Hãy sẵn sàng cho những câu hỏi về hành vi trong cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn. Dưới đây là cách sử dụng Phương pháp STAR và vòng tròn câu chuyện để giải quyết mọi thách thức phỏng vấn.
Chúng ta đã từng gặp tình huống người phỏng vấn hỏi: “Hãy kể cho tôi về một lần khi…”, khiến ta cảm thấy không sẵn sàng.
Gặp khó khăn với câu hỏi về hành vi trong phỏng vấn? Không biết trả lời sao?
Đột nhiên bạn bị trắng trợn và không thể nghĩ ra câu chuyện nào để kể cho người phỏng vấn. Cảm giác như đang đối diện với quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời?
Nhưng nếu bạn đặt người phỏng vấn vào tình huống, bạn sẽ như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đưa họ vào trung tâm quyết định trong những thời điểm căng thẳng?
Có chứ, bạn hoàn toàn có thể. Và đây là cách thực hiện điều đó.
Câu hỏi về hành vi trong phỏng vấn là gì?
Một câu hỏi về hành vi trong phỏng vấn là câu hỏi được thiết kế để hiểu cách bạn phản ứng trong các tình huống cụ thể tại nơi làm việc. Các câu hỏi này thường có hai loại - câu hỏi về sự kiện có thực và cách bạn xử lý nó, hoặc tình huống giả định có thể xảy ra trong tương lai.
Các câu hỏi về sự kiện thực thường được sử dụng để tìm hiểu cách bạn đối mặt với những quyết định khó khăn, cách bạn sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc các hành vi bạn đã thể hiện trong quá khứ đối với các thách thức thông thường.
Những câu hỏi này thường bắt đầu bằng:
- Kể về một lần khi...
- Cho một ví dụ về thời điểm khi...
- Mô tả một tình huống khi...
Một số câu hỏi về hành vi trong phỏng vấn sẽ đưa ra các tình huống giả định thường gặp tại tổ chức bạn đang ứng tuyển. Còn được biết đến là câu hỏi về tình huống, những câu hỏi này sẽ đặt bạn vào vị trí ra quyết định.
Những câu hỏi này thường bắt đầu bằng:
- Nếu có điều gì xảy ra, bạn sẽ làm gì?
- Nếu [X] xảy ra, bạn sẽ ứng phó như thế nào?
Cách hiệu quả để vượt qua các câu hỏi phỏng vấn về hành vi: Vòng tròn câu chuyện
Khi bị bất ngờ trước một câu hỏi về hành vi, hầu hết mọi người sẽ kể một câu chuyện mà chỉ phần nào là sự thật hoặc đơn giản là hoảng sợ và không thể đưa ra câu trả lời. Bạn nghĩ rằng không có cách lý tưởng nào phải không?
Vì vậy, khi tôi biết về phương pháp 'vòng tròn câu chuyện', tôi bắt đầu dạy nó cho mọi người đến gặp tôi để được huấn luyện về phỏng vấn.
Ý tưởng về vòng tròn câu chuyện đã được phát triển bởi đồng nghiệp tài năng của tôi, Linda Ashworth, người đã dành 12 năm trong sự nghiệp tại một trường đại học trước khi nghỉ hưu.
Sau khi chứng kiến sự thất bại của nhiều học sinh trong cuộc phỏng vấn dựa trên hành vi, cô ấy đã phát triển một phương pháp cho phép bạn chỉ cần nhớ từ 7 đến 10 câu chuyện để chuẩn bị cho 35-50 câu hỏi khác nhau dựa trên hành vi. Điều đó thực sự là tuyệt vời, phải không?
15 câu hỏi phỏng vấn về hành vi thường gặp
Trước khi đi sâu vào việc hiểu rõ cách sử dụng vòng tròn câu chuyện, hãy khám phá qua một số câu hỏi phỏng vấn về hành vi phổ biến nhất mà người quản lý tuyển dụng có thể đặt.
Khi được trả lời một cách thận trọng và sáng tạo, những câu hỏi phỏng vấn về hành vi này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về bản chất con người của ứng viên, cách họ phản ứng trong các tình huống căng thẳng và cách họ tự kiểm soát bản thân trong những thời điểm căng thẳng.
Những câu hỏi này đóng vai trò quan trọng trong một thế giới ngày càng tập trung vào việc đánh giá kỹ năng mềm và kỹ năng giải quyết vấn đề của con người.
1.Kể về một trường hợp bạn ước mình đã xử lý tình huống căng thẳng với khách hàng một cách khác.
