Bạn thường xuyên bận rộn, nhưng sau một tháng nhìn lại bạn tự hỏi thời gian đã trôi đi đâu? Bạn thường cảm thấy mình dành nhiều thời gian cho một việc, nhưng không đạt được nhiều kết quả? Trong thế giới bận rộn ngày nay, nhiều người chỉ biết bận rộn mà không hiệu quả. Dưới đây là 7 điểm khác biệt giữa người bận rộn và người hiệu quả. Bạn thuộc nhóm nào? :)
Người bận rộn làm việc chăm chỉ. Người hiệu quả làm việc chăm chỉ và thông minh.
Người bận rộn có đạo đức làm việc tốt, đó là lý do họ luôn bận rộn. Vấn đề không phải là họ không làm việc chăm chỉ, mà là họ không làm việc thông minh. Họ làm việc theo kiểu tuyến tính mà không xem xét xem có cách nào tốt hơn để làm việc. Ngược lại, người hiệu quả tập trung vào việc hiệu quả trước tiên, sau đó là hiệu suất. Họ luôn tìm kiếm cách để đạt được kết quả tương tự một cách hiệu quả hơn.
Người bận rộn tập trung vào làm việc hiệu quả. Người hiệu quả tập trung vào làm việc thông minh và hiệu quả.
Người bận rộn có đạo đức làm việc tốt, đó là lý do họ luôn bận rộn. Vấn đề không phải là họ không làm việc chăm chỉ, mà là họ không làm việc thông minh. Họ làm việc theo kiểu tuyến tính mà không xem xét xem có cách nào tốt hơn để làm việc. Ngược lại, người hiệu quả tập trung vào việc hiệu quả trước tiên, sau đó là hiệu suất. Họ luôn tìm kiếm cách để đạt được kết quả tương tự một cách hiệu quả hơn.
Hiệu Quả
Hiệu Lực
Những người bận rộn có một tinh thần làm việc tuyệt vời, đó là lý do tại sao họ luôn luôn chăm chỉ. Vấn đề ở đây không phải là họ không làm việc chăm chỉ mà là họ chưa biết cách thực hiện công việc một cách thông minh hơn. Họ đang làm theo cách thông thường thay vì làm theo cách hiệu quả hơn. Trong khi đó, những người năng suất tập trung vào hiệu quả trước, sau đó là hiệu suất mà nó mang lại. Họ luôn tìm kiếm những cách tốt hơn để đạt được kết quả tương tự.
Tính Hiệu Quả
Tính Hiệu Lực
Khi bạn làm việc hiệu quả nhưng không hiệu lực, những vấn đề không hiệu quả ở phía trên sẽ lan truyền xuống dưới. Ví dụ, chỉnh sửa video trên một máy tính chạy chậm đồng nghĩa bạn bị giới hạn bởi tốc độ xử lý chậm của nó. Dù bạn có thể chỉnh sửa nhanh chóng, bạn vẫn bị giới hạn bởi tốc độ xử lý của nó. Bước hiệu quả ở đây là đầu tư vào một máy tính mới, không phải là tối ưu hóa việc chỉnh sửa của bạn. Hoặc tốt hơn, thuê ai đó để bạn không cần phải chỉnh sửa chính. Hoặc bạn có thể làm chủ một doanh nghiệp tư vấn, phải xử lý với các khách hàng trên toàn thế giới. Một phần của công việc hàng ngày của bạn bao gồm việc phối hợp với khách hàng về thời gian hẹn và múi giờ. Điều này tạo ra nhiều sự lặp lại vì bạn cần kiểm tra sự sẵn có của họ, xác nhận múi giờ, và kiểm tra lịch của bạn khi họ đổi lịch hẹn. Điều hiệu quả là khi bạn sử dụng một dịch vụ đặt lịch tự động như Calendly hoặc Acuity Scheduling để khách hàng của bạn có thể truy cập vào lịch đặt hàng và tự mình đặt lịch hẹn.
Dưới đây là những câu hỏi của tôi dành cho bạn:
Bạn đang làm những công việc gì? Những công việc này có cần thiết không?
Bạn có thể tìm ra cách làm tốt hơn không?
