Nhờ vào sự kết nối toàn cầu và tiên tiến về công nghệ, số lượng doanh nhân ngày nay đang tăng lên không ngừng. Thống kê cho thấy hàng tháng có gần nửa triệu người ở Mỹ bắt đầu khởi nghiệp, đây là một dấu hiệu tích cực sau thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2007 - 2008. Các loại hình doanh nghiệp rất đa dạng, từ việc tạo ra thu nhập bổ sung cho đến đầu tư dài hạn. Mặc dù hầu hết thất bại, nhưng một số ít trở thành những thành công lớn.
Trong bối cảnh tinh thần làm việc nhóm giảm sút, nhiều người cảm thấy mệt mỏi với việc làm thuê và bắt đầu khám phá tiềm năng của mình thông qua việc khởi nghiệp và tận hưởng sự độc lập. Có lẽ bạn đang mơ ước một ngày sở hữu một cửa hàng thể thao, một quán cà phê sang trọng hoặc một công ty vệ sinh nhà cửa. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó, bạn cần tự hỏi: Liệu mình đã sẵn sàng với tư duy khởi nghiệp để biến ước mơ thành hiện thực và có một cuộc sống tốt hơn không?
Để trả lời câu hỏi này, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ tư duy khởi nghiệp là gì. Khi bạn hiểu được ý nghĩa thực sự của nó, bạn có thể dẫn dắt bản thân theo đúng hướng để trở thành một doanh nhân thực thụ.
Vậy tư duy khởi nghiệp là gì?
Khi nghĩ đến một doanh nhân, chúng ta thường nghĩ về những đặc điểm như: sáng tạo, tích cực, tận tâm, nhiệt huyết và kiên định. Thực tế cho thấy, các doanh nhân cũng có những lo lắng, bất an, lo âu và biểu cảm đa dạng. Các đặc điểm này có thể không phải lúc nào cũng xuất hiện ở mỗi doanh nhân, nhưng điều quan trọng là cách họ suy nghĩ mỗi ngày.
Một số người có bẩm sinh tài năng về kinh doanh, trong khi những người khác cần phát triển và rèn luyện tư duy này để tồn tại và phát triển. Còn bạn, bạn tự mô tả mình như thế nào?
Tư duy kinh doanh được đề cập dưới đây là trạng thái tinh thần phát sinh từ các hoạt động hàng ngày và được áp dụng vào hoạt động khởi nghiệp để đạt được kết quả mong muốn.
Những người có tham vọng thường hướng tới những giải pháp sáng tạo, cơ hội và quá trình tạo ra giá trị. Họ phát triển những phẩm chất tích cực giúp họ tiên đoán và linh hoạt đối mặt với những thách thức và biến động trên thị trường. Hiểu rõ khái niệm này là cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong tương lai. Vậy, bạn đã sẵn sàng chưa?
Làm thế nào để phát triển tư duy khởi nghiệp?
Biến đổi đam mê của bạn thành một doanh nghiệp hoặc trở thành một freelancer là bước khởi đầu quan trọng. Bước tiếp theo là học cách phát triển tư duy mà nhiều doanh nhân thành công đã sở hữu.
Duy trì một tinh thần tích cực
Nếu bạn đã xem chương trình Kitchen Nightmares (Căn Bếp Ác Mộng) của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay, bạn sẽ nhận ra sự thất vọng và khó khăn của những chủ nhà hàng khi họ gặp vấn đề trong kinh doanh của mình. Sự thất vọng này thường phản ánh qua những chi tiết như: thức ăn kém chất lượng, quản lý thiếu quan tâm hoặc không minh bạch, và cơ sở kinh doanh không sạch sẽ. Dưới sự can thiệp của Ramsay, số phận kinh doanh của họ thường phụ thuộc vào thái độ của họ. Thực sự, thái độ có thể làm nên hoặc phá hỏng kinh doanh của bạn. Nếu bạn giữ thái độ tiêu cực, khả năng thành công của bạn sẽ giảm dần.
Vì vậy, quan trọng là bạn phải duy trì tinh thần lạc quan và phấn khởi trong hành trình của mình. Bằng cách tin tưởng vào bản thân, bạn sẽ tìm thấy con đường dẫn đến thành công.
Hãy nhớ rằng, thành công đến từ sự làm việc chăm chỉ, không phải từ sự ngẫu nhiên.
Hình dung toàn bộ
Quan trọng khi bạn xem xét dữ liệu và thông tin là có khả năng hình dung. Nếu thiếu đi sự hình dung, rất khó để biến kế hoạch thành hành động.
Tất cả những tỷ phú kinh doanh, từ Mark Cuban đến Donald Trump, đều đồng ý rằng bạn cần phải có khả năng hình dung để thấy rõ mục tiêu và chiến lược kinh doanh của mình. Mỗi người có cách riêng để đặt ra kế hoạch, nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu, dưới đây là một số ý tưởng để bắt đầu:
Hãy tạo ra một bảng tưởng tượng về tầm nhìn của bạn cho doanh nghiệp của mình, sử dụng hình ảnh và câu nói động viên cho ước mơ kinh doanh của bạn.
Vẽ một sơ đồ tiến đến thành công, bao gồm các câu hỏi khuyến khích, nhấn mạnh các điểm mạnh cần phát huy và quan điểm của bạn về thị trường thực tế.
Hãy tưởng tượng về mục tiêu và cách bạn muốn thấy bản thân trong vòng 5 năm tới.
Viết ra các ghi chú về những điều mà bạn muốn đạt được và xem xét những ghi chú này để xác định những cơ hội mà bạn có thể tiếp cận.
