Đây là một tình huống mà bạn có thể phải đối mặt khi là một người tiếp thị nội dung: bạn đăng một nội dung - có thể là một bài blog - trên trang web của mình. Sau một thời gian, nó leo lên đầu trang của SERP (trang kết quả tìm kiếm). Nó tăng lượng truy cập và mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch.
Và rồi, đột nhiên, thứ hạng đó giảm - cùng với đó là lượng truy cập trang web của bạn cũng giảm theo. Mặc dù điều này có thể gây thất vọng, nhưng hãy nhớ rằng giải pháp có thể liên quan đến việc sửa lỗi hoặc cập nhật nội dung của bạn (và doanh nghiệp của bạn) để mang lại lợi ích lâu dài.
Tại sao sử dụng công cụ tìm kiếm không tốn phí lại quan trọng khi xuất bản nội dung.
Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đối với chiến lược nội dung. Trong thế giới hiện nay, người tiêu dùng và doanh nghiệp đều dựa vào công cụ tìm kiếm như Google để tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng cho bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào.
Đối với những người làm chiến lược nội dung ở mọi ngành nghề, SEO có thể thu hút khách hàng tiềm năng - cả người tiêu dùng và doanh nghiệp - tới website của bạn. Có thể nói rằng SEO là yếu tố chính thúc đẩy người truy cập tới trang web của bạn.
Dữ liệu cũng cho thấy rằng sử dụng công cụ tìm kiếm miễn phí đem lại nhiều lượt truy cập hơn so với tìm kiếm trả tiền. Ngoài ra, người dùng thường tin tưởng vào kết quả tự nhiên hơn là quảng cáo, điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc sản xuất nội dung chất lượng mà Google xem xét đáng giá để xếp hạng cao trên trang đầu tiên.
Xếp hạng SEO tự nhiên của trang web của bạn đã giảm. Bây giờ phải làm gì?
Đừng lo lắng nếu thứ hạng tìm kiếm của bạn giảm đột ngột hoặc dần dần vì bạn có thể giải quyết vấn đề này. Hãy thở sâu và thực hiện kế hoạch này, được phát triển từ nhiều cuộc thảo luận giữa ba chuyên gia SEO.
1. Xác định xem thứ hạng tìm kiếm của bạn thực sự đã giảm (và giảm bao nhiêu).
Có một số lý do mà điều này có thể xảy ra. Trước khi hành động, hãy đánh giá vị trí mới của trang web từ xếp hạng gần đây nhất để xác định liệu thứ hạng của bạn thực sự đã giảm hay không.
Giả sử bạn biết thứ hạng trước khi giảm, bạn cũng có thể tìm kiếm truy vấn liên quan đến trang web của mình bằng chế độ ẩn danh và xem xếp hạng hiện tại của bạn. Hãy nhớ rằng Google có thể cá nhân hóa kết quả tìm kiếm nên việc sử dụng chế độ ẩn danh là rất quan trọng.
Số lượng truy cập vào trang web giảm có thể là dấu hiệu cho thấy thứ hạng tìm kiếm đã giảm.
2. Chờ đợi trong vòng 2 tuần.
Mặc dù việc giảm thứ hạng SEO (đặc biệt là đối với các trang web thu hút nhiều lượt truy cập) có thể gây thất vọng, bước đầu tiên mà Brian Dean, người sáng lập Backlinko, khuyến khích làm sau khi xác nhận sự suy giảm là đợi hai tuần.
“Tôi sẽ không thực hiện bất kỳ thay đổi nào ngay lập tức nếu bạn thấy thứ hạng giảm vì, trong nhiều trường hợp, thứ hạng sẽ giảm khi một cập nhật mới từ Google được phát hành,” Dean, người đồng sáng lập của Exploding Topics, nói.
Nếu sự suy giảm xảy ra đột ngột và nghiêm trọng, bạn có thể truy ngược lại nguồn gốc của nó từ một cập nhật lớn của Google hoặc một lỗi kỹ thuật trên trang web của bạn, Dean nói. Vì vậy, hãy đợi hai tuần trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.
3. Đánh giá mức độ cấp bách của việc khắc phục sự cố.
Nếu việc giảm xếp hạng có vẻ hợp lý, hãy tự hỏi bản thân (hoặc hỏi đồng nghiệp của bạn) rằng việc này có thể ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn và liệu có liên quan đến việc giảm doanh số hoặc lợi nhuận hay không.
