Một số doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với những thách thức khó khăn và có thể đủ điều kiện để được hỗ trợ trong đại dịch COVID-19.
Bạn có đang gặp khó khăn trong việc vận hành doanh nghiệp của mình không? Nếu có, hãy biết rằng bạn không phải là người đơn độc. Theo tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận của Đại học Harvard, Opportunity Insights, số lượng doanh nghiệp nhỏ đã giảm đi 29% từ tháng 1 năm 2020 đến ngày 9 tháng 12 năm 2020.
Mặc dù số liệu có vẻ không mấy lạc quan, nhưng điều quan trọng là hơn 2/3 số doanh nghiệp nhỏ vào đầu năm 2020 vẫn hoạt động sau 11 tháng. Một số người có thể đối mặt với những vấn đề tài chính tương tự như doanh nghiệp của bạn, nhưng họ đã vượt qua được. Nếu bạn đang phải đối mặt với thách thức về tài chính và việc đóng cửa không phải là lựa chọn bạn muốn, dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giúp doanh nghiệp của bạn tiếp tục hoạt động.
Đánh giá tình hình tài chính của bạn
Để xác định liệu doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục hoạt động hay không, bạn cần đánh giá tình hình tài chính của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt cho mình một số câu hỏi quan trọng như sau:
• Doanh nghiệp của bạn có đủ dòng tiền để chi trả các khoản nợ và các chi phí tài chính khác như tiền thuê nhà, điện nước, lương bổng không?
• Bạn có đang thanh toán các khoản nợ đúng hạn, bao gồm cả các khoản nợ cá nhân bạn đã đảm nhận thay mặt doanh nghiệp không?
• Doanh nghiệp của bạn có đủ tiền mặt dự trữ để đối phó với các tình huống khẩn cấp không?
Nếu câu trả lời cho các câu hỏi này là không, bạn cần phải tiến hành cắt giảm các chi phí của mình.
Mẹo nhỏ:
Nhân viên tư vấn tín dụng sẵn lòng hỗ trợ bạn trong việc đánh giá tình hình tài chính của công ty và hỗ trợ bạn cải thiện tình hình đó.Tìm kiếm cơ hội để giảm chi phí một cách sáng tạo.
Một phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp của bạn tuân thủ các nghĩa vụ của mình là cắt giảm hoặc loại bỏ những khoản chi phí. Ví dụ, bạn có thể thảo luận với chủ nhà về các biện pháp để giảm tiền thuê nhà hàng tháng. Có thể bạn sẽ thuê diện tích nhỏ hơn hoặc chia sẻ diện tích với người khác. Hơn nữa, chủ nhà có thể sẵn lòng giảm giá hoặc hoãn việc thu tiền thuê.
Tiếp theo, hãy xem xét các khoản chi khác của bạn để tìm cách giảm chi phí. Dưới đây là một số lựa chọn để xem xét:
• Nhận thuê ngoài các công việc không cần thiết như tính toán tiền lương hoặc các công việc hành chính.
• Cắt giảm các chi phí không cần thiết như phí đỗ xe cho khách hàng.
• Giảm các chi phí tiện ích. Ví dụ: bạn có thể cắt giảm đường dây điện thoại dư thừa, chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ di động có giá thấp hơn hoặc mua bảo hiểm kinh doanh giá rẻ hơn.
• Kiểm tra lại hợp đồng thuê thiết bị của bạn. Có thể bạn đang thuê thiết bị không sử dụng hoặc có thể thuê với giá tốt hơn từ một nhà cung cấp khác.
• Xem xét bảng lương của bạn và tìm cách giảm chi phí, ví dụ như sa thải nhân viên hoặc chuyển nhân viên toàn thời gian sang làm việc bán thời gian.
Điều quan trọng:
Xem xét lại các khoản phải thu để xác định khách hàng nợ tiền trễ thanh toán. Bằng cách cải thiện việc thu tiền, bạn có thể tăng cường dòng tiền của mình.Yêu cầu sự linh hoạt từ các nhà cung cấp
Nếu bạn mua vật tư trả chậm và trả góp, hãy giải thích tình hình của bạn với nhà cung cấp hoặc đại lý của bạn. Họ có thể sẵn lòng thảo luận về kế hoạch thanh toán hoặc giảm số tiền phải trả của bạn. Nếu bạn đã xây dựng mối quan hệ tốt với các cửa hàng và nhà cung cấp, họ sẽ động viên bạn tiếp tục làm ăn với họ như một khách hàng.
Liên lạc với người cho vay
Nếu bạn không thể thực hiện các khoản thanh toán cho các khoản vay thế chấp hoặc kinh doanh khác theo đúng lịch trình, hãy liên hệ ngay với người cho vay của bạn. Việc không thanh toán được có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như giảm điểm tín dụng, phải trả phí trễ và bị kiện vì nợ. Bạn có thể tránh tình trạng nợ nần bằng cách liên hệ với người cho vay ngay lập tức và giải thích tình hình của mình. Họ có thể sẵn lòng gia hạn thời hạn hoặc lập kế hoạch thanh toán.