Kỹ năng cần thể hiện:
- Khả năng thích ứng
- Sự đồng cảm
- Sự tự nhận thức
Bạn đã từng làm việc với người có phong cách làm việc khác biệt chưa? Bạn đã điều chỉnh làm thế nào?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Giao tiếp
- Đàm phán
- Lắng nghe
Kể về một tình huống xung đột bạn từng gặp phải. Bạn đã giải quyết nó như thế nào?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Giải quyết vấn đề
- Giải quyết xung đột
- Thấu hiểu
Kể về thời điểm bạn cần ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng như nhau trước thời hạn.
Kỹ năng cần thể hiện:
- Quản lý thời gian
- Sắp xếp ưu tiên
- Tính kỷ luật
Bạn đã từng làm việc với nhóm theo các lịch trình hoặc đặc biệt linh hoạt chưa? Bạn đã điều phối việc giao tiếp như thế nào?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Giao tiếp
- Hợp tác
- Sự linh hoạt
Bạn xử lý như thế nào khi có mâu thuẫn hoặc hành vi không dễ chịu từ đồng nghiệp hoặc cấp trên của bạn?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Đồng cảm
- Tích cực lắng nghe
- Đặt câu hỏi
Có thể bạn có những ví dụ cụ thể về việc vượt qua trở ngại và học được cách kiểm soát tốt hơn không?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Khả năng lãnh đạo
- Sự xác thực
- Nghệ thuật ngoại giao
Kể về một thời điểm mà kỹ năng sắp xếp ưu tiên của bạn đã giúp giảm bớt khối lượng công việc.
Kỹ năng cần thể hiện:
- Sắp xếp ưu tiên
- Sự tổ chức
- Sự uỷ thác
Kể về lần bạn đặt ra mục tiêu cho bản thân. Bạn đã thực hiện như thế nào để đảm bảo bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Động lực
- Sự tự tin
- Sáng tạo
Mô tả một dự án dài hạn mà bạn đã quản lý. Làm thế nào bạn đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng thời gian?
Kỹ năng cần thể hiện:
- Quản lý dự án
- Giao tiếp
- Lập kế hoạch
Hãy cho một ví dụ về việc bạn đã sử dụng kỹ năng thuyết phục để thay đổi quan điểm của người khác và tác động của nó.
Kỹ năng cần thể hiện:
- Ảnh hưởng
- Quan sát hiệu quả
- Lý luận logic
Hãy nói về ba thành tựu hàng đầu trong sự nghiệp của bạn.
Kỹ năng cần thể hiện:
- Sự tự nhận thức
- Sự tự tin
- Sự cam kết
Mô tả một trải nghiệm làm việc trong quá khứ mà bạn đã học được nhiều nhất từ đó.
Kỹ năng cần thể hiện:
- Tư duy phản biện
- Sự tự nhận thức
- Tính hài hước
Kỹ năng cần thể hiện:
- Tính sáng tạo của bạn
- Khả năng làm việc nhóm và xây dựng đội ngũ
- Khả năng thích ứng của bạn
Kỹ năng thể hiện:
- Khả năng lãnh đạo của bạn
- Khả năng đồng cảm
- Tính hài hước
Bây giờ bạn đã có cái nhìn về những gì được mong đợi từ các câu hỏi này, hãy áp dụng kinh nghiệm của bạn để trả lời chúng. Hãy thực hiện theo các bước sau để tạo ra câu chuyện của riêng bạn:
Một câu hỏi về hành vi yêu cầu bạn chia sẻ về một trải nghiệm trong quá khứ. Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về một câu hỏi về hành vi phổ biến trong lĩnh vực của bạn. Một tìm kiếm đơn giản trên Google thường sẽ đưa ra khởi đầu tốt, dưới đây là một số ví dụ ngắn:
- Quản lý dự án: “Hãy kể về thời điểm bạn đã giúp cải thiện một quy trình hoặc hệ thống. Làm thế nào bạn tiến hành và kết quả như thế nào?”
- Nhà thiết kế đồ họa/Nhà quay phim: “Hãy kể về thời điểm bạn làm việc với một khách hàng có kỳ vọng về thời gian hoàn thành không thực tế. Làm thế nào bạn quản lý tình huống này?”
- Điều dưỡng: “Hãy cho chúng tôi một ví dụ về khi bạn gặp một bệnh nhân không thân thiện. Bạn đã xử lý như thế nào và kết quả ra sao?”
Bước #2 trong quá trình kể câu chuyện: Sử dụng phương pháp STAR
Hãy phát triển câu chuyện của bạn bằng cách sử dụng phương pháp STAR (Tình huống, Nhiệm vụ, Hành động, Kết quả).
