Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh và chưa quen với marketing, thì mọi thứ có vẻ khó khăn. Việc khởi động, phát triển sản phẩm và quảng bá, cùng với việc điều hành kinh doanh, đòi hỏi nhiều nỗ lực, và do đó, marketing thường xem như là việc không quan trọng.
Trong những ngành công nghiệp truyền thống hoặc 'nhàm chán', việc kinh doanh đặt ra nhiều thách thức hơn, đặc biệt khi so sánh với những ngành có sản phẩm thú vị và hấp dẫn hơn. Ví dụ, sản xuất bảng mạch 2 lớp so với 4 lớp chỉ hấp dẫn một nhóm đối tượng cụ thể.
Tuy nhiên, kinh doanh trong những ngành 'nhàm chán' không chỉ khả thi mà còn hiệu quả. Đáng tiếc là, nhiều doanh nghiệp trong những ngành này gặp khó khăn trong việc phát triển chiến lược tiếp thị, và một số đã từ bỏ, tạo cơ hội cho bạn.
Chọn Đúng Đối Tượng Khách Hàng.
Quảng cáo mà không xác định rõ đối tượng khách hàng không chỉ tốn kém mà còn không đưa được thông điệp của bạn đến đúng người. Trước khi xây dựng chiến lược tiếp thị, hãy hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai.
Hiểu Rõ Khách Hàng và Xây Dựng Chiến Lược Tiếp Thị
Ví dụ, Gerber Labs thu hút những người mới bắt đầu, học sinh, khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ - những người cần mẫu thử hoặc số lượng nhỏ bảng mạch in.
Chân Dung Khách Hàng và Chiến Lược Tiếp Thị
Những hình mẫu này không phải là người thật mà là nguyên mẫu của những người thật và đại diện cho các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau mà bạn muốn tiếp cận. Bạn có thể sử dụng thông tin này để điều chỉnh chiến lược tiếp thị và thông điệp của mình để tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau.
Thiết Lập Nhãn Hãng Phục Vụ Khách Hàng
Sau khi hiểu rõ khách hàng lý tưởng, bạn có thể tạo ra một nhãn hàng phù hợp với họ. Một nhãn hàng cần nhiều hơn chỉ là tên và biểu tượng, nó còn cần tạo ra ấn tượng để gây dựng lòng tin với khách hàng.
Yếu Tố Quan Trọng Trong Xây Dựng Thương Hiệu
Hãy Quyết Định Trọng Tâm và Cá Tính Của Bạn
Tập Trung vào Sự Chú Ý và Phát Triển Cá Tính
Lời Tuyên Bố Giá Trị và Địa Vị Độc Nhất Của Bạn
Ví dụ: Bạn muốn tạo ra một thương hiệu độc đáo với lời tuyên bố giá trị riêng và địa vị độc nhất của mình.
Người khác sẽ kết nối với nhãn hàng của bạn qua từ ngữ nào?
Nhãn hàng của bạn trông như thế nào nếu nó là một cá nhân.
Áp dụng những phép ẩn dụ miêu tả nào vào nhãn hàng để khách hàng có thể dễ dàng tìm bạn?
Việc xem xét những vấn đề này có thể giúp bạn định nghĩa rõ hơn về nhãn hàng và phát triển những yếu tố quan trọng để truyền đạt thông điệp.
Chọn Một Tên Thương hiệu
Bạn đã chắc chắn có một tên cho doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn, nhưng nếu bạn không hài lòng với nó hoặc không thể nghĩ ra tên nào đó, thì đây là thời điểm thích hợp để thay đổi. Tên thương hiệu ảnh hưởng đến biểu tượng thương hiệu, tên miền và chiến lược tiếp thị. Vì vậy, việc lựa chọn một tên phù hợp là cần thiết.
Nói theo lý thuyết, bạn muốn một cái tên khó bắt chước và không dễ nhầm lẫn với đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, nếu bạn dự định mở rộng dòng sản phẩm trong tương lai, một cái tên tổng quát sẽ giúp bạn dễ dàng thêm vào những sản phẩm khác nhau.
Dưới đây là một số gợi ý để phát triển tên thương hiệu của bạn:
Tạo một từ như Pepsi đã làm khi cạnh tranh với Coca-Cola.
Đổi tên cho các khái niệm và từ ngữ không liên quan.
