Nhà viết kịch Wilson Mizner đã từng nói: 'Hãy hiền hòa với mọi người trên con đường thành công; vì bạn sẽ gặp lại những người tương tự khi ánh sáng tắt dần'
Đến ngày nay, câu ngạn ngữ này vẫn là một nguồn cảm hứng tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ. Chúng tôi muốn mở rộng định nghĩa của Mizner về 'hiền hòa' để bao gồm cả việc hỗ trợ, tôn trọng, biết ơn và đặc biệt là công nhận đồng nghiệp của bạn.
5 phương pháp để kích thích sự hấp dẫn trong việc xây dựng mối quan hệ của bạn
Xây dựng mối quan hệ không hề dễ dàng với mọi người. Văn hóa số hóa ngày nay khiến cho chúng ta ít kết nối hơn và ít có khả năng giao tiếp hơn — đặc biệt là khi chúng ta phải làm việc từ xa, nơi mà chúng ta chỉ có thể tương tác qua mạng. Tuy nhiên, xây dựng mối quan hệ vẫn là một phần không thể thiếu trong việc tạo sự kết nối và thành công trong sự nghiệp, và điều này sẽ trở nên tốt hơn khi được thực hành.
Dưới đây là năm cách bạn có thể củng cố mối quan hệ của mình:
1. Ủng hộ ý kiến của người khác
Hãy tỏ ra tích cực trong việc đồng tình với những ý kiến hay từ các thành viên khác trong nhóm. Hành động này giúp cho mọi người nhận ra rằng thành công của nhóm được đặt lên hàng đầu, hơn là quan tâm đến thành công cá nhân của bạn. Hãy chấp nhận và hỗ trợ bất kỳ phương pháp sáng tạo hoặc giải pháp thông minh nào từ đồng nghiệp và cung cấp sự giúp đỡ nếu có thể. Sự ủng hộ và lòng tin từ bạn sẽ được đồng đội đánh giá cao.
2. Thể hiện sự quan tâm
Nếu bạn biết ai đó mà bạn làm việc cùng gặp khó khăn, hãy tiếp xúc với họ. Nếu đó không phải là người bạn biết rõ, một lá thư viết tay để thể hiện sự chia sẻ và hy vọng vào những thời gian tốt đẹp hơn có thể là một cách để chia sẻ. Nếu đó là người bạn thường xuyên gặp, hãy đề xuất giúp họ hoàn thành một số công việc hoặc thậm chí làm một món ăn để làm dịu đi những căng thẳng. Hành động này sẽ được chú ý và giúp mối quan hệ của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.
3. Giao tiếp đều đặn
Hãy cố gắng chia sẻ thông tin với mọi người trong nhóm để họ có thể làm việc hiệu quả hơn. Việc nắm bắt tình hình của mọi người sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì họ cần để đạt được kết quả tốt nhất.
Nỗ lực khám phá phương tiện giao tiếp ưa thích của mỗi thành viên trong nhóm. Một số người vẫn thoải mái với email; những người khác ưa thích trò chuyện qua điện thoại. Và khi cuối cùng chúng ta có thể quay lại làm việc cùng nhau tại văn phòng, bạn có thể nhận biết rằng cập nhật trực tiếp có thể mang lại lợi ích cao nhất cho một số thành viên.
4. Yêu cầu phản hồi
Sẵn lòng tiếp xúc để đón nhận và hướng dẫn sẽ để lại ấn tượng tích cực với sếp. Khi bạn rõ ràng bày tỏ sự hoan nghênh và sẵn lòng chấp nhận ý kiến chỉ dẫn, bạn thể hiện sự nhiệt tình và tin tưởng vào ý kiến mà cấp trên của bạn đưa ra. Việc ủng hộ ý tưởng về việc cải thiện hiệu suất và tăng cường mọi mối tương tác làm việc sẽ tôn vinh kỹ năng quan hệ bền vững của bạn.
