Tại 17th Avenue Thrift, bạn chỉ được mua tối đa hai chiếc quần này mỗi lần - nếu bạn muốn bán lại. Có lẽ là những chiếc họa tiết da báo và màu hồng tím? (Anis Heydari/CBC)
Tại cửa hàng đồ cũ 17th Avenue Thrift, bạn chỉ được mua tối đa hai chiếc quần này mỗi lần - nếu bạn muốn bán lại. Có lẽ là những chiếc họa tiết da báo và màu hồng tím? (Ảnh: Anis Heydari/CBC)
Katie Swailes đam mê thời trang. Nhưng cô ghét ảnh hưởng của ngành công nghiệp thời trang đối với xã hội.
Katie Swailes thích thời trang. Nhưng cô không hài lòng với tác động của ngành công nghiệp thời trang đối với xã hội.
'Số lượng chất độc hại trong quần áo, cách chúng kết thúc trong các đống rác thải đất đai một cách nhanh chóng, nhiều công ty đối xử với nhân viên của họ một cách tệ hại. Đó là những điều khiến tôi tức giận,' cô nói với chương trình radio What On Earth.
'Số lượng chất độc hại trong quần áo, cách chúng nhanh chóng bị thải ra các bãi rác, cũng như cách nhiều công ty đối xử tệ với công nhân của họ. Đó là những điều khiến tôi không thể chấp nhận được,' cô nói trong chương trình radio What On Earth.
Swailes, một sinh viên tại Đại Học McMaster ở Hamilton, là người dẫn đầu của một tổ chức phi lợi nhuận tại Markham, Ont., được gọi là Hand In Hand, mà tuyển dụng người trẻ để làm việc về các vấn đề xã hội như tính bền vững. Nhưng cô nhận ra rằng tính bền vững có thể gặp khó khăn khi nói đến quần áo chúng ta mặc.
'Có áp lực phải theo đuổi các xu hướng,' cô nói. 'Cách chúng xuất hiện và biến mất một cách nhanh chóng - chúng đến và rồi biến mất'.
Cô nói, “Điều này là một trăn trở đối với những người quan tâm đến vấn đề khí hậu và đồng thời yêu thích thời trang, đặc biệt là trong dịp lễ - một thời điểm trong năm đầy sự kiện đặc biệt cũng như là thời điểm của các chiến dịch quảng cáo đầy áp lực khuyến khích bạn thưởng cho bản thân khi mua sắm cho người khác.'
Đó là một tình huống khó xử cho những người quan tâm đến vấn đề khí hậu nhưng lại yêu thích thời trang, đặc biệt là trong mùa lễ hội - một thời điểm trong năm đầy sự kiện đặc biệt cũng như là một thời điểm của các chiến dịch quảng cáo đầy áp lực khuyến khích bạn thưởng cho bản thân khi mua sắm cho người khác.
Đây là một vấn đề phức tạp đối với những người quan tâm đến vấn đề khí hậu và đồng thời yêu thích thời trang, đặc biệt là trong mùa lễ - thời gian trong năm đầy sự kiện đặc biệt cùng với làn sóng quảng cáo thú vị thường xuyên khuyến khích bạn thưởng cho bản thân khi mua sắm cho người khác.
Đó là một bài toán khó khăn đối với những người quan tâm đến vấn đề khí hậu nhưng lại đam mê thời trang, đặc biệt là trong những dịp lễ - thời gian nơi các sự kiện đặc biệt và sự bùng nổ quảng cáo thường khiến bạn muốn tỏa sáng với bản thân khi đi mua sắm cho người khác.
Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc cho biết ngành công nghiệp may mặc và dệt may chiếm từ 2 đến 8 phần trăm lượng khí thải carbon toàn cầu và cũng gây ảnh hưởng đến ô nhiễm, đa dạng sinh học và tiêu thụ nước.
Vậy làm thế nào để thoả mãn sự ham muốn mua sắm quần áo mới và vẫn thỏa mãn sở thích thời trang? Kelly Drennan cho biết có nhiều cách để làm mới tủ quần áo của bạn mà vẫn giảm thiểu tác động đến môi trường.
