“Bạn đã tự chỉ trích mình suốt nhiều năm mà chẳng đem lại hiệu quả gì. Hãy thử chấp nhận bản thân và xem điều gì sẽ xảy ra.” - Louise L. Hay
Tôi đã mơ ước khởi nghiệp riêng nhiều năm rồi, chính xác là mười năm.
Dù có vài lý do khiến tôi mất thời gian quyết định hành động, trì hoãn vẫn là lý do chính.
Thật khó để thay đổi sự nghiệp và từ bỏ mức lương ổn định, chưa kể đến căng thẳng khi nghĩ đến thất bại.
Dù đã học tập, nghiên cứu và được cấp chứng chỉ, sự bất định về thành công vẫn khiến tôi trì hoãn việc tiếp thị bản thân.
Tôi luôn lo lắng về khả năng thất bại. Sợ rằng mình không hoàn hảo. Lo ngại mọi người có thể coi thường mình. Và lo rằng sẽ không đủ khả năng hoàn thành mọi công việc.
Vì vậy, tôi đặt chân đến ngày mai và tiếp tục để 'Tôi của Ngày Mai' lo lắng.
Dường như tôi luôn dành mọi việc cho tương lai. Luôn trì hoãn, không muốn đối mặt ngay lúc này.
'Sandy của Ngày Mai' có thể giúp với việc rửa chén, đặt hẹn với bác sĩ. Và cô ấy cũng sẽ thay tôi đối diện với cuộc trò chuyện căng thẳng với mẹ.
Tôi nhận ra mình thường trì hoãn bởi sự mong muốn mọi thứ phải hoàn hảo.
- Tôi không thể bắt đầu một dự án mới hoặc thử một món ăn mới nếu không chắc chắn sẽ thành công.
Tuy nhiên, như bạn thấy, tôi đã đi một đoạn đường không ngắn kể từ thời điểm đó.
Tôi đã bắt đầu kinh doanh cá nhân (và tôi thực sự đam mê nó!), và tôi đã sử dụng tất cả kinh nghiệm của mình để ngừng trì hoãn - mặc dù tôi vẫn do dự khi viết bài này (thật đáng ngạc nhiên, tôi biết!).
Hôm nay, tôi sẽ không để sợ hãi về việc 'không đủ tốt' ngăn cản tôi chia sẻ lời khuyên thực tế, hữu ích và những thay đổi tư duy để tiến lên và thoát ra khỏi bế tắc.
Khái niệm về Trì Hoãn của Chúng Ta
Chúng ta thường hiểu sai rằng trì hoãn chính là do lười biếng.
Tuy nhiên, trì hoãn là hành động có chủ ý. Bạn chọn làm việc khác thay vì nhiệm vụ mà bạn biết mình cần phải thực hiện.
Ngược lại, lười biếng là sự thiếu quan tâm. Đó là sự lười biếng, không chủ động và không sẵn lòng hành động. Đó là thái độ 'Tôi có thể, nhưng tôi không muốn'.
Nhưng khi bạn trì hoãn, bạn thậm chí cảm thấy căng thẳng hơn vì bạn quan tâm đến việc hoàn thành nhiệm vụ đó. Bạn chỉ đang tránh né sự căng thẳng và khó khăn trong việc tìm kiếm động lực.
Bởi đó chính là lý do tại sao chúng ta lại trì hoãn.
Sự Trì Hoãn Thực Sự Là Gì Và Vì Sao Chúng Ta Lại Làm Thế
Trì hoãn là một kỹ thuật tránh căng thẳng. Đó là hành động chủ động để tạm thời tránh khỏi cảm giác không thoải mái.
Trong tiềm thức, chúng ta tự nói với bản thân rằng: 'Tôi của Hiện Tại chưa sẵn sàng đối mặt với cảm giác khó chịu này, vì vậy tôi sẽ để cho Tôi của Tương Lai xử lý'
(Chúng ta hành động như thể chúng ta nhờ một người lạ làm công việc giúp chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện qua MRI rằng khi chúng ta tưởng tượng về bản thân trong tương lai, khu vực não kích hoạt tương tự như khi chúng ta nghĩ về người lạ.)
Một điều thú vị là khi chúng ta vượt qua thói quen trì hoãn của mình, chúng ta cũng đang xây dựng sức mạnh tinh thần tổng thể để đối mặt với khó khăn.
Theo tôi, sức mạnh tinh thần là sẵn lòng chịu đựng cảm giác khó chịu.
Các Ví Dụ Về Trì Hoãn
Hành vi trì hoãn thường phức tạp. Đôi khi chúng ta biết rõ chúng ta đang làm điều đó. Đôi khi lại không nhận ra điều đó (như khi tôi phải tưới cây thay vì viết blog này).
Dưới đây là một số ví dụ:
Lướt Instagram thay vì bắt đầu làm những công việc quan trọng.
Trì hoãn việc giao cho đến khi gần hết hạn.