Sử dụng mô tả theo nghĩa đen (The Cabinet Warehouse: Kho Hàng Hóa Nhiều Ngăn). Lưu ý rằng cách này dễ bị bắt chước và nhầm lẫn với các thương hiệu khác.
Sử dụng phép ẩn dụ (Buffer, Trojan)
Thay đổi từ có sẵn bằng cách thay đổi chữ, bỏ hoặc thêm chữ (Tumblr)
Tạo một tên dài với cụm từ viết tắt (HBO, DSW)
Kết hợp hai từ liên quan (Snapple là sự kết hợp của snappy + apple)
Nhớ rằng tên thương hiệu của bạn cũng ảnh hưởng đến tên miền của trang web, vì vậy hãy so sánh tên dự kiến của bạn với bất kỳ tên miền hiện có nào.
Kiểm tra cách người khác nghĩ về cái tên bạn chọn và hỏi ý kiến từ người cùng làm việc, bạn bè và gia đình. Bạn có thể không nhận thấy những ý nghĩa không mong muốn, những quan điểm sai lầm hoặc sự trùng lặp, vì vậy tốt hơn nếu những vấn đề này được nhận diện trước khi bạn đầu tư vào các yếu tố quan trọng khác.
Tạo Khẩu Hiệu
Một câu khẩu hiệu hấp dẫn có thể nâng cao giá trị thương hiệu của bạn. Nó là một câu nói ngắn gọn thể hiện với khách hàng rằng thương hiệu của bạn đang làm gì, và bạn cần sử dụng nó ở đầu trang web, danh thiếp, mục giới thiệu trên mạng xã hội, và bất kỳ nơi nào bạn muốn tạo ảnh hưởng lớn.
May mắn thay, khẩu hiệu là một khía cạnh dễ dàng phát triển và thay đổi trong tương lai của thương hiệu. Phần lớn các thương hiệu lớn đã trải qua hàng tá khẩu hiệu qua nhiều năm.
Một khẩu hiệu tốt là một câu khẩu hiệu ngắn gọn, lôi cuốn và thể hiện rõ ràng sự kết nối với thương hiệu.
Cân nhắc những ý tưởng này cho khẩu hiệu của bạn:
Gắn lời khẳng định của bạn với tuyên bố giá trị độc nhất (Death Wish Coffee: Cà Phê Mạnh Nhất Thế Giới)
Thể hiện quan điểm của khách hàng (Under Armour: “Cách Duy Nhất là Vượt Qua)
Sử dụng phép ẩn dụ (Chevrolet: “Nhịp đập nước Mỹ)
Gắn khẩu hiệu của bạn với danh hiệu (Cards Against Humanity: “Bữa tiệc trò chơi cho những kẻ xấu xa)
Miêu tả sản phẩm của bạn theo nghĩa đen (Aritzia: “Cửa hàng thời trang của những người phụ nữ”)
Lựa chọn Màu sắc và Phông chữ của Thương hiệu
Bây giờ là thời điểm để bạn thể hiện cái tên và cá tính của thương hiệu mình thông qua hình ảnh. Màu sắc và phong cách trình bày chữ nghĩa phải mạnh mẽ để áp dụng cho trang web, biểu tượng thương hiệu và trang xã hội.
Chọn bảng màu không quá giống đối thủ để tránh nhầm lẫn. Đảm bảo màu sắc dễ đọc, xem xét việc sử dụng màu đen hoặc trắng để nổi bật hơn.
Sử dụng phông chữ đơn giản để đảm bảo tính đọc được khi thu nhỏ và đặt trên nền video phức tạp. Tập trung vào một hoặc hai phông chữ để tránh gây rối.
Thiết kế Biểu tượng Nhãn hàng của Bạn
Biểu tượng nhãn hàng là bộ mặt của công ty, cần nhận dạng được và hoạt động hiệu quả ở mọi kích thước. Sử dụng trên trang web và mạng xã hội.
Tạo biểu tượng nhãn hàng khác biệt, nhận dạng được và hiệu quả ở mọi kích thước. Sử dụng trên mọi nơi có mặt thương hiệu của bạn.
Các nhãn hàng thường sử dụng biểu tượng chữ và trừu tượng như Google. Mọi người dễ nhận ra màu sắc sặc sỡ của Google và thiết kế tròn trừu tượng.
