Nhiều doanh nhân khởi nghiệp không chỉ có hoài bão mà còn phải đối mặt với ngân sách eo hẹp. Thực tế, nhiều mô hình kinh doanh yêu cầu chi phí ban đầu không nhiều, và tại Shopify, chúng tôi đã thấy nhiều doanh nhân thành công từ việc bắt đầu khiêm tốn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ chỉ tồn tại ngắn hạn do thiếu nguồn lực tài chính.
Chúng tôi muốn tìm hiểu: Chi phí hoạt động một doanh nghiệp là bao nhiêu? Và những doanh nhân đầy tham vọng có những quan điểm sai lầm nào về chi phí trong năm đầu kinh doanh? Vào tháng 10/2020, chúng tôi đã khảo sát 150 doanh nhân đang có ý định khởi nghiệp và 300 chủ doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ để tìm hiểu điều này.
Chi Phí Thành Lập Một Doanh Nghiệp Là Bao Nhiêu?
Theo nghiên cứu của chúng tôi, chủ doanh nghiệp nhỏ trung bình chi khoảng $40,000 trong năm đầu kinh doanh.
Điều này không có nghĩa là bạn cần sẵn có $40,000 để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ. Thực tế, với nhiều doanh nhân, chi phí năm đầu tiên phát sinh khi doanh nghiệp hoạt động. Đặc biệt là đối với những người làm việc độc lập, con số này có thể cao hơn. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm về vấn đề này trong phần tiếp theo.
Chúng tôi cũng yêu cầu những người tham gia khảo sát tiến hành bước tiếp theo - xem xét hồ sơ năm đầu tiên của họ và báo cáo về tỷ lệ phần trăm các chi phí kinh doanh khác nhau trong tổng ngân sách của họ. Để đơn giản, chúng tôi loại bỏ các chức năng kinh doanh và danh mục chi phí sau:
Sản Phẩm:
Hoạt Động:
Cửa Hàng Trực Tuyến:
Vận Chuyển:
Trực Tiếp:
Nhân Sự/Đội Ngũ:
Marketing:
Kết Quả Nghiên Cứu Của Chúng Tôi
Trong năm đầu tiên, các doanh nghiệp nhỏ chi:
11% tổng chi phí cho hoạt động điều hành
10.3% tổng chi phí cho tiếp thị
9% tổng chi phí cho hoạt động trực tuyến
31.6% tổng chi phí cho sản phẩm
8.7% tổng chi phí cho vận chuyển
18.8% tổng chi phí cho nhân sự/đội ngũ
10.5% tổng chi phí cho hoạt động trực tiếp
Nhớ rằng số tiền doanh nghiệp chi trong năm đầu tiên thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mô hình kinh doanh và ngành nghề; liệu doanh nghiệp có hoạt động toàn thời gian, bán thời gian hay làm việc theo sở thích và có nhân viên hay không. Chúng tôi sẽ làm sáng tỏ vấn đề này trong phần tiếp theo.
Nguồn Tài Chính Cho Người Sáng Lập Trong Giai Đoạn Đầu
Mặc dù các doanh nhân mới thường dựa vào tiết kiệm cá nhân để khởi đầu doanh nghiệp, một phần ba người tham gia khảo sát tái đầu tư doanh thu từ bán hàng để chi trả chi phí trong năm đầu.
Kết Quả Nghiên Cứu Của Chúng Tôi
Tiết kiệm cá nhân (66%)
-
Tái đầu tư doanh thu từ bán hàng (30%)
Hỗ trợ tài chính từ bạn bè và gia đình (23%)
Các khoản nợ cá nhân (21%)
Vì Sao Điều Này Quan Trọng
Việc không thu được lợi nhuận lớn trong năm đầu tiên đặt nền tảng quan trọng cho kế hoạch tài chính và chuẩn bị tâm lý. Trong nhiều trường hợp, người sáng lập không nhận được lợi nhuận vì toàn bộ doanh thu cần tái đầu tư, điều này hoàn toàn bình thường.