Muốn bắt đầu một thói quen tích cực mới (ăn kiêng, tập thể dục, hay tiết kiệm tiền), nhưng lần lượt trì hoãn nó trong khi tự nói với bản thân “Mình sẽ bắt đầu sớm.”
Muốn bắt đầu kinh doanh nhưng lại dành quá nhiều thời gian cho “chế độ nghiên cứu” thay vì hành động.
Làm những công việc dễ dàng, ít quan trọng hơn và “phải hoàn thành” trước khi bắt đầu chính thức.
Chờ đợi cho đến khi bạn “có cảm hứng” để làm việc đó.
5 Bước Để Ngừng Trì Hoãn
Khuyến khích bản thân bằng cách làm tốt hơn là chỉ trách.
Thứ thực sự gây cản trở chúng ta tiến về phía trước chính là cách chúng ta nói chuyện với bản thân.
Những suy tư như thế này:
Tôi không muốn.
Có thể sẽ khó khăn.
Tôi không biết phải làm thế nào.
Có thể kết quả không như mong đợi.
Có thể tôi sẽ thất bại.
Công việc này sẽ rất nhàm chán.
Chính những điều mà chúng ta suy nghĩ này khiến chúng ta hoãn lại. Ý tôi là, thực sự, khi bạn đọc những suy tư đó, chúng có vẻ rất chán chường, phải không?
Cuộc trò chuyện tự tiêu cực này có một mục đích tốt. Nó đang cố gắng cứu chúng ta khỏi cảm giác khó chịu. Thật không may, chúng ta lại càng cảm thấy tồi tệ.
Nếu bạn tự nói với mình bằng một thái độ tử tế, cũng như nói với một người bạn, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn rất nhiều.
Vậy nên hãy nghĩ về điều bạn sẽ nói với người bạn đó. Nó có thể giống như:
Tôi hiểu, có thể việc này không thoải mái, nhưng bạn sẽ hoàn thành sớm và sau đó bạn có thể thư giãn.
Một khi bạn bắt đầu, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Bạn có thể làm được!
Nếu kết quả không hoàn hảo, ít nhất bạn sẽ được luyện tập nhiều hơn.
Nếu bạn thất bại, bạn sẽ học được nhiều điều.
Tạo ra một tác nhân phá vỡ khuôn mẫu
Cuộc đối thoại tiêu cực đó đã trở thành một phần thói quen trì hoãn của bạn.
Bởi vì đó chính là điều khiến trì hoãn trở thành một thói quen - và thói quen bao gồm một dấu hiệu, một quy trình, và một phần thưởng.
Dấu hiệu là khi nghĩ về một công việc cần hoàn thành.
Quy trình là thực hiện cuộc đối thoại tiêu cực dẫn đến trì hoãn.
Phần thưởng là ít căng thẳng hơn. (Không phải là không còn căng thẳng, vì trốn tránh công việc vẫn căng thẳng vì chúng ta biết rằng cuối cùng nó cũng cần hoàn thành.)
Để chấm dứt thói quen này và tạo một thói quen mới, bạn cần tạo ra một tác nhân phá vỡ khuôn mẫu.
Mel Robbins đã áp dụng một phương pháp gọi là Luật 5 Giây. Khi bạn nghĩ “Tôi cần làm điều này”, trước khi bắt đầu cuộc đàm thoại tiêu cực, hãy đếm ngược “5-4-3-2-1- BẮT ĐẦU” và hành động ngay.
Tôi thấy phương pháp này rất hữu ích mỗi khi phải đối mặt với việc rời giường mỗi sáng.
Nếu tôi gặp khó khăn trong việc tìm động lực để làm một công việc khó khăn nào đó, như viết bài về sự trì hoãn, tác nhân phá vỡ khuôn mẫu là “Tôi có thể vượt qua những thách thức.” Tôi không chỉ phá vỡ khuôn mẫu, mà còn thúc đẩy bản thân một cách tích cực.
Nếu tôi gặp khó khăn trong việc làm những công việc nhàm chán và tẻ nhạt, như việc thanh toán thuế, tôi có thể nghĩ “Tôi sẵn sàng chịu khó ngay bây giờ để Tôi của Tương Lai được an nhàn.”
Chia nhỏ nhiệm vụ ra.
Một trong những nguyên nhân lớn gây ra sự trì hoãn là cảm giác choáng ngợp. Choáng ngợp xảy ra khi chúng ta nhìn vào tổng thể của một dự án, không biết nên bắt đầu từ đâu hoặc cảm thấy bị áp đặt với quá nhiều công việc cần làm.
Nếu công việc tiếp theo quá lớn hoặc bạn không biết bắt đầu từ đâu, điều quan trọng là bạn nên 1) lập danh sách hoặc 2) tìm công việc nhỏ nhất để bắt đầu.
Cả căn nhà đều lộn xộn? Tôi đoán bạn biết chiếc tất nằm ở đâu mà.