Cân nhắc sử dụng linh vật, nhân vật, biểu tượng, và kết hợp trong thiết kế thương hiệu.
Phát triển Quá trình xây dựng thương hiệu của Bạn
Phát triển câu chuyện về nhãn hàng để khách hàng hiểu rõ bạn là ai và bạn muốn gì.
Dưới đây là những điều cần cân nhắc:
- - Ý nghĩa của việc bắt đầu kinh doanh.
- Lý do kinh doanh tồn tại.
- Mục tiêu và đóng góp cho thế giới.
- Câu chuyện ý tưởng kinh doanh.
Nhấn mạnh tính độc đáo và nhân văn của câu chuyện của bạn. Kể về sứ mệnh độc đáo, trải nghiệm và động lực kinh doanh của bạn.
Xây dựng Diện mạo Kỹ thuật số
Khách hàng mong muốn các doanh nghiệp có diện mạo trực tuyến để biết thêm về nhãn hàng, bài phê bình và thông tin chào mời.
Mọi loại hình kinh doanh đều cần diện mạo kỹ thuật số. Các nhãn hàng cần tạo ra một tổng thể trực tuyến thu hút khách hàng.
Khách hàng sẽ chia sẻ trải nghiệm của họ trực tuyến, tạo nên hiệu ứng quảng cáo truyền miệng rộng lớn.
Bắt đầu với việc tạo website. Website là điểm đầu tiên mà khách hàng tìm kiếm để biết thêm về doanh nghiệp của bạn.
Thiết lập trang mạng xã hội để kết nối với khách hàng và xây dựng lòng tin. Sử dụng mạng xã hội để chia sẻ nội dung và hiểu rõ hơn về khách hàng.
May mắn thay, thiết lập hồ sơ mạng xã hội rất dễ dàng. Tạo hồ sơ kinh doanh trên nền tảng phổ biến và chia sẻ nội dung để quảng bá nhãn hàng.
Lập Ngân sách kinh doanh và Trung thành với Nó
Quản lý ngân sách tiếp thị để không vượt quá mức kiểm soát. Lập ngân sách phù hợp với chiến lược tiếp thị của bạn.
Dưới đây là cách lập ngân sách tiếp thị hiệu quả cho công ty của bạn:
- - Xem xét chi phí hiện tại và dự kiến.
- Ưu tiên những khoản đầu tư quan trọng.
- Đặt giới hạn và bám sát ngân sách.
- Tập trung vào những chiến dịch quan trọng.
Đặt Mục tiêu SMART và Theo dõi Tiến độ
Mục tiêu SMART cần Cụ thể, Có thể đo lường được, Khả thi, Liên quan đến tầm nhìn chung và Có giới hạn thời gian
Ví dụ, một mục tiêu SMART có thể như sau:
- - Tăng lưu lượng truy cập trang web lên 40% trong một năm.
- Tạo mười bản nhật ký tập trung vào buôn bán trong 4 tháng.
Lập Mục tiêu SMART cho công ty khởi nghiệp để xác định hướng đi và đánh giá kết quả.
Mục tiêu SMART mang lại lợi ích đặc biệt cho các công ty khởi nghiệp, giúp quản lý và phát triển công việc một cách hiệu quả.
Mục tiêu SMART cho sự phát triển sản phẩm mới:
- - Tạo 10 bài viết để lan tỏa nhận thức thương hiệu và tạo hứng thú với sản phẩm trong một ngày cụ thể.
- Đặt năm quảng cáo để quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội sử dụng các kênh quan hệ công chúng trực tuyến trong một ngày nhất định.
Những sáng kiến như thế này mang lại lợi ích lớn với ít công sức tiếp thị, chủ yếu là do chúng phụ thuộc vào thời gian.
Bắt đầu từ những bước nhỏ và theo dõi mục tiêu và tiến trình thường xuyên. Thay đổi chiến lược nếu cần để tạo ra những nỗ lực hiệu quả hơn trong tương lai.
Xây dựng Chiến lược Khởi nghiệp độc đáo của bạn
Tiếp thị trong một ngành công nghiệp khó nhưng không không thể. Sử dụng lời khuyên này để phát triển chiến dịch tiếp thị và tăng nhận thức về công ty khởi nghiệp của bạn.