Bắt đầu bằng việc phân tích tình huống bằng cách xem xét từng trang: Có bài đăng Blog nào trên trang của bạn nhận ít lượt truy cập hơn 10% so với cùng kỳ năm trước không? Hay có vấn đề nghiêm trọng hơn, như lượng truy cập vào trang web giảm 80% so với tháng trước không?
Hình dung rõ nhất có thể về những gì đang bị đe dọa có thể giúp bạn quyết định mức độ cấp bách của việc khắc phục và bạn nên bỏ ra bao nhiêu thời gian, năng lượng và kinh phí cho việc hành động.
4. Xác định nguyên nhân của việc giảm xếp hạng.
Có nhiều công cụ SEO để giúp bạn xác định nguyên nhân giảm xếp hạng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác nhau gây ra sự giảm xếp hạng và chúng không luôn rõ ràng ngay lập tức.
Một số thay đổi hoặc cải tiến thuật toán của Google trong việc xác định xếp hạng tìm kiếm có thể là nguyên nhân, vì vậy hãy bắt đầu từ đó. Những thay đổi này xảy ra thường xuyên và sức mạnh của chúng thường được thông báo cho các cập nhật quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy với các cập nhật nhỏ. Eric Enge, CEO của Pilot Holding, một công ty tư vấn SEO và tiếp thị kỹ thuật số và đồng tác giả của sách 'Nghệ thuật SEO', nói.
Bạn cũng có thể hỏi đồng nghiệp xem gần đây có bất kỳ thay đổi lớn nào đối với trang web của công ty bạn có thể gây tụt hạng đột ngột. Hơn nữa, bạn có thể kiểm tra trên Google Search Console xem Google có gặp sự cố nào khi thu thập dữ liệu trang hoặc liệu trang của bạn có bị phạt không.
Nếu không có vấn đề gì áp dụng trực tiếp, hãy kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn trong các tìm kiếm liên quan. Các đối thủ cạnh tranh SEO của bạn có thực hiện bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào khiến thứ hạng của họ vượt qua bạn không?
Enge, người từng sáng lập Stone Temple Consulting cho biết: “Nếu bạn không gặp bất kỳ vấn đề trực tiếp nào gây ra sự tụt hạng, thì đã đến lúc bạn nên cải thiện nội dung và đầu tư vào việc làm cho nó tốt hơn”
5. Bắt đầu hành động và sửa chữa các vấn đề.
Một khi bạn biết được nguyên nhân gây ra sự cố, bạn có thể khắc phục. Những gì bạn làm có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trang web, vì vậy điều quan trọng là phải tiếp cận từng trang để khắc phục sự tụt hạng từ đầu.
Bruce Jones, một nhà tư vấn SEO, đồng điều hành 1on1seotraining.com cho biết: “Mặc dù có nhiều biện pháp có tính kỹ thuật hơn, nhưng nội dung vẫn cần phải được cải thiện và cập nhật”. Những cải tiến này có thể có nhiều hình thức như nhận thêm nhiều liên kết tới trang hơn, thêm nhiều mục danh sách vào blog hay tăng số lượng từ viết. Jones nói: “Đôi khi, những thay đổi nhỏ có thể tạo ra tiến triển lớn”.
Ở bước này, bạn có thể muốn kiểm tra SEO bằng văn bản thay vì hình ảnh hoặc giải quyết các vấn đề về mật độ từ khóa. Dù bạn làm gì, hãy luôn chú ý đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Các trang được xếp hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm mang lại những gì mà bạn đang thiếu? Làm sao để đáp ứng nhu cầu của độc giả tốt hơn?
6. Tiến hành cập nhật bổ sung cho nội dung nếu cần.
Bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để cải thiện nội dung của mình và làm cho nó mạnh mẽ hơn, cho dù đó là về SEO, trải nghiệm người dùng, sự kịp thời hoặc chất lượng tổng thể. Dean gợi ý rằng điều này có thể bao gồm cập nhật các số liệu thống kê đã lỗi thời, thêm nhiều liên kết nội bộ hoặc cải thiện phong cách viết để phản ánh đúng bản sắc thương hiệu của bạn hơn.
7. Theo dõi cẩn thận dữ liệu.
Hãy nhớ rằng có thể mất một thời gian để Google đánh giá lại trang web của bạn sau khi bạn thực hiện các thay đổi. Dean gợi ý: “Khi bạn hoàn thành với các thay đổi cuối cùng, hãy đặt lịch cho một tháng. Sau đó, quay lại và kiểm tra xem liệu xếp hạng của bạn có cải thiện không”.