Tự đặt câu hỏi về những gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc sống có thể khiến bạn nhận ra rằng bạn cần một kế hoạch 5 năm.
Thường rất khó để tưởng tượng ra năm năm trong cuộc sống hoặc trong công việc kinh doanh của chúng ta: để tôi nói lại một câu nói nổi tiếng rằng, nếu bạn muốn làm Vũ trụ cười, hãy có một kế hoạch!
Và Vũ trụ biết rằng chúng ta gặp khó khăn trong việc duy trì những quyết tâm của năm mới trong một tuần hoặc một tháng, chưa kể trong một năm!
Nhưng hãy bỏ qua, những kế hoạch, và những mục tiêu là những điều quan trọng. Chúng có thể (và chắc chắn) sẽ thúc đẩy thành công… khi được xây dựng một cách đúng đắn và thực hiện một cách nhất quán.
Cảm giác choáng ngợp khi đặt ra một kế hoạch 5 năm
Một phần của cảm giác choáng ngợp khi chúng ta được yêu cầu lập kế hoạch cho 5 năm từ bây giờ là: Chúng ta cảm thấy nó rất lớn lao.
Và điều đó là vì, trong văn hóa của chúng ta, chúng ta không chỉ muốn điều đó – chúng ta muốn nó ngay lúc này!
Ví dụ dưới đây đến từ kinh doanh của tôi – nhưng, cấu trúc cơ bản để lập một kế hoạch dài hạn thực sự có ý nghĩa là cái gì đó phù hợp với mọi cuộc phiêu lưu.
Tôi khá sợ rủi ro, vì vậy ý tưởng tự kinh doanh một cách hoàn toàn và thành công trở thành một huấn luyện viên sức khỏe trong 5 năm như một sức nặng rất lớn đối với tôi.
Ban đầu, tôi mắc kẹt với “công việc chính của tôi” và cố gắng xây dựng một buổi tập như là một công việc phụ. Điều đó đã được chứng minh là tương đối bất khả thi đối với Giám đốc điều hành của một gia đình bốn người năng động, một huấn luyện viên sức khỏe, một doanh nhân và một tác giả đầy tham vọng.
Khi tôi trở lại làm nhà thầu bán thời gian cho một tổ chức phi lợi nhuận nơi tôi đã làm việc toàn thời gian, tôi đã tập trung vào việc xây dựng phương pháp làm việc của mình.
Những điều quan trọng của kế hoạch 5 năm
Trong năm đầu tiên, mỗi ngày tôi dành cho công việc kinh doanh của mình đều là một cuộc vận động không ngừng trong công việc. Quản lý trang web, phương tiện truyền thông xã hội, viết blog, gửi email, mạng… tôi làm tất cả những việc này mà ít quan tâm đến kết quả mà tôi nhận được, đặc biệt là lượng khách hàng tối thiểu.
Tuy nhiên, tôi rất bận rộn, và tôi đang làm mọi thứ mà tôi được yêu cầu để phát triển việc tập luyện của mình.
Tôi tin chắc rằng Vũ trụ đang cố gắng thu hút sự chú ý của tôi trong năm đầu tiên. Cô ấy đã mang đến rất nhiều điều kỳ diệu cho con đường của tôi, đặc biệt là trong vai trò làm huấn luyện viên và người tư vấn.
Mỗi người trong số họ đã thúc đẩy tôi không chỉ đặt ra một mục tiêu dài hạn mà còn xây dựng một nền tảng, sau đó thiết kế ngược nó thành các hành động có thể quản lý được (tức là hàng ngày!)
Trong vai trò một huấn luyện viên sức khỏe, điều này không làm tôi bất ngờ! Cuối cùng, đó là cách tôi hướng dẫn khách hàng của mình về sức khỏe: chậm lại, thở đều và điều chỉnh lại!
- Đặt nền móng
- Lập kế hoạch 5 năm
- Đặt mục tiêu hàng năm của bạn
- Xác định mục tiêu hàng quý của bạn
- Thực hiện những bước nhỏ nhất hàng ngày
Đặt nền móng
Không, thực sự, bạn không thể tạo ra một kế hoạch dài hạn thích hợp nếu không hiểu rõ về tầm nhìn, sứ mệnh và phương pháp của bạn.
Tin không tốt là bạn có thể mất thời gian để đặt chúng vào đúng vị trí... nhưng điều đó đáng giá.
Trước khi bắt đầu, hãy dành thời gian suy nghĩ về giá trị cốt lõi và niềm tin của bạn. Bạn đang phục vụ ai? Nếu tầm nhìn, sứ mệnh và phương pháp của bạn không phù hợp với họ, họ sẽ luôn cảm thấy không thoải mái (như một thuật ngữ trong lĩnh vực huấn luyện).
Sâu thẳm trong tâm trí, bạn không muốn làm việc với họ, dù bạn có nói gì đi nữa.
Bạn có khả năng làm được điều đó!
