Bạn đã tìm ra mô hình marketing nào là tốt nhất hay nói cách khác, là hữu ích nhất chưa? Hãy tải về hướng dẫn miễn phí về các mô hình marketing của chúng tôi và học cách áp dụng chúng vào chiến lược và kế hoạch của bạn.
Bạn có thể đã chú ý rằng chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng các mô hình thực tế như công cụ hỗ trợ cho việc phát triển chiến lược marketing. Chúng tôi tin rằng một mô hình đơn giản và rõ ràng sẽ tạo ra khung để đánh giá cách thức hiện tại của chúng ta so với đối thủ và xây dựng chiến lược phát triển cho tương lai. Thật tuyệt vời khi có thể thể hiện mục đích và lý do đằng sau một chiến lược mà bạn đang theo đuổi.
Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều đồng ý rằng các mô hình là “Công Cụ Tư Duy” hữu ích để thiết lập suy nghĩ và truyền đạt một chiến lược. Tuy nhiên, có một vấn đề tồn tại ở đây. Trong nhiều năm, đã có rất nhiều mô hình được giới thiệu và một số mô hình thường mang tính học thuật hơn là áp dụng thực tế. Quá nhiều mô hình marketing đã được phát triển trong những năm qua, điều này khiến chúng ta quá tải để biết cần sử dụng mô hình nào và khi nào để sử dụng chúng…
Trong vài năm gần đây, tôi đã có cơ hội trò chuyện với Annmarie Hanlon, một chuyên gia tư vấn và giảng viên chuyên môn về lĩnh vực marketing về sức mạnh và thách thức của việc sử dụng các mô hình trong lập kế hoạch. Chúng tôi đồng ý rằng cần phối hợp để tạo ra một hướng dẫn miễn phí, giải thích những mô hình hữu ích và thực tế nhất dành cho học sinh và các chuyên gia.
Mô Hình Tiếp Thị Nào Phổ Biến Nhất?
Trong Hướng Dẫn Những Mô Hình Quan Trọng, chúng tôi đã tập trung vào những mô hình kinh điển và phổ biến nhất trong suốt lịch sử phát triển của các mô hình marketing. Chúng vẫn có hiệu quả trong thời đại tiếp thị đa kênh như hiện nay.
Một số mô hình marketing tập trung vào kỹ thuật số trong khi các mô hình khác kết hợp cả phương thức truyền thông kỹ thuật số và truyền thông tiếp thị truyền thống. Mô hình RACE của chúng tôi, ví dụ, được thiết kế đặc biệt cho tiếp thị kỹ thuật số và chúng tôi đã tạo ra một hướng dẫn miễn phí về nó. Hướng dẫn này cung cấp thông tin về 10 mô hình tiếp thị kỹ thuật số quan trọng nhất để bạn có thể chọn mô hình phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Các nhà tiếp thị thích sử dụng mô hình RACE để thiết lập chiến lược của họ vì nó hướng dẫn qua các giai đoạn kế hoạch, tiếp cận, hành động, chuyển đổi và gắn kết. Điều này mang lại các công cụ và mẫu hỗ trợ trong từng giai đoạn của hành trình tối ưu hóa tiếp thị kỹ thuật số.
Cùng nhìn lại những mô hình marketing phổ biến nhất
Là một người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, tôi có những đánh giá riêng về các mô hình này và tôi đề cập đến chúng trong các cuốn sách của mình. Thực tế, hầu hết thông tin này đều có trong cuốn sách của tôi về Tiếp Thị Kỹ Thuật Số: Chiến Lược, Áp Dụng và Thực Hành.
Trước khi viết hướng dẫn, tôi nghĩ việc chia sẻ tóm tắt về các mô hình này là một ý tưởng tốt cho những người chưa biết gì về chúng. Thêm vào đó, hướng dẫn miễn phí sẽ cung cấp giải thích chi tiết hơn!
Mô hình Marketing hỗn hợp 7P
Mô hình Marketing hỗn hợp 7P gồm Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Quảng bá, Con người, Quy trình, và Các yếu tố vật lý. Những yếu tố này tạo nên những phần quan trọng trong kế hoạch marketing.