5. Ghi nhận công lao cho những người xứng đáng
Hãy là người nhớ lại những đóng góp của đồng nghiệp. Việc ghi nhận công lao cho người khác là một tài năng hiếm có đáng kinh ngạc, nhưng khi bạn làm như vậy, họ sẽ nhớ mãi về sự công bằng và sự công nhận tập thể mà nhóm của bạn đã tích lũy được nhờ nỗ lực chung.
Làm thế nào để sử dụng mối quan hệ để xây dựng sự nghiệp?
Sau khi bạn đã củng cố và phát triển sâu hơn các mối quan hệ của mình, dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời:
Công việc không cần phải quá căng thẳng
Theo một cuộc khảo sát của Gallup, khi bạn có một người bạn thân nhất tại nơi làm việc, bạn sẽ cảm thấy gắn bó hơn với công việc của mình. Công việc trở nên thú vị hơn khi bạn có những mối quan hệ tích cực, hiệu quả với đồng nghiệp. Thay vì phải dành thời gian và năng lượng để vượt qua những phê bình khó khăn, bạn có thể dành thời gian tận hưởng tình bạn thân thiết với đồng nghiệp khi cùng nhau làm việc một cách hòa hợp trong các dự án. Khi đồng nghiệp là bạn bè, thời gian trôi đi nhanh chóng và thách thức trở nên dễ dàng hơn.
Bạn có thể tìm được sự trợ giúp tốt
Yêu cầu hỗ trợ sẽ dễ dàng hơn khi bạn có mối quan hệ công việc tốt với đồng nghiệp. Và với các nhiệm vụ văn phòng thay đổi theo công nghệ, có thể bạn sẽ cần một số sự trợ giúp để thích nghi — đặc biệt là trong tình trạng làm việc từ xa hiện nay do đại dịch COVID-19.
Phần lớn việc xây dựng mối quan hệ phụ thuộc vào sự biểu hiện chân thành của bạn đối với người khác. Thể hiện lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của người khác hoặc sự sẵn lòng nỗ lực thêm của họ sẽ cho họ biết bạn trân trọng họ.
Cố vấn xuất hiện đầy bất ngờ
Người cố vấn đã được chứng minh là có thể thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và chuyên môn của bạn. Một người cố vấn có thể giúp bạn định hướng cách tiếp cận công việc của mình và giúp bạn nắm bắt được các xu hướng của ngành. Họ có rất nhiều kinh nghiệm để rút ra và có thể đó là vô giá khi tư vấn cho bạn để đạt được thành công và thăng tiến trong sự nghiệp.
Những người cố vấn tập trung vào những người có kỹ năng xây dựng mối quan hệ. Vì vậy, hãy cố gắng dựa trên các mối quan hệ của bạn và để mắt đến một người cố vấn xứng đáng.
Gắn kết nhau thành một đội
Tinh thần đồng đội tuyệt vời bắt đầu bằng việc có “tư duy thừa” hơn là tư duy thiếu. Thông thường, người lao động xem tất cả các dự án qua lăng kính tư duy thiếu. Điều này dẫn đến xung đột văn phòng khi đồng nghiệp tranh giành miếng bánh của họ. Nhưng trong chế độ tư duy thừa, bạn tập trung vào những điểm mạnh mà người khác mang lại hơn là khả năng họ là đối thủ tiềm năng.
Thay vào đó, bạn có thể cam kết nỗ lực xây dựng mối quan hệ để đảm bảo một môi trường làm việc tích cực hơn là đối kháng. Khi bạn cho người khác biết rằng bạn có ý định hỗ trợ những nỗ lực và đóng góp vào thành công của họ, họ sẽ đáp lại một cách tử tế. Tiến lên, cả nhóm!