Bằng cách liên tục hình dung con đường khởi nghiệp, bạn sẽ nhận ra nó trong cuộc sống thực. Như vị triết gia nổi tiếng của Trung Quốc, Lão Tử, đã nói: “Mọi thứ bắt đầu từ một bước đi”. Thực sự, câu nói đó thể hiện sự chân thành của cuộc sống một cách chân thực nhất.
Trung thực
Mặc dù việc giữ thái độ tích cực là quan trọng, nhưng bạn cũng cần tránh sự tự huyễn hoặc tự nịnh bợ. Ví dụ: Nếu doanh số bán hàng của bạn giảm hoặc doanh thu của bạn đang giảm, đừng bao giờ trơ mắt ra và chờ đợi mọi thứ tự nhiên qua đi. Đây không phải là cách để trở thành một doanh nhân. Không ai có thể phủ nhận rằng có rất nhiều áp lực trong việc sở hữu và điều hành một công ty. Tuy nhiên, không có ý định sử dụng sự khái quát làm giảm bớt áp lực bằng cách tự dối lòng, vì điều đó chỉ làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn. Bằng cách áp dụng nguyên tắc “trung thực là chính sách tốt nhất”, bạn có thể giải quyết mọi vấn đề một cách rõ ràng và nhanh chóng từ đầu, bất kể là doanh số bán hàng giảm hoặc nợ tăng. Việc ghi chú chân thực về hoạt động kinh doanh sẽ giúp bạn xác định các giải pháp cần thiết và thực hiện các biện pháp hợp lý để điều hướng bạn đến sự phát triển.
Tiến từng bước một
Một câu tục ngữ phổ biến trong cộng đồng doanh nhân là: Hãy mơ lớn nhưng hành động nhỏ. Phương châm này xuất phát từ ý tưởng rằng “Bạn không thể thay đổi thế giới, nhưng bạn có thể tạo ra dấu ấn”. Bạn có thể có mục tiêu lớn như biến đổi một ngành công nghiệp, một thị trường hoặc một dịch vụ, nhưng bạn có thể chỉ thực hiện một phần nhỏ của mục tiêu đó - và đó không phải là điều tồi tệ! Chúng ta cần chú trọng đến những bước cơ bản nhất. Để phát triển tư duy kinh doanh, bạn cần có tầm nhìn lớn và thực hiện từng bước một, đạt đến các mốc quan trọng và tập trung vào một mục tiêu mỗi lần. Bạn có thể muốn mở rộng chuỗi cửa hàng bánh mì của bạn, nhưng cần có một cửa hàng hoặc sản phẩm mỗi lần để biến ước mơ thành hiện thực. Đơn giản: bạn cần cân nhắc giữa việc mơ và hành động.
Thích nghi để tồn tại
Để tiến xa hơn với tư cách là một doanh nhân và có cơ hội được nhìn thấy sự phát triển liên tục của công việc kinh doanh trong nhiều năm tới, bạn cần hiểu và áp dụng một khía cạnh mới của tư duy và sự cải tiến: thích nghi. Đừng sợ thay đổi - hãy chấp nhận và chào đón nó. Kinh tế luôn biến đổi, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên chủ động điều chỉnh để đón nhận làn sóng mới này. Một mô hình kinh doanh hoạt động 23 năm trước không nhất thiết sẽ hoạt động tốt trong 23 năm tiếp theo - nhiều công ty triệu đô đã bị sụp đổ chỉ trong một thập kỷ sau giai đoạn phát triển. Nếu bạn không nhận ra điều gì đã giúp công ty hoạt động tốt, bạn có thể phát hiện lỗi để sớm điều chỉnh hướng đi. Dù bạn không thích sự thay đổi trong thị trường, nhiệm vụ của bạn là lắng nghe khách hàng, chú ý đến nhu cầu thị trường và đảm bảo bạn đang cung cấp những gì khách hàng muốn.
Thực hành lòng biết ơn
Bạn biết bạn đã thấu hiểu tư duy kinh doanh khi bạn bắt đầu thực hành lòng biết ơn.
Lòng biết ơn là điều mà rất nhiều người thiếu, không chỉ là doanh nhân. Thường chúng ta than vãn và than vãn về những điều tầm thường hàng ngày, mặc dù có nhiều điều để biết ơn. Nhưng liệu chúng ta có nên bỏ qua những điều nhỏ nhặt nhưng quan trọng trong việc xây dựng mục tiêu lớn không? Câu trả lời là không.
Làm việc trong một công ty, đôi khi, bạn có thể không cảm thấy hài lòng, cảm ơn hoặc biết ơn hàng ngày. Nhưng hãy suy nghĩ xem liệu bạn đã quan tâm đến khách hàng đã ủng hộ bạn suốt thời gian qua, những khoản chi tiêu mà bạn đã tiết kiệm được, hoặc nguồn cảm hứng từ những người giúp bạn phát triển. Những điều này có thể không trông giống như một món quà để biết ơn, nhưng thực tế là bạn có nhiều điều để cảm ơn, ngay cả khi bạn là một doanh nhân - thậm chí là việc trở thành một doanh nhân cũng là một điều đáng biết ơn!
Thật không dễ dàng để hiểu và thấu hiểu tư duy kinh doanh. Điều này đòi hỏi nhiều thử thách và sai lầm, đặc biệt đối với những người có tâm trạng bi quan. Tuy nhiên, bạn có thể xem xét rằng việc hoạt động trong thế giới kinh doanh là một nghệ thuật riêng biệt. Khi bạn vượt qua được các thử thách, bạn sẽ bước vào giai đoạn mới trong cuộc hành trình thương mại của mình: tư duy của người triệu phú, một cách tiếp cận khác về sự giàu có. Bạn đã sẵn lòng chưa?