Làm Sao Để Ra Quyết Định Tốt Hơn Khi Tất Cả Các Lựa Chọn Đều Là Tốt?
Có Lẽ Một Trong Những Tình Huống Này Quen Thuộc: Dành Một Giờ Để Lướt Tinder, Chỉ Để Không Có Gì Ngoài Sự Mệt Mỏi. Xem Phim Trên Netflix (và Amazon Prime, Hulu và HBO On Demand) Theo Cách Của Bạn, Nhưng Cuối Cùng Lại Buồn Ngủ. Quyết Định Quá Lâu Về Bữa Ăn Trên Uber Eats Khiến Bạn Quá Đói Để Chờ Đợi Món Ăn, Thay Vì Chuẩn Bị Một Bữa Ăn, Bạn Lại Đi Mua Một Chiếc Bánh Mì Kẹp.
Có Nhiều Tên Gọi Cho Hiện Tượng Mệt Mỏi Này. Tiến Sĩ Tâm Lý Barry Schwartz Đã Chỉ Rõ Điều Ông Gọi Là “Nghịch Lý Của Sự Lựa Chọn” Trong Cuốn Sách Cùng Tên Của Ông Năm 2004. Một Số Chuyên Gia Gọi Nó Là “Quá Tải Lựa Chọn” Hoặc “Lựa Chọn Quá Mức”. Và Một Số Người Gọi Nó, Một Cách Đơn Giản, Là FOBO: Sợ Hãi Về Các Lựa Chọn Tốt Hơn.
Đây Là Một Thuật Ngữ Hấp Dẫn Để Mô Tả Cái Gì Đó Có Thể Gây Ra Tác Động Thực Sự, Có Hại Đến Cuộc Sống Của Chúng Ta. FOBO “Làm Tê Liệt Sự Lựa Chọn Và Có Thể Khiến Bạn Cảm Thấy Tồi Tệ Về Một Lựa Chọn Tốt, Với Hiệu Ứng Đứng Núi Này Trông Núi Nọ,” Colin Camerer, Đồng Tác Giả Của Nghiên Cứu MRI Và Là Giáo Sư Kinh Tế Học Hành Vi Tại Caltech Giải Thích. “[Một] Kết Quả Khác Là Chúng Ta Có Thể Trì Hoãn Những Lựa Chọn Quan Trọng - Như Chọn Công Ty 401(k) Hoặc Nghiêm Túc Với Một Mối Quan Hệ - Bởi Vì Có Quá Nhiều Lựa Chọn Và Quá Trình Này Dường Như Quá Sức.
Một Số Người Tự Nhiên Sẽ Dễ Bị Ảnh Hưởng Bởi Cách Suy Nghĩ Này Hơn Những Người Khác.
Một Chi Nhánh Của Nghiên Cứu Tâm Lý Học Phân Loại Con Người Thành Hai Loại: Những Người Giảm Thiểu, Còn Được Gọi Là 'Những Người Làm Hài Lòng', Những Người Tìm Kiếm Cho Đến Khi Họ Tìm Thấy Một Lựa Chọn Đủ Tốt Để Đáp Ứng Tất Cả Các Tiêu Chí Của Họ, Rồi Dừng Lại; Và Những Người Tối Đa Hóa, Những Người Muốn Tìm Lựa Chọn Tốt Nhất Hiện Có.
Những Người Ở Nhóm Sau Có Thể Dễ Bị FOBO. Tiến Sĩ Tâm Lý Học Ellen Peters, Giáo Sư Tại Đại Học Bang Ohio Và Là Giám Đốc Tổ Chức Hợp Tác Khoa Học Quyết Định Của Trường Cho Biết: “Những Người Tối Đa Hóa Cuối Cùng Có Thể Có Nhiều Khả Năng Hối Tiếc Và Cảm Xúc Tiêu Cực Đến Từ Việc So Sánh Những Điều Họ Không Chọn.” Bất Cứ Ai Đã Từng Than Thở Về Món Ăn Trong Nhà Hàng Của Họ Trong Khi Nhìn Vào Đĩa Của Một Người Bạn Thì Sẽ Biết Rõ Cảm Giác Này.
Bất Kể Tính Cách Ra Quyết Định Của Bạn Là Gì, Vẫn Có Những Chiến Lược Có Thể Giúp Bạn Giảm Bớt Sự Trăn Trở Khi Lựa Chọn. Michelle Florendo, Người Đã Học Kỹ Thuật Đưa Ra Quyết Định Tại Stanford Và Hiện Làm Việc Với Tư Cách Là Một Huấn Luyện Viên Điều Hành Cho Biết: “Tôi Hoàn Toàn Tin Rằng Đó Là Một Kỹ Năng Có Thể Phát Triển.”
“Một Khi Bạn Có Thể Nhìn Thấy Những Thứ Được Viết Ra Trước Mặt, Bạn Sẽ Bắt Đầu Thấy Những Hình Mẫu: Tôi Lo Lắng Về Điều Gì Và Tôi Thực Sự Hào Hứng Về Điều Gì?”
