Một Chương Trình Có Tên ourBRIDGE for Kids Ở Charlotte, Bắc Carolina, Đang Nỗ Lực Giảm Thiểu Tình Trạng Nghỉ Học Kéo Dài Trong Một Quận Với Tỷ Lệ Học Sinh Không Thông Thạo Tiếng Anh Cao Nhất Trong Bang.
Được Viết Bởi ARIEL GILREATH
Ngày 11 Tháng 02 Năm 2024
Số Lượng Học Sinh Tham Gia Chương Trình ourBRIDGE for Kids Đã Tăng Đáng Kể Trong Những Năm Gần Đây, Từ 35 Học Sinh Khi Chương Trình Vừa Mới Khai Trương Vào Năm 2014 Lên 230 Học Sinh Vào Năm 2023, Với Nhiều Em Vẫn Còn Trong Danh Sách Chờ. Hơn Một Nửa Số Trẻ Em Nói Tiếng Tây Ban Nha, Nhưng Các Cuộc Trò Chuyện Bằng Tiếng Dari, Pashto, Nga Và Các Ngôn Ngữ Khác Cũng Khá Phổ Biến Trên Hành Lang.
Để Tham Gia Chương Trình ourBRIDGE for Kids, Các Học Viên Cần Phải Đáp Ứng Một Yêu Cầu Đơn Giản– Họ Phải Tham Dự Đầy Đủ Các Lớp Học Trực Tiếp Ở Trường Trước Khi Đến Đây. Nhưng Vào Năm 2020, Khi Số Lượng Học Sinh Nghỉ Học Ngày Một Tăng Do Đại Dịch, ourBRIDGE Quyết Định Mở Rộng Tầm Nhìn Của Mình. Ngoài Việc Tổ Chức Các Chương Trình Ngoại Giờ Học Ở Trường, Các Nhân Viên Và Tình Nguyện Viên Bắt Đầu Làm Việc Với Các Phụ Huynh Để Giải Quyết Các Vấn Đề Gây Trở Ngại Trong Việc Trẻ Em Tham Gia Lớp Học Trực Tuyến Hoặc Đến Trường Học. Các Cấp Quản Lý Giáo Dục Tại Các Địa Phương Nhấn Mạnh Rằng: Trong Khi Các Học Sinh Tại Charlotte Vắng Mặt Thường Xuyên Tại Các Lớp Học, Thì Trẻ Em Tại ourBRIDGE Vẫn Duy Trì Việc Đến Trường Mỗi Ngày.
“Trước Khi Cố Gắng Giải Thích Lý Do Tại Sao Con Bạn Không Thể Đến Trường, Chúng Tôi Cần Tự Đặt Câu Hỏi’ Cha Mẹ Lo Lắng Khi Cho Con Đi Học Là Gì?’ Câu Hỏi Này Thực Sự Đã Giúp Chúng Tôi Tìm Ra Nhiều Lí Do Tại Sao Việc Đi Học Không Phải Là Ưu Tiên Hàng Đầu Ở Thời Điểm Hiện Tại: Thiếu An Toàn Về Nơi Ở, Không Đảm Bảo Về Thực Phẩm Và Sự Sa Thải Hàng Loạt” Chia Sẻ Bởi Sil Gnazó, Người Sáng Lập Và Giám Đốc Điều Hành Của Chương Trình, Người Từng Di Cư Từ Argentina Từ 2 Thập Kỷ Trước.
Trước Năm 2020, Tỉ Lệ Đi Học Của Học Sinh Học Tiếng Anh Như Là Ngôn Ngữ Thứ 2 Khá Cao Trên Toàn Quốc. Ở Các Trường Học, Nhóm Học Sinh Này Cũng Có Tỉ Lệ Tương Đối Cao So Với Các Nhóm Học Sinh Khác.
Có Khoảng 230 Học Sinh Di Cư Và Tị Nạn Đến Tham Gia Lớp Học Của ourBRIDGEfor Kids, 1 Chương Trình Học Sau Giờ Học Ở Trường Tại Charlotte Đã Giúp Đỡ Rất Nhiều Trường Học Khi Tỉ Lệ Học Sinh Vắng Học Gia Tăng.
Nhưng Điều Đó Đã Thay Đổi Khi Các Trường Học Đóng Cửa Và Chuyển Sang Lớp Học Trực Tuyến.
Số Lượng Học Sinh Vắng Mặt Thường Xuyên Đã Tăng Lên Kể Từ Khi Đại Dịch– Và Tình Trạng Này Thậm Chí Còn Trở Nên Đáng Báo Động Hơn Với Những Cá Nhân Tham Gia Học Tiếng Anh.
