“Đây là một thế giới rất phức tạp, một thế giới rất ồn ào. Cơ hội để mọi người có thể nhớ đến chúng ta là rất thấp.” - Steve Jobs, Think Different (Tạm dịch: Hãy suy nghĩ khác biệt)
Đó là Apple - công ty được định giá hàng nghìn tỷ đô la, đã tạo ra một 'quả bom' cho ngành marketing và xây dựng thương hiệu.
Nhưng với các cửa hàng bán lẻ nhỏ thì sao? Những người làm tóc ở góc phố? Hay tiệm bánh mì nằm ở ngã tư đường?
Những nơi đó không có ngân sách tiếp thị nào cả. Các doanh nghiệp nhỏ trong khu phố của tôi không quan tâm đến việc tạo dấu ấn trực tuyến.
Bạn sẽ bất ngờ với điều này.
Facebook không còn đâu, phải không?
Đúng vậy, họ không sử dụng quảng cáo trên Facebook nữa.
Cả tiếp thị từ những người có ảnh hưởng cũng không?
Đúng vậy, thậm chí không nhận được sự tiếp thị từ những người có tầm ảnh hưởng.
Tôi tự hỏi liệu các doanh nghiệp nhỏ có cần tiếp thị và tiếp cận khách hàng hay không. Câu trả lời là có. Các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với những thách thức đặc biệt về quy mô và thị trường, vì vậy họ có cách tiếp cận khách hàng khác biệt.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ suy nghĩ của mình về việc nghiên cứu tiếp thị tại các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là về các điểm sau đây:
- Doanh nghiệp nhỏ sử dụng công nghệ số so với doanh nghiệp
nhỏ truyền thống
- Trải nghiệm của khách hàng được tái thiết kế
- Thu hút khách hàng không phải là mục tiêu chính.
Thế Giới Của Doanh Nghiệp Nhỏ - Trực Tuyến và Ngoại Tuyến
Lĩnh vực của các công ty nhỏ rất đa dạng.
Hãy lấy ví dụ với 2 doanh nghiệp sau: Một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trực tuyến và một cửa hàng tạp hóa nằm cuối con phố.
Trên mạng, không có giới hạn.
Các doanh nghiệp số có khả năng tìm kiếm nguồn hàng ở mọi nơi trên thế giới và bán cho những khách hàng không thể tiếp cận chúng thông qua hình thức giao hàng trực tiếp (drop-shipping).
Ở ngoại tuyến, có những yếu tố cân nhắc khác nhau.
Khoảng cách là vấn đề quan trọng.
Tôi sẽ không dành 1 giờ chỉ để đi tới tiệm làm tóc nếu có một tiệm khác cách nhà tôi 500m.Tiện lợi là quan trọng.
Khi sự cạnh tranh về giá không còn tác dụng, tôi sẽ chọn mua cà phê từ cửa hàng tạp hóa gần nhất để không phải mang hàng nặng trên đường về nhà.Các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt: Họ không thể tránh khỏi sự cạnh tranh vì sự khác biệt về dịch vụ và sản phẩm không còn quan trọng nữa.
Ngay cả khi họ tự sản xuất bột giặt thương hiệu tại nhà.
Lưu ý: Khách hàng sẽ không ủng hộ tiệm bánh vì thương hiệu cá nhân của chủ sở hữu trên LinkedIn.
Trải Nghiệm Khách Hàng Là Điểm Mạnh Duy Nhất Mà Họ Sở Hữu
Do đó, mục tiêu của tiếp thị cho các doanh nghiệp nhỏ là như sau:
- Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng mà không làm tăng chi phí hoạt động.
- Gia tăng số lượng khách hàng thân thiết.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ hiểu điều này nhưng không thực hiện. Tôi tin rằng có nhiều lúc chúng ta đã nghĩ trong lòng rằng 'Mình sẽ không quay lại đây nữa đâu'.
Dưới đây là các ví dụ mà tôi có thể nghĩ đến
- Nhà thiết
kế nội thất khuyến khích bạn thích các bài đăng trên Facebook của họ trong khi
bạn đang lát nền bằng đá cẩm thạch
- Người phụ
nữ ở cửa hàng tạp hóa, liên tục áp đặt bạn theo hướng của các
chiến dịch như Giảm Giá Hôm Nay, Bán Tống Hàng Hóa Với Chiết Khấu Cao Trong
Tuần và Những Điều Nên Đi.
Tại sao tôi nghĩ rằng chúng không hiệu quả
- Khách hàng,
đặc biệt sau giờ làm việc, sẵn lòng trả thêm phí để được tận hưởng sự yên bình
và tĩnh lặng. Nếu tôi đến đây để mát-xa chân, tôi muốn thư giãn. Tôi không muốn trả lời tại sao tôi không sử dụng dịch vụ trong sáu tuần và
hai ngày qua.
