Quản lý thông tin liên lạc đã trở thành một thách thức. Mỗi năm lại đặt ra những vấn đề mới, từ việc giữ kỳ vọng của khách hàng đến đối mặt với điều kiện kinh tế khó khăn, thậm chí phải xử lý khủng hoảng thương hiệu.
Vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing và truyền thông đang gây ra nhiều tranh cãi. AI có thể thay đổi cách công ty truyền thông. Nhưng để đánh giá rõ ràng rủi ro và lợi ích, không phải điều dễ dàng.
Rachelle Bedell, Giám đốc Truyền thông và Tương tác của thành phố Gilroy, CA, đã sử dụng công nghệ AI để tạo nội dung kết nối với 60.000 cư dân địa phương.
Chúng tôi trò chuyện với Rachelle về kinh nghiệm sử dụng AI trong truyền thông. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chia sẻ những mẹo và lời khuyên từ cô ấy cho những nhà lãnh đạo truyền thông.
Công nghệ AI đem lại những cơ hội gì cho đội ngũ truyền thông?
Nhiều người cho rằng AI có thể tăng cường hiệu suất cho nhóm của bạn, nhưng liệu có bằng chứng nào chứng minh điều này không? Theo Rachelle, có.
Rachelle nói: “AI không chỉ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, mà còn giúp chúng ta tiến xa hơn. Nó giống như việc phát minh máy tính vẽ đồ thị cho môn toán. Chúng ta không cần phải tính toán bằng giấy và bút chì nữa. Thay vào đó, ta có thể sử dụng những gì nó cung cấp và làm nhiều việc hơn thế nữa.”
Nhưng thực sự, 'nhiều việc hơn' có nghĩa là gì? Dưới đây là ba ứng dụng thực tế trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp có thể giúp nhóm của bạn tiết kiệm thời gian.
Tối ưu hóa ý tưởng và tạo ra nội dung sáng tạo
Các chuyên gia truyền thông không chỉ phải tạo ra những thông điệp thương hiệu sáng tạo và hấp dẫn, mà còn phải điều chỉnh thông điệp đó cho từng kênh, từng đối tượng và từng sự kiện cụ thể. Việc tiếp cận đúng người dùng với đúng thông điệp vào thời điểm phù hợp ngày càng trở nên khó khăn hơn.
May mắn thay, AI luôn sẵn sàng hỗ trợ.
Công cụ AI như ChatGPT không thể cung cấp nội dung sẵn sàng để xuất bản: Vẫn còn nhiều điều mơ hồ về việc liệu nội dung do AI tạo ra có được bảo vệ bản quyền hay không. Để bảo vệ doanh nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải tùy chỉnh sản phẩm cuối cùng phù hợp với màu sắc riêng của thương hiệu. Điều này giúp duy trì dấu ấn cá nhân cho hình ảnh thương hiệu của bạn.
Rachelle chia sẻ: “Tôi thường xuyên sử dụng ChatGPT để viết lại nội dung. Tôi hỏi về cách diễn đạt lại nội dung sao cho hấp dẫn hơn, sau đó tôi đánh giá câu trả lời của nó và tinh chỉnh từ đó.”
Các công cụ được hỗ trợ bởi AI có thể mang đến cho bạn góc nhìn mới và khơi dậy sự sáng tạo, hướng dẫn bạn đi đúng hướng mà không cần chờ đợi cảm hứng. Để tối đa hóa hiệu quả của công cụ, chúng ta cần biết cách đặt câu hỏi và truy vấn AI để công cụ chọn được các khía cạnh chính xác của nội dung cần truyền tải.
Rachelle chia sẻ: “Đây là điểm khởi đầu tuyệt vời cho những ý tưởng sáng tạo. Ví dụ, tôi đang thực hiện chiến dịch Tháng Tự hào hàng năm của thành phố. Năm nay, tôi đã yêu cầu ChatGPT đưa ra một vài ý tưởng và bắt tay thực hiện từ đó.”
Tại Sprout, nhóm truyền thông sử dụng AI tạo sinh để phát triển những tiêu đề sáng tạo cho thông cáo báo chí và quảng cáo truyền thông. Một yêu cầu đơn giản như “Hãy viết 3-4 tiêu đề thông cáo báo chí khác nhau liên quan đến X, Y, và Z” có thể trả về kết quả giá trị để sàng lọc thêm.