Đúng vậy, đây là công việc sâu sắc, và có, bạn thực sự cần phải làm. Tôi thấy rằng nó được thực hiện tốt khi giúp một huấn luyện viên trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.
Ba lời nhắc có thể giúp bạn bắt đầu, cùng với những ví dụ từ doanh nghiệp của tôi:
1. Tầm nhìn
(Tôi viết: Công việc của tôi dựa trên niềm tin rằng phụ nữ có thể sống hạnh phúc, khỏe mạnh, đáp ứng mọi nhu cầu và tôn trọng những ước mơ hoang dã, ngọt ngào nhất của chính họ.)
2. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ:
(Bài viết của tôi: Tôi ủng hộ những phụ nữ trên 40 cảm thấy tự tin rằng họ có thể thoát khỏi cuộc sống bận rộn với vé máy bay, một chút tiền mặt và sự thay đổi danh tính.)
3.
Phương cách
(Bài viết của tôi: Tôi đào tạo phụ nữ vợ và mẹ trên 40 tuổi để họ nhận ra và cắt bỏ những khuôn mẫu gò bó họ. Bằng cách thiết lập những thói quen mới đơn giản và bền vững, họ sẽ học không chỉ để tồn tại mà còn để phát triển! Ngược lại với quan điểm phổ biến, những năm này có thể là những thập kỷ hạnh phúc và khỏe mạnh nhất trong cuộc đời của họ.
Lập kế hoạch 5 năm
Hãy tưởng tượng về thế giới của bạn trong 5 năm tới từ bây giờ. Hãy mơ ước lớn và không ngần ngại tại đây.
· Bạn sẽ ở đâu?
· Ai sẽ ở bên cạnh bạn?
· Bạn sẽ làm gì?
· Một ngày trong cuộc sống của bạn sẽ như thế nào: trông như thế nào? Cảm xúc ra sao? Âm thanh? Mùi hương? Hương vị?
Hãy nghiêm túc và cụ thể ngay từ bây giờ: những chỉ số nào sẽ cho bạn biết rằng bạn đã đạt được kế hoạch của mình?
Các phản hồi có thể bao gồm:
· Số lượng khách hàng được phục vụ (mỗi năm? Mỗi tháng? Mỗi tuần?)
· Số lượng sản phẩm được bán ra (mỗi năm? Mỗi tháng? Mỗi tuần?)
· Số giờ đã dành cho các nhiệm vụ so với trước đó?
· Doanh thu đã đạt được
· Lợi nhuận đã thực hiện
Ghi lại các mục tiêu hàng năm của bạn
Đây là nơi để bạn phân chia kế hoạch thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn... và nơi mà bạn cảm thấy sẽ dễ dàng đạt được hơn.
Sử dụng các con số tương tự như bạn đã làm trong kế hoạch 5 năm, nhưng thay vì chia cho 5, hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể đạt được mỗi năm một cách thực tế.
Nếu kế hoạch 5 năm của bạn bao gồm việc phục vụ 100 khách hàng cá nhân trong 1 năm, hãy ngừng suy nghĩ về con số đó. Thay vào đó, hãy tập trung vào số lượng khách hàng mà bạn có thể phục vụ (gần như 100 khách hàng nhất có thể) trong một năm trong kế hoạch, hoặc bạn có thể quyết định phục vụ cho 20 khách hàng trong 1 năm.
Bạn có thể quyết định rằng nó sẽ trông như thế này:
· Mục tiêu 1: Phục vụ 5 khách hàng (nghe có vẻ như một số ít hoàn toàn đáng sợ... hoặc hoàn toàn có thể đạt được!)
· Mục tiêu Y2: phục vụ 10 lượt khách
· Mục tiêu Y3: phục vụ 20 lượt khách
· Mục tiêu Y4: phục vụ 50 lượt khách
· Mục tiêu Y5: phục vụ 100 lượt khách
Xác định mục tiêu quý của bạn
Cần những hệ thống và quy trình nào để đạt được mục tiêu hàng năm của bạn?
Wow! Nếu chỉ cần phục vụ 5 khách hàng trong năm đầu tiên, bạn sẽ có thời gian dư để tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, thay vì dựa vào tài nguyên hiện có.
Bây giờ là thời điểm để phát triển các chương trình hoặc sản phẩm, thử nghiệm chúng (với số lượng khách hàng hạn chế để kiểm tra?), đánh giá và điều chỉnh chúng, sẵn sàng cho năm thứ hai.
Bạn cũng có thể lập kế hoạch tiếp thị của mình (có thể với sự hỗ trợ từ cố vấn hoặc huấn luyện viên?) và bắt đầu triển khai, thiết lập trang web, xây dựng mạng xã hội (sẽ phát triển trong tương lai),...
Tương tự như với sản phẩm và dịch vụ của bạn, kế hoạch có thể cần điều chỉnh khi triển khai.
Trong năm thứ hai, triển khai kế hoạch tiếp thị đã được điều chỉnh và kết quả là bạn tiếp cận được nhiều người hơn và có nhiều khách hàng hơn.
