con số đo lường rõ ràng giá trị mà bạn đã đóng góp cho tổ chức của mình. Có ít nhất ba cách khác nhau để đo lường thành tích của bạn:
Nhân vật - Bạn đã từng dẫn dắt một nhóm hoặc thực hiện một nhiệm vụ mà ít người có khả năng làm được chưa?
Thời gian - Bạn đã tăng tốc hoặc đạt được kết quả nhanh chóng chưa? Nhanh đến đâu?
Tiền bạc - Công việc của bạn đã từng góp phần vào doanh thu hoặc giảm thiểu chi phí chưa?
Hướng dẫn về cách định dạng phần kinh nghiệm làm việc
Sau khi quyết định những kinh nghiệm quan trọng, bạn cần liệt kê chúng một cách dễ đọc trong sơ yếu lý lịch, bao gồm thông tin về nhà tuyển dụng, vị trí công việc, thời gian làm việc, và mô tả các thành tựu liên quan. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách liệt kê kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch:
Bước 1. Gắn nhãn cho các phần
Thêm tiêu đề cho mục này như 'Kinh nghiệm làm việc' hoặc 'Lịch sử nghề nghiệp'. Bạn cũng có thể sử dụng định dạng in đậm hoặc gạch chân để làm nổi bật.
Bước 2. Mô tả chi tiết về mỗi kinh nghiệm
Ghi chép tên công ty, chức vụ và thời gian bạn làm việc. Nếu bạn thay đổi chức vụ hoặc được thăng chức, bạn có thể bổ sung thông tin này.
Bước 3. Sắp xếp theo thứ tự từ gần đây nhất đến xa nhất
Liệt kê trước kinh nghiệm làm việc gần nhất của bạn, sau đó là các công việc trước đó và tiếp tục như vậy.
Bước 4. Đưa vào những thành tựu liên quan
Dưới mỗi phần mô tả công việc, bao gồm từ hai đến ba dòng để mô tả những thành tựu nổi bật nhất của bạn trong vị trí đó. Phần mô tả công việc gần nhất nên được trình bày chi tiết nhất.
Các mẫu mục về kinh nghiệm làm việc
Dưới đây là một số ví dụ về kinh nghiệm làm việc cho các vị trí công việc khác nhau sử dụng các mẹo trên. Hãy áp dụng chúng như gợi ý cho hồ sơ cá nhân của bạn.
Ví dụ 1: Quản lý kho vận
Công nghệ Sông
Liên kết kho vận | Tháng 12, 2013 - Tháng 6, 2017
Phân loại, gắn nhãn, xác nhận số lượng đơn hàng mới, góp phần 15% vào việc giảm lỗi đếm.
Tạo ra hệ thống quản lý tồn kho linh hoạt đảm bảo sản phẩm đáp ứng nhu cầu mà không bị tồn kho quá mức.
Chịu trách nhiệm xây dựng pallet (cấu trúc giúp cố định hàng hóa) cân đối, vững chắc để vận chuyển.
Đã phát triển đào tạo dự phòng về hệ thống kiểm kê tự động giúp giảm 25% thời gian đào tạo.
Ví dụ 2: Tư vấn giáo dục
Trường Trung học Clearwater
Trợ lý tư vấn | 1/2015 — 12/2018
Phát triển các chương trình hướng nghiệp và tư vấn toàn diện với sự hợp tác của giáo viên và nhân viên dành cho hơn 1.200 sinh viên
Tổ chức các buổi tăng cường nhận thức về nghề nghiệp và gặp gỡ riêng với phụ huynh và học sinh để khám phá các lựa chọn học tập dựa trên mục tiêu nghề nghiệp
Đảm nhận và tổ chức Ngày Hội Việc Làm và Đại Học, giới thiệu 800 sinh viên và phụ huynh đến 60 trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp.
Ví dụ 3: Quản lý nhà hàng
Nhà hàng Muối Brine
Quản lý nhà hàng chính | 6/2013 — 12/2018
Thực hiện 25 kiểm tra an toàn và vệ sinh cửa hàng để đảm bảo dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Phát triển chương trình đào tạo cho 400 nhân viên phù hợp với yêu cầu của công ty.
Mẹo liệt kê kinh nghiệm làm việc
Dưới đây là vài gợi ý để làm cho lịch sử làm việc của bạn trở nên mạnh mẽ hơn:
Sử dụng các con số và bắt đầu từ các động từ mạnh mẽ khi liệt kê kinh nghiệm của bạn.
Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của bạn và làm cho kinh nghiệm của bạn trở nên nổi bật hơn.
Ví dụ, thay vì nói: “Xử lý phản hồi và giải quyết tranh chấp qua điện thoại,” bạn có thể viết là: “Giải quyết khiếu nại và xử lý tranh chấp qua điện thoại, góp phần nâng cao 17% sự hài lòng của khách hàng.”
Mô tả công việc gần đây nhất với nhiều thông tin nhất
Thường, bạn muốn cung cấp nhiều chi tiết nhất về công việc gần đây nhất của bạn và giảm bớt chi tiết về công việc trước đó.
Trình bày các phần mở đầu một cách ngắn gọn
Liệt kê và đánh giá tác động của bạn một cách rõ ràng để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận biết bằng cách loại bỏ từ phức tạp hoặc không cần thiết.