Bạn có thể cải thiện phương pháp làm việc của mình như thế nào để tăng năng suất gấp 10 lần?
Khi bạn hiệu lực nhưng không hiệu quả, năng suất của bạn sẽ bị giảm dần. Ví dụ, chỉnh sửa video trên máy tính chậm đồng nghĩa với việc hạn chế về sức mạnh xử lý của nó. Dù bạn có thể chỉnh sửa nhanh chóng, nhưng bạn bị giới hạn bởi tốc độ xử lý. Bước hiệu quả ở đây là đầu tư vào một máy tính mới, không phải là tối ưu hóa chỉnh sửa của bạn. Hoặc tốt hơn, thuê một biên tập viên để làm công việc này thay bạn. Hoặc khi bạn điều hành một doanh nghiệp tư vấn và phải đối mặt với khách hàng trên toàn thế giới. Một phần của nhiệm vụ hàng ngày là phối hợp với khách hàng về thời gian hẹn và múi giờ. Điều này tạo ra nhiều sự rắc rối và mất thời gian. Ví dụ như, để thực hiện một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng dịch vụ đặt lịch tự động như Calendly hoặc Acuity Scheduling để khách hàng có thể dễ dàng lên lịch hẹn.
Dưới đây là một số câu hỏi bạn cần trả lời trước khi tăng năng suất:
Bạn đang làm gì? Công việc đó có cần thiết không?
Có cách nào tốt hơn để thực hiện không?
Làm thế nào để cải thiện và nâng cao năng suất lên 10 lần?
Người bận rộn sẽ bị chìm đắm trong chi tiết. Người năng suất giữ mắt đắm chìm vào cả chi tiết và tổng quan.(
Những người bận rộn thường chìm đắm trong những chi tiết. Họ quá mắc kẹt vào sự khác biệt giữa chi tiết A và B khi thực sự quan trọng là lựa chọn một và tiếp tục. Ví dụ,
Trong kinh doanh trực tuyến, không quan trọng bạn chọn mẫu A hay B khi bạn chỉ mới bắt đầu. Chỉ cần chọn một và tiếp tục. Sửa lại sau khi bạn có thêm những hiểu biết. Cho đến khi bạn kiểm tra, bạn không biết mọi người thích gì.
- Cũng như viết bài blog đầu tiên của bạn - không quan trọng nếu viết của bạn không hoàn hảo. Chỉ cần viết và học hỏi khi bạn tiến triển! Công việc của tôi không hoàn hảo khi tôi bắt đầu và vẫn vậy! Nhưng điều đó không ngăn tôi viết và xuất bản bài viết mới, và phát triển blog của tôi đến hiện tại.
Chi tiết là quan trọng. Steve Jobs quá chăm chú vào chi tiết - anh ta đau đầu về cách các thanh tiêu đề cửa sổ Macintosh trông như thế nào, đi qua 20 thiết kế với đội ngũ của mình trước khi anh ấy hài lòng với sản phẩm cuối cùng. Anh nhận ra rằng đây là điều mà người dùng sẽ nhìn thấy mỗi ngày, đó là lý do tại sao anh ấy muốn nó hoàn hảo. Chìa khóa là tập trung vào chi tiết sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của bạn. Hoàn thiện những điều sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho mục tiêu cuối cùng của bạn.
- Tất nhiên, chi tiết là quan trọng. Steve Jobs quá chăm chú vào chi tiết - anh ta đau đầu về cách các thanh tiêu đề cửa sổ Macintosh trông như thế nào, đi qua 20 thiết kế với đội ngũ của mình trước khi anh ấy hài lòng với sản phẩm cuối cùng. Anh nhận ra rằng đây là điều mà người dùng sẽ nhìn thấy mỗi ngày, đó là lý do tại sao anh ấy muốn nó hoàn hảo. Chìa khóa là tập trung vào chi tiết sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của bạn. Hoàn thiện những điều sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho mục tiêu cuối cùng của bạn.
Và đối với mọi thứ còn lại, giao phó, giao việc ra ngoài, đặt 80/20 vào đúng chỗ hoặc loại bỏ chúng. Bạn không cần phải làm mọi thứ đúng - bạn chỉ cần làm đúng những điều đúng.