Ví dụ, khi tôi mắc rối loạn lo âu xã hội và việc đến phòng gym trở nên quá áp lực với tôi.
Vì vậy, tôi chia nhỏ thành:
Tôi chỉ cần mang quần áo tập gym vào xe.
Chỉ cần lái xe đến đó. Tôi có thể quay lại bất kỳ lúc nào.
Chỉ cần bước qua cánh cửa. Tôi có thể ra ngoài bất cứ lúc nào.
Chỉ cần thay đồ trong phòng thay đồ. Tôi có thể làm được điều đó.
Thực sự, tôi không bao giờ quay lại nhà sau khi đã thực hiện một bước nhỏ và dễ dàng. Vì khi đã làm được bước nhỏ và dễ dàng đó, thì bước tiếp theo cũng là khả thi.
Và tôi tiến tới bước tiếp theo…
Sẵn lòng làm việc chỉ trong năm phút.
Nghiên cứu cho thấy nếu ta chỉ làm việc trong năm phút, thì 80% ta sẽ tiếp tục với công việc đó.
Năm phút không là gì cả. Bạn có thể làm bất cứ điều gì trong thời gian đó.
Có 80% khả năng bạn sẽ tiếp tục làm việc sau khi bắt đầu trong năm phút đó, nhưng ngay cả khi không, bạn đã tiết kiệm năm phút để đạt được mục tiêu.
Hơn nữa, bạn đã tiến một bước trong việc chấm dứt thói quen trì hoãn của mình.
Dù làm theo cách nào thì bạn cũng sẽ có lợi!
Tự thưởng bản thân hoặc làm cho công việc trở nên thú vị hơn.
Một vấn đề khác của việc xem xét công việc trong toàn bộ phạm vi của nó thay vì chỉ nhìn vào năm phút tiếp theo là phần thưởng trở nên quá xa xỉ hoặc không đủ thỏa mãn.
Khi cố gắng giảm cân, chỉ mục tiêu là 20 pound chỉ cách vài tuần hay vài tháng nữa thôi.
Hoặc khi đang trễ việc nộp thuế, nếu không mong đợi phần tiền hoàn lại nào thì phần thưởng ở đây là “không bị bắt giam.”
Vì vậy, đặt nhiều phần thưởng sớm hơn sẽ thúc đẩy tiến trình tạo ra thói quen bắt đầu làm việc mới.
Hơn nữa, điều này khiến công việc trở nên dễ chịu hơn nhiều, không chỉ là một công việc đơn điệu nữa.
Để viết bài này, tôi đã mặc chiếc áo choàng tắm êm ái nhất của mình và dùng chiếc bồn tắm của con - từ thời bé còn sơ sinh, để ngâm chân trong muối Epsom khi viết.
Tôi sẽ gửi thuế trong vài tuần tới, và đã dự trù uống một ly rượu vang với ít phô mai và bánh quy khi làm việc.
Tôi dành những bản nhạc siêu cổ của những năm 90 cho khi tập thể dục để biến thời gian đó trở nên đặc biệt và thú vị hơn.
Cửa Nào Sẽ Mở Ra Khi Bạn Không Còn Thói Quen Trì Hoãn?
Chúng ta dành quá nhiều thời gian trốn tránh cảm giác khó chịu của một công việc, thay vì suy nghĩ về niềm vui khi hoàn thành nó.
Nếu bạn bỏ thói quen trì hoãn, điều gì sẽ mở ra trong cuộc sống của bạn?
Bạn sẽ bắt đầu kinh doanh của mình vì không còn sợ hãi trải qua cảm giác khó chịu khi “thất bại”?
Bạn sẽ chỉ đơn giản tận hưởng cuộc sống nhiều hơn nếu không còn căng thẳng vì một danh sách những việc bạn đang trễ nải?
Bạn sẽ giảm cân hay lấy lại vóc dáng và cảm thấy thoải mái khi đã vượt qua “bước đầu tiên”?
Tóm Lược
Trì Hoãn là cách chủ động tạm thời tránh khỏi cảm giác khó chịu (không phải lười biếng!)
Bằng cách vượt qua thói quen trì hoãn, bạn cũng đang xây dựng sức mạnh cảm xúc của mình.
Hãy chú ý đến cuộc đàm thoại tiêu cực, gây chán nản, và tạo động lực cho bản thân với thái độ tử tế thay vì chỉ trích.
Hãy tạo ra một yếu tố phá vỡ khuôn mẫu trước khi cuộc đàm thoại tiêu cực làm bạn mất đi sức mạnh.
Chấp nhận thực hiện công việc chỉ trong năm phút và bạn sẽ tiếp tục làm nhiều hơn, hoặc ít nhất bạn sẽ gần hơn với “vạch đích” chỉ trong năm phút.
Tự thưởng bản thân hoặc làm cho công việc thêm thú vị, và sau đó sẽ không còn nhiều cảm giác khó chịu để phải tránh né nữa.