Các Vấn Đề Tương Tự Cũng Xảy Ra Ở Charlotte, Một Cộng Đồng Với Tỉ Lệ Người Dân Nhập Cư Tăng Nhanh Và Tỉ Lệ Học Sinh Học Tiếng Anh Lớn Nhất Ở Bắc Carolina, Khác Biệt Xa So Với Các Cộng Đồng Khác. Trước Đại Dịch, Tỉ Lệ Học Sinh Nghỉ Học Tiếng Anh Đã Tăng Lên Gần Như Là Gấp Đôi, Từ 16 Phần Trăm Vào Năm 2019 Đến 36 Phần Trăm Năm 2022.
Những Con Số Đó Đã Giảm Nhẹ Vào Năm 2023, Nhưng Gần Như ⅓ Học Sinh Học Tiếng Anh Vẫn Thường Xuyên Nghỉ Học Ở Trường, Trong Khi Tổng Số Học Sinh Vắng Học Giảm Xuống Còn ¼.
Chính Những Điều Này Đã Làm Gia Tăng Thêm Những Bất Bình Đẳng Hiện Có Trong Việc Học Của Học Sinh,” Child Nói Rằng” Hệ Thống Giáo Dục Của Chúng Ta Không Chuẩn Bị Đầy Đủ Cho Một Mô Hình Giáo Dục Hoàn Toàn Khác Biệt, Hoặc Một Kịch Bản Cho Sự Gián Đoạn Cho Hệ Thống Giáo Dục Sẽ Như Thế Nào.’’
Sự Thiếu Xót Trong Việc Chuẩn Bị Đã Trở Nên Rõ Ràng Hơn Trong Việc Giảng Dạy Cho Học Sinh Học Tiếng Anh. Trên Toàn Quốc, Các Hệ Thống Trường Học Gặp Khó Khăn Trong Việc Cung Cấp Các Chương Trình Học Từ Xa Bằng Các Ngôn Ngữ Khác, Và Các Dịch Vụ Phiên Dịch Gặp Khó Khăn Dưới Sự Áp Lực Của Việc Tự Học. Và Các Giáo Viên Gặp Phải Nhiều Rắc Rối Khi Phải Giải Thích Các Vấn Đề Liên Quan Đến Việc Học Tập Từ Xa, Theo Báo Cáo Từ Văn Phòng Về Quyền Công Dân Đã Nêu Rõ.
Trong Vòng Vài Năm Trở Lại Đây, Nhóm Đã Tuyển Dụng Một Số Nhân Viên Để Điều Hành Chương Trình Mới Về Các Dịch Vụ Chương Trình Dành Cho Gia Đình.
“Chúng Tôi Nhận Ra Rằng Chúng Tôi Cần Giúp Đỡ Các Gia Đình Giải Quyết Các Vấn Đề Đó Nhằm Tạo Điều Kiện Thuận Lợi Cho Các Em Nhỏ Được Đến Trường” Ganzó Chia Sẻ. Khi Các Bậc Phụ Huynh Mất Việc Làm, Các Tình Nguyện Viên Sẽ Giúp Đỡ Họ Bằng Cách Kết Nối Với Các Nguồn Lực, Giao Thực Phẩm Đến Nhà Của Học Sinh Và Đóng Vai Trò Như Một Hệ Thống Điều Hành Qua Điện Thoại Trong Quá Trình Học Trực Tuyến.
Các Tỉnh Bang Đã Liên Hệ Với ourBRIDGE Khi Các Nhân Viên Nhận Thấy Các Tác Động Tích Cực Lên Các Nhóm Học Sinh Này Và Gia Đình Của Họ, Nadja Trez Chia Sẻ, Giám Đốc Điều Hành Của Trường Học Ngôn Ngữ Charlotte-Mecklenburg.
Trong năm vừa qua, số lượng học sinh tham gia lớp học tiếng Anh tại khu vực đã tăng đáng kể, từ 27,405 học sinh lên đến 30,151. Điều này đồng nghĩa với việc cấu trúc ngôn ngữ của các em đang trải qua sự thay đổi. Ban đầu, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt là hai ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng trong các trường ở Charlotte. Nhưng hiện tại, các trường học đang chuẩn bị đón tiếp một lượng lớn học sinh chỉ nói tiếng Nga, những người tị nạn từ Ukraine. Tóm lại, các học sinh ở các bang này đang sử dụng tổng cộng 194 ngôn ngữ khác nhau.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm các gia đình trong từng cộng đồng không hề dễ dàng, và nhu cầu của họ thường vượt ra ngoài khả năng của một trường học.
“Các học sinh đa ngôn ngữ của chúng tôi, đặc biệt là ở cấp trung học, đang phải đối mặt với những thách thức mà họ không thể kiểm soát được” ông Trez chia sẻ.
Khi ourBRIDGE có thể đáp ứng được yêu cầu của các gia đình và học sinh chưa từng tham gia bất kỳ lớp học nào, tổ chức đã phát hiện ra rằng một trong số các học sinh vắng mặt là do bố mẹ của em bị sa thải, và đứa con út gần đây phải trải qua một cuộc phẫu thuật nguy hiểm. Chủ nhân của căn hộ mà họ đang thuê cũng đang cố gắng đuổi họ ra khỏi nhà. Chương trình học ngoại giờ của trường đã thực sự giúp kết nối các gia đình, và tổ chức cung cấp quỹ khẩn cấp cho những trường hợp cấp bách của các gia đình có thu nhập thấp, cũng như hỗ trợ dịch thuật trong các phiên tòa. Nhờ đó, gia đình đã có điều kiện tiếp tục ở lại căn hộ của mình.