Drennan, người sáng lập và giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Fashion Takes Action của Canada, nói rằng việc cần có các luật pháp nghiêm ngặt để cải thiện tính bền vững trong ngành công nghiệp, nhưng trách nhiệm cá nhân cũng rất quan trọng. Theo báo cáo Tình trạng Thời trang 2019 của McKinsey, người trung bình mua 60% số lượng hàng hóa nhiều hơn so với 15 năm trước và chỉ giữ chúng trong thời gian bằng một nửa so với trước đây.
Theo báo cáo Tình trạng Thời trang 2019 của McKinsey, người trung bình mua 60% số lượng hàng hóa nhiều hơn so với 15 năm trước và chỉ giữ chúng trong thời gian bằng một nửa so với trước đây.
Theo báo cáo Tình trạng Thời trang 2019 của McKinsey, người trung bình mua 60% số lượng hàng hóa nhiều hơn so với 15 năm trước và chỉ giữ chúng trong thời gian bằng một nửa so với trước đây.
Drennan, Giám đốc điều hành sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận Fashion Takes Action tại Canada, chia sẻ rằng cần có luật pháp nghiêm ngặt hơn để cải thiện tính bền vững trong ngành công nghiệp này, đồng thời, trách nhiệm của cá nhân cũng rất quan trọng. Theo báo cáo năm 2019 của McKinsey State of Fashion, trung bình một người mua nhiều hơn 60% quần áo so với 15 năm trước mà họ từng mua và chỉ sử dụng ít hơn khoảng một nửa thời gian so với lúc trước.
'Một bộ quần áo trung bình chỉ được mặc bảy lần và thường là do nó có chất lượng không được tốt,' Drennan nói.
Khó lòng cưỡng lại sức cám dỗ tâm lý thúc đẩy nhiều người trong chúng ta đến các trung tâm thương mại để tìm kiếm liệu pháp bán lẻ, Drennan nói. Nhưng bà đề xuất bước đầu tiên để vượt qua thói quen mua sắm quần áo là kiểm tra tủ quần áo.
Drennan thừa nhận rằng khó mà chống lại nhu cầu tâm lý thúc đẩy nhiều người đến các trung tâm mua sắm để tìm kiếm liệu pháp bán lẻ. Tuy nhiên, bà đề xuất bước đầu tiên để phá bỏ thói quen mua sắm quần áo là kiểm kê tủ quần áo.
'Tủ quần áo bền vững nhất là tủ quần áo mà chúng ta đã có.'
'Tủ quần áo bền vững nhất là tủ quần áo mà chúng ta đã có.'
'Tủ quần áo bền vững nhất là tủ quần áo mà chúng ta đang sở hữu.'
Vì hầu hết mọi người chỉ mặc 20% tủ quần áo trong 80% thời gian, bà khuyên bạn nên 'mua sắm trong tủ quần áo của chính mình' và kiểm tra xem bạn đã có những gì.
“Bật một chương trình podcast hoặc một danh sách nhạc và rồi lôi hết đống đồ khỏi tủ và đếm thử xem bạn đã có bao nhiêu chiếc quần jeans, áo thể thao, áo nỉ hoặc áo phông thực sự.' Cô nói rằng “Khi bạn nhìn thấy được tất cả những thứ đó, thực sự sẽ rất sốc.'
Nếu bạn cần một món đồ mới, Drennan khuyên bạn nên mua đồ đã qua sử dụng.
Cô khuyên bạn hãy chăm sóc quần áo để giảm thiểu nhu cầu mua sắm: chỉ giặt quần áo khi chúng thực sự bẩn và học cách may một cái nút và vá một lỗ. Nếu bạn thực sự cần một món đồ mới, Drennan đề xuất bạn nên mua đồ đã qua sử dụng.
Nếu bạn cần một món đồ mới, Drennan đề xuất bạn nên mua đồ đã qua sử dụng.
