Sếp và đồng nghiệp: Họ là yếu tố quyết định giữa niềm đam mê với công việc và việc dậy sớm mỗi buổi sáng đầy lo lắng.
Khi họ tốt, bạn được hỗ trợ, đánh giá cao, trở thành một phần của nhóm và được lắng nghe; khi họ không tốt, bạn cảm thấy bực tức, cô đơn, căng thẳng và chán nản.
Khi sếp và đồng nghiệp tốt, bạn sẽ cảm thấy tự tin tiếp tục công việc trong thời gian dài; ngược lại, nếu họ không như mong đợi, bạn sẽ cảm thấy muốn rời bỏ công việc mặc cho áp lực hàng ngày.
Tuy nhiên, trước khi ra quyết định nghỉ việc, hãy tham khảo những lời khuyên hàng đầu của chúng tôi để đối phó với những người khó tính trong công việc.
Những phương pháp này đã được kiểm chứng và đã làm thay đổi nhiều mối quan hệ không lành mạnh trong công việc, biến những điều trước đó nghe có vẻ không thể thành khả thi.
Ngừng giả định dựa trên quan điểm chủ quan của chúng ta
Tất cả chúng ta đều là nhân vật chính trong các chương trình truyền hình của cuộc sống của mình. Mọi thứ đều được lọc qua lăng kính cá nhân và quan điểm của chúng ta. Đây là lý do khiến cho việc giả định trở nên phức tạp.
Thường ta giả định về người khác dựa trên cách chúng ta nhìn nhận tình hình, không phải dựa trên sự thật. Ví dụ, nếu bạn luôn làm mọi thứ quá mức, bạn có thể nghĩ rằng đồng nghiệp của mình không hài lòng với bạn; nhưng thực tế, họ có thể đang phải đối mặt với những vấn đề gia đình khó khăn và thậm chí không quen biết bạn đủ để không hài lòng với bạn.
Đôi khi cách hành động của mọi người trong công việc không có liên quan gì đến bạn, mà thực tế liên quan đến những vấn đề cá nhân họ đang đối mặt.
Họ có thể ít nói chuyện hơn bình thường vì đã trải qua những biến cố trong cuộc sống, họ có thể trông căng thẳng vì mất đi người thân. Có hàng nghìn lý do khiến một người hành động như thế.
Nếu bạn cảm thấy có người không hài lòng với bạn, hoặc họ nói chuyện với bạn một cách khó chịu, hoặc họ không để ý đến bạn, hoặc họ nói chuyện với bạn một cách thô lỗ, hãy mạnh mẽ yêu cầu họ trò chuyện riêng với bạn.
Bạn có thể mời họ ra uống cà phê và sau khi hai bạn có không gian riêng, hãy hỏi họ xem họ cảm thấy thế nào. Bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách nói rằng 'Gần đây tôi nhận thấy bạn hơi không vui, mọi thứ có ổn không?'
Thường thì sau cuộc trò chuyện này, người đó sẽ nhận thức rõ hơn về tình hình mà họ đang đối mặt. Hỏi họ xem họ cảm thấy thế nào sẽ giúp họ giảm bớt căng thẳng; đồng thời, nếu có vấn đề, sự quan tâm của bạn sẽ giúp họ thấy bạn là người bạn, không phải là một mối đe dọa.
Đối mặt trực tiếp với họ
Tương tự như việc hỏi xem họ có ổn không, phương pháp này liên quan đến hành động trực tiếp. Tốt nhất là thực hiện điều này khi vấn đề không gây ảnh hưởng tiêu cực, khi người đó không thể tàn nhẫn, hoặc xấu xa, hoặc một chút bắt nạt.
Ở đây, bạn cần làm là đối mặt trực tiếp với họ và nhẹ nhàng hỏi xem có vấn đề gì không. Nếu họ nói có, bạn có thể thảo luận một cách hợp lý về vấn đề. Nếu họ nói không, ít nhất họ sẽ ít có khả năng tiếp tục hành xử không tốt, bởi vì họ biết rằng bạn sẽ đối mặt với họ.
Tuy nhiên, điều quan trọng với giải pháp này là giữ bình tĩnh và lý trí. Đừng buộc tội, đừng la hét, chỉ cần nêu lên vấn đề của bạn, lắng nghe họ và cố gắng giải quyết mọi vấn đề.
Quản lý kỳ vọng
Nếu sếp hoặc đồng nghiệp của bạn liên tục đẩy công việc đến bạn với kỳ vọng rằng công việc nên đã hoàn thành từ ngày hôm qua, hoặc nếu họ luôn ép bạn làm việc nhanh hơn, bạn cảm thấy áp lực dưới gánh nặng của một núi công việc, có lẽ đã đến lúc bạn cần nói chuyện với sếp hoặc đồng nghiệp của mình.