Thu thập những hiểu biết từ mạng xã hội
(Hiểu biết - sự thấu hiểu sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trong một ngữ cảnh cụ thể)
Công cụ hiểu biết về đối tượng (công cụ chạy quảng cáo, giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích, độ tuổi, thu nhập,... của những khách hàng tiềm năng) là cơ sở để định vị thương hiệu tốt hơn. Với AI, các đội ngũ truyền thông có thể hiểu sâu hơn về tâm lý khách hàng thông qua phân tích quan điểm trên mạng xã hội.
Công cụ phân tích quan điểm sử dụng học máy để thu thập thông tin về thái độ của người tiêu dùng và đánh giá trạng thái cảm xúc của họ. Trong truyền thông, những hiểu biết này thường được sử dụng để làm rõ nét các quảng cáo, thông điệp và truyền thông điều hành.
Ví dụ, nhóm marketing và truyền thông của đại học Ấn Độ sử dụng hiểu biết từ công cụ Lắng nghe Xã hội của Sprout để cập nhật các cuộc trò chuyện trong khuôn viên và đón đầu những khủng hoảng tiềm ẩn. Những hiểu biết này cho phép họ thực hiện các biện pháp chủ động để quản lý danh tiếng trực tuyến của mình.
Tại Sprout, chúng tôi cam kết phát triển loạt tính năng AI mới trên nền tảng. Chúng tôi kết hợp sức mạnh của học máy và tự động hóa độc quyền với mô hình GPT của OpenAI. Những tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn bộ nền tảng Sprout, bắt đầu với các bổ sung về lắng nghe, xuất bản, chăm sóc và vận động khách hàng.
Đạt được lợi thế toàn cầu
Phân tích quan điểm đa ngôn ngữ sử dụng học máy theo ngôn ngữ bản địa để thu thập dữ liệu ý kiến từ nội dung đa ngôn ngữ. Những công cụ này nắm bắt các sắc thái ngữ pháp riêng của từng ngôn ngữ.
Những hiểu biết này củng cố nỗ lực truyền thông hướng tới khán giả không phải người Anh, cho phép xây dựng thương hiệu phục vụ nhu cầu đa dạng của khán giả. Đối với các chuyên gia truyền thông như Rachelle, những hiểu biết này đảm bảo rằng tất cả khán giả đều nhận được thông điệp hiệu quả và công bằng.
Rachelle cho biết: “California vừa thông qua luật cho phép bán hàng rong trên vỉa hè. Giờ đây, chúng tôi đang điều chỉnh quy trình để phù hợp với luật pháp tiểu bang, bao gồm việc cấp giấy phép cho cả những người nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.”
Trong tương lai, Rachelle có thể sử dụng phân tích quan điểm đa ngôn ngữ để làm nền tảng cho công việc này, dựa trên dữ liệu thu thập từ những người nói tiếng Tây Ban Nha trong khu vực. Điều này sẽ giúp cô tạo ra thông điệp cá nhân hóa, phản ánh cách người dân đang thảo luận về vấn đề này.
Làm sao để đội ngũ truyền thông giảm thiểu rủi ro khi làm việc với AI?
Rachelle chia sẻ: “Hôm qua, tôi đọc một tiêu đề nói rằng AI sẽ cuối cùng thay thế các đội ngũ truyền thông. Đó có lẽ là từ một người không hiểu biết về lĩnh vực này. Vai trò của truyền thông chứa đựng quá nhiều yếu tố để nó có thể hoàn toàn tự động. Công nghệ vẫn còn rất xa.”
Quan trọng nhất, có một kỹ năng giao tiếp cơ bản mà sẽ luôn cần sự can thiệp của con người: xây dựng mối quan hệ.
Rachelle nói: “Tôi nghĩ không nhiều người nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ trong lĩnh vực truyền thông. Đó chỉ là một phần. Sự thành công của nội dung của chúng tôi phụ thuộc vào mối quan hệ với các doanh nghiệp trong trung tâm thành phố, sở y tế công cộng và nhiều hơn nữa.”
Thay vì tự hỏi liệu AI có thay thế công việc của chúng ta không, chúng ta nên suy nghĩ về việc nó sẽ thay đổi công việc của chúng ta như thế nào. Sự kết hợp giữa AI và các chuyên gia truyền thông mở ra một hướng mới tới một tương lai nơi công nghệ nâng cao khả năng sáng tạo, hiểu biết và năng suất của con người, xác định lại những gì mà cá nhân có thể làm ở mọi cấp độ.
