
Xác định khách hàng mục tiêu là một trong những thách thức lớn nhất khi tiếp thị trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi bạn đã hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình, việc quảng cáo và kinh doanh trở nên hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn.
Dưới đây là hướng dẫn toàn diện về khách hàng mục tiêu và cách tìm kiếm cũng như tiếp cận họ trên mạng xã hội.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Đơn giản nhất, khách hàng mục tiêu là một nhóm người có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thường có các đặc điểm chung.
Hãy xem qua một số ví dụ về khách hàng mục tiêu.
Canva, một công cụ thiết kế, dành cho những người yêu thiết kế hoặc những ai có niềm đam mê sáng tạo, những đối tượng này có thể được phân loại chi tiết hơn dựa trên cách họ sử dụng công cụ này.
Ví dụ, một trong số những đối tượng mục tiêu của Canva là giáo viên, họ sẽ sử dụng nó để tạo ra bảng tính, hình ảnh minh họa hoặc áp phích.
Một nhóm đối tượng mục tiêu khác của Canva là các nhà tiếp thị trên mạng xã hội, những người cần tạo ra những hình ảnh hấp dẫn cho chiến dịch quảng cáo truyền thông và kỹ thuật số cho thương hiệu của họ.
Tại sao lại cần xác định đối tượng mục tiêu?
Tại sao việc xác định đối tượng mục tiêu lại quan trọng như vậy? Dưới đây là một trong những lợi ích mà bạn có thể thu được từ việc tiếp thị đến đối tượng mục tiêu:
Bạn có thể sử dụng ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả hơn.
Bạn biết được nền tảng mạng xã hội nào phù hợp nhất.
Bạn có thể phát triển thông điệp thực sự tác động tới khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Điều này giúp bạn kết nối với họ một cách dễ dàng hơn và đạt được sự trung thành từ phía họ.
Giờ bạn đã biết lý do vì sao việc xác định khách hàng mục tiêu quan trọng, hãy cùng đi tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của bạn nhé.
Bắt đầu bằng cách quan sát chi tiết hơn về khách hàng hiện tại của bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi để bạn thực hiện bước này:
1. Khách hàng hiện tại của bạn là ai?
2. Họ thường tìm kiếm thông tin gì và tại sao?
Bốn lý do chính mà khách hàng muốn thương hiệu sử dụng truyền thông để kết nối với họ là:
Kết nối với những người cùng tư duy (57%)
Gặp gỡ những người khác (52%)
Học những kỹ năng mới (42%)
Xây dựng cộng đồng (36%)

3. Họ tìm thấy thông tin này ở đâu?
Nền tảng mạng xã hội nào mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất? Đáp lại câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định tập trung nguồn lực tiếp thị vào đâu.
Chẳng hạn, bắt đầu một kế hoạch quảng cáo trên Twitter sẽ vô nghĩa nếu đa số khách hàng mục tiêu của bạn thường hoạt động tích cực trên Instagram. Hiểu được mong muốn của khách hàng và nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất sẽ quyết định chiến lược nội dung của bạn.
4. Họ đang thảo luận về vấn đề gì?
Khách hàng mục tiêu ưa và không ưa cái gì? Họ đang tìm kiếm vấn đề và cách giải quyết nào? Họ nói gì về các thương hiệu và sản phẩm? Việc biết câu trả lời sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề lớn nhất và mong muốn của họ.

5. Họ tin tưởng vào ai?
Hãy suy nghĩ về hành vi xã hội: Bạn có tin tưởng vào thương hiệu online nào không? Các đánh giá trực tuyến từ người dùng khác có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn không?
Xác định các lợi ích chính của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp
Khi bạn đã nắm bắt được khách hàng, bạn có thể diễn đạt cách mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Doanh nghiệp của bạn mang lại giá trị gì? Hãy suy nghĩ về việc làm thế nào vấn đề của họ phù hợp với lợi ích mà bạn cung cấp, và làm thế nào bạn sẽ định vị doanh nghiệp của mình sao cho phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu.
Đánh giá đối thủ
Để xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác, bạn cần phải tiến hành các cuộc khảo sát thị trường để xem đối thủ của bạn đang thực hiện những gì. Dưới đây là một số câu hỏi được đề xuất:
Loại khách hàng mà đối thủ của bạn đang tập trung là ai?
Họ tiếp cận khách hàng mục tiêu như thế nào?
Họ đã thực hiện đúng điều gì?
Chiến lược của họ thiếu những yếu tố gì?
Lợi ích chính mà họ muốn nhấn mạnh trong chiến lược tiếp thị của họ là gì?
Tần suất đăng bài của họ là bao nhiêu?
Loại nội dung nào hiệu quả nhất với họ?
Họ sử dụng phong cách văn phòng nào?
Sau khi hiểu rõ đối thủ, bạn có thể xác định được những lợi thế cạnh tranh của mình. Ví dụ, một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của American Express là chương trình khách hàng trung thành. Để tăng doanh số bán hàng từ ưu điểm đặc biệt này, công ty đã tận dụng Amex Ambassadors cho chiến lược truyền thông nội dung của họ.

Tạo nội dung phù hợp cho khách hàng mục tiêu của bạn trên các mạng xã hội
Bây giờ khi bạn đã thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng mục tiêu của mình, là lúc thích hợp để bắt đầu tạo nội dung.
Dưới đây là một số phương pháp tốt nhất để hướng dẫn bạn:
Thực hiện kiểm tra A/B với các yếu tố khác nhau như nội dung, định dạng và thời gian đăng bài.
Chọn thời điểm phù hợp nhất
Tạo nội dung phù hợp cho các giai đoạn tiếp thị khác nhau.
Hãy trực tiếp hơn trong việc hiểu biết về khách hàng.
Bạn đã sẵn lòng để tiếp cận khách hàng mục tiêu chưa?
Bây giờ khi bạn đã có đủ kiến thức để xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu, bạn có thể phát triển chiến lược để kết nối với họ. Để điều này thành công hơn, hãy sử dụng các công cụ miễn phí và tạo ra các liên kết thực sự với khách hàng của bạn.
Tác giả: Jacqueline Zote
Liên kết nguồn: Cách xác định và tiếp cận đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội
Dịch giả: Nguyễn Ngọc Minh Phương - ToMo - Học Một Cái Gì Đó Mới