“Tôi cho rằng việc đưa Mô hình Marketing hỗn hợp 7P vào đầu danh sách là hợp lý vì mô hình này vẫn được sử dụng rộng rãi. Đây là cách đơn giản để hiểu về cách một công ty tiếp thị sản phẩm của họ. Mô hình này giúp giải thích chiến lược marketing cho người không chuyên. Tuy nhiên, mô hình này không phù hợp với các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số hiện đại tập trung vào lắng nghe và thu hút khách hàng tham gia thông qua các phương tiện truyền thông.”
USP
Điểm bán hàng độc nhất là nội dung cho thấy các thương hiệu cần làm rõ với khách hàng tiềm năng tại sao họ khác biệt và vượt trội hơn so với đối thủ.
“Đây là một thông điệp đơn giản và cần thiết để kết nối trực tuyến vì thông điệp nhãn hiệu thường không rõ ràng. Trang web cần xác định tuyên bố giá trị kỹ thuật số của mình. Mặc dù không phải mô hình, chúng tôi không đề cập đến nó trong hướng dẫn, nhưng nó được bầu chọn trong cuộc bầu chọn thế kỷ CIM.”
Ma Trận Boston
Đây là mô hình MBA quan trọng và nổi tiếng, phân loại sản phẩm của doanh nghiệp dựa trên 4 loại hình: Ngôi Sao, Bò Sữa, Chó Mực và Chấm Hỏi.
Chó mực: Sản phẩm tăng trưởng thấp hoặc thị phần thấp
Dấu hỏi: Sản phẩm tăng trưởng cao nhưng thị phần thấp
Ngôi sao: Sản phẩm tăng trưởng cao với thị phần cao
Bò sữa: Sản phẩm tăng trưởng thấp với thị phần cao
Mô hình này không dễ áp dụng vào ngành tiếp thị trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nó thích hợp hơn với một mô hình chiến lược hợp tác kinh doanh lớn
4. Bản đồ định vị thương hiệu
Mô hình này giúp nhà tiếp thị hình dung vị trí tương đối của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh bằng cách vẽ biểu đồ nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của họ và của đối thủ dựa trên các thuộc tính thúc đẩy mua hàng.
Khái niệm này giúp hiểu cách khách hàng nhận biết một thương hiệu. Chúng tôi đã đưa ra ví dụ trong hướng dẫn. Tôi nhận thấy nó cũng được sử dụng trong thử nghiệm người dùng khi so sánh các trang web khác nhau.
Xây dựng một thương hiệu trực tuyến hấp dẫn rất quan trọng để thành công trong tiếp thị kỹ thuật số, và đây là mô hình hiệu quả nhất.
5. Mô hình Giá trị Vòng đời của Khách hàng
Giá trị vòng đời của khách hàng đánh giá giá trị khách hàng mang lại cho doanh nghiệp thông qua việc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Đây là một mô hình khác với các mô hình khác, nó tập trung vào tính toán hơn - tôi đã đề cập đến nó trong Chương 6 của cuốn sách Tiếp thị Internet. CLV quan trọng đối với các trang web giao dịch và cần xem xét CPA với các giao dịch mua hàng trong tương lai.
6. Ma trận chiến lược tăng trưởng
Mô hình Ansoff là một bảng ma trận dùng để định ra các chiến lược tăng trưởng bằng cách xem xét sản phẩm hiện tại và tiềm năng trong thị trường hiện tại và tương lai. Bốn chiến lược đó là thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và đa dạng hóa.
Mô hình của Ansoff ra đời từ những năm 1960, nhưng tôi vẫn đề cập đến nó trong các sách để chỉ ra cách các công ty nên mở rộng cơ hội mới cho chiến lược kỹ thuật số của họ bằng cách xem xét các cơ hội phát triển thị trường và sản phẩm thay vì chỉ thâm nhập thị trường và bỏ lỡ cơ hội tiếp thị kỹ thuật số.