Để Vượt Qua FOBO, Florendo Cho Biết Bước Đầu Tiên Là Đưa Ra Một Lựa Chọn Nhất Định Trong Bối Cảnh Lớn Hơn. Cô Nói: “Mọi Người Sợ Đưa Ra Quyết Định Sai Lầm, Và Cơ Sở Của Điều Đó Là Sự Sai Lầm Về Một Quyết Định Đúng Đắn. Nhiều Người Nghĩ Rằng Đó Là Thứ Tạo Ra Kết Quả Tốt, Nhưng Điều Đó Không Được Suy Xét, Mặc Dù Kết Quả Có Thể Do Quyết Định Của Chúng Ta Một Phần Thúc Đẩy, Nhưng Nó Cũng Được Thúc Đẩy Bởi Một Phần Mà Chúng Ta Không Thể Kiểm Soát.' Bộ Phim Trở Nên Khủng Khiếp, Căn Hộ Mới Với Những Người Hàng Xóm Tồi Tệ, Kỳ Nghỉ Nơi Trời Mưa kéo Dài Trong Sáu Ngày - Khi Có Sự Cố, Hãy Nhắc Nhở Bản Thân Rằng Bạn Không Thể Biết Trước Về Bức Tranh Toàn Cảnh.
Việc chọn lựa như vậy cũng giúp bạn suy nghĩ qua các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 'Một số người bị kẹt ở đó, 'Sẽ xảy ra chuyện gì nếu điều gì đó tồi tệ xảy ra?' Được rồi, vâng, điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra, nhưng sau đó bạn sẽ quyết định làm gì?' Florendo nói. 'Đó là suy nghĩ kỹ lưỡng qua quyết định tiếp theo, vì vậy bạn không chỉ tập trung vào sự không chắc chắn.' Cô ấy nói rằng mọi người thường gán quá nhiều quyết định cho một lựa chọn, mà quên mất rằng sẽ có cơ hội để đưa ra quyết định mới sau khi quyết định này đã kết thúc.
Một sai lầm phổ biến khác là không xác định được những gì bạn muốn trước khi xem xét các lựa chọn của mình. Khi các lựa chọn đó nằm trước mắt bạn, bạn dễ bị mê hoặc bởi một thứ có vẻ hấp dẫn - căn hộ ở trong khu phố mát mẻ hơn, serum dưỡng da mặt trị giá 90 đô la trên trang chủ Instagram của bạn - dù đó có thực sự là thứ bạn muốn hay cần không. Xác định trước những điều quan trọng với bạn, sau đó đánh giá từng lựa chọn so với các tiêu chí đó, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình với nhiều hướng đi hơn.
Nếu bạn cảm thấy bế tắc, Florendo khuyên bạn nên ghi lại quyết định trên giấy. 'Khi chúng ta chỉ giữ trong đầu, thì dễ dàng bị lạc vào vòng lặp,' cô nói. 'Nhưng khi bạn có thể nhìn thấy những gì đã được viết ra trước mắt, [bạn] sẽ bắt đầu nhận ra ý tưởng: Tôi lo lắng về điều gì và tôi thực sự quan tâm đến điều gì? Tôi đã có đủ thông tin về cách các lựa chọn này sẽ mang lại cho tôi những gì tôi muốn chưa?' Nếu có thể, hãy xác định trước những quyết định quan trọng đáng chú ý. Đối với những việc nhỏ hơn, ít có ảnh hưởng hơn, Peters gợi ý nên chọn ngẫu nhiên. 'Đôi khi, cách chọn tốt nhất của bạn là lật một đồng xu,' cô nói.
Nếu điều đó quá khó khăn, hãy thử phát triển một hệ thống để hạn chế các tùy chọn của bạn. Ví dụ, bạn có thể loại bỏ tất cả các lựa chọn kém hấp dẫn nhất khỏi nhóm, và sau đó chọn ngẫu nhiên. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một cách hiệu quả để đưa ra quyết định là xem quá trình này như một giải đấu thể thao: phân loại các lựa chọn thành các nhóm, chọn người chiến thắng từ mỗi nhóm, sau đó chọn người chiến thắng mới từ mỗi nhóm vào cuộc chung kết.
Nếu bạn không hài lòng với kết quả, đó cũng là một nguồn thông tin hữu ích. Peters nói: 'Thường xuyên chúng ta gặp khó khăn khi đứng trước các lựa chọn thực sự tương đương nhau, chẳng hạn như lựa chọn giữa hai công việc khi bạn nghĩ rằng bạn sẽ hài lòng với một trong hai công việc. Khi lý lẽ không đưa bạn đến đâu, bản năng dứt khoát đôi khi có thể là yếu tố quyết định. 'Nếu một lần bạn lật đồng xu và cảm thấy 'urgh' với phương án A, thì bạn có thể chọn phương án B,' cô nói.
Một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm là tự hỏi bản thân xem liệu quyết định có quan trọng trong 5 năm tới hay không, Peters nói thêm. Các mối quan hệ, nhà cửa, công việc - có thể là như vậy. Nhưng trong 5 năm tới, bạn sẽ quan tâm rằng bạn chọn miếng bít tết thay vì con gà, hay chọn chiếc áo len màu xanh thay cho màu đỏ? Thành thật mà nói, có thể bạn sẽ quá bận rộn trong việc quyết định xem những gì trên TV để ghi nhớ.