Một trường hợp vắng mặt khác mà ourBRIDGE đã phát hiện là do một em học sinh mắc bệnh mãn tính và gia đình không biết cách nộp hồ sơ y tế cho em trên hệ thống trực tuyến.
'Quan trọng nhất là chúng tôi khuyên họ rằng, 'Hãy nói lên điều này'', Yeferline Gomez, một quản lý hỗ trợ gia đình tại ourBRIDGE, chia sẻ. 'Bạn có quyền biết điều đó. Bạn có quyền đặt câu hỏi, và bạn có quyền yêu cầu thông tin được dịch sang ngôn ngữ mà bạn hiểu được.'
Trường Học Charlotte-Mecklenburg có các đội riêng đến gõ cửa và tìm kiếm học sinh vắng mặt trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, việc xây dựng lòng tin với các gia đình nói một ngôn ngữ khác và mới đến nước này thực sự gặp nhiều khó khăn, theo Brian Harris, một nhân viên xã hội của Trường Học Charlotte-Mecklenburg biết nói tiếng Tây Ban Nha.
'Khi tôi đến gặp họ, tôi đại diện cho một cái gì đó không thực sự tích cực đối với dân số Latino - tôi là một người da trắng cao lớn. Tôi trông giống như một vị cảnh sát hoặc cảnh sát nhập cư, và có vẻ như tôi là một trong những người như vậy', Harris nói. 'Khi bạn đã giành được lòng tin của họ, điều đó thật sự quan trọng. Bạn sẽ trở thành gia đình của họ. Họ sẽ mở cửa bất cứ khi nào bạn đến gõ cửa. Nhưng phải mất một thời gian dài để đạt được điều đó.'
Một phần lý do mà ourBRIDGE đã thành công là do một sự thay đổi đơn giản mà chương trình đã thực hiện vài năm trước - họ không giao tiếp với gia đình thông qua người thông dịch. Thay vào đó, họ thuê nhân viên và tình nguyện viên là người nhập cư và nói cùng ngôn ngữ. Khi có một học sinh mới đến và nói một ngôn ngữ mà nhân viên hiện tại không biết, chương trình cố gắng thuê một người để có thể thực sự giao tiếp với họ.
'Đó là sự khác biệt rõ ràng như giữa ban ngày và ban đêm. Vì các phụ huynh chỉ có một mối quan hệ tin cậy với những người cùng quốc gia và có những trải nghiệm tương tự', Ganzó nói. 'Họ đến tham dự sự kiện và chúng tôi đều có một mối quan hệ đặc biệt với họ, nhưng họ biết rằng người nói cùng ngôn ngữ với họ sẽ có mặt, và đó không phải là một người khác nhau ở mỗi lần gặp mặt.'
Vào một ngày thứ Năm trong tháng 12, học sinh lớp ba và lớp bốn ngồi ở một nửa bàn được che phủ bằng tarp tại trụ sở chính của ourBRIDGE, tay đặt lên tay trong sơn: màu đỏ, xanh lá cây, vàng và một sự kết hợp đất đỏ của cả ba màu.
Một số đang trò chuyện với nhau bằng tiếng Tây Ban Nha với sự nhiệt tình, một số khác sử dụng ngón tay để vẽ lên bề mặt sơn.
Các lá cờ của các quốc gia khác nhau treo trên trần nhà và trần lớp học, các chữ cái lớn viết tên 'đa dạng' được đặt ở lối vào đối diện với một bức vẽ của một phụ nữ đang đội khăn quàng. Dạy tiếng Anh cho những học sinh mới đến đất nước này chỉ là một trong những mục tiêu của ourBRIDGE, mục tiêu khác là tạo cảm giác chào đón và tôn trọng nguồn gốc của họ.
Ganzó nói: 'Chúng tôi muốn các em tự hào về nguồn gốc của mình, văn hóa, truyền thống, ngôn ngữ và giọng điệu của mình khi họ học tiếng Anh và thích nghi với cuộc sống tại Hoa Kỳ.'
Bài viết này về ourBRIDGE for Kids được thực hiện bởi The Hechinger Report, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận, độc lập tập trung vào bất bình đẳng và sáng tạo trong giáo dục. Đăng ký nhận bản tin Hechinger.
Tác giả: ARIEL GILREATH
Liên kết bài viết gốc: English learners stopped coming to class during the pandemic. Một nhóm đã xử lý vấn đề này bằng cách giúp đỡ phụ huynh của họ
Dịch giả: Nguyễn Ngọc Bảo Trân - ToMo - Learn Something New