Dĩ nhiên, chi tiết cũng rất quan trọng. Steve Jobs từng bị ám ảnh bởi chi tiết - ông từng đau đầu với mẫu thiết kế của các thanh công cụ trên cửa sổ Macintosh. Nghiên cứu và xem xét 20 mẫu thiết kế cùng đội ngũ của mình, cuối cùng Steve Jobs cũng hài lòng với sản phẩm. Ông nhận ra, đó là thứ người dùng hằng ngày nhìn thấy và vì thế nó thực sự rất cần thiết để trở nên hoàn hảo trong mắt khách hàng. Chìa khóa ở đây là tập trung vào những chi tiết có ảnh hưởng lớn tới kết quả thu được cuối cùng. Những điều hoàn hảo sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho mục tiêu lâu dài. Để làm được, bạn có thể ủy quyền, thuê ngoài, áp dụng nguyên tắc 80/20 hay loại bỏ chúng. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải làm mọi thứ đúng - bạn chỉ cần làm những thứ cần thiết để trở nên đúng đắn mà thôi.
Những người bận rộn để người khác xác định hướng đi của họ. Những người năng suất tự xác định hướng đi và đánh giá sự tiến triển của họ dựa trên hướng đi này. (
Người bận rộn để người khác xác định hướng đi của họ. Người năng suất tự xác định hướng đi của họ và đánh giá sự tiến triển so với hướng đi đó.
Even though society may try to sell you certain paths as the “right” choice, this doesn’t mean that they are right for you. Industries grow and shrink, and some industries become obsolete as technologies and markets evolve. For example, the shipping industry used to be a hugely lucrative career path in Singapore in the 1990s and 2000s. People often spoke about the huge bonuses and job prospects in this field. Now, it has dwindled as the local marine industry is facing severe job cuts and many marine companies have relocated overseas. Home-grown shipping line Neptune Orient Lines, which used to be wholly government owned (in Singapore, being “government-backed/owned” has the connotation of being unshakeable), got sold in 2015 at only S$1.30 a share.
Mặc dù xã hội có thể cố gắng bán cho bạn những con đường nhất định là lựa chọn “đúng”, điều này không có nghĩa là chúng phù hợp với bạn. Các ngành công nghiệp phát triển và suy giảm, và một số ngành trở nên lỗi thời khi công nghệ và thị trường phát triển. Ví dụ, ngành vận tải từng là một lựa chọn nghề nghiệp rất thu hút tại Singapore trong những năm 1990 và 2000. Người ta thường nói về các khoản thưởng lớn và triển vọng việc làm trong lĩnh vực này. Nhưng bây giờ, nó đã giảm sút khi ngành công nghiệp hàng hải địa phương đang phải đối mặt với việc cắt giảm việc làm nghiêm trọng và nhiều công ty hàng hải đã chuyển đi nước ngoài. Hãng tàu Neptune Orient Lines, một thương hiệu do chính phủ sở hữu (tại Singapore, việc “được chính phủ hỗ trợ/sở hữu” mang ý nghĩa không thể lay chuyển), đã được bán vào năm 2015 với giá chỉ 1,30 đô la Singapore mỗi cổ phiếu.
Thay vì tin vào những gì người khác cố gắng bán cho bạn như là sự thật, hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn cho bản thân. Đam mê của bạn là gì? Tầm nhìn của bạn là gì? Ngay cả khi bạn không thể làm điều này ngay lập tức, bạn vẫn có thể làm việc hướng tới nó. Quan trọng hơn là làm việc hướng tới những gì bạn muốn, ngay cả nếu là từ từ, thay vì làm một điều bạn ghét suốt đời.
Thay vì tin vào những gì người khác cố gắng bán cho bạn, hãy suy nghĩ về những điều bạn thực sự muốn. Đam mê của bạn là gì? Tầm nhìn của bạn là gì? Ngay cả khi bạn không thể thực hiện ngay lập tức, bạn vẫn có thể lập kế hoạch cho điều đó. Quan trọng hơn cả là làm những điều bạn muốn, dù chậm rãi, thay vì làm những điều bạn không thích trong phần đời còn lại.
