Sự Nâng Cấp Của Loa Boombox và Băng Cassette Đã Đưa Lên Một Tầm Cao Mới Để Phục Vụ Cho Các Nền Tảng Trực Tuyến. Vậy Công Ty Nào Là Người Đầu Tiên Cách Mạng Hóa Xu Hướng Tiêu Thụ Âm Nhạc Truyền Thống? Câu Trả Lời Là Spotify.
Với Trụ Sở Chính Tại Stockholm, Thụy Điển, Spotify Là Một Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Truyền Thông Và Truyền Phát Nhạc Quốc Tế.
Kể Từ Khi Thành Lập Vào Năm 2006, Công Ty Đã Đạt Được Sự Tăng Trưởng Đáng Kể Lên Đến 433 Triệu Người Dùng Hoạt Động Mỗi Tháng. Đến Năm 2022, Nền Tảng Này Hiện Chiếm Lĩnh 31% Thị Trường Phát Trực Tuyến Toàn Cầu, Cao Gấp Đôi So Với Apple Music.
Làm Thế Nào Chưa Đầy Một Thập Kỷ Rưỡi Mà Spotify Có Thể Đạt Được Thành Tích Ấn Tượng Như Vậy?
Sự Thành Công Của Spotify Là Một Chặng Đường Dài Đầy Thử Thách. Mặc Dù Phải Đối Mặt Với Sự Cố Rò Rỉ Dữ Liệu Không Hề Nhỏ Và Phản Ứng Dữ Dội Từ Các Biểu Tượng Âm Nhạc Trên Toàn Cầu, Spotify Vẫn Là Công Ty Dẫn Đầu Thị Trường Về Phát Trực Tuyến Âm Thanh Với Tỷ Suất Lợi Nhuận Đáng Kể.
Cuối Cùng, Thành Công Của Spotify Có Thể Được Ghi Nhận Nhờ Vào Một Chiến Lược Tiếp Thị Tuyệt Vời.
Sự Xuất Hiện Của Spotify
Vào Đầu Những Năm 2000, 3 Tỷ USD Doanh Thu Đã Lọt Vào Tay Các Hãng Thu Âm Do Hành Vi Tải Nhạc Bất Hợp Pháp. Bất Kể Những Nỗ Lực Mạnh Mẽ Về Mặt Pháp Lý Và Công Nghệ Từ Các Nhà Xuất Bản Và Ngành Công Nghiệp Ghi Âm, Vi Phạm Bản Quyền Âm Nhạc Vẫn Tiếp Tục Tăng Lên.
Đến Năm 2006, Daniel Ek Và Martin Lorentzon Đã Nhận Thấy Một Giải Pháp - Và Một Cơ Hội Kinh Doanh - Trong Lĩnh Vực Truyền Phát Âm Thanh.
Thời Điểm Đó, Họ Đã Phát Triển Spotify Nhằm Hỗ Trợ Các Nghệ Sĩ Và Đối Phó Với Vi Phạm Bản Quyền Âm Nhạc.
Bắt Đầu Từ Một Công Ty Khởi Nghiệp Nhỏ Tại Thụy Điển, Spotify Đã Được Ra Mắt Vào Năm 2008 - Chỉ Dành Cho Một Số Quốc Gia Cụ Thể. Một Năm Sau, Spotify Mở Rộng Dịch Vụ Của Mình Sang Nhiều Khu Vực Khác Nhau Ở Châu Âu. Đến Năm 2011, Nền Tảng Này Đã Được Ra Mắt Tại Hoa Kỳ.
Hiện nay, Spotify đã có mặt tại hơn 180 quốc gia với định giá doanh nghiệp hiện tại là 17 tỷ USD.
Spotify sử dụng những công cụ tiếp thị nào?
Sản phẩm của Spotify
Mỗi tháng, có 433 triệu người dùng truy cập Spotify để khám phá 80 triệu bài hát.
Âm nhạc vẫn là sản phẩm chính nhưng Spotify còn cung cấp kho nhạc khổng lồ với hơn 4 triệu bài hát, bao gồm podcast, video âm nhạc và phim tài liệu độc quyền.
Giá cả của Spotify
Spotify khác biệt với đối thủ nhờ cung cấp dịch vụ đăng ký miễn phí cho hầu hết người dùng. Chiến lược freemium này đã hiệu quả trong việc mở rộng cơ sở người dùng, tăng doanh thu và tỷ lệ đăng ký trả phí.
Spotify cung cấp bốn gói tài khoản trả phí tùy theo nhu cầu cá nhân của khách hàng.
Kênh phân phối của Spotify
Người dùng có thể truy cập Spotify mọi lúc, mọi nơi qua ứng dụng tải xuống hoặc nền tảng trực tuyến. Dù cần Internet nhưng vẫn có tùy chọn ngoại tuyến cho người dùng trả phí.
Chiến lược xúc tiến của Spotify
Tập trung vào khả năng chi trả và trải nghiệm người dùng đã thúc đẩy hoạt động marketing truyền miệng lan tỏa rộng rãi.
6 phương pháp marketing chiến lược của Spotify giúp bạn tìm thấy cảm hứng
Spotify có cách tiếp cận tích cực trong chiến lược marketing. Trong khi hầu hết các công ty sử dụng những chiến lược marketing đã thiết lập từ lâu, Spotify liên tục thay đổi kỹ thuật của mình. Cách tiếp cận liên tục phát triển này đã giúp công ty tăng trưởng nhanh chóng.
Hãy để tôi chia nhỏ nội dung này để bạn dễ hiểu hơn.
1.
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Trong một thị trường cạnh tranh cao, việc cá nhân hóa - tạo nội dung tùy chỉnh cho người tiêu dùng - là điều cần thiết để duy trì lợi thế thương mại.