Mạng lưới của bạn mở rộng và thu nhập của bạn cũng tăng lên
Mở rộng phạm vi xây dựng mối quan hệ của bạn ra ngoài đồng nghiệp để bao gồm khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác trong ngành. Nỗ lực bổ sung này có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, một sự nghiệp đáng giá hơn và thậm chí là sự thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp. Và đừng bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ ấm áp với những trợ lý, lễ tân hoặc thậm chí là thực tập sinh.
Hãy quan tâm đến việc xây dựng những cầu nối, không chỉ với sếp của bạn và sếp của sếp bạn mà còn với những người làm việc dưới quyền của bạn. Bạn có thể thấy rằng ai đó mà bạn không ngờ sẽ dành những lời tốt đẹp về bạn với người giám sát của bạn.
Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ công việc tốt đẹp với tất cả những người bạn tiếp xúc có thể mang lại kết quả không ngờ. Bạn không bao giờ biết khi nào người phụ trách đó sẽ trở thành 'đứa con vàng' của công ty. Sáu năm sau, bạn có thể sẽ tìm việc làm ở chỗ họ. Nếu bạn đã xây dựng được mối quan hệ công việc đáng tin cậy với những người khác trên con đường của mình, bạn sẽ có nhiều khả năng được cân nhắc cho những vị trí mà bất kỳ ai trong số những người này đang tìm kiếm.
Công việc của bạn sẽ không gây ra căng thẳng cho bạn
Nghiên cứu cho thấy khoảng 83% công nhân Mỹ gặp căng thẳng liên quan đến công việc. Tuy nhiên, một số căng thẳng hiện nay có thể là do những điều chỉnh tại nơi làm việc do đại dịch mới gây ra, nhưng nói chung, các ông chủ và ban quản lý được cho là nguồn căng thẳng chính đối với hơn một phần ba số người lao động.
Sự kết nối ý nghĩa giữa các đồng nghiệp là cách tốt nhất để làm cho công việc trở nên ít căng thẳng hơn. Cho dù đó là việc cần có sự thấu hiểu từ người khác, đưa ra ý tưởng hay mang lại hiệu suất tốt nhất của bạn, tình bạn sẽ củng cố tinh thần đoàn kết của nhóm và giảm mức độ căng thẳng trong công việc của bạn.
Sự nghiệp của bạn sẽ bừng sáng
Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tiếp cận ai để đưa ra lời giới thiệu hoặc yêu cầu thăng chức: một người sếp lạnh lùng, xa cách với bạn, người mà bạn chỉ có mối quan hệ thân thiết hay một người biết bạn rất rõ và mà bạn đã xây dựng một mối quan hệ ấm áp, tin cậy?
Sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn sẽ luôn nổi bật khi bạn có một tình bạn và sự đánh giá cao lẫn nhau với những người có thể giới thiệu bạn. Hãy cân nhắc kỹ năng mà bạn có thể nhận được từ người giám sát, người biết bạn như một người bạn so với một người vẫn tách biệt và chỉ chú ý đến bạn về khả năng đáp ứng thời hạn hoặc đạt được mục tiêu.
Khi mọi người biết đầy đủ về các kỹ năng, điểm mạnh, tính cách và nguyện vọng của bạn, bạn sẽ có những người ủng hộ, những người sẽ khen ngợi bạn với mọi cơ hội thăng tiến.
Lời kết
Cuối cùng, điều quan trọng là 'ai bạn biết' chứ không phải 'bạn biết gì.' Khi bạn xây dựng các mối quan hệ, bạn đang xây dựng một hệ thống đồng nghiệp, đối tác làm việc, thành viên trong nhóm, sếp hiện tại và sếp cũ muốn giúp bạn — những người muốn thấy bạn thành công.
Ở cốt lõi, mọi doanh nghiệp đều là về con người. Hãy cố gắng thực hiện những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa để xây dựng nền tảng của một mối quan hệ tốt đẹp có thể là công cụ để chăm sóc các mối quan hệ tốt đẹp hơn trong công việc.