Người bận rộn luôn đồng ý với mọi thứ. Người năng suất chọn lựa kỹ lưỡng khi nói có/không.
Người bận rộn không bao giờ từ chối: họ đồng ý với mọi thứ. Kết quả là, họ lấp đầy lịch trình với những việc làm không có ý nghĩa và không thay đổi cuộc sống của họ. Người năng suất chọn lựa kỹ lưỡng khi nói có. Tại sao?
Busy people never say no: they say yes to everything. As a result, they fill their schedules with things that keep them busy but don’t change their life. Productive people say yes very choicefully. Why?
- Họ cũng biết rằng nhiều việc làm không phù hợp, dù nhỏ nhặt, sẽ dẫn họ đi sai lộ trình cuối cùng.
Người bận rộn không bao giờ nói không: họ nói có với mọi thứ. Kết quả, họ lấp đầy lịch trình với những điều làm họ bận rộn nhưng không thay đổi cuộc sống của họ.
Nói “không” là để bảo vệ tài nguyên hữu hạn này gọi là “thời gian”, để bạn có thể sử dụng nó cho những việc quan trọng. Bạn có đồng ý với mọi thứ không? Nếu bạn gặp vấn đề khi nói không, hãy tham khảo các hướng dẫn của tôi về cách từ chối:
- Họ cũng nhận ra rằng nhiều sự đồng ý với những điều không đúng, dù nhỏ nhặt, sẽ dẫn họ vào con đường sai lầm cuối cùng.
Nói “không” là để bảo vệ tài nguyên có hạn này gọi là “thời gian”, để bạn có thể sử dụng cho những điều quan trọng. Bạn có đồng ý với mọi thứ không? Nếu bạn gặp khó khăn khi từ chối, hãy xem các hướng dẫn của tôi:
- Cách Nói Không
- Cách Nói Không (Podcast)
- How To Say No
- How To Say No (Podcast)
Người bận rộn nhảy vào mọi xu hướng. Người năng suất đánh giá ưu/nhược trước khi làm điều gì đó.
Người bận rộn chạy theo “trend”. Người năng suất đánh giá ưu/ nhược trước khi thực hiện.)
In Singapore, food crazes are a national pastime. Every few months there is a new food in town, after which people go out of the way to try it, often queuing for hours, sometimes in the hot sun. There’s nothing wrong with following social trends if you’re doing them for sport. But understand that societal trends are largely market movements. When one trend is over, another will take its place. It never ends. Just because everyone is doing X doesn’t mean you need to follow suit. Consider its value rather than diving headfirst into every trend.
Ở Singapore, đam mê ẩm thực là một phần của văn hóa. Mỗi vài tháng lại có một món ăn mới xuất hiện, khiến mọi người tìm mọi cách để thử, thường phải xếp hàng hàng giờ, đôi khi dưới ánh nắng chói chang của mùa hè. Không có gì sai nếu bạn theo đuổi các xu hướng xã hội nếu bạn làm điều đó như một sở thích. Nhưng hãy hiểu rằng những xu hướng xã hội thường là những biến động trên thị trường. Khi một xu hướng kết thúc, xu hướng khác sẽ thay thế. Nó không bao giờ kết thúc. Chỉ vì mọi người đang làm X không có nghĩa là bạn cũng phải làm theo. Hãy cân nhắc giá trị của nó đối với bạn thay vì nhảy đầu vào mọi xu hướng.
Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng với các xu hướng kinh doanh.
- Mỗi người đều có một blog và tuyên bố kiếm tiền từ việc viết blog. Nhưng vậy thì sao? Trong số những người tuyên bố kiếm tiền từ việc viết blog, có bao nhiêu không thuộc vào lĩnh vực “kiếm tiền trực tuyến”? (Gợi ý: chỉ là dưới 0.01% của ngành công nghiệp.) Bao nhiêu người thực sự thành công với một blog? Blog sẽ làm thế nào để phù hợp với kế hoạch sự nghiệp và sứ mệnh trong cuộc sống của bạn? Đây là những câu hỏi khó khăn mà bạn cần suy nghĩ trước khi nhảy vào một lĩnh vực hoàn toàn mới.