Cô cũng đề xuất việc tổ chức trao đổi quần áo với bạn bè là một cách thú vị. Đối với các sự kiện đặc biệt như đám cưới hoặc tiệc tốt nghiệp, Drennan khuyến nghị nên thuê đồ.
'Việc này thực sự rất thú vị và mỗi khi bạn tìm được một kho báu, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ tự hào luôn đó.'
'Thuê đồ cũng thực sự rất thú vị,' cô nói. 'Bạn có thể thuê các món đồ thiết kế rất đắt tiền, nhưng chỉ với một phần nhỏ chi phí.'
Theo cô ấy, một cách thú vị khác là tổ chức các buổi đổi quần áo với bạn bè. Đối với những sự kiện đặc biệt, như đám cưới hoặc tiệc prom, Drennan gợi ý nên thuê đồ.
Cô cũng đề xuất việc tổ chức trao đổi quần áo với bạn bè là một cách thú vị. Đối với các sự kiện đặc biệt như đám cưới hoặc tiệc tốt nghiệp, Drennan khuyến nghị nên thuê đồ.
'Thuê đồ cũng thực sự rất thú vị,' cô nói. 'Bạn có thể thuê các món đồ thiết kế rất đắt tiền, nhưng chỉ với một phần nhỏ chi phí.'
'Việc thuê quần áo cũng rất thú vị,' cô ấy nói. 'Bạn thực sự có thể thuê những món đồ thiết kế đắt tiền, nhưng chỉ với một phần nhỏ chi phí.'
Còn một cách khác để biến việc không có quần áo mới trở nên thú vị,' Drennan nói: hãy sáng tạo với việc tái chế và tái sử dụng. Nhuộm chiếc áo cũ sờn thành một màu mới tươi tắn hoặc biến chiếc quần jean cũ thành túi tote.
Drennan nói còn có một cách khác để biến việc không có quần áo mới thành niềm vui: hãy sáng tạo với việc tái chế và tái sử dụng. Nhuộm chiếc áo cũ đã sờn thành một màu mới tươi tắn hơn hoặc biến chiếc quần jean cũ thành túi tote.
Swailes và đồng đội tại Hand In Hand đã lựa chọn con đường này tại một hội chợ đồ bền vững gần đây mà họ tổ chức. Họ muốn những tình nguyện viên quảng bá tổ chức phi lợi nhuận của mình mà không muốn phải đặt hàng một đống áo hoodie mới.
Swailes và các đồng đội tại Hand In Hand đã theo đuổi con đường này tại một hội chợ đồ bền vững gần đây mà họ tổ chức. Họ muốn những tình nguyện viên giúp quảng bá tổ chức phi lợi nhuận của họ nhưng không muốn đặt hàng một đống áo nỉ mới.
'Chúng tôi đã thách thức mọi người đi tìm bất kỳ mảnh vải nào mà [họ] muốn: một chiếc áo hoodie, một chiếc áo,' cô ấy nói. 'Chúng tôi in logo của chúng tôi lên đó, mọi người đều tìm được một cái và mọi thứ đều khác nhau, điều đó cũng khá thú vị.'
Cô nói rằng “Chúng tôi thách thức mọi người hãy tìm kiếm bất cứ món đồ nào mà [họ] muốn: áo len hay áo sơ mi. Chúng tôi sẽ in logo của chúng tôi lên đó, mỗi người tìm một món và tất cả đều khác nhau, điều này thực sự rất vui.”
Đối với Swailes, tính độc đáo đó là một phần của sự thú vị từ một tủ đồ bền vững.
Với Swailes, sự đặc biệt ấy tạo nên phần thú vị của một tủ đồ bền vững.
'Một trong những điều tuyệt vời khi kết hợp phong cách của bạn với đồ second - hand là tôi cảm thấy bạn có thể tìm ra phong cách của riêng mình,' cô nói. 'Đó là một phong cách độc đáo và cá nhân hơn.'
“Một trong những điểm tuyệt vời khi tạo ra phong cách của bạn từ đồ second-hand là tôi cảm thấy bạn có thể phát triển một phong cách riêng,” cô nói. “Nó độc đáo và cá nhân hơn.” - Rachel Sanders.