Làm thế nào để bạn có thể tối ưu hóa thời gian mà không cần phải làm việc vất vả hơn hoặc chìm đắm trong công việc quá nhiều. Làm thế nào chúng ta có thể tổ chức danh sách công việc mà không bị quá tải bởi một lịch trình dày đặc?
Bí quyết để đạt được điều này và xử lý mọi thách thức mà cuộc sống đưa ra là điều bắt nguồn từ 'làm việc thông minh hơn, không phải làm việc chăm chỉ hơn'.
Hiểu được cách thức thực hiện điều này sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống mà vẫn dành thời gian cho những điều nhỏ nhặt khác, như gia đình, bạn bè, niềm vui hoặc việc thưởng thức những bộ phim trực tuyến thoải mái.
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn duy trì các tiêu chuẩn mà không cần phải hy sinh những niềm vui trong cuộc sống.
1. Lập một danh sách công việc
Danh sách công việc giúp bạn tổ chức công việc một cách có hệ thống và theo dõi từng bước để đạt được mục tiêu hoặc tạo ra cơ hội mới. Một danh sách tốt cũng giúp bạn duy trì sự cam kết và tập trung vào công việc của mình.
Hãy đưa các danh sách một bước tiến xa hơn và phân chia chúng thành từng nhiệm vụ / mục tiêu hoặc cơ hội cụ thể. Việc có nhiều danh sách hơn sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất.
Bạn có thể loại bỏ những nhiệm vụ không quan trọng khác để tránh sự phân tâm, giúp bạn tập trung hơn khi xem qua danh sách của mình để chọn công việc tiếp theo.
Đúng vậy, có thể có sự trùng lặp giữa các danh sách. Tuy nhiên, việc này có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn khi hoàn thành công việc. 'Danh sách công việc' nên được phân chia rõ ràng thành hai phần, và bạn nên sử dụng bút đỏ cho cả hai danh sách.
Bây giờ, bạn có thể đánh lừa tâm trí của mình (và giọng nói trong đầu của bạn) bằng cách nghĩ rằng khi bạn không muốn làm việc nữa, điều đó có nghĩa là bạn đã hoàn thành nhiều hơn bạn nghĩ!
Tôi cũng khuyên bạn nên giữ các danh sách này trong một cuốn sổ ghi chú hoặc sổ tay được trang trí. Danh sách công việc sẽ không bao giờ bị mất, điều này có nghĩa là không có lý do nào để không biết tiếp theo làm gì và / hoặc cần phải làm gì.
Dĩ nhiên, cảm giác hoàn thành nhiệm vụ sẽ xuất hiện khi bạn nhìn lại các danh sách cũ và thấy tất cả các mục đã được đánh dấu. Sự phấn khích với những danh sách mới xuất phát từ những thành công. Điều này sẽ hướng bạn và giúp bạn lập danh sách một cách thông minh trong những năm tới.
2. Tìm sự cân bằng giữa làm việc thông minh và làm việc chăm chỉ
Cuộc sống là về việc đa nhiệm và sắp xếp tất cả công việc, danh sách và cam kết của bạn. Nó sẽ trở nên thú vị và hiệu quả hơn nếu bạn thực hiện điều này một cách thông minh và hiệu quả nhất có thể.
Thực hiện từ 2-5 công việc mỗi ngày cho mỗi mục tiêu / cơ hội của bạn. Theo phương pháp lãi kép, mọi thứ sẽ trở nên thuận lợi.
Bạn sẽ sớm cảm nhận được sự yên bình khi nhận ra rằng bằng cách thực hiện từ 2-5 công việc mỗi ngày, bạn có thể hoàn thành 35 nhiệm vụ trong một tuần, 70 nhiệm vụ trong một tháng và tiếp tục như vậy.
Cảm giác không cần phải làm việc với tốc độ nhanh nhẹn hay hoàn thành mọi thứ trong thời gian ngắn sẽ mang lại cảm giác yên bình cho tâm trí. Điều này cũng có thể giúp bạn tự do để thưởng thức những hoạt động khác.
3. Ưu tiên.
Trong việc đạt được mục tiêu và thành công trong kinh doanh, đôi khi khó để quyết định điều gì là quan trọng nhất để làm trước.
Ưu tiên công việc của bạn bằng cách lựa chọn những việc có thể đem lại lợi nhuận nhanh và lớn nhất trước tiên.
Hỏi bản thân bạn là 2-5 công việc nào trong danh sách của bạn sẽ giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu của mình. Đảm bảo bạn có khả năng thực hiện những việc đó mà không cần phải hoàn thành những công việc khác trước.
Bắt đầu với những việc này và hoàn thành chúng trước. Bạn sẽ tiến xa và nhanh hơn thay vì lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết. Dành thời gian cho những việc không cần thiết và / hoặc những nền tảng để dành cho ngày mai.
4. Khởi đầu mới
Bạn vẫn đang đắn đo về cách ưu tiên công việc của mình? Hầu hết các mục công việc trong danh sách của bạn đều quan trọng như nhau.