- Khách hàng
ở cửa hàng tạp hóa muốn mua sắm chứ không muốn bị bán. Đó là lý do tại sao chúng ta muốn dành thời gian truy cập, mặc dù thanh Snickers mà
chúng ta muốn nằm ngoài quầy thu ngân.
Các kỹ thuật tiếp thị dựa trên tương tác này sẽ gây phản tác dụng. Vậy, điều gì sẽ có hiệu quả ở đây?
Doanh Nghiệp Nhỏ Nên Theo Đuổi Tiếp Thị Có Tác Động, Chứ Không Phải Tiếp Thị Thu Hút
Nó rõ ràng, tinh tế và nhanh chóng. Tôi sẽ minh họa ý này dựa trên trải nghiệm của mình khi làm khách hàng thường xuyên của một nhà hàng.
Gần đây, một đồng nghiệp giới thiệu tôi thử một nhà hàng mới. Đặc biệt là món ăn ngon của họ hoặc thực đơn phong phú không thu hút sự chú ý của tôi. Đó là hoạt động tiếp thị có tác động lớn của họ thông qua sự tương tác với khách hàng ít nhất có thể.
Đầu tiên, bạn không đặt món khi đã ngồi vào bàn. Thay vào đó, bạn sẽ được cung cấp một iPad để đặt món trong lúc đợi.
Trong quá trình đặt món, phần mềm sẽ hiển thị cho bạn các bàn trống. Nếu bạn không muốn đặt một bàn cụ thể, bạn sẽ phải từ chối, vì vậy nó sẽ được chuyển đến cho khách hàng thân thiết đang đợi sau bạn.
Theo ý kiến của tôi, điều này thật sự tuyệt vời.
Sau đó, thực đơn sẽ nhanh chóng hiển thị những món sắp hết, chỉ trong vòng 10 đến 15 phút tới. Nó nhắc bạn đặt trước khi xếp hàng. Điều này thật tuyệt vời, đặc biệt là vào buổi trà chiều, khi bánh bao nhân thịt heo sẽ cạn nhanh hơn cả việc bạn có thể nói lên lời đặt hàng.
Nhân viên bếp và phục vụ sẽ biết về các bàn trống. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ được phục vụ trà và đậu phộng ngay khi ngồi vào chỗ.
Tất cả điều này được thực hiện mà gần như không gây quấy rối. Đặt món từ iPad. Chọn hoặc từ chối bàn từ iPad.
Tôi không nhớ có bất kỳ rắc rối nào khi bị phục vụ chọc giận ở những nơi khác. Không có. Tôi vẫn nghĩ rằng điều này khá tuyệt.
Chuyển ngay đến việc thanh toán cuối cùng tại quầy thu ngân. Thường thì, cuộc trò chuyện tại quầy thu ngân sẽ diễn ra như sau:
1. 'Bàn mấy ạ?'
2. “Đây là hóa đơn của quý khách. Xin vui lòng kiểm tra.'
3. 'Quý khách thanh toán bằng phương thức nào?'
4. “Cảm ơn quý khách, chúc quý khách một ngày tốt lành. Dưới đây là những ưu đãi trong tháng của chúng tôi. Quý khách đã tích lũy được 50 điểm khách hàng thân thiết và chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp quý khách trở lại!'
Sau đó chúng tôi rời khỏi nhà hàng.
Nhà hàng này đã tránh được những điều đó. Người quản lý tầng xử lý thanh toán chỉ nói một câu: “Xin chào quý khách, tổng cộng hóa đơn của quý khách là dưới $48.00. Quý khách có muốn kiểm tra không? ”
Tôi cười sảng khoái. Tôi rất vui khi biết hóa đơn của tôi dưới $48,00. Vì vậy, lần này, tôi nói rằng tôi không cần kiểm tra đơn hàng.
Người quản lý tầng vui mừng. Cô tiếp tục phục vụ khách hàng tiếp theo để thanh toán: “Xin chào quý khách, tổng cộng hóa đơn của quý khách là dưới $52.00. Quý khách có muốn kiểm tra không?”
Tôi nghĩ rằng tôi đã nghe thấy một tràng cười hạnh phúc phát ra từ phía sau tôi.
Bài Học Quan Trọng
Mọi lần tiếp xúc của chúng tôi với nhà hàng đều êm đềm và dễ chịu nhất có thể. Không ai hối thúc chúng tôi đến bàn hoặc thức ăn đã sẵn sàng.
Không có quảng cáo quá mức về khuyến mãi trong ngày hoặc mùa.
Họ để lại ấn tượng mạnh mẽ với chúng tôi, đúng nghĩa đen và cần thiết. Và đến hôm nay, tôi vẫn nhớ rằng tôi chỉ trả ít hơn $48.00 cho một buổi trà chiều.
Tôi hiểu rồi, giá thấp đến mức khó tin. Nhưng lại có ảnh hưởng và hiệu quả cao.
Chỉ cần một câu nói đó là đủ khiến tôi muốn quay lại và thưởng thức bánh bao nhân thịt heo.