Chi Phí Doanh Nghiệp Trong Năm Đầu Phụ Thuộc Vào Quy Mô Nhân Sự
Tăng số lượng nhân viên thường làm tăng tổng chi phí. Nếu bạn làm việc độc lập, bạn có thể chi ít hơn một phần ba so với doanh nghiệp có nhân viên.
Kết Quả Nghiên Cứu
Doanh nghiệp không có nhân viên trung bình chi $18,000 trong năm đầu tiên
Doanh nghiệp có từ 1 - 4 nhân viên trung bình chi $60,000 trong năm đầu tiên
Chi Phí Phát Sinh Trong Năm Đầu
Ngoài chi phí cố định, chủ doanh nghiệp cần chú ý đến các phí tổn chỉ trả một lần và các chi phí ẩn thường phát sinh trong năm đầu tiên.
Kết Quả Nghiên Cứu Của Chúng Tôi
Những chi phí phát sinh thường gặp khi vận hành doanh nghiệp bao gồm:
Vận Chuyển:
Pháp Lý:
Kho Hàng và Sản Phẩm:
Thuế và Kế Toán:
Tại Sao Điều Này Quan Trọng
Càng hiểu biết nhiều càng tốt! Chi phí định kỳ và cố định chỉ là một phần của kế hoạch tài chính; chi phí ẩn, một lần và biến đổi cũng cần phải được dự phòng. Nếu có sự kiện bất ngờ như COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, việc lập kế hoạch dự phòng và giữ một dự trữ tiền mặt là rất quan trọng.
Doanh Nhân Đánh Giá Cao Chi Phí Trực Tuyến
Khi hỏi về chi phí trong năm đầu tiên, doanh nhân thường đánh giá cao chi phí cho hoạt động trực tuyến hơn so với thực tế.
Kết Quả Nghiên Cứu
Doanh nhân mới dự đoán phải chi 12% tổng ngân sách cho hoạt động trực tuyến trong năm đầu tiên
Chủ doanh nghiệp đã hoạt động chỉ chi 9% tổng ngân sách cho hoạt động trực tuyến trong năm đầu tiên
Tại Sao Điều Này Là Quan Trọng
Ngoài việc quản lý ngân sách không hiệu quả, doanh nhân có kỳ vọng chi nhiều hơn có thể cuối cùng chi nhiều hơn cần thiết. Lý do rất đơn giản: Nếu doanh nhân kỳ vọng chi nhiều hơn cho một dịch vụ, họ sẽ chi nhiều hơn cho dịch vụ đó.
Việc nghiên cứu kỹ lưỡng khi thuê nhà thiết kế hoặc nhà phát triển là quan trọng để tránh phải trả phí quá cao. Chọn nhà cung cấp thương mại điện tử có chuyên môn để khảo sát và chọn lựa chuyên gia cũng quan trọng.
Chi phí và sự phức tạp khi điều hành doanh nghiệp trực tuyến có thể làm chậm sự phát triển, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Với Shopify, người không có kỹ năng kỹ thuật hoặc thiết kế có thể tạo cửa hàng trực tuyến một cách dễ dàng và hợp lý về chi phí.
Mô Hình Chi Tiêu Trong Các Doanh Nghiệp Thu Nhập Cao
Quản lý ngân sách theo cách nhất định trong năm đầu tiên không nhất thiết là đúng. Hầu hết những người được hỏi đều thừa nhận rằng họ sẽ chi tiêu khác biệt trong năm đầu tiên nếu nhìn lại.
Để cung cấp hướng dẫn tốt hơn cho doanh nhân, chúng tôi quyết định nghiên cứu sâu hơn dữ liệu của các doanh nghiệp có doanh thu cao trong năm đầu để xem liệu các quyết định về ngân sách có ảnh hưởng đến thành công tài chính hay không. Đây là kết quả của chúng tôi.
Doanh Nghiệp Doanh Số Cao Thường Chi Nhiều Cho Đội Ngũ
Các doanh nghiệp có doanh thu cao trong năm đầu thường dành một phần lớn ngân sách cho đội ngũ - gần ⅓ tổng ngân sách.