Năm 2016, Spotify đã tái định hình giao diện AI để cá nhân hóa nội dung cho từng người dùng. Điều này đảm bảo mỗi cá nhân nhận được danh sách phát phù hợp dựa trên lịch sử nghe của họ.
Tác động và tiềm năng của marketing cá nhân hóa là xây dựng kết nối giữa nền tảng và người dùng. Bằng cách thu thập và sử dụng hiệu quả dữ liệu thói quen người tiêu dùng, Spotify tạo ra trải nghiệm phù hợp với sở thích từng cá nhân.
2.
Nắm bắt tính linh hoạt trong marketing
Hầu hết các chiến lược marketing đã mang lại kết quả tốt, nhưng cần thay đổi để phù hợp với xu hướng hiện tại. Marketing phải linh hoạt để đáp ứng những thay đổi liên tục.
Tính linh hoạt trong marketing có nghĩa là chấp nhận sự thay đổi.
Năm 2016 là một năm đầy bất ngờ. Tại Hoa Kỳ, việc Donald Trump đắc cử Tổng thống đã gây ra cuộc tranh luận chính trị sôi nổi. Ở châu Âu, Brexit đã tạo ra những tranh cãi nảy lửa. Và đáng chú ý, Leonardo DiCaprio cuối cùng đã giành được giải Oscar.
Thấy rõ sự kỳ lạ của năm ấy, Spotify đã tạo ra các bảng quảng cáo hài hước để chọc cười người dùng với những bài hát khác nhau. Dưới cùng của bảng quảng cáo là dòng chữ 'Cảm ơn, 2016. Thật kỳ lạ' viết bằng chữ đen.
Các bảng quảng cáo này đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới và trở thành đề tài nổi bật trên mạng xã hội. Spotify chứng minh rằng cách tiếp cận linh hoạt trong marketing có thể mang lại thành công lớn.
3.
Hợp tác với các thương hiệu khác
Việc thiết lập các quan hệ đối tác kinh doanh giúp Spotify tiếp cận nhiều thị trường mới, tăng cường lòng trung thành của khách hàng và có lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh.
Spotify - vượt qua mọi đối thủ cạnh tranh - không chỉ dừng lại ở các công ty phát nhạc trực tuyến mà còn mở rộng hơn thế nữa.
Đến năm 2022, hệ sinh thái đối tác của Spotify đã bao gồm 76 công ty trên toàn cầu.
Trong số các hợp tác này, sự kết hợp giữa Spotify và Starbucks được yêu thích nhất.
Khách hàng của Starbucks có cơ hội trải nghiệm nghe nhạc trực tuyến, với danh sách phát do Spotify tuyển chọn và có thể kiếm điểm thưởng đồ uống khi mua gói premium của Spotify.
Ngoài ra, nhân viên Starbucks cũng nhận được gói đăng ký Spotify Premium.
Sự hợp tác sáng tạo này đã thúc đẩy sự tham gia tích cực của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng dịch vụ của cả hai thương hiệu.
4.
Nắm bắt xu hướng xã hội
Nhanh chóng nắm bắt và khai thác các xu hướng trên mạng xã hội đã mang lại sức lan tỏa lớn cho doanh nghiệp của mình.
Năm 2018, một ảo ảnh âm thanh được đăng trên Reddit. Một số người nghe cho rằng từ 'Yanny' được nói, trong khi những người khác khẳng định đó là 'Laurel'.
Đoạn clip này bùng nổ trên mạng xã hội và hàng triệu người đã thảo luận về chủ đề này.
Spotify đã chú ý đến xu hướng này và quyết định tạo ra một bảng quảng cáo mới.
Một lần nữa, sự đổi mới của thương hiệu đã chứng minh thành công của Spotify và thu hút sự chú ý từ mạng xã hội.
5.
Thử nghiệm mô hình Freemium
Freemium là một chiến lược định giá cung cấp các dịch vụ cơ bản miễn phí với một số tính năng hạn chế và hỗ trợ quảng cáo miễn phí. Chiến lược này giúp thương hiệu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
Với gần một nửa số người dùng chọn phiên bản miễn phí, nguồn thu của Spotify vẫn được hỗ trợ nhờ vào quảng cáo trên nền tảng. Hơn nữa, mô hình kinh doanh freemium tạo ra tỷ lệ chuyển đổi 46% từ người dùng miễn phí sang trả phí.
6. Đảm bảo duy trì bản sắc của thương hiệu
Sự nhất quán trong việc duy trì mức độ nhận diện thương hiệu của Spotify đã tạo ra niềm tin và nhận thức tích cực.
Để đáp ứng xu hướng tối giản từ đầu những năm 2000, Spotify đã tạo ra một hình ảnh đơn giản. Tuy nhiên, logo của họ vẫn đơn giản so với một thương hiệu âm nhạc và sự sáng tạo.
Mặc dù biểu tượng sóng WiFi cong đơn giản, nhưng đã trở thành biểu tượng đại diện trong suốt 15 năm qua.
Tại sao lại như vậy? Bởi sự nhất quán.
Khi sự nổi tiếng của Spotify lan tỏa trên toàn cầu, thương hiệu này trở nên nổi tiếng với một biểu tượng bị biến dạng. Trong thời gian qua, công ty đã nỗ lực để đem lại sự tươi mới cho thương hiệu, nhưng logo ban đầu vẫn được giữ nguyên để mang lại sự quen thuộc cho người dùng.
Tiếp Thị Truyền Thông Bằng Âm Nhạc
Bây giờ, bạn đã có các công cụ để tiếp thị hiệu quả như Spotify. Hãy nhớ tạo ra chiến lược tiếp thị của riêng bạn và sẵn sàng thực hiện các hoạt động tiếp thị.