Điều này cũng áp dụng cho các xu hướng kinh doanh:
- Mọi doanh nghiệp đều có ứng dụng di động ngày nay - vậy thì sao? Điều này không có nghĩa là bạn cũng cần phải có một ứng dụng. Hãy xem xét giá trị mục tiêu của doanh nghiệp bạn trước khi quyết định có nên tạo ra ứng dụng hay không.
Những lựa chọn vô hạn trong ứng dụng có thể là tiếng ồn không? Bạn có thực sự cải thiện cuộc sống với các ứng dụng bạn đang sử dụng, hay bạn chỉ bị ràng buộc trong các tùy chọn hạn chế của chúng?
Chỉ vì bạn có nhiều lựa chọn hơn ngày nay không có nghĩa là tốt. Hãy cảnh giác với các cái bẫy tâm trí. Trước khi nhảy vào một điều gì đó, hãy tự hỏi bản thân:
Điều này giúp ích gì cho cuộc sống của tôi?
Ưu điểm và nhược điểm của việc này là gì? Ưu điểm có vượt trội hơn so với nhược điểm không?
Điều này có phải là điều tôi thực sự cần, hay chỉ là một mong muốn? Trong việc lọc bớt tiếng ồn, hãy học cách phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn. Nhận ra vấn đề FOMO (sợ bị bỏ lỡ) và đừng rơi vào bẫy làm mọi thứ chỉ vì vậy.
- Chỉ vì bạn có nhiều lựa chọn hơn ngày nay không có nghĩa là tốt. Hãy cảnh giác với các cái bẫy tâm trí. Trước khi nhảy vào một điều gì đó, hãy tự hỏi bản thân:
Có nhiều sự lựa chọn không đồng nghĩa với nhiều giá trị hơn. Hãy cảnh giác với các chiếc bẫy tâm lý. Trước khi bắt đầu, hãy tự hỏi:
Sự lựa chọn đó mang lại điều gì cho cuộc sống của bạn?
Lợi ích và hậu quả nó gây ra? Lợi ích có lớn hơn hậu quả không?
Đó là điều bạn cần hay chỉ là điều bạn muốn? Để loại bỏ những thứ không cần, hãy học cách phân biệt nhu cầu và mong muốn. Nhận biết FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ) và không để nó chi phối.
6. Người bận rộn luôn tìm cách không làm việc với các mục tiêu ở Hình 2. Người năng suất dành thời gian cho chúng.
Người bận rộn không dành thời gian cho mục tiêu ở Hình 2 của họ. Khi được hỏi tại sao, họ nói: “Tôi bận,” “Tôi không có thời gian,” hoặc “Tôi có công việc khác cấp bách, nên tôi sẽ hoãn công việc này lại (mặc dù nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của tôi).” Nhưng người bận rộn không bao giờ có thời gian. Họ luôn có lý do để hoãn các mục tiêu ở Hình 2 của họ, đó là lý do tại sao họ luôn bận rộn – họ không thể vượt qua tình trạng “bận rộn” để trở nên năng suất.
Có nhiều lựa chọn không đồng nghĩa với việc mang lại nhiều giá trị hơn. Hãy cảnh giác với các bẫy tâm lý. Trước khi bắt đầu, hãy tự hỏi:
Người bận rộn thường không có thời gian cho những mục tiêu bổ trợ của mình. Khi được hỏi lý do, họ nói: “Tôi bận”, “Tôi không có thời gian” hay “Tôi có những việc cấp thiết khác, nên tôi phải hoãn nhiệm vụ này ngay (mặc dù công việc bị trì hoãn có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống).” Nhưng những người bận rộn không bao giờ có thời gian. Họ luôn có lý do trì hoãn các mục tiêu bổ trợ quan trọng, đó là điều khiến họ thường xuyên bận rộn – họ không có khả năng vượt ra khỏi sự bận rộn để trở nên năng suất.