Trong năm thứ ba, cơ sở hạ tầng của bạn sẽ mạnh mẽ hơn, và bạn sẽ có thời gian nhiều hơn để tập trung vào việc thu hút nhiều người đến.
Giống như các mục tiêu hàng năm, mục tiêu hàng quý cũng cần đo lường được. Bạn cần biết liệu mình đã đạt được chúng chưa.
Dưới đây là một danh sách các mục tiêu có thể bạn quan tâm:
1. Đăng 12 bài blog và chia sẻ chúng trên email và mạng xã hội.
2. Viết 3 bài cho các trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn.
3. Thực hiện 3 buổi phỏng vấn podcast với các chuyên gia trong ngành.
Bạn thấy cách chúng tôi đã chuyển từ việc chỉ tập trung vào tiền bạc sang việc tập trung vào giá trị không?
Bây giờ chúng ta đang tìm hiểu những gì sẽ thu hút khách hàng đến với chúng ta.
Thực hiện từng bước nhỏ nhất một cách khả thi hàng ngày.
Đây là nơi bạn sẽ xác định những hành động nhỏ nhất, đơn giản nhất bạn có thể thực hiện để đạt được mục tiêu hàng quý của mình. Điều này thúc đẩy mục tiêu của bạn và giúp bạn thực hiện kế hoạch 5 năm.
Các bước hàng ngày phải cảm thấy hoàn toàn có thể thực hiện được để chúng trở nên bền vững và lặp lại hàng ngày.
Trong thế giới huấn luyện sức khỏe, có thể đơn giản như việc uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn. Đúng không?
Một lần nữa, các bước của bạn phải điều chỉnh theo mục tiêu của bạn: nếu mục tiêu của bạn là xuất bản một bài viết từ khách hàng trên blog của một chuyên gia, thì việc dành hàng giờ không mục đích trên mạng xã hội sẽ không giúp bạn đạt được điều đó.
Theo dõi một nhà lãnh đạo tư duy, tương tác tích cực và làm việc hiệu quả với họ trên mạng xã hội để kéo dài thời gian trước khi bạn có thể yêu cầu họ.
Chúng ta đã làm được gì?
Chúng ta vừa mới lập một kế hoạch 5 năm cảm thấy có thể thực hiện được!
Tôi đang ở đâu trong công việc của mình? Ba năm đã trôi qua, và tôi đang trên đà đạt được kế hoạch của mình.
Tất cả diễn ra như kế hoạch không? Chà, không: có nhiều bất ngờ trên đường đi. Tuy nhiên, tôi vẫn đang đi đúng hướng.
Giờ thì sao?
Bây giờ, hãy hành động – hoặc nói chính xác hơn, thực hiện từng bước nhỏ hàng ngày, kiểm tra bản thân hàng tuần, hàng quý và hàng năm. SAU KHI bạn đã lập kế hoạch 5 năm của mình!
Nếu bạn thực sự hoàn thành công việc sớm hơn dự kiến, tầm nhìn và nhiệm vụ của bạn có thể sẽ không thay đổi nhiều – chúng là ngôi sao chỉ dẫn bạn.
Các hoạt động, mục tiêu và mục đích có thể thay đổi. Điều đó không sao nếu việc thay đổi có mục đích và vẫn giữ tầm nhìn và nhiệm vụ trong tầm mắt.
Mục tiêu mới có phù hợp với sứ mệnh của bạn không? Nếu có, hãy thêm vào kế hoạch và thay thế một kế hoạch cũ.
Mục tiêu mới có hỗ trợ cho mục tiêu bạn đã đặt không? Nếu không, hãy loại bỏ.
Nó có thể phù hợp với người khác, nhưng không phù hợp với bạn.
Không ngừng lắng nghe tiếng nói bên trong bạn và tập trung vào kế hoạch 5 năm của bạn.
Nếu bạn liên tục thay đổi hướng, nhảy từ hành động này sang hành động khác, thay đổi mục tiêu của bạn lặp đi lặp lại, và theo đuổi mỗi ý tưởng mới sáng tạo, có lẽ bạn chưa thực sự trí ngược từ bản thân bạn và tầm nhìn thực sự của mình.
Trong trường hợp đó, hãy quay lại một cách trực tiếp để bắt đầu lại – đừng lãng phí thời gian để sửa sai và xây dựng lại nếu nền tảng đã bị nứt!
Với lời cảm ơn đến...
Hệ thống trên không không chỉ là một bản sao – nó thực sự là sự kết hợp giữa các ý tưởng mà tôi đã học từ người hướng dẫn của mình.
Nếu bạn muốn tiếp cận công việc của họ và liên lạc với họ, hãy nói với họ rằng tôi đã gửi tin nhắn cho họ!
· Huấn luyện viên sáng tạo dành cho tác giả: Chad Allen
· Chiến lược thị trường, thông điệp và ưu đãi không thể chối từ của bạn: Wendy White
· Chuyên gia huấn luyện kinh doanh và triển khai EOS: Kevin Suboski