Hãy thông báo cho họ biết bạn đã tiến triển đến đâu và một khung thời gian thực tế, điều này sẽ giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ.
Đảm bảo rằng họ hiểu rõ quy trình làm việc của bạn để cùng nhau, bạn có thể đặt ra các hạn chế hoạt động thực tế cho mọi người.
Ở đây, bạn cũng có thể muốn thiết lập một quy trình ưu tiên để biết chính xác mỗi công việc đặt ở đâu trong chuỗi công đoạn làm việc, điều này giúp bạn biết khi nào một công việc cần trì hoãn để ưu tiên một công việc khác quan trọng hơn.
Mỗi người một vẻ
Nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về các loại tính cách, thì cơ bản, điều đó có nghĩa là có một loạt các loại tính cách khác nhau mà mọi người có thể thuộc về.
Một số người có hướng công việc, một số người không thích thảo luận về ý tưởng, một số người quan tâm đến các chi tiết và một số thích giao tiếp. Nếu bạn muốn hiểu thêm về các nhóm tính cách, hãy tìm hiểu trên Google NLP, Myers Briggs hoặc DISC.
Các doanh nghiệp cần nhân viên từ tất cả các 'loại' tính cách khác nhau bởi vì mỗi loại đều mang đến một đặc điểm độc đáo và quan trọng cho công ty. Ví dụ, những người quan tâm đến chi tiết đảm bảo sự chính xác, trong khi những người có tầm nhìn tạo ra ý tưởng lớn về tương lai. Lí tưởng nhất là một công ty được hình thành từ tất cả các loại tính cách khác nhau, để có cách tiếp cận kinh doanh toàn diện.
Nếu bạn gặp xung đột với ai đó hoặc bị ai đó kích động, hãy quan sát họ trong một ngày.
Cố gắng hiểu phong cách tính cách của họ là gì, phản ứng tích cực và tiêu cực của họ là gì và điều gì mang lại hiệu quả cho họ.
Lần tiếp theo khi bạn tương tác với họ, hãy sử dụng thông tin bạn đã thu thập và cố gắng tìm cách làm việc hiệu quả hơn cùng họ, để tạo ra một môi trường làm việc hòa thuận. Thường thì xung đột về tính cách đến từ việc các bạn không thực sự hiểu rõ đối phương.
Nếu bạn cần trò chuyện vào buổi sáng và ai đó phớt lờ bạn, điều này có thể khiến bạn cảm thấy bị từ chối và tức giận. Nhưng điều mà bạn có thể không hiểu là họ đang ưu tiên vào nhiệm vụ và cần tập trung hết sức lực vào công việc đó cho đến khi hoàn thành, sau đó họ mới sẵn lòng trò chuyện.
Hiểu rõ một người có thể giúp bạn duy trì các mối quan hệ công việc một cách vững chắc.
Hành động như trong bài hát nổi tiếng Walking Away của Craig David.
Nếu bạn gặp phải một đồng nghiệp hoặc sếp hung hăng hoặc ai đó bắt đầu hét vào mặt bạn, hãy học theo bài hát nổi tiếng của Craig David: Walking Away (Rời Đi).
Thật lòng mà nói, kêu la, la hét và đe dọa là hành vi bắt nạt và bạn không cần phải chấp nhận điều đó.
Nếu bắt đầu có dấu hiệu của bắt nạt, hãy bình tĩnh và điềm đạm nhất có thể, cho đối phương biết bạn sẽ rời đi một lúc và quay lại khi họ bình tĩnh lại, sau đó rời đi hoặc tắt máy.
Nếu sau khi rời đi và quay lại (hoặc gọi lại cho họ) mà hành vi của họ vẫn không thay đổi, có thể đã đến lúc đưa vấn đề lên cấp cao hơn với sếp của bạn. Hoặc nếu sếp của bạn là người đang la mắng, hãy nói điều đó với họ.
Bỏ qua những
‘
người loại trừ
’
Bạn có thể gặp phải một ‘người loại trừ’ trong văn phòng của bạn. Vì một số lý do, dù đó là ghen tức, tham vọng hoặc đơn giản là tàn nhẫn, những ‘người loại trừ’ sẽ cố ý phá hoại bạn hoặc khiến bạn cảm thấy bị bỏ rơi bằng cách phớt lờ bạn, hoặc chỉ cung cấp cho bạn một ít thông tin về công việc, nhiệm vụ hoặc sự kiện xã hội.