Một lần, tôi gặp một người rất muốn tham gia khóa học kinh doanh tạo thu nhập thụ động của tôi. Nhưng anh ta rút lui vào phút cuối, nói rằng anh ta bận và có việc khác. Điều này xảy ra không chỉ một lần mà còn hai lần sau đó, với lý do tương tự, mặc dù anh ta luôn tuyên bố muốn tham gia. Sau đó, tôi nhận ra anh ta chỉ nói suông, vì vậy tôi dừng quan tâm và tập trung vào những người thực sự nghiêm túc. So với đó, tôi có các học viên từ Mỹ tham gia mỗi buổi học trực tiếp dù nó bắt đầu lúc 5 giờ sáng (họ dậy sớm) và các học viên từ Úc ở lại đến cuối buổi dù là lúc 1 giờ sáng (theo giờ của họ). Họ tham gia dù có thể nghe lại buổi sau hoặc mua phiên bản tự học.
Nếu bạn luôn bận rộn, hãy tự hỏi: Thời gian là gì? Nó là một khung để tổ chức cuộc sống của bạn. Các thuật ngữ như “9am,” “12pm,” và “Monday/Tuesday/Wednesday” giúp bạn dễ dàng giao tiếp và hợp tác. Thời gian của bạn được lấp đầy bởi những điều bạn cho phép. Khi bạn không chọn, ngày của bạn sẽ tự động được lấp đầy bởi công việc của người khác. Người năng suất hiểu điều này, họ không chờ đến khi rảnh rỗi mới làm mục tiêu bổ trợ. Họ dành thời gian cho chúng dù bận rộn ra sao.
Bạn sẽ không bao giờ có thời gian cho các mục tiêu bổ trợ nếu chờ đến khi rảnh rỗi. Hãy dành thời gian cho chúng. Mục tiêu này sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống của bạn. Bắt đầu ngay bây giờ để bạn có thể gặt hái kết quả?
Bạn sẽ không bao giờ có thời gian cho các mục tiêu bổ trợ nếu chờ đến khi rảnh rỗi. Hãy dành thời gian cho chúng. Mục tiêu này sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống của bạn. Bắt đầu ngay bây giờ để bạn có thể gặt hái kết quả?
Nếu bạn luôn luôn bận rộn, hãy suy nghĩ: Thời gian là gì? Đó là một khung để tổ chức cuộc sống của bạn. Các thuật ngữ như “9am,” “12pm,” và “Monday/Tuesday/Wednesday” giúp bạn giao tiếp và hợp tác. Thời gian của bạn được lấp đầy bởi những điều bạn cho phép. Khi bạn không chọn, ngày của bạn sẽ tự động được lấp đầy bởi công việc của người khác. Người năng suất hiểu điều này, họ không chờ đến khi rảnh rỗi mới làm mục tiêu bổ trợ. Họ dành thời gian cho chúng dù bận rộn ra sao.
Bạn sẽ không bao giờ hoàn thành các mục tiêu bổ trợ nếu chờ đến khi rảnh rỗi. Hãy dành thời gian cho chúng. Những mục tiêu này sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của bạn. Bắt đầu ngay bây giờ để bạn có thể thu hoạch phần thưởng?
Những người bận rộn thường cố gắng tự làm mọi việc. Những người năng suất sử dụng các công cụ và tài nguyên phù hợp để hỗ trợ họ.
Trước đây, tôi thường tự làm tất cả mọi thứ trong doanh nghiệp của mình, và đó là một cơn ác mộng khi quản lý một doanh nghiệp trực tuyến trở nên cực kỳ phức tạp. Tôi luôn bận rộn mỗi ngày mà không làm được nhiều việc. Khi bạn phải làm hàng triệu nhiệm vụ nhỏ, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức mà không còn không gian tinh thần để làm việc ở mức cao hơn.