Kết Quả Nghiên Cứu
Các doanh nghiệp có doanh thu dưới $10,000 dành khoảng 8% tổng ngân sách cho đội ngũ
Các doanh nghiệp có doanh thu từ $10,000 đến $100,000 dành khoảng 23% tổng ngân sách cho đội ngũ
Các doanh nghiệp có doanh thu trên $100,000 dành khoảng 32% tổng ngân sách cho đội ngũ
Tại Sao Điều Này Quan Trọng
Mối quan hệ giữa thu nhập và chi phí nhân sự rõ ràng. Tăng thu nhập cũng có nghĩa bạn có thể trả lương cho mình và tuyển dụng nhân viên. Nhưng việc bổ sung thành viên có thể thúc đẩy doanh thu.
Tuy ý nghĩa kinh doanh tự lập là tốt, nhưng để thành công, bạn cần nhóm. Làm việc một mình hạn chế: tất cả phụ thuộc vào bạn. Bạn bị hạn chế về kỹ năng và khả năng học hỏi.
Nhiều doanh chủ đã đạt đến giai đoạn cần xem xét chi phí thuê giúp việc so với thời gian chi trả tự làm.
Quan trọng là doanh nhân phải nhận biết dấu hiệu cần thuê giúp. Đừng tự làm quá nhiều đến mức không thể điều hành bền vững.
Doanh nghiệp mới thường phải chi nhiều vào tiếp thị trong năm đầu với doanh thu ít.
Chúng tôi phát hiện mối liên hệ lớn giữa chi phí tiếp thị và doanh thu khi hỏi chủ doanh nghiệp.
Mức độ mà doanh nghiệp thu nhập quyết định mức độ đầu tư vào tiếp thị. Ít thu nhập thì nhiều chi cho tiếp thị, ngược lại càng thu nhập cao, chi tiêu tiếp thị ít hơn.
Kết Quả Nghiên Cứu Của Chúng Tôi
Doanh nghiệp với doanh thu dưới $10,000 chi khoảng 13% tổng ngân sách cho tiếp thị
Doanh nghiệp với doanh thu từ $10,000 đến $100,000 chi khoảng 7% tổng ngân sách cho tiếp thị
Doanh nghiệp với doanh thu trên $100,000 chi khoảng 7% tổng ngân sách cho tiếp thị
Tại Sao Điều Này Lại Quan Trọng
Tiếp thị không chỉ là khoa học mà còn là nghệ thuật. Kiếm lợi nhuận từ đầu là khó khăn. Tiết kiệm quá ít không làm tăng uy tín, chi tiêu quá nhiều mà không thấy lợi nhuận.
Phát hiện của chúng tôi và của Cục Quản lý Các Doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ cho thấy, chi tiêu tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp B2C mới từ 7% đến 8% tổng doanh thu.
Đề Xuất Ngân Sách Của Chúng Tôi
Nhắc lại điều quan trọng: chi phí khởi nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề, mô hình kinh doanh, quy mô nhóm và chi phí hàng hóa. Không có con số chính xác cho chi tiêu trong năm đầu, quan trọng là cách bạn sử dụng nguồn lực có.
Sau khi phân tích và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, có một phạm vi phổ biến cho chi tiêu năm đầu:
Điều hành: 10% -15%
Sản phẩm: 28% - 36%
Vận chuyển: 8% - 12%
Trực tuyến: 9% - 10%
Tiếp thị: 7% - 12%
Đội ngũ: 14% - 30%
Thành công khởi nghiệp là hành trình dài, không phải nhanh chóng. Không đo lường thành công bằng lợi nhuận năm đầu, tạo ra kế hoạch dài hạn để phát triển doanh nghiệp.
Doanh nhân cần có tinh thần mạo hiểm nhưng phải có thông tin và mục tiêu tài chính rõ ràng để tránh những sai lầm thường gặp. Quản lý tốt các hoạt động với nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp phát triển.