7. Mô hình tiếp thị bậc thang trung thành
Mô hình mức độ trung thành mô tả các bước mà một người trải qua trước khi trở thành khách hàng trung thành của một thương hiệu, từ khách hàng tiềm năng, mua hàng, sử dụng dịch vụ, ủng hộ cho đến ủng hộ nhiệt thành.
Mô hình mức độ trung thành là cách để tạo ra giá trị lâu dài.
8. PESTLE
Là mô hình mở rộng của khung phân tích PEST truyền thống, khung PESTLE được dùng để đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố môi trường vĩ mô như chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp luật và môi trường kinh doanh lên một sản phẩm hoặc thương hiệu.
Mình cảm thấy mệt mỏi với các mô hình PESTLE / PEST / DEEPLIST - chúng toàn là lý thuyết và khó áp dụng. Sinh viên thường dành nhiều thời gian nghiên cứu những mô hình này để tạo ra các chiến lược sáng tạo. Một cuộc thăm dò cho thấy ý kiến này được nhiều người đồng ý.
Tuy vậy, PESTLE vẫn phổ biến và Annmarie Hanlon ủng hộ mô hình này. Cô ấy đã viết nhiều về giá trị của nó trong việc sử dụng mô hình PEST hoặc PESTLE.
9. Năm Lực lượng của Porter
Năm Lực lượng trong mô hình của Porter là Đối thủ tiềm ẩn, Quyền lực của nhà cung cấp, Sản phẩm thay thế, Quyền lực của người mua và Rào cản gia nhập. Mô hình này được sử dụng để phân tích bối cảnh ngành mà tổ chức hoạt động.
Mô hình này được đề cập trong sách của tôi và tôi tham khảo một bài luận kinh điển của Porter năm 2001 về việc áp dụng Năm Lực lượng vào Internet. Tuy nhiên, mình nghĩ giá trị thực sự của nó khá hạn chế - đặc biệt là khi khách hàng có nhiều quyền lợi hơn khi mua sắm trực tuyến.
10. Vòng đời sản phẩm
Mô hình đổi mới này mô tả quá trình phát triển của một sản phẩm qua các giai đoạn Giới thiệu, Tăng trưởng, Trưởng thành, Bão hòa và Suy giảm.
11. Phân khúc, Nhắm mục tiêu và Định vị
Quá trình STP ba giai đoạn này tập trung vào phân tích nhóm khách hàng, xác định phân khúc sản phẩm phù hợp và thực hiện chiến lược truyền thông phù hợp với nhóm mục tiêu.
12. Mô hình SOSTAC® của PR Smith
Từ viết tắt này biểu diễn Tình huống, Mục tiêu, Chiến lược, Chiến thuật, Hành động, Kiểm soát và được sử dụng để lập kế hoạch tiếp thị.
Tôi rất ưa chuộng việc sử dụng mô hình SOSTAC® của PR Smith cho việc lập kế hoạch và triển khai chiến lược. Nó luôn xuất hiện trong tất cả các tác phẩm của tôi và tôi biết Paul Smith, người đã tạo ra nó, là một nhà văn tuyệt vời - anh ấy là đồng tác giả của tôi trong cuốn Emarketing Hiệu Quả.
Các mô hình tiếp thị và tài liệu tham khảo
PR Smith (2011) Hướng dẫn SOSTAC ® - để viết một kế hoạch hoàn hảo của PR Smith (2011), được phát hành bởi www.prsmith.org và có sẵn trên Amazon.
PR Smith (2020) SOSTAC® Hướng dẫn cho Kế hoạch Tiếp thị Kỹ thuật số Hoàn hảo của bạn, Amazon. Cũng có sẵn để tải xuống Smart Insights Các thành viên doanh nghiệp: Hướng dẫn lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số SOSTAC®.
Cuối cùng, tôi muốn gửi lời biết ơn đến Viện Tiếp thị Chartered, họ đã gợi ý ý tưởng cho bài viết này khi họ đánh dấu 100 năm thành lập và họ đã bình chọn cho các mô hình khác nhau. Điều này cũng đã thúc đẩy ý tưởng về một hướng dẫn miễn phí để giải thích giá trị của các mô hình trong lập kế hoạch.