Tuy vậy, việc nhận ra những rủi ro liên quan đến việc áp dụng AI là điều vô cùng quan trọng. Tìm kiếm sự cân bằng giữa AI và nỗ lực của con người là chìa khóa để đạt được kết quả tốt nhất. Khi bạn hiểu rõ tiềm năng của AI trong truyền thông, quan trọng là phải hiểu và giải quyết những rủi ro đi kèm.
Kiểm tra mọi thứ kỹ lưỡng
Những chuyên gia sử dụng giải pháp AI tạo sinh dựa trên văn bản cần cẩn trọng với nguy cơ thông tin sai lệch, như “ảo giác chatbot” (chatbot hallucinations) hoặc các tuyên bố không đúng.
Rachelle đã gặp phải những vấn đề này trực tiếp: “Đôi khi, khi tôi yêu cầu ChatGPT chia sẻ nguồn thông tin mà nó cung cấp, không phải lúc nào cũng thành công. Một lần, khi tôi đang tìm nguồn cho một ví dụ, nó đã nói với tôi rằng nó không biết tôi muốn một ví dụ thực tế nên thay vào đó, nó đã đưa ra một ví dụ giả định.”
Khi sử dụng nội dung được tạo ra bởi AI, quan trọng là chúng ta phải đảm bảo tính chính xác và độc đáo bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng. Luôn yêu cầu nguồn từ các trợ lý AI, và dành thời gian để xác minh tính hợp lệ của chúng. Các bước này rất quan trọng để bảo vệ thương hiệu của bạn và tránh khủng hoảng tiềm ẩn.
Ưu tiên bảo mật dữ liệu
Khi nói về khủng hoảng, bất kỳ chuyên gia truyền thông nào cũng sẽ cho biết rằng một sự cố bảo mật nhỏ cũng có thể trở thành một cơn ác mộng thực sự.
Các nhóm truyền thông không chịu trách nhiệm đề ra các quy tắc về cách thức và lý do họ sử dụng AI. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với mọi hậu quả nếu nhân viên tiết lộ thông tin bí mật bằng công cụ AI, gây ra vấn đề về quyền riêng tư.
Rachelle khuyên: “Bạn cần phải thảo luận với nhóm kỹ thuật và pháp lý để hiểu rõ những rủi ro mà tổ chức của bạn có thể đối mặt khi sử dụng AI. Quan trọng là tìm ra cách an toàn để nhân viên của bạn sử dụng công cụ này.”
Tại Sprout, chúng tôi ưu tiên bảo mật dữ liệu và tài sản trí tuệ của mình bằng cách đào tạo nhóm của mình về việc sử dụng AI tạo sinh một cách an toàn. Để đảm bảo việc sử dụng có trách nhiệm, nhóm công nghệ thông tin và pháp lý của chúng tôi đã hợp tác để tạo ra chính sách nêu rõ các trường hợp sử dụng được chấp thuận và bị cấm.
Chính sách này ngắn gọn và dễ hiểu, ngay cả với những người ít kinh nghiệm sử dụng các công cụ AI. Điều này giúp các nhóm bận rộn có thể điều hướng những thay đổi dễ dàng hơn, ngay cả với sự phát triển chóng mặt của AI.
Chấp nhận thử nghiệm
Có những rủi ro khi sử dụng AI. Tuy nhiên, không sử dụng AI cũng mang theo những nguy cơ riêng.
Rachelle đã chia sẻ quan điểm của mình: “Một số công ty đang sử dụng AI, trong khi khác lại hoàn toàn cấm sử dụng vì coi đây là công nghệ mới. Tôi hiểu họ lo ngại về rủi ro, nhưng tôi nghĩ họ đang bỏ lỡ cơ hội để nhân viên học cách tận dụng nó.”
Trí tuệ nhân tạo vẫn tiếp tục phát triển. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm ứng dụng AI trong thông tin, truyền thông và PR. Để không bị tụt lại, cần khuyến khích nhóm thử nghiệm thường xuyên công nghệ AI.
Khai thác sức mạnh của AI trong lĩnh vực truyền thông
Trí tuệ nhân tạo có thể trở thành một đồng minh đáng tin cậy trong ngành truyền thông doanh nghiệp đang phát triển. Kết hợp AI với chuyên môn con người, chúng ta mở ra một thời kỳ mới cho truyền thông, cho phép chuyên gia kết nối, tương tác và thúc đẩy thành công trên quy mô lớn.
Để biết thêm thông tin chi tiết về cách các nhà lãnh đạo truyền thông khai thác giá trị từ công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, v.v., xem báo cáo hiện trạng truyền thông xã hội năm 2023 của Sprout.