Việc thông minh nhất là không phí thời gian quý báu vào việc phân tích mọi chi tiết. Khi bạn suy nghĩ và quyết định làm gì tiếp theo, bạn đã hoàn thành một công việc và bắt đầu công việc mới.
Không trì hoãn, không suy nghĩ quá nhiều. Hãy tận hưởng từng ngày và tiến về phía trước từng bước là lựa chọn thông minh nhất.
5. Hợp tác
Làm việc thông minh hơn thay vì chăm chỉ hơn có thể bắt đầu bằng cách thu hút nhiều người cùng tham gia vào dự án của bạn. Bằng cách này, bạn có thể phân chia công việc thành những phần nhỏ hơn.
Hợp tác cũng mang lại nhiều ý tưởng, kết nối, đầu tư tài chính, cảm hứng, trách nhiệm và danh sách nhiệm vụ không giới hạn.
Nếu bạn có cơ hội hợp tác, hãy sử dụng nó một cách thông minh và hiệu quả.
6. Xin sự giúp đỡ
Bạn mong muốn đạt được những gì bạn ước ao, ngay cả khi bạn không có nhiều kinh nghiệm như người khác trong các lĩnh vực cuộc sống, sự nghiệp hoặc gia đình.
Bạn có ý tưởng không? Bạn đang tìm kiếm một sự nghiệp mới? Bạn có những mục tiêu mà bạn không biết làm thế nào để đạt được chúng?
Hãy tiếp cận chúng một cách thông minh! Nếu có điều gì bạn muốn hoặc cần nhưng không biết cách thực hiện, hãy xin sự giúp đỡ từ những người hiểu biết về điều đó. Bạn không mất gì cả.
Nếu ai đó không muốn chia sẻ kiến thức của họ với bạn, hãy tiếp tục yêu cầu sự giúp đỡ cho đến khi bạn tìm được. Thường thì điều này là một lựa chọn thông minh hơn là tiếp tục mất thời gian để tìm kiếm một mình. Đôi khi việc này có thể mất vài tháng, hoặc thậm chí vài năm, nhưng đó vẫn là cách thông minh hơn so với việc phí phạm thời gian và cảm xúc.
Bạn có thể gửi một số email hoặc hỏi các đồng nghiệp và bạn bè trong mạng lưới của bạn để tìm người có thể giúp đỡ. Điều này thường sẽ nhanh chóng đem lại kết quả.
Không chỉ nhận được kiến thức từ các nguồn đáng tin cậy, bạn còn có thể mở ra cơ hội hợp tác và kết bạn mới.
Bây giờ là thời điểm thích hợp nhất! Vì vậy, hãy thoải mái hỏi!
7. Sáng tạo
Nếu bạn là người theo lối số học hoặc thích cách tiếp cận từ A đến B, tại sao bạn không khám phá sự sáng tạo của mình? Cách thông minh nhất để hoàn thành công việc không luôn là theo một con đường thẳng.
Hãy tìm cách vượt ra ngoài giới hạn và cho phép ý tưởng mới hình thành. Việc này có thể dẫn bạn đến những cảm hứng, khám phá mới và cách tiếp cận khác để đạt được mục tiêu, hợp tác, ý tưởng kinh doanh và nhiều hơn nữa.
8. Trách nhiệm
Có trách nhiệm hoàn thành một số nhiệm vụ cần làm hoặc công việc hàng ngày. Hãy xem trách nhiệm như việc tiết kiệm của bạn.
Chỉ cần bạn đầu tư một chút thời gian mỗi ngày, hoặc một phần nhỏ của thu nhập hàng tuần, nó sẽ mang lại lợi nhuận lớn.
Sức khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất đều quan trọng. Bạn cũng cần trách nhiệm với bản thân để nghỉ ngơi và phục hồi.
Để làm việc thông minh và hiệu quả, bạn cần phải tổ chức thời gian và nghỉ ngơi đầy đủ.
9. Tổ chức
Danh sách công việc cần làm là một phần quan trọng của việc làm thông minh hơn, không chỉ làm chăm chỉ hơn.
Dành thời gian để sắp xếp và dọn dẹp không gian làm việc của bạn là một phần không thể thiếu để có cuộc sống làm việc thông minh và hiệu quả.
Hãy tổ chức không gian làm việc của bạn sao cho gọn gàng và tiện lợi, để bạn có thể dễ dàng truy cập và sử dụng tài liệu cần thiết.
10. Tận tâm
Làm việc thông minh hơn không đơn thuần làm việc chăm chỉ hơn, mà còn đòi hỏi sự tận tâm.
Hãy sẵn lòng làm việc chăm chỉ cho những công việc nhỏ nhặt và tự hỏi mình liệu việc đó có góp phần vào mục tiêu lớn của bạn không.
Kết quả sẽ đáp ứng đúng giá trị của phần thưởng mà tôi sắp nhận, phải không? Nếu câu trả lời là có, thì tiếp tục nỗ lực. Nếu không, chuyển sang thách thức mới. Hãy tiến về phía sự thông minh và hiệu quả hơn!