Tôi từng phải đối mặt với những vấn đề khi tuyển dụng vì có thể nhận được nhân viên kém chất lượng - những người không thể lắng nghe hướng dẫn hoặc luôn phạm lỗi và khiến bạn phải bỏ nhiều thời gian hơn để sửa chữa hơn là tự làm. Tuy nhiên, điều này không thay đổi việc chúng ta cần phải ủy thác một phần công việc cho người khác vì chúng ta không thể làm tất cả mọi thứ một mình. Cách tiếp cận của tôi đối với việc tuyển dụng là nếu một nhiệm vụ không phải là việc tốt nhất tận dụng thời gian của tôi và có tỷ lệ tái diễn cao, tôi sẽ thuê người để lo điều đó. Một số công việc tôi đã thuê người trước đây bao gồm thiết kế đồ họa, công việc hành chính và chỉnh sửa podcast. Dịch vụ yêu thích của tôi là Fiverr vì bạn có thể thuê một người rất nhanh chóng với chi phí hợp lý. Upwork và People Per Hour thích hợp cho các công việc phức tạp hơn.
Việc nhận sự giúp đỡ không chỉ giới hạn ở việc tuyển dụng. Việc sử dụng các công cụ và dịch vụ phù hợp cũng rất quan trọng. Trong những năm gần đây, tôi từng xây dựng mọi thứ trong nhà và điều này trở nên rất đau đớn khi quản lý một doanh nghiệp trực tuyến trở nên cực kỳ phức tạp. Việc sử dụng các công cụ và đại lý bên ngoài đã tiết kiệm cho tôi rất nhiều thời gian vì tôi không còn phải lo lắng về bảo trì, các vấn đề phát sinh, cập nhật công nghệ, vv. - tôi chỉ cần để cho các chuyên gia lo lắng. Tôi coi điều này như việc ủy thác một phần của doanh nghiệp của mình cho một nhóm bên ngoài với một khoản phí định kỳ. Những gì tôi tiết kiệm được về thời gian và năng lượng tinh thần là vô giá.
Những người bận rộn thường cố gắng tự làm mọi thứ. Những người năng suất sử dụng các công cụ và tài nguyên phù hợp để hỗ trợ họ.
Trước đây, tôi thường tự làm tất cả mọi thứ trong doanh nghiệp của mình, và đó là một cơn ác mộng khi quản lý một doanh nghiệp trực tuyến trở nên cực kỳ phức tạp. Tôi luôn bận rộn mỗi ngày mà không làm được nhiều việc. Khi bạn phải làm hàng triệu nhiệm vụ nhỏ, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức mà không còn không gian tinh thần để làm việc ở mức cao hơn.
Tìm kiếm sự hỗ trợ mà không bị giới hạn trong quá trình tuyển dụng là rất quan trọng. Việc tìm ra các công cụ và dịch vụ phù hợp cũng không kém phần quan trọng.
Chúng ta chỉ có một lượng thời gian hạn chế mỗi ngày. Nếu một công việc mất quá nhiều thời gian và không quan trọng nhất cho doanh nghiệp của bạn, hãy để người khác thực hiện. Nghiên cứu và tìm hiểu cách họ đã giải quyết vấn đề tương tự.
Cuối cùng, việc bận rộn có thể là một cách tốt để trốn tránh vì bạn không cần phải suy nghĩ nhiều. Nhưng để làm như vậy là sống một cuộc sống không có ý thức, và đó không phải là điều bạn muốn trở thành khi bạn là một con người đang phát triển, tiến bộ.
Dành cho bạn
Nếu một công việc không phải là phần quan trọng nhất của doanh nghiệp và mất quá nhiều thời gian, hãy nhờ người khác thực hiện.
Con người làm việc hiệu quả hơn khi làm việc nhóm, không phải làm việc một mình. Chúng ta đạt được nhiều hơn khi làm việc cùng nhau.
Vào cuối mỗi ngày, việc bận rộn là một lối thoát tốt vì bạn không cần suy nghĩ. Bạn chỉ cần tuân theo một khung thời gian cố định.
Đây là câu hỏi của tôi dành cho bạn: Hãy suy nghĩ về những tháng qua của cuộc đời bạn. Bạn đã bận rộn hay làm việc có hiệu quả? Làm thế nào để bạn áp dụng những mẹo trên để tăng năng suất của mình? :)
Câu hỏi của tôi dành cho bạn: Hãy suy nghĩ về những tháng qua của cuộc đời bạn. Bạn đã bận rộn hay làm việc có hiệu quả? Bạn có thể sử dụng những gợi ý trên để tăng năng suất không? :)