Ưu tiên các khoản nợ
Tất cả các khoản nợ đều cần phải thanh toán, nhưng có những khoản quan trọng hơn. Hãy ưu tiên thanh toán các khoản nợ biết đâu cần trả trước. Một trong những khoản nợ quan trọng nhất đối với doanh nghiệp nhỏ là các loại thuế như thuế thu nhập, tiền lương và tài sản. Thuế thu nhập thuộc về chính phủ, không phải doanh nghiệp của bạn, nên đây là ưu tiên hàng đầu. Tiếp theo là thanh toán lương và sau cùng là các hóa đơn quá hạn từ 60 ngày trở lên.
Mẹo nhỏ:
Sau khi đã thanh toán các khoản nợ đó, hãy tiếp tục thanh toán các hóa đơn còn lại theo thứ tự sau: chi phí hoạt động như tiền thuê và tiện ích, nợ nhà cung cấp, các khoản nợ có bảo đảm, bảo hiểm và thẻ tín dụng.Tận dụng các Chương trình từ Chính phủ
Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn có thể nhận được hỗ trợ qua các chương trình của tiểu bang hoặc liên bang. Bước đầu tiên là kiểm tra với Cơ quan Quản lý Tiểu Doanh nghiệp (SBA) để xem liệu bạn đủ điều kiện nhận khoản vay vì thiên tai hay không. SBA cung cấp vay cho các doanh nghiệp chịu thiệt hại về tài sản hoặc thiệt hại kinh tế do các thảm họa được công nhận. Bạn có thể đăng ký vay hoặc tìm hiểu thêm về các lựa chọn của mình trên trang web của SBA.
Gói cứu trợ COVID-19
Nếu doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn tài chính do đại dịch COVID-19, bạn có thể đủ điều kiện để nhận hỗ trợ qua Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP). Dù PPP ban đầu đã tạm dừng vào tháng 8 năm 2020, Quốc hội và Tổng thống Donald Trump đã mở lại chương trình sau khi thông qua và ký kết Đạo luật Chiếm hữu hợp nhất vào cuối năm 2020. Chương trình cung cấp khoản vay miễn trả cho các doanh nghiệp đủ điều kiện nếu tổng doanh thu của họ trong bất kỳ quý nào của năm 2020 giảm ít nhất 25% so với cùng quý năm 2019. Doanh nghiệp phải sử dụng ít nhất 60% số tiền vay cho việc trả lương. Các khoản vay PPP có thể được truy cập thông qua SBA.
Một loại vay liên quan đến Coronavirus được cung cấp thông qua SBA là Khoản vay Thảm họa Thương tật Kinh tế (EIDL). EIDL được cung cấp cho các doanh nghiệp hiện đang mất doanh thu tạm thời do Coronavirus. Các doanh nghiệp có thể vay tối đa sáu tháng vốn lưu động để trang trải nhiều loại chi phí, bao gồm tiền thuê nhà và tiền điện nước.
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ vào tháng 3 năm 2020, một số tiểu bang đã bắt đầu cung cấp vay hoặc hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Một số đã ban hành chính sách về việc người thuê nhà hoặc thuê mặt bằng thương mại không phải trục xuất do không thể trả tiền thuê nhà do COVID-19. Mặc dù một số chương trình này có thể đã kết thúc, nhưng một số khác vẫn có thể hoạt động. Hãy kiểm tra trang web của chính quyền tiểu bang của bạn để biết thông tin cụ thể.
Nếu cần thiết, hãy cân nhắc áp dụng Chương 11 (chương 11 trong luật phá sản của Mỹ)
Nếu bạn đã thực hiện các bước đã nêu và muốn tiếp tục kinh doanh nhưng không thể thanh toán hóa đơn, hãy xem xét đệ đơn phá sản theo Chương 11.
Phá sản theo Chương 11 cho phép bạn tiếp tục hoạt động kinh doanh trong khi sắp xếp lại nợ. Bạn cần phải đệ đơn kế hoạch tái tổ chức cho tòa án và thương lượng với các chủ nợ.
Quan trọng nhất, không nên đệ đơn phá sản mà không tham khảo ý kiến luật sư. Họ sẽ giúp bạn quyết định liệu phá sản là lựa chọn hợp lý và hướng dẫn thủ tục cần thiết.
Đường dẫn đến bài gốc: Cách Tránh Phá Sản và Cứu Doanh Nghiệp Khỏi Sập
Dịch giả: Nguyễn Anh Khoa - ToMo - Học Một Điều Gì Đó Mới