Phương pháp STAR hoạt động hiệu quả vì nó cung cấp cho người phỏng vấn tất cả những gì họ cần biết—bối cảnh của câu chuyện, những gì họ cần bạn thực hiện, các bước cụ thể bạn đã thực hiện và kết quả của hành động. Sau hàng trăm trường hợp, tôi nhận thấy rằng hầu hết mọi người thường sử dụng ba chữ cái đầu tiên một cách tự nhiên để kể một câu chuyện, nhưng thậm chí sau khi tôi nhắc lại cho họ nhớ lại kết quả, họ vẫn quên hoặc gặp khó khăn!
Không phải tự nhiên khi chúng ta nói về kết quả vì điều đó có vẻ như là tự khen ngợi. Tuy nhiên, người phỏng vấn có kinh nghiệm sẽ tìm kiếm kết quả trong câu chuyện của bạn. Nếu bạn muốn biết thêm về cách kể câu chuyện hiệu quả bằng phương pháp STAR, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn ở đây. Dưới đây là một ví dụ về cách trả lời theo phương pháp STAR có thể sẽ như thế nào:
- Tình huống: 'Quy trình đăng ký thực tập mà tôi quản lý có quá nhiều bước và tôi đã nhận được phản hồi tiêu cực từ sinh viên và giảng viên.'
- Nhiệm vụ: 'Tôi cần giảm số lượng bước.'
- Hành động: 'Tôi đã vẽ sơ đồ quy trình, xác định các bước có thể hợp nhất hoặc loại bỏ, đề xuất và yêu cầu ý kiến phản hồi từ nhóm của tôi. Sau đó, chúng tôi thực hiện các thay đổi.'
- Kết quả: 'Tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ sinh viên và giảng viên rằng quy trình mới là một cải tiến tuyệt vời và đã giảm 70% thời gian quản lý cho các đơn đăng ký của chúng tôi.'
Đây chỉ là một phiên bản ngắn của câu chuyện, chỉ để cung cấp một ít bối cảnh cho phương pháp STAR của bạn. Tôi khuyến khích bạn xây dựng nhiều hơn trong một cuộc phỏng vấn!
Bước #3 trong quá trình kể câu chuyện: Tạo vòng tròn câu chuyện của bạn
Bạn có thể tạo ra một vòng tròn câu chuyện qua ba bước đơn giản. Đầu tiên, hãy nghĩ ra một tiêu đề cho câu chuyện để bạn dễ nhớ và đặt nó vào một vòng tròn như sau:
Để trả lời câu hỏi này, tôi có thể dành thêm thời gian để giải thích về sơ đồ quy trình và cách kết hợp/loại bỏ các bước, trong khi câu hỏi về khả năng lãnh đạo sẽ khiến tôi phải giải thích thêm về cách tôi lập nhóm, giao nhiệm vụ và yêu cầu phản hồi.
Tận dụng mô tả công việc trong lợi thế của bạn
Bạn có thể nghĩ ra nhiều câu chuyện càng tốt (nhưng đừng quá nhiều để bạn không thể nhớ được chúng). Lời khuyên tốt nhất của tôi là gì? Hãy đọc mô tả công việc nhiều lần và xác định các câu hỏi mà bạn nghĩ sẽ được hỏi không chỉ dựa trên yêu cầu mà còn cả nhiệm vụ.
Ví dụ, nếu phần nhiệm vụ bao gồm các khía cạnh về thời hạn chặt chẽ nhưng phần yêu cầu không đề cập đến điều đó, bạn vẫn nên chuẩn bị cho câu hỏi về quản lý thời gian và căng thẳng của mình.
Hãy nhớ rằng đa dạng là chìa khóa
Đảm bảo mỗi câu chuyện có khả năng đáp ứng nhiều loại câu hỏi khác nhau, đừng để chúng chỉ trả lời cùng một loại câu hỏi.
Việc tất cả câu chuyện của bạn đều giống nhau và chỉ thể hiện những điểm mạnh giống nhau sẽ không giúp ích gì cho bạn. Bạn cần thể hiện rằng mình là một nhân viên toàn diện, có thể tỏa sáng trong nhiều tình huống khác nhau.
Trở nên quen thuộc nhưng đừng bao giờ học thuộc lòng.
Hãy tránh việc ghi nhớ câu chuyện một cách máy móc. Thay vào đó, hãy nhớ tên câu chuyện và ý chính, và thực hành chúng thành lời nói một vài lần.
Kiểm tra lại bản thân khi bạn thực hành—bạn có đưa ra được kết quả rõ ràng không?
Nếu bạn có thể nghĩ ra mười câu chuyện mà mỗi câu chuyện có thể trả lời được năm câu hỏi khác nhau dựa trên hành vi, thì bạn đã sẵn sàng cho 50 câu hỏi khác nhau!