Cách duy nhất để đối phó với những người này, là bỏ qua họ ngay lập tức. Đừng tin vào bất kỳ điều gì đang xảy ra với họ. Chỉ cần phớt lờ tất cả.
Nếu việc loại trừ liên quan đến thông tin bạn cần cho các nhiệm vụ công việc, hãy thông báo cho sếp của bạn biết những gì đang diễn ra. Yêu cầu sếp của bạn tóm tắt trực tiếp cho bạn hoặc yêu cầu người khác tóm tắt cho bạn thông tin công việc. Bạn cũng có thể yêu cầu các đồng nghiệp khác cung cấp thông tin.
Sắp xếp
người quản lý vi mô
Luôn luôn có một người quản lý vi mô bởi vì họ sẽ giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ điều gì. Họ luôn ở bên bạn và đảm bảo rằng bạn luôn có thể cập nhật và báo cáo, luôn kiểm tra.
Để giảm thiểu căng thẳng của bạn và để giúp bạn có thể làm việc với họ, những gì bạn cần làm là trở nên xuất sắc bằng cách cung cấp cho họ thông tin cập nhật về tiến độ trước khi họ dừng lại để hỏi, giữ chúng trong chu kỳ về thời hạn và tích cực trong giao tiếp của bạn với họ.
Về bản chất, điều mà họ thực sự mong muốn là tương tác. Họ muốn hiểu biết mọi điều, ở đâu và khi nào. Bạn càng duy trì sự giao tiếp với họ, họ sẽ càng tin tưởng bạn và dành nhiều thời gian cho bạn hơn.
Hiểu rõ
những hạn chế của bản thân
và điều chỉnh
phản hồi của bạn
.
Mỗi người chúng ta đều đối mặt với những thách thức riêng. Dù đó có thể là cách mà ai đó thể hiện khi họ muốn hoàn thành một nhiệm vụ, hoặc là cách mà ai đó trò chuyện về cuối tuần của họ khi bạn đang bận rộn với công việc, hoặc là phụ nữ nói to để chia sẻ cách làm món salad phô mai xanh tuyệt vời.
Hiểu vấn đề của bản thân và nguyên nhân gây ra sẽ giúp bạn xử lý tốt những tình huống khó khăn trong công việc.
Khi bạn nhận ra giới hạn của mình, bạn có thể phát triển chiến lược và kế hoạch để đối phó khi ai đó vượt qua giới hạn đó.
Bạn có thể thấy rằng việc đi vào phòng vệ sinh và thở sâu năm lần sẽ giúp bạn bình tĩnh lại, hoặc việc đeo tai nghe và nghe nhạc sẽ giúp bạn chặn tiếng ồn từ đồng nghiệp và đồng thời cũng là dấu hiệu 'xin đừng làm phiền'.
Việc có một kế hoạch có thể giúp bạn quản lý và giảm căng thẳng. Thay vì làm việc ngay lúc này, điều đó thường làm tăng thêm căng thẳng và tức giận, hãy có một kế hoạch bình tĩnh, tập trung và loại bỏ mọi căng thẳng.
Tư duy toàn diện
Khi mọi thứ trở nên khó khăn, hãy dừng lại, tìm một nơi yên bình, thở sâu ba lần và suy nghĩ, liệu điều này có quan trọng trong một tháng không hay nó sẽ quan trọng trong một năm? Tôi sẽ nhớ điều này trong năm năm chứ? Đây có phải là điều tôi sẽ nhớ sau 10 năm nữa không?
Nếu câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó là không, thì hãy bỏ nó đi, vì trong sơ đồ cuộc sống của bạn, nó thực sự không quan trọng.
Nếu câu trả lời là có, thì bạn có vấn đề. Bạn có thể cần phải tiếp cận sếp của bạn, hoặc sếp của họ để trò chuyện về các vấn đề và xem liệu chúng có thể được giải quyết hay không. Nếu họ không thể, thì có thể đã đến lúc lên kế hoạch rời khỏi vị trí của bạn.
Tìm một
điểm giảm căng thẳng
trên bản đồ của bạn
Quan trọng nhất là bạn phải có một phương tiện để giải tỏa căng thẳng. Đó có thể là tập thể dục, tham gia lớp học nghệ thuật, hoặc thậm chí chỉ là làm việc trên chiếc ô tô của bạn.
Dù là gì, hãy chắc chắn dành thời gian để giải tỏa áp lực trong cuộc sống, đặc biệt khi bạn cảm thấy căng thẳng và khó khăn.
Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn tại nơi làm việc. Nếu không hiệu quả, hãy xem xét thay đổi.
Nếu giải pháp hiệu quả, hãy tiếp tục áp dụng và tận hưởng những lợi ích từ việc đối phó với những tình huống khó khăn.